Đề thi thử Đại học 2025 lần 1 môn Hóa học Sở GD Phú Thọ là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đề thi được thiết kế bám sát cấu trúc đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, đảm bảo độ phủ kiến thức toàn diện theo chương trình Hóa học lớp 12, đồng thời có sự phân loại rõ rệt để đánh giá năng lực học sinh. Các chuyên đề trọng tâm xuất hiện trong đề gồm: Este – Lipit, Cacbohidrat, Amin – Amino axit – Protein, Polime, Đại cương kim loại, Kim loại nhóm IA – IIA – Al, phản ứng điện phân, bài toán đồ thị và câu hỏi thực tiễn.
Điểm nổi bật của đề thi đến từ Sở GD Phú Thọ là việc kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết cơ bản và bài tập vận dụng cao, có nhiều câu hỏi thiên về bản chất hóa học và phân tích tình huống thực tế – điều này giúp học sinh vừa rèn luyện tư duy vừa nâng cao kỹ năng làm bài nhanh và chính xác.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD PHÚ THỌ
PHẦN I. CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: (Biết) Ethyl propionate là ester có mùi thơm của dứa. Công thức của ethyl propionate là
A. HCOOC₃H₅.
B. C₂H₅COOC₂H₅.
C. C₂H₅COOC₃H₇.
D. CH₃COOC₃H₅.
Câu 2: (Biết) Hợp chất đường chiếm thành phần chủ yếu trong quả nho chín là:
A. Glucose.
B. Fructose.
C. Saccharose.
D. Tinh bột.
Câu 3: (biết) Protein có trong lòng trắng trứng là
A. Keratin.
B. Fibroin.
C. Albumin.
D. Hemoglobin.
Câu 4: (biết) Tính chất nào dưới đây không phải là tính chất của cao su thiên nhiên?
A. Không tan trong xăng và benzene.
B. Không dẫn điện và dẫn nhiệt.
C. Không thấm khí và nước.
D. Tính đàn hồi.
Câu 5: (biết) Trong công nghiệp, việc tinh chế đồng từ đồng thô được thực hiện bằng phương pháp điện phân dung dịch với anode làm bằng
A. graphite.
B. platinum.
C. thép.
D. đồng thô.
Câu 6: (biết) Trong công nghiệp, kim loại nào sau đây được điều chế bằng phương pháp nhiệt luyện?
A. Mg
B. Fe.
C. Na.
D. Al.
Câu 7: (biết) Hợp chất nào của calcium được dùng để đúc tượng, bó bột khi gãy xương?
A. Thạch cao nung (CaSO₄.H₂O).
B. Đá vôi (CaCO₃).
C. Vôi sống (CaO).
D. Thạch cao sống (CaSO₄.2H₂O)
Câu 8: (biết) Liên kết giữa nguyên tử trung tâm và phối tử trong phức chất là
A. Liên kết cho – nhận.
B. Liên kết ion.
C. Tương tác van der Waals.
D. Liên kết hydrogen.
Câu 9: (hiểu) Phát biểu nào sau đây về một phản ứng thuận nghịch tại trạng thái cân bằng là sai?
A. Tốc độ của phản ứng thuận bằng tốc độ của phản ứng nghịch.
B. Nồng độ của tất cả các chất trong hỗn hợp phản ứng là không đổi.
C. Nồng độ mol của chất phản ứng luôn bằng nồng độ mol của chất sản phẩm phản ứng.
D. Phản ứng thuận và phản ứng nghịch vẫn diễn ra.
Câu 10: (hiểu) Hợp chất X có công thức cấu tạo thu gọn được biểu diễn ở hình bên.Tổng số nguyên tử C và H trong phân tử X là
A. 5.
B. 17.
C. 10.
D. 12.
Câu 11: (hiểu) Để biến một số dầu thành mỡ rắn, hoặc bơ nhân tạo người ta thực hiện quá trình nào sau đây?
A. Làm lạnh
B. Xà phòng hóa.
C. Hydrogen hóa (có xúc tác Ni)
D. Cô cạn ở nhiệt độ cao.
Câu 12: (hiểu) Khi nấu món canh làm từ thịt cua, tôm, tép có nhiều màng thịt đông rắn lại. Hiện tượng trên gây ra bởi tính chất nào sau đây?
A. Sự đông tụ protein bởi sự thay đổi pH.
B. Sự đông tụ protein bởi nhiệt độ.
C. Kết tủa carbonate của các chất khoáng có trong vỏ.
D. Sự thủy phân protein bởi nhiệt độ.
Câu 13: (hiểu) Phương trình hoá học nào sau đây không đúng?
A. 2Na + 2H₂O → 2NaOH + H₂.
B. Ca + 2HCl → CaCl₂ + H₃.
C. Fe + CuSO₄ → FeSO₄ + Cu.
D. Cu + H₂SO₄ → CuSO₄ + H₂.
Câu 14: (hiểu) Phối tử trong phức chất [PtCl₄]²⁻ và [Fe(CO)₅] là
A. Cl⁻ và CO
B. Pt và Fe
C. Cl⁻ và CO
D. Cl và CO
Câu 15: (VD) Phản ứng giữa sulfur dioxide và oxygen là tỏa nhiệt
2SO₂(g) + O₂(g) → 2SO₃(g), ΔrHo298 = -197kJ
Giá trị biến thiên enthalpy của phản ứng SO₃(g) → SO₂(g) + ½O₂(g) là
A. -197 kJ
B. -98,5 kJ
C. +197 kJ
D. +98,5 kJ
Câu 16: (VD) Tiến hành thí nghiệm trộn từng cặp dung dịch sau: (a) NH₄Cl và AlCl₃; (b) (NH₄)₂SO₄ và Ba(OH)₂; (c) NH₄Cl và AgNO₃; (d) NH₃ và HCl.
Sau khi phản ứng kết thúc, số thí nghiệm thu được kết tủa là
A. 1.
B. 3.
C. 2.
D. 4.
Câu 17: (VD) Để tẩy lớp cặn bám dưới đáy dụng cụ đun, đựng nước nóng trong gia đình, người ta có thể sử dụng dung dịch nào sau đây?
A. Ethyl alcohol.
B. Muối ăn.
C. Giấm ăn.
D. Đường kính.
Câu 18: (VD) Cho sơ đồ chuyển hóa:
Chất X còn được gọi là xút ăn da; Y, Z, T là các hợp chất khác nhau; mỗi mũi tên ứng với một phương trình hóa học của phản ứng giữa hai chất. Các chất T và E thỏa mãn sơ đồ trên là
A. NaHCO₃ và Ba(OH)₂.
B. CO₂ và Ba(OH)₂.
C. Na₂CO₃ và Ba(OH)₂.
D. NaHCO₃ và Ba(PO₄)₂.
PHẦN II. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI. Thí sinh trả lời từ Câu 1 đến Câu 4 . Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi Câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. PVC là một trong những polymer được ứng dụng nhiều trong đời sống và sản xuất. Hoàn thành sơ đồ phản ứng tổng hợp PVC dưới đây.
a) (biết) CH₄ có tên là methane, có nhiều trong khí thiên nhiên.
b) (biết) A tác dụng với dung dịch silver nitrate trong ammonium thu được kết tủa màu vàng nhạt.
c) (hiểu) B bị thủy phân trong môi trường kiềm loãng tạo điều kiện thường tạo ra acetaldehyde.
d) (vận dụng) Nếu hiệu suất của toàn bộ quá trình là 20% (tính theo điều chế 1 tấn PVC) cần 4216,47 m³ khí thiên nhiên (đkc, làm tròn đến hàng phần trăm) (xem khí thiên nhiên chứa 95% metan).
Câu 2: Eicosapentaenoic acid (EPA) có công thức khung phân tử như sau:
a) (biết) EPA là một acid béo omega-3 được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm động vật, chẳng hạn như cá béo và dầu cá.
b) (hiểu) EPA là một carboxylic acid không no có 6 liên kết π, đơn chức mạch hở.
c) (hiểu) Hydrogen hóa hoàn toàn EPA thu được acid béo omega-6.
d) (vận dụng) Phần trăm khối lượng trong phân tử EPA là 80%.
Câu 3: Trong nước nguyên chất khi phân ứng xảy ra có quá trình sau:
2H₂O ⇌ 2H⁺ + 2 OH⁻ ΔrHo298 = + 0,42 V.
Cho EoNa⁺/Na = -2,71 V; EoCu²⁺/Cu = +0,34 V; EoMg²⁺/Mg = -2,36 V; EoAl³⁺/Al = -1,68 V.
a) (biết) Các giá trị của Eooxi hóa/khử là thế điện cực chuẩn gắn liền với cặp oxi hóa-khử tương ứng.
b) (hiểu) Tính khử của Na < Mg < Al < Cu. c) (hiểu) Na, Mg, Al có khả năng phản ứng với nước ở điều kiện thường sinh ra khí H₂. d) (vận dụng) Khi cho mẫu Na vào dung dịch CuSO₄ thu được thì Na sẽ cháy trên mặt nước, có khói trắng và có kết tủa xanh xuất hiện.
c) (hiểu) Na, Mg, Al có khả năng phản ứng với nước ở điều kiện thường sinh ra khí H2.
d) (vận dụng) Khi cho mẩu Na vào dung dịch CuSO4 thu được thì Na sẽ chạy trên mặt nước, có khói trắng và có kết tủa xanh xuất hiện.
Câu 4: Khi nghiên cứu tính chất của amino acid, người ta thấy các amino acid có khả năng di chuyển khác nhau trong điện trường tùy thuộc vào môi trường pH, khi pH dung dịch khác với giá trị pI (điểm đẳng điện) của amino acid thì amino acid sẽ di chuyển về các điện cực có điện tích trái ngược, đây là tính chất điện di của các amino acid. Ngoài ra các amino acid còn có những tính chất hoá học đặc trưng của các nhóm amino và nhóm carboxylic.
a) (hiểu) Ở pH>10, valine bị di chuyển về điện cực dương của điện trường.
b) (hiểu) Dạng tồn tại của Alanine ở pH =3 là CH3CH(NH3+)COO-.
e) (vận dụng) 1 mol Lysin tác dụng tối đa với x mol HCl và y mol NaOH, giá của x+y là 2.
d) (vận dụng) Trùng ngưng ε-aminocaproic acid với hiệu suất phản ứng 90% thu được 12,6 kg H2O thì khối lượng capron được tạo ra là 71,19kg.
PHẦN III. CÂU TRẮC NGHIỆM YÊU CẦU TRẢ LỜI NGẮN. Thí sinh trả lời từ Câu 1 đến Câu 6.
Câu 1: (Vận dụng) Để đề phòng nguy cơ gây cháy, nổ cần kiểm soát chặt chẽ các nguồn nhiệt, chất cháy, chất oxi hóa, cũng như cần chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, nhân lực và không gian để phòng khi bị xảy ra sự cố cháy nổ.
Trong số các nguồn sau: Tia sét, Mặt Trời; Điện; Trạm xăng dầu, bình gas; bình oxygen, muối ammonium nitrate (NH₄NO₃) thì số nguồn phát sinh chất cháy là
Câu 2: (Hiểu) Cho các polymer: (1) tơ tằm, (2) sợi bông, (3) sợi đay, (4) cellulose triacetate, (5) tinh bột. Số polymer thiên nhiên là
Câu 3: (VD) Để trung hòa 40 ml giấm ăn cần 25 ml dung dịch NaOH 1M. Biết khối lượng riêng của giấm là 1 g/ml. Vậy mẫu giấm ăn này có nồng độ % là bao nhiêu? (Làm tròn kết quả đến hàng phần trăm)
Câu 4: (VD) Chất hữu cơ Z được ứng dụng chủ yếu trong sản xuất chất bôi trơn, làm bóng bề mặt, xà phòng, làm mềm cao su,… Từ dầu oliu, người ta tách được triolein và điều chế Z theo sơ đồ phản ứng sau:
Theo sơ đồ trên, từ 100 kg triolein thu được tối đa bao nhiêu kg chất Z (Giả sử hiệu suất toàn bộ quá trình trên là 70%)? (Làm tròn kết quả đến hàng phần mười)
Câu 5: (VD) Sodium hydrogencarbonate được dùng để sản xuất thuốc giảm đau dạ dày. Giả sử 1 viên thuốc này nặng 1 gam chứa 35% sodium hydrogencarbonate về khối lượng. Vậy để sản xuất được 2 triệu viên thuốc loại này cần bao nhiêu m³ CO₂ (đkc). Biết hiệu suất của phản ứng NaCl + NH₃ + CO₂ + H₂O ⇌ NaHCO₃ + NH₄Cl là 75%. (Làm tròn đến hàng đơn vị)
Câu 6: (VD) Phức chất [Co(NH₃)ₓCly]Clz có dạng hình học bát diện, nguyên tử trung tâm là Co³⁺. Tổng giá trị của x và y là bao nhiêu?
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Thí sinh thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài ra, thí sinh chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh chương trình GDPT).
Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng vào các ngành có yêu cầu môn Hóa học.
Vì vậy, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 lần 1 môn Hóa học – Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ là tài liệu ôn luyện quan trọng dành cho thí sinh lựa chọn tổ hợp KHTN. Đề thi giúp các em củng cố kiến thức, đánh giá năng lực hiện tại, rèn luyện kỹ năng làm bài và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức.