Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Sở GD&ĐT TP HCM là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT, thuộc chương trình Đề thi vào Đại học.
Là đề thi tham khảo chính thức do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh ban hành, đề thi này được thiết kế chuẩn theo định hướng cấu trúc đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, với độ phủ kiến thức rộng, phân loại rõ ràng và có nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn, ứng dụng cao. Nội dung đề bao gồm các chuyên đề then chốt như: este – lipit, amin – amino axit – protein, kim loại – điện phân, nhận biết hóa chất – phản ứng đặc trưng, cùng với các bài toán đồ thị và thí nghiệm hóa học mang tính phân hóa cao. Đề đặc biệt phù hợp với học sinh ôn thi đại học muốn nâng cao khả năng xử lý đề trọn vẹn trong thời gian ngắn.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn trải nghiệm ngay đề thi này để đánh giá chính xác năng lực của bạn và chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia 2025!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD&ĐT TP HCM
Cho nguyên tử khối: H = 1; C = 12; N = 14; O = 16; Na = 23; Mg = 24; Al = 27; P = 31; S = 32; Cl = 35,5; Br = 80; K = 39; Ca = 40; Fe = 56; Cu = 64; Zn = 65; Ag = 108; I = 127; Ba = 137.
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Lactic acid là một chất có một trong nhiều thực phẩm, lactic acid cũng được tạo ra tự nhiên trong cơ thể con người, chủ yếu trong quá trình chuyển hóa glucose kỵ khí. Công thức cấu tạo của lactic acid như hình bên. Nhóm chức nào trong các nhóm chức sau có trong phân tử lactic acid?
(1) alcohol; (2) carboxylic acid; (3) ester; (4) Ketone.
A. (1) và (2).
B. (1) và (4).
C. (2).
D. (1), (2) và (3).
Câu 2: Cho sơ đồ mô tả cơ chế giặt rửa của xà phòng như sau:
Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Phần 1 là phần kỵ nước, phần 2 là phần ưa nước.
B. Nếu sử dụng nước có tính cứng (chứa nhiều ion Ca²⁺, Mg²⁺) không ảnh hưởng đến chất lượng vải, đồng thời làm tăng tác dụng giặt rửa của xà phòng.
C. Phân tử xà phòng và chất giặt rửa có khả năng xâm nhập vào vết bẩn dầu mỡ nhờ gốc kỵ nước.
D. Xà phòng bị thủy phân trong môi trường kiềm.
Câu 3: Cho sơ đồ phản ứng sau:
Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Chất T là muối silver của gluconic acid.
B. Chất Z thuộc loại hợp chất hữu cơ đơn chức.
C. Để chế tạo gương soi, ruột phích (ruột bình thủy), người ta phủ lên thủy tinh một lớp bạc mỏng thường được tạo từ phản ứng (2).
D. Các chất X, Y, Z và T có cùng số nguyên tử carbon.
Câu 4: Cho cấu trúc phân tử của một carbohydrate như sau:
Liên kết glycoside là liên kết nào?
A. Liên kết (x).
B. Liên kết (y).
C. Liên kết (z).
D. Liên kết (t).
Câu 5: Nhóm chất Catechoamine có nhiều loại nhưng trong cơ thể người bao gồm ba chất chủ yếu Dopamine “hormon hạnh phúc, ngoài ra còn có Adrenaline (Epinephrine) và Noradrenaline (Norepinephrine) được sử dụng khá phổ biến trong y học nhờ chức năng cấp cứu tim mạch, Adrenaline và Noradrenaline là 2 hormone quan trọng, đóng vai trò không thể phủ nhận trong cách cơ thể chúng ta phản ứng trước những tình huống căng thẳng và nguy hiểm. Adrenaline và Norepinephrine công thức cấu tạo như sau:
Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Adrenaline và Noradrenaline đều là đồng phân của nhau.
B. Adrenaline và Noreadrenaline đều có 14 nguyên tử hydrogen trong phân tử.
C. Adrenaline và Norepinephrine đều là hợp chất hữu cơ tạp chức.
D. Adrenaline và Norepinephrine đều có nhóm chức alcohol cùng bậc với nhóm chức amine.
Câu 6: Leucine là một amino acid thiết yếu (tức là cơ thể người không tổng hợp được mà phải lấy từ thức ăn. Leucine là loại amino acid duy nhất có khả năng điều hòa sự tổng hợp protein của cơ, là amino acid quan trọng nhất trong việc rèn luyện cơ bắp, Leucine còn được biết đến là thành phần cơ bản trong các thực phẩm bổ sung chế độ ăn kiêng. Leucine có CTCT như sau: (CH₃)₂CHCH₂CH(NH₂)COOH
Chọn phát biểu sai về Leucine trong các phát biểu sau?
A. Leucine có CTPT C₆H₁₃O₂N.
B. Leucine là một loại amino acid mà cơ thể người không tự tổng hợp được, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ bắp ở người.
C. Leucine là một loại amino acid.
D. Ở pH = 3, Leucine tồn tại ở dạng anion và sẽ di chuyển về cực dương trong điện trường.
Câu 7: Polymer nào sau đây không được dùng làm chất dẻo?
A. Polyisoprene.
B. Poly(methyl methacrylate).
C. Polystyrene.
D. Poly(phenol formaldehyde).
Câu 8: Cho phản ứng hóa học sau:
Phản ứng trên thuộc loại phản ứng nào sau đây?
A. Phản ứng phân cắt mạch polymer.
B. Phản ứng tăng mạch polymer.
C. Phản ứng giữ nguyên mạch polymer.
D. Phản ứng trùng ngưng.
Câu 9: Sơ đồ pin Galvanic tổng quát được kí hiệu như sau:
(anode) X | Xⁿ⁺ || Yᵐ⁺ | Y (cathode) hay đơn giản là pin Galvanic X – Y.
Cho biết sức điện động chuẩn của các pin sau:
Sự sắp xếp nào sau đây đúng với tính khử của các kim loại?
A. Y < X < Z < M.
B. X < Y < M < Z.
C. M < Z < Y < X.
D. X < Y < Z < M.
Câu 10: Zinc là một kim loại thường được tách chiết từ quặng của nó bằng nhiều phương pháp khác nhau. Một trong những phương pháp chính thường được sử dụng là nung nóng quặng ZnS trong lò rồi hòa tan sản phẩm ZnO trong sulfuric acid thu được dung dịch ZnSO₄, tinh chế dung dịch này rồi tiến hành điện phân thu được Zn. Để thu được duy nhất kim loại Zn và không có sản phẩm khác thì trong dung dịch điện phân không có chứa ion nào sau đây?
A. OH⁻.
B. Cl⁻.
C. Al³⁺.
D. Pb²⁺.
Câu 11: Vật dụng bằng sắt thường được mạ bên ngoài bằng một lớp kim loại để vật dụng được bền hơn khi sử dụng và tăng tính thẩm mĩ. Nếu vật dụng bị xước đến lớp sắt bên trong thì vật dụng mạ kim loại nào bị gỉ nhanh nhất trong không khí ẩm?
A. Vật dụng sắt được mạ đồng.
B. Vật dụng sắt được mạ thiếc.
C. Vật dụng sắt được mạ kẽm.
D. Vật dụng sắt được mạ crom (chromium).
Câu 12: Tính chất vật lí nào sau đây không phải là tính chất chung của kim loại?
A. Tính cứng.
B. Tính dẫn điện.
C. Tính dẻo.
D. Tính ánh kim.
Câu 13: Glucosamine (công thức như hình bên) là một hợp chất tự nhiên thường được sử dụng trong các sản phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe khớp và điều trị viêm xương khớp. Tuy nhiên, để tăng độ hòa tan giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn qua đường tiêu hóa, tăng tính ổn định giúp sản phẩm có thời gian sử dụng lâu dài hơn mà không bị phân hủy hoặc mất hiệu quả, cũng như giúp dễ dàng bào chế thành các dạng thuốc như viên nén, bột hoặc dung dịch,, thì nên thực hiện hiện cách nào sau đây?
A. Cho phản ứng với CH₃OH (có xúc tác) để tạo thành hợp chất có liên kết glycoside.
B. Cho tác dụng với Cu(OH)₂ tạo thành phức tan dễ trong nước.
C. Chuyển thành dạng mạch thẳng bằng cách cho tác dụng với các acid như HCl, H₂SO₄.
D. Chuyển thành dạng mạch thẳng bằng cách cho tác dụng với các dung dịch base như NaOH, Ca(OH)₂.
Câu 14: Phương pháp điều chế kim loại Na từ muối NaCl là
A. hòa tan NaCl vào nước rồi điện phân dung dịch.
B. điện phân nóng chảy NaCl.
C. hòa tan NaCl vào nước rồi dùng kim loại potassium để khử ion Na.
D. nung nóng ở nhiệt độ cao để nhiệt phân NaCl.
Câu 15: NaHCO₃ được sử dụng làm bột nở do dễ phân hủy thành khí và hơi tạo ra các lỗ xốp trong bánh. Nếu sử dụng 8,4 gam NaHCO₃ thì có thể tạo ra tối đa bao nhiêu lít khí CO₂ (dktc)?
A. 4,958 L.
B. 1,2395 L.
C. 3,7185 L.
D. 2,479 L.
Câu 16: Độ cứng của nước là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ cứng của nước, trong các yếu tố sau:
(1) Nhiệt độ Trái Đất tăng;
(2) Sự gia tăng nồng độ CO₂ trong khí quyển;
(3) Thành phần địa chất chứa nhiều đá vôi, dolomite.
Các yếu tố nào dẫn đến làm tăng độ cứng của nước?
A. (1) và (2).
B. (2) và (3).
C. (1) và (3).
D. (1), (2) và (3).
Câu 17: Cấu hình electron của nguyên tử vanadium (Z = 23) ở trạng thái cơ bản là
A. 1s²2s²2p⁶3s²3p⁶3s³4s².
B. 1s²2s²2p⁶3s²3p⁶3d³.
C. 1s²2s²2p⁶3s²3p⁶3d³4s².
D. 1s²2s²2p⁶3s²3p⁶3s³4p².
Câu 18: Ion phức nào sau đây có hình bát diện?
A. [Zn(NH₃)₄]²⁺.
B. [Cu(NH₃)₄]²⁺.
C. [Pt(NH₃)₄]²⁺.
D. [Co(NH₃)₆]²⁺.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 19 đến câu 22. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chỉ chọn đúng hoặc sai.
Câu 19: Cho sơ đồ (1) biểu diễn sự điện phân dung dịch CuSO₄(aq) với điện cực trơ, sơ đồ (2) biểu diễn quá trình tinh luyện đồng (Cu) bằng phương pháp điện phân. Trong sơ đồ (2), các khối đồng có độ tinh khiết thấp được gắn với một điện cực của nguồn điện, các thanh đồng mỏng có độ tinh khiết cao được gắn với một điện cực của nguồn điện. Dung dịch điện phân là dung dịch CuSO₄.
a. Trong sơ đồ (1), điện cực âm được gọi là cathode và điện cực dương gọi là anode.
b. Khi điện phân xảy ra ở sơ đồ (1), thì ban đầu ở cực âm xảy ra quá trình khử ion Cu²⁺ và ở cực dương xảy ra quá trình oxi hóa H₂O.
c. Khi điện phân xảy ra ở sơ đồ (2), nồng độ ion Cu²⁺ trong dung dịch sẽ giảm dần theo thời gian.
d. Muốn tinh luyện Cu như sơ đồ (2) thì khối đồng Cu tinh khiết được nối vào anode, còn thanh Cu tinh khiết được nối vào cathode, khi đó khối lượng Cu tan ra từ anode bằng khối lượng Cu bám vào cathode.
Câu 20: Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:
Bước 1: Cho vào cốc thủy tinh chịu nhiệt khoảng 5 gam dầu dừa và 10 mL dung dịch NaOH 4%.
Bước 2: Đun sôi nhẹ hỗn hợp, liên tục khuấy đều bằng đũa thủy tinh khoảng 30 phút và thỉnh thoảng thêm nước cất để giữ cho thể tích hỗn hợp không đổi. Để nguội hỗn hợp.
Bước 3: Rót vào hỗn hợp 15 – 20 mL dung dịch NaCl bão hòa, nóng, khuấy nhẹ rồi để yên.
a. Sau bước 3 thấy có lớp chất rắn màu trắng nổi lên là glycerol.
b. Vai trò của dung dịch NaCl bão hòa ở bước 3 là để tách muối sodium của acid béo ra khỏi hỗn hợp.
c. Ở bước 2, nếu không thêm nước cất thì hỗn hợp bị cạn khô thì phản ứng thủy phân không xảy ra.
d. Trong công nghiệp, phản ứng ở thí nghiệm trên được ứng dụng để sản xuất xà phòng và glycerol.
Câu 21: Mỗi phát biểu nào sau đây là đúng hay sai khi nói về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất ?
a. Hợp chất của chúng đều có màu.
b. Cho từ từ dung dịch NH₃ đến dư vào dung dịch CuSO₄ thì lúc đầu xuất hiện kết tủa xanh, sau đó kết tủa tan dần tạo thành dung dịch có màu xanh lam.
c. Chúng đều có phân lớp d không bão hòa.
d. Trong phòng thí nghiệm, có thể dùng dung dịch NaOH để phân biệt hai dung dịch FeSO₄ và Fe₂(SO₄)₃.
Câu 22: Cho phản ứng sau:
Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là đúng hay sai ?
a. Chất A trong cấu tạo trên là β-glucose.
b. Chất B có thể là hỗn hợp của methyl α-glucoside và methyl β-glucoside.
c. Trong phản ứng trên, nguyên tử H trong nhóm -OH ở vị trí carbon số 1 của glucose bị thay thế bằng gốc -CH₃ của alcohol.
d. Chất B tồn tại ở cả hai dạng mạch vòng và dạng mạch hở.
PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 23 đến câu 28.
Câu 23: Cho các amine: CH₃NH₂, CH₃NHCH₃, C₂H₅NH₂, CH₃NHC₂H₅, C₂H₅NH₂. Có bao nhiêu chất là amine bậc một trong các chất trên ?
Câu 24: Palladium(II) có xu hướng tạo thành các phức có số phối trí 4. Một hợp chất có công thức PdCl₂.3NH₃. Biết rằng phối tử rất khó tham gia phản ứng trao đổi ion. Khi xử lý 1 mol PdCl₂.3NH₃ với một lượng dư AgNO₃(aq) trong nước thì có bao nhiêu mol AgCl(s) được tạo thành ?
Câu 25: Phản ứng phân hủy ethyl iodide trong pha khí xảy ra như sau : C₂H₅I → C₂H₄ + HI
Dựa trên thông tin trong bảng, trả lời một số câu hỏi sau :
Bằng sự phụ thuộc hằng số tốc độ của phản ứng theo nhiệt độ.
Hệ số nhiệt độ của phản ứng trên là bao nhiêu? (Làm tròn kết quả đến hàng phần mười).
Câu 26: Ở nước ta, nước mắm truyền thống được sản xuất thủ công từ cá cơm theo các giai đoạn chính như :
Giai đoạn 1: rửa sạch cá cơm rồi trộn cá với muối ăn theo tỉ lệ nhất định.
Giai đoạn 2: ủ hỗn hợp (cá cơm và muối ăn) trong các thùng gỗ, chum, sành từ 6 đến 24 tháng.
Giai đoạn 3: thu được nước cốt của mắm (gọi là mắm nhỉ) có hàm lượng đạm rất cao.
Giai đoạn 4: lọc mắm nhỉ, pha chế và đóng chai. Trước đây, người ta thường dùng than củi sạch trong quá trình lọc mắm.
Cho các phát biểu sau :
(a) Quá trình làm nước mắm có bản chất là thủy phân protein trong cá cơm thành các amino acid bởi base.
(b) Không nhất thiết phải sử dụng muối ăn làm nguyên liệu để sản xuất nước mắm.
(c) Hàm lượng đạm trong nước mắm được tính theo hàm lượng nguyên tố oxygen.
(d) Than củi sạch có tác dụng hấp phụ các tạp chất, bụi bẩn có trong nước mắm.
(e) Chai nước mắm khi sử dụng lâu ngày có thể có tinh thể muối ăn đóng cặn ở đáy chai.
(f) Ở giai đoạn 2, thời gian ủ càng lâu thì chất lượng mắm càng cao.
Số phát biểu đúng là bao nhiêu ?
Câu 27: Nitrogen trifluoride (NF₃) là nguyên liệu được sử dụng trong việc sản xuất pin mặt trời. Phương trình hình thành nitrogen trifluoride được biểu diễn như sau:
N₂(g) + 3F₂(g) → 2NF₃(g)
Cho
Giá trị biến thiên enthalpy chuẩn của phản ứng là bao nhiêu (kJ) ?
Câu 28: Một mẫu nước được thử nghiệm định tính để xác định sự có mặt của một số ion. Mẫu nước được cho vào 4 ống nghiệm, sau đó nhỏ mỗi loại thuốc thử vào ống nghiệm và ghi nhận hiện tượng như hàng dưới đây :
Mẫu nước trên có thể chứa những ion nào trong số các ion sau đây: (1) H⁺; (2) Ca²⁺; (3) SO₄²⁻; (4) HCO₃⁻; (5) CO₃²⁻. (Điền đáp án tổng số ion có thể có) ?
Mục đích tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi Đại học năm 2025 có bắt buộc thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Đại học năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Hóa học là một trong ba môn thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, thí sinh chỉ phải thi môn Hóa học nếu chọn tổ hợp này, không phụ thuộc vào mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi Đại học năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Hóa học, việc thi môn này phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp của thí sinh.