Đề thi thử Đại học 2025 lần 1 môn Hóa học Sở GD Chuyên Phan Bội Châu Nghệ An là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT. Đây là đề thi thử đầu tiên năm 2025 được biên soạn bởi Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, dành riêng cho học sinh khối 12 của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu – một trong những trường chuyên có truyền thống đào tạo mũi nhọn hàng đầu cả nước.
Đề thi này được xây dựng theo định hướng chuẩn hóa theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT năm 2025, với 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút. Đề có mức độ phân hóa rõ rệt, phù hợp cho học sinh khá – giỏi và đặc biệt là học sinh thi khối B, D07 hoặc xét tuyển đại học theo tổ hợp có môn Hóa.
Các kiến thức cần biết để giải đề tập trung chủ yếu ở chương trình Hóa học lớp 12, bao gồm: este – lipit, amin – amino axit – peptit – polime, phản ứng oxi hóa – khử, điện phân, bài toán hỗn hợp kim loại, muối và dung dịch axit – bazơ, các dạng bài nhận biết chất, bài toán tổng hợp vô cơ – hữu cơ, kết hợp với một số câu hỏi vận dụng kiến thức lớp 11 như phản ứng trao đổi ion, sự điện li, dung dịch.
Các trọng tâm cần nắm trong đề này là kỹ năng giải nhanh bằng các phương pháp: bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố, bảo toàn electron, phương pháp đường chéo, trung bình, quy đổi, kết hợp với khả năng phân tích dữ kiện, xử lý bảng số liệu hoặc biểu đồ – những xu hướng ra đề mới theo hướng phát triển năng lực.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD CHUYÊN PHAN BỘI CHÂU – NGHỆ AN
Phần I: Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Hai khí nàoFphaafn sau đây là tác nhân chính gây ra mưa axit?
A. CO2 và NO2.
B. CO2 và SO2.
C. NO2 và SO2.
D. N2O và SO2.
Câu 2: Cho phản ứng CaO(s) + H2O(l) → Ca(OH)2(aq) (\Delta)Ho298 = -105 kJ. Khi cho từ từ 5 gam bột CaO vào cốc chứa 50 ml H2O (ở 20oC) thì nhiệt độ của dung dịch trong cốc thay đổi như thế nào trong quá trình tiến hành thí nghiệm?
A. Không đổi.
B. Lúc đầu giảm, sau đó tăng.
C. Giảm.
D. Tăng.
Câu 3: Khói thuốc lá và thuốc lá điện tử chứa các thành phần là nicotine, carbon monoxide, benzene, formaldehyde,… là những chất tác động trực tiếp lên não, thần kinh, tim mạch, hô hấp và nguy cơ dẫn đến ung thư. Nicotine (có cấu tạo như hình bên) là hợp chất thuộc loại amin rất độc.
Bậc của nguyên tử N(1) trong phân tử nicotin là :
A. 2.
B. 3.
C. 4.
D. 1.
Câu 4: Isopropyl formate là một ester có trong cà phê Arabica (còn gọi là cà phê chè). Công thức của isopropyl formate là:
A. HCOOCH2CH2CH3.
B. HCOOCH(CH3)2.
C. HCOOC2H5.
D. HCOOCH2CH2CH2CH3.
Câu 5: Lò rèn của viên than tổ ong càng nhiều thì than sẽ cháy nhanh hơn. Yếu tố nào đã làm tăng tốc độ cháy của viên than tổ ong ?
A. Diện tích bề mặt tiếp xúc.
B. Nồng độ.
C. Áp suất.
D. Nhiệt độ.
Câu 6: Hàm lượng đạm (%N) trong chất nào sau đây là lớn nhất ?
A. NH4NO3.
B. (NH4)2HPO4.
C. (NH4)2SO4.
D. (NH2)2CO.
Câu 7: Ở nhiệt độ thường, chất nào sau đây phản ứng với nitrous acid (HNO2) sinh ra khí N2 và alcohol ?
A. CH3NHCH3.
B. HCOOCH3.
C. CH3CH2NH2.
D. C2H5OH.
Câu 8: Lycopene (chất tạo màu đỏ trong quả cà chua chín) có công thức phân tử C40H56 và có cấu tạo như hình sau :
Những nhận định đúng là :
A. (b), (c), (d).
B. (a), (b), (d).
C. (a), (b), (c).
D. (b), (c).
Câu 9: Hình vẽ bên mô tả phương pháp sắc kí để tách các chất a, b, c ra khỏi hỗn hợp của chúng. Cho các nhận định sau :Những nhận định đúng là :
A. (a), (c), (d).
B. (a), (b).
C. (b), (c), (d).
D. (a), (b), (d).
Câu 10: Chất béo X (có cấu tạo như sau) là thành phần chính trong một loại dầu thực vật:Những phát biểu nào đúng ?
A. (a), (b) và (c).
B. (a), (c) và (d).
C. (b), (c) và (d).
D. (a), (b) và (d).
Câu 11: Trong dung dịch Na2CO3 có các quá trình:
Na2CO3 → 2Na+ + CO32- (1)
Phát biểu nào sau đây không đúng ?
A. Dung dịch Na2CO3 có môi trường kiềm.
B. Theo thuyết Brønsted – Lowry thì CO32- là base.
C. Nếu thêm NaOH rắn vào dung dịch Na2CO3 thì pH sẽ giảm.
D. Na2CO3 là chất điện li mạnh.
Câu 12: Sodium chloride là hợp chất có sẵn trong tự nhiên và có nhiều ứng dụng quan trọng trong cuộc sống như làm gia vị thức ăn và trong công nghiệp như sản xuất sodium hyđroxyde, chlorine,. Công thức của sodium chloride là
A. NaCl.
B. KCl.
C. CaClO.
D. NaOH.
Câu 13: Cao su thiên nhiên được khai thác từ mủ cây cao su. Cao su thiên nhiên có thành phần chính là polymer của isoprene (cấu trúc như hình bên). Cao su thiên nhiên không dẫn điện, không thấm nước và khí, có tính đàn hồi tốt nhưng tính đàn hồi chỉ tồn tại trong một khoảng nhiệt độ hẹp. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Cao su thiên nhiên tan tốt trong nước và trong xăng, dầu.
B. Lưu hóa cao su sẽ làm tăng tính cơ lí của cao su thiên nhiên.
C. Phân tử polymer của cao su thiên nhiên có cấu hình cis.
D. Phân hủy cao su thiên nhiên bởi nhiệt thu được isoprene.
Câu 14: Cho một peptide X có cấu tạo như hình bên:
Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Dung dịch X không có phản ứng màu biuret.
B. Peptide X thuộc loại tripeptide.
C. Amino acid đầu C của X là alanine.
D. Thủy phân X thu được tối đa 4 dipeptide.
Câu 15: Trong mật ong chứa nhiều monosaccharide X. Vị ngọt sắc của mật ong là do chất X gây ra. Trong phân tử X ở dạng mạch hở có nhóm ketone. Monosaccharide X có tên gọi là
A. Saccharose.
B. Glucose.
C. Fructose.
D. Maltose.
Câu 16: Chất nào sau đây không phải là ester?
A. CH3[CH2]14COOH(CH2)3CH3 (có trong mật ong).
B. CH3COOH (có trong giấm ăn).
C. CH3COO[CH2]2CH3 (có trong quả cam).
D. CH3COOCH2C6H5 (có trong hoa nhài).
Câu 17: Cho 3 giọt dung dịch FeCl3 SO4 2% và 1 mL dung dịch NaOH 30% vào ống nghiệm. Thêm tiếp khoảng 2 mL dung dịch lòng trắng trứng và lắc đều ống nghiệm, dung dịch thu được sẽ có màu gì?
A. Xanh.
B. Tím.
C. Vàng.
D. Đỏ.
Câu 18: Cho các phát biểu sau:Số phát biểu đúng là
A. 2.
B. 5.
C. 3.
D. 4.
PHẦN II. CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI. Thí sinh trả lời từ câu 19 đến câu 22. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 19: Bia, rượu đều có thể được sản xuất từ nguyên liệu ban đầu là tinh
bột trong ngũ cốc theo sơ đồ chuyển hóa sau: Tinh bột (1) —> dextrin (2) —> maltose (3) —> glucose (4) —> ethanol.
a) Có thể phân biệt maltose và glucose bằng thuốc thử Tollens hoặc Cu(OH)2 trong dung dịch NaOH.
b) Chất có phân tử glucose và maltose khi đốt cháy trong không khí đều là phản ứng thủy phân.
c) Dextrin có cấu tạo gồm các mắt xích glucose liên kết với nhau bằng liên kết (\beta)-1,4-glycoside
d) Maltose, glucose, ethanol đều tan tốt trong nước là do các chất này đều tạo được liên kết hydrogen với nước.
Câu 20: Isoamyl acetate thường được sử dụng làm chất phụ gia để tạo mùi chuối trong thực phẩm hoặc được dùng làm hương liệu nhân tạo . Một học sinh tiến hành điều chế isoamyl acetate theo các bước sau :
Bước 1 : Cho vào bình cầu 26,4 ml isoamyl alcohol (d = 0,81 g/ml), 40 ml acetic acid (d = ,049 g/ml) và 0,5 ml H2SO4 đậm đặc, cho thêm vài viên đá bọt. Lắp ống sinh hàn hồi lưu thẳng đứng vào miệng bình cầu. Sau đó đun nóng bình cầu khoảng 1,5 giờ.
Bước 2 : Sau khi đun, để nguội rồi rót sản phẩm vào phễu chiết, thêm 50 ml nước cất vào phễu, lắc đều rồi để yên khoảng 5 phút, lúc đó chất lỏng tách thành hai lớp . Gạn bỏ phần chất lỏng phía dưới, lấy phần chất lỏng phía trên
Bước 3 : Cho từ từ từng lượng nhỏ dung dịch NaHCO3 10% vào phần chất lỏng thu lấy ở bước 2 và lắc đều cho đến khi không còn khí thoát ra, thêm tiếp 10 ml dung dịch NaCl bão hòa rồi để yên khi đó chất lỏng tách thành hai lớp. Chất lỏng phía trên chất lỏng phía trên , thu được 28,0 ml isoamyl acetate (d = 0,876 g/ml).
a) Biết tổng lượng isoamyl acetate bị thất thoát ở bước 2 và 3 là 5% so với lượng thu được ở trên, hiệu suất phản ứng ester hóa ở bước 1 bằng 72,1 %.
b) Việc lắp ống sinh hàn ở bước 1 nhằm mục đích hạn chế sự thất thoát chất lỏng ra khỏi bình cầu.
c) Tiến hành đo phổ khối lượng (MS) của isoamyl acetate sẽ xuất hiện peak ion phân tử có m/z = 130
d) Thêm dung dịch Na2CO3 ở bước 3 nhằm mục đích loại bỏ acid lẫn trong isoamyl acetate.
Câu 21: Polyvinyl chloride (PVC) là một chất rắn, có tính cách điện tốt, không thấm nước, bền với acid và kiềm được dùng để sản xuất vật liệu cách điện, ống dẫn nước,… Khi PVC ngậm rác ra môi trường nóng cháy và khi để ngoài nắng lại dòn, rát nên nay trong công nghiệp sản xuất PVC người ta đi từ nguyên liệu là khí ethylene và chlorine. Quy trình sản xuất thực hiện theo sơ đồ khép kín như sau :
a) Phản ứng (3) giúp giảm thiểu khí gây ô nhiễm môi trường và tăng hiệu quả của quá trình sản xuất.
b) Đốt cháy là một trong các phương pháp xử lí chất thải nhựa PVC mà không làm ô nhiễm môi trường.
c) PVC thuộc loại polymer nhiệt dẻo và vật liệu làm bằng PVC có thể tái chế.
d) Biết chỉ có 1,4% lượng chlorine bị thất thoát vì vậy để sản xuất 1 tấn PVC cần 576 kg chlorine (làm tròn số đến phần nguyên).
Câu 22: Trong dung dịch, dạng tồn tại của mỗi amino acid tùy thuộc vào giá trị pH của dung dịch đó. Giá trị pH mà tại đó amino acid tồn tại chủ yếu ở dạng ion lưỡng cực (nồng độ ion lưỡng cực là cực đại) được gọi là điểm đẳng điện (pI). Khi pH > pI amino acid tồn tại chủ yếu ở dạng anion, pH < pI thì amino acid tồn tại chủ yếu ở dạng cation. Khi đặt dung dịch amino acid trong một điện trường thì dạng lưỡng cực không di chuyển về phía điện cực nào cả (nằm im tại chỗ cực), dạng anion sẽ di chuyển về phía cực dương, còn dạng cation sẽ di chuyển về phía cực âm. Cho hai amino acid sau: HOOC-CH2-CH(NH2)-COOH (Glutamic acid) và H2N-CH2-COOH (Glycine). Một nhóm học sinh nghiên cứu về tính điện li của glutamic acid (pI = 3,2) và lysine (pI = 9,7) rồi đưa ra kết luận:
a) Khi pH = 1 thì glutamic acid và lysine đều di chuyển về cực âm (cathode).
b) Khi pH = 13 thì glutamic acid tồn tại chủ yếu dạng anion HOOC-CH2-CH2-CH(NH2)-COO– và di chuyển về phía cực dương.
c) Khi pH = 6 thì glutamic acid di chuyển về phía cực âm còn lysine di chuyển về phía cực dương.
d) Có thể tách được glutamic acid và lysine ra khỏi hỗn hợp trong dung dịch ở pH = 6 bằng phương pháp điện di.
PHẦN III: Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 23 đến câu 28.
Câu 23: Trong số các chất: ethyl acetate, tristearin, saccharose, glycerol, glycine, có bao nhiêu chất tác
dụng được với dung dịch NaOH khi đun nóng?
Câu 24: Một loại chất béo có chứa thành phần như sau:
(Trong tạp chất không chứa gốc của acid béo)
Một nhà mày sản xuất xà phòng bằng cách xà phòng hóa 100 kg chất béo trên bằng dung dịch NaOH với hiệu suất phản ứng của từng chất là 80%. Toàn bộ lượng muối của các acid béo được đem để sản xuất xà phòng (chứa 72% khối lượng là muối của các acid béo). Lượng xà phòng này đem đóng gói thành xà phòng thành phẩm với quy cách đóng gói mỗi bánh xà phòng có khối lượng là 90 gam. Tính số bánh xà phòng mà nhà máy sản xuất được? (kết quả làm tròn số đến phần nguyên)
Câu 25: Enzyme tripsine chủ yếu xúc tác cho phản ứng thủy phân liên kết peptide tạo bởi nhóm carboxyl của amino acid mà có nhóm -NH₂ nhiều hơn nhóm -COOH. Thủy phân peptide Val-Lys-Ala-Gly-Lys-Gly-Val-Lys-Gly-Lys-Val với xúc tác là enzyme tripsine thì có thể thu được tối đa bao nhiêu tripeptide?
Câu 26: Cellulose trinitrate dùng để chế tạo thuốc súng không khói. Phản ứng điều chế cellulose trinitrate được thực hiện theo phương trình hóa học sau:
[C₆H₇O₂(OH)₃]n + 3nHNO₃ (H₂SO₄ đặc, t°) → [C₆H₇O₂(ONO₂)₃]n + 3nH₂O
Giả sử hiệu suất của phản ứng đạt 65%. Từ 2 tấn cellulose có thể điều chế được bao nhiêu tấn cellulose trinitrate (kết quả làm tròn số đến phần trăm)?
Câu 27: Thuốc ritalin là chất kích thích hệ thần kinh trung ương được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý và chứng ngủ rũ.
Mỗi viên thuốc ritalin chứa 10 mg muối methylphenidate hydrochloride (có cấu tạo như hình bên). Để sản xuất 1000 hộp thuốc loại 30 viên/hộp thì cần dùng tối thiểu bao nhiêu gam methylphenidate hydrochloride?
Câu 28: Một loại chất giặt rửa tổng hợp có thành phần chính là muối sau:
Phần kị nước trong muối trên có bao nhiêu nguyên tử carbon?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nhằm:
– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Hóa học không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023, quy định như sau:
Thí sinh dự thi tốt nghiệp bắt buộc phải thi môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn tự chọn trong số các môn còn lại đã được học ở lớp 12, bao gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT, các môn thi được tổ chức như sau:
Môn thi
Kỳ thi gồm 03 buổi thi:
– 01 buổi thi môn Ngữ văn,
– 01 buổi thi môn Toán,
– 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bao gồm:
02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– 02 môn tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Hóa học.
Việc thi môn Hóa học chỉ áp dụng nếu thí sinh chọn môn này là một trong hai môn tự chọn. Nếu thí sinh không chọn môn Hóa học, thì không bắt buộc phải dự thi môn này.