Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Đề 16

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Đề 16 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.

Đề số 16 được biên soạn dựa theo định hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT, nhằm giúp học sinh lớp 12 không chỉ luyện tập kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề. Đề thi bao phủ toàn bộ chương trình Hóa học phổ thông, với trọng tâm là các chuyên đề: Phản ứng oxi hóa – khử, dung dịch – điện li, este – lipit, amino axit – protein, kim loại và hợp chất, bài toán đồ thị, bài tập thực nghiệm và phân tích dữ liệu. Nhiều câu hỏi vận dụng cao được thiết kế tinh tế để đánh giá khả năng tổng hợp và tư duy logic của thí sinh.

Những điểm học sinh cần chú trọng để làm tốt đề này:

  • Rèn luyện kỹ năng phân tích câu hỏi và xác định dạng bài nhanh chóng.
  • Nắm chắc bản chất phản ứng hóa học, phương pháp bảo toàn và kỹ năng giải nhanh.
  • Thành thạo xử lý bài toán tích hợp giữa hóa học vô cơ – hữu cơ – đồ thị – nhận biết.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 5 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 – ĐỀ 16

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Nguyên tử A có 13 proton, số khối là 27, kí hiệu nguyên tử của X là
A. ²⁷₁₃X.
B. ²⁷₁₄X.
C. ²⁷₁₃X.
D. ²⁷₁₄X.

Câu 2: Cho phản ứng hạt nhân ³⁷₁₇Cl + X → n + ³⁷₁₈Ar , trong hạt X có?
A. A=0, Z=1
B. A=1, Z=1
C. A=0, Z=-1
D. A=2, Z=1

Câu 3: Một dung dịch baking soda có pH = 8,3. Nồng độ ion OH⁻ trong dung dịch trên là bao nhiêu?
A. 5,7 M.
B. 10⁻⁸.³ M.
C. 10⁻⁸.³ M.
D. 10⁻⁵.⁷ M.

Câu 4: Phân tử X có mô hình như sau:X là
A. propene.
B. ethylene.
C. propyne.
D. acetylene.

Câu 5: Có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do người lái xe uống rượu. Hàm lượng alcohol ethanol trong máu người lái xe không được vượt quá 0,02% theo khối lượng. Để xác định hàm lượng đó ta chuẩn độ alcohol bằng K₂Cr₂O₇ trong môi trường acid theo phản ứng: CH₃CH₂OH + K₂Cr₂O₇ + H₂SO₄ → CH₃COOH + Cr₂(SO₄)₃ + K₂SO₄+ H₂O Khi chuẩn độ 25 gam huyết tương máu của một người lái xe cần dùng 20,0 mL dung dịch K₂Cr₂O₇ 0,010 M. Nồng độ phần trăm ethanol trong 25 gam huyết tương máu của một người lái xe là
A. 0,11%
B. 0,03%
C. 0,05%
D. 0,027%

Câu 6: Chất nào sau đây được sử dụng làm chất giặt rửa tổng hợp
A. CH₃COOK.
B. CH₃[CH₂]₁₁OSO₃Na.
C. C₁₅H₃₁COONa.
D. C₁₅H₃₁COOCH₃.

Câu 7: Đường saccharose hay còn gọi là đường mía thuộc là saccarit nào:
A. Monosaccarit.
B. disaccharide.
C. Polisaccarit.
D. Oligosaccarit.

Câu 8: Để phân biệt maltose và saccharose người ta làm như sau:
A. Cho các chất lần lượt tác dụng với AgNO₃/NH₃.
B. Thủy phân từng chất rồi lấy sản phẩm cho tác dụng với dung dịch Br₂.
C. Thủy phân sản phẩm rồi lấy sản phẩm cho tác dụng với Cu(OH)₂/NH₃.
D. Cho các chất lần lượt tác dụng với Cu(OH)₂.

Câu 9: Amine no, đơn chức, mạch hở có công thức tổng quát là
A. \( \text{C}_n\text{H}_{2n}\text{N} \)
B. \( \text{C}_n\text{H}_{2n+1}\text{N} \)
C. \( \text{C}_n\text{H}_{2n+3}\text{N} \)
D. \( \text{C}_n\text{H}_{2n+2}\text{N} \)

Câu 10: Khi đặt ở môi trường có pH nào trong một điện trường, alanine di chuyển về cực dương?
A. pH = 6.
B. pH = 2.
C. pH = 1.
D. pH = 13.

Câu 11: Poly (vinyl chloride) là sản phẩm của phản ứng trùng hợp chất nào dưới đây?
A. CH₂ = CH−Cl .
B. CH₂ = CH₂ .
C. CH₂ = CH−C₆H₅ .
D. CH₂ = CH−CH₃ .

Câu 12: Cho pin điện hoá Al – Pb. Biết E⁰Al3+/Al = −1,66V ; E⁰Pb2+/Pb = −0,13V . Sức điện động của pin điện hoá Al – Pb là
A. 1,79V.
B. −1,79V.
C. −1,53V.
D. 1,53V.

Câu 13: Điện phân 500 mL dung dịch AgNO₃ với điện cực trơ cho đến khi cathode bắt đầu có khí thoát ra thì dừng. Để trung hòa dung dịch sau điện phân cần 80 mL dung dịch NaOH 0,1 M. Biết cường độ dòng điện là 0,2A, thời gian điện phân là bao nhiêu giây?
A. 38600.
B. 3860.
C. 36800.
D. 3680.

Câu 14: Các tính chất vật lí chung của kim loại gây nên chủ yếu bởi
A. các electron tự do trong mạng tinh thể.
B. các ion kim loại.
C. các electron hoá trị.
D. các kim loại đều là chất rắn.

Câu 15: Cho các kim loại sau: Na, Mg, Fe, Cu, Ag, Au . Số kim loại phản ứng được với dung dịch HCl là bao nhiêu?
A. 2.
B. 3
C. 4
D. 5

Câu 16: Quá trình sản xuất soda bằng phương pháp Solvay không sử dụng nguyên liệu nào sau đây?
A. Carbon dioxide.
B. Muối ăn.
C. Xút ăn da.
D. Ammonia.

Câu 17: Cho dung dịch H₂SO₄ loãng vào dung dịch X thấy sủi bọt khí và sinh ra kết tủa. Dung dịch X là
A. Na₂SO₄ .
B. KNO₃ .
C. Ba(HCO₃)₂ .
D. BaCl₂ .

Câu 18: Giữa các ion CrO₄²⁻ và ion Cr₂O₇²⁻ có sự chuyển hoá cho nhau theo cân bằng hoá học sau: 2CrO7²⁻ + H₂O ⇌ Cr₂O4²⁻ + 2H⁺ Nếu thêm dung dịch H₂SO₄ vào dung dịch K₂CrO₄ thì sẽ có hiện tượng
A. từ màu vàng chuyển màu da cam.
B. từ màu da cam chuyển màu vàng.
C. từ màu da cam chuyển thành không màu.
D. từ màu vàng chuyển thành không màu.

PHẦN II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. DHA (Docosahexaenoic acid) là một acid béo rất cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác của con người, giúp tăng khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ phát triển dị ứng của trẻ. Oleic acid rất tốt cho việc hỗ trợ các vấn đề về tim mạch, kiểm soát lượng đường nạp vào trong cơ thể, đồng thời cũng là chất chống oxy hóa hiệu quả. Cho cấu trúc của DHA và oleic aicd như hình sau:DHA (nhiệt độ nóng chảy -44⁰C) Oleic acid (nhiệt độ nóng chảy 14⁰ C)
a) (biết) Do có tương tác van der Waals mạnh hơn oleic acid, nên DHA có nhiệt độ nóng chảy cao hơn oleic acid.
b) (biết) DHA thuộc nhóm acid béo omega-4.
c) (vận dụng) Phần trăm khối lượng nguyên tố carbon trong DHA là 80,49%.
d) (hiểu) Phân tử DHA có cấu hình dạng trans.

Câu 2: Đun nóng hỗn hợp gồm ethyl alcohol, acetic acid và sulfuric acid đặc ở điều kiện thích hợp để tổng hợp ra ester E . Sau một thời gian phản ứng thì thu được hỗn hợp X. Tiến hành tách được chất E từ X. Cho các thông số tinh chất vật lý sau:a) (biết) Phản ứng ester hóa giữa ethyl alcohol và acetic acid là phản ứng một chiều.
b) (biết) Để tách E ra khỏi X, sử dụng phương pháp chưng cất sẽ phù hợp hơn phương pháp chiết.
c) (hiểu) Phổ IR của E có peak hấp thụ đặc trưng của liên kết C = O và C − O .
d) (vận dụng) Ở phản ứng trên có sự tách OH từ phân tử acetic acid và H từ phân tử ethyl alcohol.

Câu 3: Cho dãy các kim loại: Cu, Mg, Ag, Al .
a) (biết) Kim loại dẫn điện tốt nhất là Cu.
b) (hiểu) X là kim loại phản ứng được với dung dịch H₂SO₄ loãng, Y là kim loại tác dụng được với dung dịch Fe(NO₃)₂ . Hai kim loại X, Y lần lượt có thể là Mg, Cu.
c) (vận dụng) Hoà tan hỗn hợp bột kim loại gồm 3,6 gam Mg và 9,6 gam Cu vào 250 mL dung dịch AgNO₃ 2M . Sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được 54,0 gam chất rắn (làm tròn kết quả hàng phần mười).
d) (vận dụng) Cho 0,35 mol hỗn hợp E gồm Cl₂ và O₂ phản ứng vừa đủ với 11,1 gam hỗn hợp F gồm Mg và Al , thu được 30,1 gam hỗn hợp Z . Phần trăm khối lượng của Al trong F là 24,32 % (làm tròn kết quả hàng phần trăm).

Câu 4: Cho các phát biểu sau
a) (hiểu) Dùng nước vôi tôi (Ca(OH)₂) có thể làm mềm nước cứng tạm thời.
b) (hiểu) Với tôi tôi được sử dụng trong nuôi trồng thuỷ hải sản để cải tạo ao, đầm trước khi bắt đầu vụ mới. Khối lượng vôi tôi để cải tạo một đầm nuôi tôm rộng 2 000 m² với hàm lượng 8 kg/100 m² là 40 kg.
c) (vận dụng) Một mẫu nước cứng có nồng độ các ion Na⁺, Ca²⁺, Mg²⁺, Cl⁻, SO₄²⁻ và HCO₃⁻ tương ứng là: 1,2mM; 3,0mM; 1,0mM; 0,6mM; 0,1mM và xmM (1mM = 1mmol L⁻¹), ngoài ra không chứa ion nào khác. Tổng khối lượng chất tan còn lại sau khi đun sôi kĩ 2 lít mẫu nước cứng này là 141 mg. Giả sử các muối MgCO₃, CaCO₃ hầu như không tan trong nước.
d) (vận dụng) Theo QCVN 01–1:2018/ BYT, hàm lượng sắt tối đa cho phép trong nước sinh hoạt là 0,30mg/L. Giả thiết sắt trong mẫu nước tồn tại ở dạng Fe₂(SO₄)₃ và FeSO₄ với tỉ lệ mol tương ứng là 1:8. Quá trình tách loại sắt trong 10 m³ mẫu nước trên được thực hiện bằng cách sử dụng 91,575 gam vôi tôi (vừa đủ) để tăng pH, sau đó sục không khí:
Fe₂(SO₄)₃ + Ca(OH)₂ → Fe(OH)₃ + CaSO₄
FeSO₄ + Ca(OH)₂ + O₂ + H₂O → Fe(OH)₃ + CaSO₄
Mẫu nước trên có hàm lượng sắt cao gấp ngưỡng cho phép là 25 lần

PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 1. (hiểu) Ở 20°C, tốc độ một phản ứng là 0,05 mol/(L.min). Ở 30°C, tốc độ phản ứng này là 0,15 mol/(L.min). Hãy tính hệ số nhiệt độ Van’t Hoff của phản ứng trên.

Câu 2. (hiểu) Số hợp chất đơn chức, đồng phân cấu tạo của nhau có cùng công thức phân tử C₄H₈O₂, đều tác dụng với dung dịch NaOH là bao nhiêu?

Câu 3. (hiểu) Cho các chất: saccharose, glucose, fructose, tinh bột và cellulose. Trong các chất trên, có bao nhiêu chất vừa có khả năng tham gia phản ứng tráng bạc vừa có khả năng phản ứng với Cu(OH)₂ ở điều kiện thường ?

Câu 4 (vận dụng): Một nhà máy luyện kim sản xuất zinc (Zn) từ 60 tấn quặng Zinc blende (chứa 80% ZnS về khối lượng, còn lại là tạp chất không chứa zinc) với hiệu suất cả quá trình đạt 97 %. Phương trình phản ứng sản xuất như sau:
ZnS + O₂ -(t⁰)→ ZnO + SO₂
ZnO + C -(t⁰)→ Zn + CO
Toàn bộ lượng Zn tạo ra được đúc thành n thanh Zn hình hộp chữ nhật: Chiều dài 120 cm, chiều rộng 30 cm và chiều cao 10 cm. Biết khối lượng riêng của kẽm là 7,14 g/cm³, hãy xác định giá trị của n. (Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị)

Câu 5 (vận dụng): Vỏ trứng có chứa calcium ở dạng CaCO₃ . Để xác định hàm lượng CaCO₃ trong vỏ trứng, trong phòng thí nghiệm người ta có thể làm như sau: Lấy 1,0 gam vỏ trứng khô, đã được làm sạch, hoà tan hoàn toàn trong 50 mL dung dịch HCl 0,4 M. Lọc dung dịch sau phản ứng thu được 50 mL dung dịch a. Lấy 10,0 mL dung dịch a chuẩn độ với dung dịch NaOH 0,1 M thấy hết 5,6 mL. Xác định hàm lượng (%) calcium trong vỏ trứng (giả thiết các tạp chất khác trong vỏ trứng không phản ứng với HCl).

Câu 6 (vận dụng). Một ao nuôi thuỷ sản có diện tích bề mặt nước là 2000 m², độ sâu trung bình của nước trong ao là 0,7 m đang có hiện tượng phú dưỡng. Để xử lí tảo xanh có trong ao, người dân cho copper(II) sulfate pentahydrate (CuSO₄.5H₂O) vào ao trong 3 ngày, mỗi ngày một lần, mỗi lần là 0,25 g cho 1 m³ nước trong ao. Hãy cho biết tổng khối lượng (kg) copper(II) sulfate pentahydrate người dân cần sử dụng.

Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm thực hiện các mục tiêu chính sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học tập theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục ở các địa phương cũng như trên toàn quốc, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy trong các nhà trường.

Thí sinh năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải thi 3 bài bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, thí sinh chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (đối với học sinh học chương trình GDPT).

Trong tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thi thành phần. Thí sinh không bắt buộc phải thi Hóa học, trừ khi đã chọn tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng vào ngành có yêu cầu môn Hóa.

Vì vậy, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Đề 16 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương ban hành là một tài liệu ôn luyện quan trọng dành cho những học sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề giúp học sinh củng cố kiến thức, luyện tập kỹ năng làm bài, từ đó nâng cao sự tự tin và sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: