Đề thi thử Đại học 2025 lần 1 môn Hóa học Sở GD Hải Dương là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đây là một đề thi quan trọng dành cho các sĩ tử đang chuẩn bị bước vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025, với mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực của học sinh trong bộ môn Hóa học. Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 lần 1 môn Hóa học Sở GD Hải Dương tập trung kiểm tra các kiến thức trọng tâm như: cấu tạo nguyên tử, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, liên kết hóa học, phản ứng oxi hóa – khử, các dạng bài tập về este – lipit, cacbohidrat, amin – amino axit, polime và kiến thức hóa học vô cơ như kim loại, phi kim, axit – bazơ – muối…
Đặc biệt, đề thi được xây dựng bám sát theo cấu trúc đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, giúp học sinh làm quen với định dạng mới, rèn luyện kỹ năng xử lý nhanh, chính xác và tổng hợp kiến thức hiệu quả.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD HẢI DƯƠNG
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Cấu hình electron của ion Fe²⁺ là
A. [Ar]3d⁶
B. [Ar]3d⁵4s²
C. [Ar]3d⁷
D. [Ar]3d⁴
Câu 2: Copper(II) sulfate được dùng để diệt tảo, rong rêu trong nước bể bơi, dùng để pha chế thuốc Bordeaux (trừ bệnh mốc sương trên cây cà chua, khoai tây, bệnh thối thân trên cây ăn quả, cây công nghiệp) … Làm lạnh 150 gam dung dịch CuSO₄ bão hòa 25°C đến khi thu được dung dịch bão hòa ở 12°C thì tách ra 35 gam tinh thể CuSO₄.5H₂O. Hòa tan 100 gam nước hòa tan tối đa lượng: CuSO₄ ở 25°C và 12°C lần lượt là 40 gam và 35,5 gam. Giá trị của m là:
A. 8,69.
B. 7,86.
C. 9,41.
D. 5,98.
Câu 3: Xét cân bằng: N₂O₄(g) ⇌ 2NO₂(g). Biểu thức hằng số cân bằng Kc của phản ứng là
A.
B.
C.
D.
Câu 4: Trước những năm 50 của thế kỷ 20, ngành công nghiệp tổng hợp hữu cơ chủ yếu dựa vào acetylene. Tuy nhiên, ngày nay, nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ khai thác và chế biến dầu mỏ, ethylene đã trở thành một nguyên liệu rẻ tiền và tiện lợi hơn nhiều so với acetylene. Công thức phân tử của ethylene là
A. C₄H₈.
B. C₂H₆.
C. CH₄.
D. C₂H₄.
Câu 5: Khí tách HCl của phản ứng sauSản phẩm phụ theo qui tắc Zaitseve thu được là
A. CH₃-CH=CH-CH₃.
B. CH₃-C≡C-CH₃.
C. CH₃-CH=CH-CH₂Cl.
D. CH₃-CH₂-CH=CH₂.
Câu 6: Tên gọi este CH₃COOCH₂CH₃ là
A. ethyl acetate.
B. ethyl ethanoate.
C. methyl acetate.
D. methyl formate.
Câu 7: Nước bồ kết được tạo ra bằng cách nấu quả bồ kết trong nước. Thành phần chính của nước bồ kết là saponins, một loại chất có khả năng tạo bọt và làm sạch tự nhiên. Saponin có cấu trúc phức tạp, không phải là muối của axit béo. Saponin hoạt động bằng cách tạo nhũ tương, giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ khỏi bề mặt. Chất giặt rửa tự nhiên là những chất có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật, có khả năng làm sạch mà không chứa các hóa chất tổng hợp mạnh mẽ. Phát biểu nào sau đây đúng về nước bồ kết?
A. Nước bồ kết là xà phòng dạng lỏng.
B. Muối potassium của các acid béo không phải là thành phần chính của nước bồ kết.
C. Nước bồ kết thuộc nhóm chất giặt rửa tự nhiên, không phải chất giặt rửa tổng hợp, cũng không phải là xà phòng.
D. Nước bồ kết thuộc nhóm chất giặt rửa tự nhiên vì được điều chế từ các acid béo sẵn có trong tự nhiên.
Câu 8: Trong đời sống hằng ngày, tinh bột là một thành phần quan trọng có trong nhiều loại thực phẩm như cơm, bánh mì, khoai lang, khoai tây và ngô. Một học sinh tiến hành phương pháp đơn giản và hiệu quả để xác định tinh bột là sử dụng thuốc thử dung dịch iodine nhỏ vài giọt vào mặt cắt củ khoai lang, quan sát thấy:
A. màu xanh tím đặc trưng.
B. màu xanh tím đậm đặc.
C. màu đỏ gạch đậm đặc.
D. màu nâu đỏ đặc trưng.
Câu 9: Khi đun nóng dung dịch chứa 1,8 gam glucose tác dụng với thuốc thử Tollens dư, phản ứng xảy ra hoàn toàn. Khối lượng silver (Ag) thu được là
A. 3,24.
B. 1,08.
C. 2,16.
D. 4,32.
Câu 10: Amine X có công thức cấu tạo như sau: CH₃-NH-CH₂-CH₃. Bậc của amine X là
A. bậc I.
B. bậc II.
C. bậc III.
D. bậc IV.
Câu 11: Tuỳ thuộc vào pH của dung dịch, alanine tồn tại một số dạng như sau:
Cho biết pI của alanine là 6,01. Nhận định nào sau đây đúng về dạng tồn tại và quá trình điện di của alanine.
A. Với môi trường pH = 2 thì alanine tồn tại dạng (1) và không dịch chuyển về các điện cực.
B. Với môi trường pH = 6 thì alanine tồn tại dạng (2) và di chuyển về phía cực dương.
C. Với môi trường pH = 10 thì alanine tồn tại dạng (3) và di chuyển về phía cực âm.
D. Với môi trường pH = 12 thì alanine tồn tại dạng (4) và di chuyển về phía cực âm.
Câu 12: Poly ethylene (PE) được điều chế bằng phản ứng trùng hợp từ
A. CH₃-CH₃.
B. CH₂=CH₂.
C. CH≡CH.
D. CH₂=CH-CH₃.
Câu 13: Trong các phản ứng trùng giữa các chất sau, phản ứng nào làm giảm mạch polymer
A.
B.
C.
D.
Câu 14: Các nhận định sau:
(1) Kim loại có tính khử mạnh nhất là Mg.
(2) Ion kim loại có tính oxi hoá mạnh nhất là Mg²⁺.
(3) Có tất cả 2 kim loại có thể khử ion Ag⁺ thành Ag ở điều kiện chuẩn.
(4) Có 3 kim loại có thể khử ion H⁺ thành H₂ ở điều kiện chuẩn.
Số nhận định đúng là:
A. 1.
B. 2.
C. 4.
D. 3.
Câu 15: Sức điện động chuẩn của pin điện hoá Al-Ag là
A. 2,475 V.
B. 2,443 V.
C. 0,877 V.
D. 2,799 V.
Câu 16: Hình dưới đây mô tả tinh chất vật lí nào của kim loại? (hình tròn to mô tả ion kim loại, hình tròn nhỏ mô tả electron tự do)A. Tính dẻo.
B. Tính dẫn điện.
C. Tính dẫn nhiệt.
D. Tính cứng.
Câu 17: Để bảo vệ thép, người ta tiến hành tráng lên toàn bộ bề mặt thép một lớp mỏng thiết. Hãy cho biết phương pháp chống ăn mòn kim loại trên thuộc vào phương pháp nào sau đây?
A. Phương pháp điện hóa.
B. Phương pháp tạo hợp kim không gỉ.
C. Phương pháp cách ly.
D. Phương pháp dùng chất chống rỉ hãm.
Câu 18: Cho các kim loại sau: Al, Ba, Ag, Cu, Na, Mg, K. Số kim loại điều chế bằng phương pháp điện phân nóng chảy là
A. 3.
B. 2.
C. 4.
D. 5.
PHẦN II. THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH (4 CÂU)
Câu 1: Trong phòng thí nghiệm, ethyl acetate được điều chế từ acetic acid và ethanol, xúc tác H₂SO₄ đặc, theo mô hình thí nghiệm sau:
Biết nhiệt độ sôi trong bình cầu (4) giữ ở mức 65-70°C, nhiệt độ trong ống sinh hàn (3) duy trì ở 25°C. Sau thí nghiệm, tiến hành phân tách sản phẩm. Ghi phổ hồng ngoại của acetic acid, ethanol và ethyl acetate. Cho biết số sóng hấp thụ đặc trưng của một số liên kết trên phổ hồng ngoại như sau:
(a) Phổ đồ số sóng 3780 cm⁻¹ là phổ của nhóm O-H trong alcohol.
(b) Vai trò của ống sinh hàn (3) để ngưng tụ hơi tạo ra từ bình cầu (4). Nước vào từ (1) và ra ở (2).
(c) Chất lỏng trong bình hứng (5) chỉ có chứa ethyl acetate.
(d) Dựa vào phổ hồng ngoại, phân biệt được acetic acid, ethanol và ethyl acetate.
Câu 2: Nông độ đạm (hay còn gọi là độ đạm) là nồng độ phần trăm về khối lượng của nitrogen có trong thực phẩm. Một số loại thực phẩm được công bố tiêu chuẩn về nồng độ đạm như sữa, nước mắm…Một nhà sản xuất vi phạm lợi nhuận để tăng độ đạm đã pha loãng và cho melamine vào sữa. Ước sữa có melamine có thể dẫn đến tử vong ở sinh vật. Với bảng công thức hoặc suy luận và kiến thức (π).
(a) Phân tử melamine có cấu trúc vòng 6 cạnh và 5 liên kết π (pi).
(b) Melamine có chứa 2/3 khối lượng nitrogen.
(c) Trong phân tử melamine có chứa một vòng benzene.
(d) Một nhà máy sản xuất sữa vì lợi nhuận đã tạo “độ đạm ảo” bằng cách thêm nước và melamine vào sữa. Cứ 200 lít sữa (khối lượng riêng là 1,1 gam/mL; độ đạm là 17%), mà máy đó đã trộn thêm
Câu 3: V lít nước (khối lượng riêng là 1,0 g/mL) và 6,3 kg melamine thì thu được “sữa” có độ đạm 17,5%. Giá trị V là 11,4 (kết quả làm tròn tới phần mười).
Câu 4: Tổ là những vật liệu polymer có dạng sợi mảnh và độ bền nhất định. Dựa vào nguồn gốc và quy trình tạo ra, tơ cellulose acetate đều là tơ tổng hợp, tơ tổng hợp, tơ bán tổng hợp.
A. tơ visco, tơ cellulose acetate đều là tơ gốc tự nhiên.
B. tơ bán tổng hợp là loại tơ được chế biến bán tổng hợp từ polymer tự nhiên.
C. sợi bông, tơ tằm, nylon – 3 đều thuộc loại tơ trùng hợp.
D. tơ tổng hợp chỉ được điều chế bằng phản ứng trùng hợp.
Câu 4: Trong công nghiệp, nhóm được điều chế bằng cách điện phân nóng chảy hỗn hợp alumina (Al₂O₃) và cryolite (Na₃AlF₆) còn gọi là quy trình Hall-Héroult: 2Al₂O₃(l) —-> 4Al(s) + 3O₂(g) như hình dưới đây. Nhiệt độ nóng chảy của hỗn hợp alumina và cryolite khoảng 950°C thấp hơn nhiều so với nhiệt độ nóng chảy của Al₂O₃ (2050°C), vì ngoài ra, cryolite còn làm tăng độ dẫn điện của hỗn hợp nóng chảy. Trong quá trình điện phân, cực dương làm bằng graphite bị ăn mòn và liên tục bị những xuống bề điện phân. Sau một thời gian, các thanh graphite này sẽ được thay mới.
a) Cryolite (Na₃AlF₆) nhằm làm nhiệt độ nóng chảy của Al₂O₃.
b) Kim loại aluminium được tạo ra ở điện cực cathode.
c) Vì anode và cathode đều làm bằng graphite, nên đối chiều dòng điện (anode trở thành cathode và ngược lại) thì quy trình điện phân vẫn xảy ra bình thường.
d) Ở anode xảy ra quá trình khử Al³⁺ thành Al.
PHẦN III. Tính toán (6 CÂU)
Câu 1. Để sản xuất 112 tấn vôi sống theo phương pháp thủ công, người ta nung đá vôi với than theo phương trình
Tính khối lượng khí CO₂ thải ra môi trường là m tấn. Biết 80% nhiệt sinh ra ở phản ứng (2) chỉ để cung cấp cho phản ứng (1) và các phản ứng xảy ra hoàn toàn và
Giá trị của m là (kết quả làm tròn tới hàng đơn vị).
Câu 2. Để điều chế isoamyl acetate trong phòng thí nghiệm, một học sinh đã đun nóng 5,00 mL acetic acid (d = 1,05 g mL⁻¹) với 8,8 mL isoamyl alcohol (CH₃)₂CHCH₂CH₂OH (d = 0,81 g mL⁻¹), có dùng dịch H₂SO₄ đặc làm xúc tác, thu được 6,00 mL isoamyl acetate (d = 0,88 g mL⁻¹). Hiệu suất phản ứng là y%. Hãy xác định giá trị của y. (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).
Câu 3. Cho các carbohydrate sau: glucose, fructose, saccharose, maltose, tinh bột và cellulose. Có bao nhiêu carbohydrate trong dãy thuộc loại monosaccharide?
Câu 4. Peptide X có cấu trúc phân tử dưới đây:
Nếu cho 0,01 mol X phản ứng với dung dịch NaOH dư. Kết thúc phản ứng thì số mol NaOH đã tham gia phản ứng là:
Câu 5. Một pin điện hoá được thiết lập từ hai điện cực tạo bởi hai cặp oxi hoá/khử là M²⁺/M và Ag⁺/Ag. Cho biết:Nếu M là một trong số các kim loại: Fe, Ni, Sn, Cu thì sức điện động lớn nhất của pin bằng bao nhiêu Vôn (kết quả làm tròn đến phần trăm).
Câu 6. Một nhà máy gang thép sản xuất thép thành phẩm từ m tấn quặng hematite đỏ (chứa 84% Fe₂O₃ về khối lượng, còn lại là tạp chất không chứa sắt) với hiệu suất cả quá trình đạt 90% theo sơ đồ:
Quặng hematit đỏ → Gang trắng → Thép → Thép thành phẩm
Biết thép thành phẩm chứa 98% sắt về khối lượng và có khối lượng riêng là 7,9 tấn/m³. Toàn bộ lượng thép thành phẩm được cán thành 2028 cây thép hình trụ “phi 20 “(đường kính 20 mm ) dài 11,7m.
Cho π=3,14. Giá trị của m là (kết quả làm tròn tới hàng đơn vị).
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài ra, thí sinh chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh chương trình GDPT).
Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng vào các ngành có yêu cầu môn Hóa học.
Vì vậy, Đề thi thử Hóa học Tốt nghiệp năm 2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương ban hành là tài liệu luyện tập dành cho thí sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề nhằm giúp các em ôn tập, đánh giá năng lực hiện tại, rèn kỹ năng làm bài và chuẩn bị tốt cho kỳ thi chính thức.