Đề thi thử Đại học 2025 lần 1 môn Hóa học Sở GD Vĩnh Phúc

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Trường: Sở GD Vĩnh Phúc
Người ra đề: Sở GD Vĩnh Phúc
Hình thức thi: Trắc nghiệm – Tự luận ngắn
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Trường: Sở GD Vĩnh Phúc
Người ra đề: Sở GD Vĩnh Phúc
Hình thức thi: Trắc nghiệm – Tự luận ngắn
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thử Đại học 2025 lần 1 môn Hóa học Sở GD Vĩnh Phúc là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.

Đề thi được xây dựng bám sát theo cấu trúc đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, đảm bảo sự phân bổ kiến thức hợp lý từ cơ bản đến nâng cao. Câu hỏi trong đề bao gồm 40 câu trắc nghiệm, trải dài trên toàn bộ chương trình Hóa học lớp 12 với các chuyên đề then chốt như: Este – Lipit, Cacbohidrat, Amin – Amino axit – Protein, Polime, Đại cương kim loại, Dãy hoạt động kim loại, Phản ứng điện phân, Tính chất hóa học của kim loại nhóm IA – IIA – Al – Fe – Cu, kèm theo đó là một số bài tập tính toán tổng hợp và vận dụng cao.

Điểm nổi bật của đề thi từ Sở GD Vĩnh Phúc là sự chỉn chu về cấu trúc, logic trong phân phối độ khó và khả năng phân loại học sinh rất tốt. Đây là đề thi không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức lý thuyết, rèn luyện kỹ năng giải bài tập, mà còn làm quen với áp lực thời gian và chiến thuật làm bài hiệu quả.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 5 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD VĨNH PHÚC

PHẦN I. CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Cấu trúc mạch vòng của carbohydrate nào sau đây không có nhóm -OH hemiaetal hoặc hemiketal?
A. Saccharose.
B. Fructose.
C. Glucose.
D. Maltose.

Câu 2: Polypropylene là chất dẻo rất bền và dẻo, có khả năng chịu lực tốt. Nó thường được sử dụng để làm hộp đựng thức ăn, chai lọ, và nhiều sản phẩm khác cần độ bền cao,… Polypropylene được tổng hợp từ monomer nào sau đây?
A. CH2=CH(CH3)COOCH3.
B. CH2=CH2.
C. CH2=CHCN.
D. CH3CH=CH2.

Câu 3: Chất nào sau đây là monosaccharide?
A. Glucose.
B. Maltose.
C. Cellulose.
D. Saccharose.

Câu 4: Amino acid không có loại phản ứng nào sau đây?
A. Phản ứng trùng ngưng.
B. Phản ứng thủy phân.
C. Phản ứng với acid và base.
D. Phản ứng ester hoá.

Câu 5: Ethyl acetate là một chất lỏng không màu có mùi dễ chịu và đặc trưng và được sản xuất ở quy mô khá lớn để làm dung môi. Công thức cấu tạo của ethyl acetate là
A. HCOOC2H5.
B. CH3COOCH3.
C. C2H5COOCH3.
D. CH3COOC2H5.

Câu 6: Carbohydrate nào sau đây kém tan trong nước lạnh nhưng tan được trong nước nóng tạo dung dịch keo, nhớt?
A. Tinh bột.
B. Saccharose.
C. Cellulose.
D. Glucose.

Câu 7: Trong quá trình hoạt động của pin Galvani Ni – Cu, quá trình xảy ra ở anode là
A. Ni → Ni2+ + 2e.
B. Ni2+ + 2e → Ni.
C. Cu2+ + 2e → Cu.
D. Cu → Cu2+ + 2e.

Câu 8: Polymer nào sau đây được điều chế bằng phản ứng trùng ngưng?
A. Poly(ethylene terephthalate).
B. Cao su buna.
C. Poly(vinyl chloride).
D. Polyethylene.

Câu 9: Dãy ion hoá và dạng khử của cùng một kim loại tạo nên cặp oxi hoá – khử của kim loại đó. Kí hiệu cặp oxi hoá – khử ứng với quá trình khử: Fe3+ + 1e → Fe2+
A. Fe3+/Fe.
B. Fe3+/Fe2+.
C. Fe2+/Fe.
D. Fe2+/Fe3+.

Câu 10: Sản xuất bột ngọt từ các nguyên liệu chính: Dung dịch NaOH 40%, tinh thể glutamic acid (chứa 80% glutamic acid). Tiến hành thực hiện gồm các bước sau:
A. 2404.
B. 3020.
C. 2164.
D. 2416.

Câu 11: Loại hợp chất nào sau đây chứa các thành phần “phi protein” như nucleic acid, lipid, carbohydrate?
A. Chất béo.
B. Protein phức tạp.
C. Polysaccharide.
D. Protein đơn giản.

Câu 12: Amine nào sau đây phản ứng được với nitrous acid ở nhiệt độ thấp tạo thành muối diazonium, một chất trung gian quan trọng trong tổng hợp hữu cơ?
A. Propylamine.
B. Methylamine.
C. Ethylamine.
D. Aniline.

Câu 13: Cho phản ứng tổng quát tổng hợp polymer sau:Cho các phát biểu sau:Số phát biểu đúng là
A. 3.
B. 1.
C. 4.
D. 2.

Câu 14: Xà phòng là hỗn hợp hợp các muối sodium hoặc potassium của acid béo và một số chất phụ gia. Chất nào sau đây là thành phần chính của xà phòng?
A. CH3-CH2-COONa.
B. CH3[CH2]13COONa.
C. CH3[CH2]15COONa.
D. CH3COONa.

Câu 15: Cao su Buna-S (hay còn gọi là cao su SBR) là loại cao su tổng hợp được sử dụng rất phổ biến, ước tính 50% lốp xe được làm từ SBR. Thực hiện phản ứng trùng hợp các chất nào dưới đây thu được sản phẩm là cao su buna-S?
A. CH2=CH-CH=CH2 và CH2=CHCN.
B. CH2=CH-CH=CH2 và sulfur.
C. CH2=CH-CH=CH2 và CH2=CHCl.
D. CH2=CH-CH=CH2 và C6H5CH=CH2.

Câu 16: X là hợp chất đơn chức có công thức phân tử là C3H6O2. Chất X tác dụng với dung dịch NaOH đun nóng, thu được methyl alcohol. Chất X có tên gọi là
A. ethyl formate.
B. methyl acetate.
C. propyl alcohol.
D. propanoic acid.

Câu 17: Điện phân dung dịch NaCl chính là việc cho dòng điện một chiều chạy qua dung dịch NaCl. Trong quá trình điện phân dung dịch NaCl (điện cực trơ), ở cathode xảy ra
A. sự khử cation Na+.
B. sự khử phân tử H2O.
C. sự oxi hoá cation Na+.
D. sự oxi hoá phân tử H2O.

Câu 18: Hằng ngày, cơ thể chúng ta cần cung cấp nhiều thực phẩm có nguồn gốc là carbohydrate như tinh bột, saccharose, glucose, fructose, cellulose,… Cho các phát biểu về các carbohydrate như sau: Số phát biểu đúng là
A. 3.
B. 4.
C. 2.
D. 1.

PHẦN II. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. Cho pin galvani Zn-Cu hoạt động với phương trình hóa học sau:
Zn(s) + Cu2+ (aq) → Cu(s) + Zn2+ (aq)
a) Điện cực đồng là cực dương.
b) Khi pin hoạt động thì khối lượng điện cực đồng giảm.
c) Sức điện động chuẩn của pin được tính bằng công thức Epin = ECu2t/Cu – zn2t /Zn
d) Sức điện động chuẩn của pin là 1,34V. Sử dụng pin này để thắp sáng một bóng đèn nhỏ với
cường độ dòng điện chạy qua là I = 0,02A. Cho biết Q= n.F = I.t, trong đó: Q là điện lượng, n là số mol electron đi qua dây dẫn, I là cường độ dòng điện (A), t là thời gian (giây), F là hằng số Faraday
(F = 96500 C.mol-1). Nếu điện cực kẽm hao mòn 0,1 mol do pin phóng điện thì thời gian tối đa mà pin thắp sáng được bóng đèn là 268 giờ. (Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị)

Câu 2. Khảo sát một số tính chất của ba chất X, Y, Z được ghi lại trong bảng sau:Biết X, Y, Z là một trong ba chất glycine, aniline, glutamic acid.
a) Cho Z tác dụng với NaOH tỉ lệ mol 1:1, thu được chất hữu cơ T. Khi đặt trong điện trường, chất T di chuyển về cực dương.
b) Thuỷ phân hoàn toàn 1,0 mol peptide A thu được 3,0 mol Y và 2,0 mol Z. Mặt khác, nếu thuỷ phân không hoàn toàn A thu được hỗn hợp các peptide và các a – amino acid, trong đó có tripeptide Gly-Glu-Glu. Có 3 công thức A thoả mãn tính chất trên.
c) Tên gọi của Y là 2-aminopropanonic acid.
d) Các chất X, Y, Z là chất rắn ở điều kiện thường.

Câu 3. Ethyl propionate là một hợp chất hữu cơ có mùi như mùi quả dứa, một số quả như quả kiwi và quả dâu tây tự nhiên có chứa ethyl propionate với một lượng nhỏ. Để điều chế ethyl propionate trong phòng thí nghiệm, một học sinh đã thực hiện các bước sau:

Bước 1: Cho vào ống nghiệm 2 mL dung dịch ethyl alcohol và 2 mL propionic acid. Sau đó, lắc đều ống nghiệm, sau đó cho thêm từ 5 đến 10 giọt dung dịch sulfuric acid đặc vào.
Bước 2: Lắc đều ống nghiệm trên rồi tiến hành đun cách thủy khoảng phút ở 65C.
Bước 3: Làm lạnh, sau đó cho thêm khoảng 2 mL dung dịch sodium chloride bão hòa vào ống nghiệm.
a) Ở bước 3, có thể thay dung dịch sodium chloride bão hòa bằng dung dịch sodium hydroxide bão hòa.
b) Thí nghiệm trên có thể dùng điều chế ethyl fomate từ ethyl alcohol và formic acid.
c) Kết thúc thí nghiệm, thu được dung dịch đồng nhất.
d) Ở bước 2, xảy ra phản ứng ester hóa.

Câu 4. Chỉ số octane là chỉ số đo lường khả năng chống kích nổ của một nhiên liệu khi nhiên liệu này bốc cháy với không khí bên trong xilanh của động cơ đốt trong. Quy ước chỉ số octane của 2,2,4-trimethylpentane là 100 và heptane là 0. Chỉ số octane càng cao, hiệu suất cháy của xăng càng cao. RON là viết tắt của “reseach octane number”, tức chỉ số octane nghiên cứu. Ví dụ RON 92 thì có chỉ số octane bằng 92, tức là 100 lít xăng RON 92 có thể quy đổi tương ứng 92 lít xăng có chỉ số octane 100, còn lại là xăng có chỉ số octane bằng 0. Xăng E5 có chứa 5% ethanol và 95% xăng RON 92 theo thể tích, cho biết ethanol có chỉ số octane là 109.
a) Công thức cấu tạo của ethanol là CH3-CH2-OH.
b) Công thức phân tử của 2,2,4-trimethylpentane là C7H16.
c) Ứng dụng của phản ứng reforming alkane là để sản xuất xăng có chỉ số octane cao.
d) Xăng E5 có hiệu suất cháy kém hơn xăng RON 95.

PHẦN III. CÂU TRẮC NGHIỆM TRẢ LỜI NGẮN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 1. Insulin là hormon có tác dụng điều tiết lượng đường trong máu. Thủy phân một phân tử insulin thu được heptapeptide mạch hở. Khi thủy phân không hoàn toàn X, thu được hỗn hợp có chứa các Peptide: Gly-Glu-Cys, Gly-Ile-Val, Gln-Cys-Cys, Val-Glu-Gln. Nếu đánh số thứ tự amino acid đầu N là 1 thì Valine ở vị trí số mấy trong X?

Câu 2. Cho các phát biểu sau:

(a) Al(OH)3 có tính lưỡng tính.
(b) H2SO4 là hoá chất hàng đầu được dùng trong nhiều ngành sản xuất.
(c) Dung dịch ammonia có môi trường base.
(d) NaHCO3 được dùng làm thuốc giảm đau dạ dày.
(e) BaSO4 là thành phần chính của thuốc cản quang dùng trong kỹ thuật X-quang.
Có bao nhiêu phát biểu đúng?

Câu 3. Độ dinh dưỡng của phân đạm được đánh giá theo tỉ lệ phần trăm về khối lượng của nguyên tố nitrogen. Một loại đạm urea ((NH2)2CO) ban đầu chứa 4% khối lượng tạp chất trơ không có nitrogen, trong quá trình bảo quản, urea dễ bị hút ẩm và chuyển hóa một phần thành (NH4)2CO3.

Câu 4. Cho các phát biểu sau: (NH2)2CO + 2H2O →(NH4)2CO3
Sau một thời gian, thu được đạm urea (X) có độ dinh dưỡng 41,79% gồm (NH2)2CO, (NH4)2CO3 và tạp chất ban đầu. Tính phần trăm khối lượng của (NH4)2CO3 trong X. (Kết quả làm tròn đến hàng phần mười)

Câu 5. Cho salicylic acid phản ứng với acetic anhydride, thu được acetylsalicylic acid dùng làm thuốc cảm theo phương trình hóa học sau:

86,4 gam acetylsalicylic acid tác dụng tối đa với V lít dung dịch KOH 1M. Tính V. (Kết quả làm tròn đến hàng phần trăm)

Câu 6. Lactic acid hay acid sữa là hợp chất hoá học đồng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh hoá. Lactic acid có công thức cấu tạo CH3-CH(OH)-COOH.

Khi vận động mạnh cơ thể không đủ cung cấp năng lượng, thì cơ thể sẽ chuyển hoa glucose thành lactic acid từ các tế bào để cung cấp năng lượng cho cơ thể theo phương trình sau:
CH2OH[CHOH]5CHO(aq)-> 2CH3-CH(OH)-COOH(aq); Δr;298 =150 kJ.
Biết rằng cơ thể chỉ cung cấp 98% năng lượng từ thực phẩm và đồ uống, năng lượng còn lại nhờ vào sự chuyển hoa glucose thành lactic acid. Một người chạy bộ trong một thời gian tiêu tốn 1255,2 kJ, số gam lactic acid tạo ra từ quá trình chuyển hoa của người này là bao nhiêu gam? (Kết quả làm tròn đến hàng phần mười)

Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.

Thí sinh thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Ngoài ra, thí sinh lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp:

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh chương trình GDPT).

Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc nhằm phục vụ mục tiêu xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng có yêu cầu môn Hóa học.

Vì vậy, Đề thi thử Hóa học Tốt nghiệp năm 2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc ban hành là tài liệu ôn luyện quan trọng dành cho các thí sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi làm nhiệm vụ

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã:

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi làm nhiệm vụ

Bước 1: Click vào liên kết kế bên để đến trang review maps.google.com

Bước 2: Copy tên mà bạn sẽ đánh giá giống như hình dưới:

Bước 3: Đánh giá 5 sao và viết review: Từ khóa

Bước 4: Điền tên vừa đánh giá vào ô nhập tên rồi nhấn nút Xác nhận