Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Đề 8

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Đề 8 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.

Đề thi này được xây dựng bám sát cấu trúc chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp học sinh lớp 12 làm quen với dạng đề chuẩn và rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm nhanh, chính xác. Các câu hỏi trong đề trải dài từ kiến thức cơ bản đến vận dụng cao, bao gồm hầu hết các chuyên đề quan trọng như: Este – Lipit, Amin – Amino axit – Protein, Cacbohiđrat, Kim loại kiềm – kiềm thổ, Điện phân, Hóa học hữu cơ và vô cơ tổng hợp, đặc biệt chú trọng phần bài tập tính toán chiếm tỷ trọng lớn trong cấu trúc đề thi thật.

Để giải tốt đề này, học sinh cần nắm vững:

  • Lý thuyết trọng tâm và các công thức giải nhanh.
  • Kỹ năng phân tích đề, nhận dạng dạng bài, xử lý dữ kiện logic.
  • Chiến lược phân bố thời gian làm bài hợp lý.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 5 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 – ĐỀ 8

PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1. “Ăn mòn điện hóa là quá trình…..(1)….., do sự tạo thành …..(2)….. ”. Nội dung phù hợp trong các ô trống (1), (2) lần lượt là
A. ăn mòn kim loại, pin điện hóa.
B. khử, kim loại.
C. oxi hoá, pin điện hóa.
D. oxi hóa – khử, ion kim loại.

Câu 2. Thành phần chính của baking soda là sodium hydrogencarbonate. Công thức hóa học của hợp chất này là
A. NaHCO₃.
B. NaHSO₃.
C. Na₂CO₃.
D. KHCO₃.

Câu 3. Cao su Buna (polybuta-1,3-đien) có công thức là:
A. {-CH₂-CH₂-}ₙ
B. {-CH₂-CH=CH-CH₂-}ₙ
C. {-CH₂-CHCl}ₙ.
D. {-CH₂-CCl=CH-CH₂}ₙ-

Câu 4. Trong định nghĩa về liên kết kim loại: “ Liên kết kim loại là liên kết hình thành do lực hút tĩnh điện giữa các electron…(1)….. với các ion……(2)…… kim loại ở các nút mạng. Các từ cần điền vào vị trí (1), (2) là
A. Ngoài cùng, dương.
B. Tự do, dương.
C. Tự do, âm.
D. Hóa trị, âm.

Câu 5. Ở trạng thái cơ bản, cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử X là 3s¹. Số hiệu nguyên tử của nguyên tố X là
A. 12.
B. 11.
C. 13.
D. 14.

Câu 6. Nước cứng tạm thời có chứa chất nào sau đây?
A. Ca(HCO₃)₂.
B. Na₃PO₄.
C. CaCl₂.
D. MgCl₂.

Câu 7. Trong những năm 30 của thế kỉ XX, các nhà hóa học của hãng Du Pont (Mỹ) đã thông báo phát minh ra một loại vật liệu “mỏng hơn tơ nhện, bền hơn thép và đẹp hơn lụa”. Một trong số vật liệu đó là polycaproamide.
a) Công thức một đoạn mạch của tơ polycaproamide là –(NH−[CH₂]₅−CO)ₙ–
b) Tơ polycaproamide là polymer có nguồn gốc từ thiên nhiên.
c) Vải làm từ tơ polycaproamide bền trong môi trường base hoặc môi trường acid.
d) Đoạn mạch tơ polycaproamide có khối lượng phân tử là 15000 đvC. Số lượng mắt xích trong đoạn mạch polycaproamide là 133. Các phát biểu đúng là:
A. (a), (b).
B. (a), (d).
C. (b), (c), (d).
D. (a), (c), (d).

Câu 8. Khi vứt bỏ rác thải vào ao hồ làm một lượng lớn ion ammonium trong nước bị vi khuẩn oxi hoá thành nitrate và quá trình đó làm giảm oxygen hoà tan trong nước gây ngạt cho sinh vật sống dưới nước. Vì vậy người ta phải xử lí nguồn gây ô nhiễm đó bằng cách chuyển ion ammonium thành ammonia rồi chuyển tiếp thành nitrogen không độc thải ra môi trường. Có thể sử dụng những hóa chất nào để thực hiện việc này?
A. Sodium hydroxide và oxygen.
B. Nước vôi trong và khí chlorine.
C. Nước vôi trong và không khí.
D. Soda (NaHCO₃) và khí carbon dioxide.

Câu 9. Phổ khối lượng (MS) là phương pháp hiện đại để xác định phân tử khối của các hợp chất hữu cơ. Kết quả phân tích phổ khối lượng cho thấy phân tử khối của hợp chất hữu cơ X là 74. Chất X có thể là
A. acetic acid.
B. methyl acetate.
C. acetone.
D. trimethylamine.

Câu 10. Phản ứng thủy phân ester trong môi trường kiềm còn được gọi là phản ứng
A. ester hóa.
B. xà phòng hóa.
C. trung hòa.
D. trùng ngưng.

Câu 11. Công thức cấu tạo thu gọn của dimethylamine là
A. CH₃-NH₂.
B. CH₃-NH-CH₃.
C. CH₃-NH-CH₂-CH₃.
D. CH₃-CH₂-NH₂.

Câu 12. Chất nào sau đây thuộc loại polysaccharide?
A. Glucose.
B. Saccharose.
C. Maltose.
D. Cellulose.

Câu 13. Phương trình hoá học của phản ứng hydrate hóa ethylene để điều chế ethanol là: CH₂=CH₂ + H₂O -(H₂SO₄, t⁰)→ CH₃CH₂OH
Giai đoạn (1) trong cơ chế của phản ứng trên xảy ra như sau:Nhận định nào sau đây đúng?
A. Phản ứng hydrate hóa ethylene là phản ứng cộng.
B. Trong giai đoạn (1) không có sự phân cắt liên kết π.
C. Trong giai đoạn (1) không có sự hình thành liên kết σ.
D. Trong phân tử ethylene có 5 liên kết σ.

Câu 14. Tên gọi của ester CH₃COOC₂H₅ là
A. ethyl acetate.
B. methyl propionate.
C. ethyl propionate.
D. methyl acetate.

Câu 15. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Amino acid là hợp chất hữu cơ tạp chức, trong phân tử chứa đồng thời nhóm chức carboxyl (-COOH), và nhóm chức amino (-NH₂).
B. Amino acid là hợp chất hữu cơ tạp chức, trong phân tử chứa đồng thời nhóm chức carboxyl (-COOH), và nhóm chức hydroxyl (-OH).
C. Amino acid là hợp chất hữu cơ tạp chức, trong phân tử chứa đồng thời nhóm chức hydroxyl (-OH), và nhóm chức amino (-NH₂).
D. Amino acid là hợp chất hữu cơ tạp chức, trong phân tử chứa đồng thời nhóm chức carbonyl (-CO-), và nhóm chức carboxyl (-COOH).

Câu 16. Cho dung dịch chứa amino acid tồn tại ở dạng ion lưỡng cực. Đặt dung dịch này trong một điện trường. Khi đó
A. Chất X sẽ di chuyển về phía cực âm của điện trường.
B. Chất X sẽ di chuyển về phía cực dương của điện trường.
C. Chất X không di chuyển dưới tác dụng của điện trường.
D. Chất X chuyển hoàn toàn về dạng H₂NCH(R)COOH.

Câu 17. Sử dụng thông tin ở bảng dưới đây để trả lời câu hỏi: Kim loại có tính khử mạnh nhất, yếu nhất lần lượt là
A. Mg, Ag.
B. Al, Ag.
C. Al, Fe.
D. Mg, Fe.

Câu 18. Sử dụng thông tin ở bảng dưới đây để trả lời câu hỏi: Sức điện động chuẩn lớn nhất của pin Galvanic thiết lập từ hai cặp oxi hóa – khử trong số các cặp trên là
A. 2,475 V.
B. 3,155 V.
C. 1,239 V.
D. 0,359 V.

PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. Trong công nghiệp, sản xuất aluminium từ quặng bauxite theo sơ đồ sau:a) Thu được aluminium tại điện cực âm.
b) Sau quá trình điện phân, cực dương bằng than chì bị ăn mòn.
c) Cryolite có vai trò chính là hạ nhiệt độ nóng chảy của aluminium oxide.
d) Để thu được 2 tấn Al tinh khiết thì cần 5,95 tấn quặng bauxite chứa 40% Al₂O₃ về khối lượng. Với hiệu suất cả quá trình là 80% .

Câu 2. Trong phòng thí nghiệm, ethyl acetate được điều chế từ acetic acid và ethanol, xúc tác H₂SO₄đặc, theo mô hình thí nghiệm sau:Biết nhiệt độ trong bình cầu (4) giữ ở mức 65 – 70°C, nhiệt độ trong ống sinh hàn (3) duy trì ở 25°C.
Sau thí nghiệm, tiến hành phân tách sản phẩm. Ghi phổ hồng ngoại của acetic acid, ethanol và ethyl acetate. Cho biết số sóng hấp thụ đặc trưng của một số liên kết trên phổ hồng ngoại như sau:a) Vai trò của ống sinh hàn (3) để ngưng tụ hơi nước vào ở (1) và nước ra ở (2).
b) Chất lỏng trong bình hứng (5) có ethyl acetate.
c) Nhiệt độ phản ứng ở bình cầu (4) càng cao thì phản ứng điều chế ethyl acetate xảy ra càng nhanh.
d) Dựa vào phổ hồng ngoại, không thể phân biệt được acetic acid, ethanol và ethyl acetate.

Câu 3: Năm 1965, trong quá trình tổng hợp thuốc chống loét dạ dày, nhà hóa học James M. Schlatter (Mỹ) đã vô tình phát hiện hợp chất X (một chất ngọt nhân tạo với tên thường gọi là “Aspartame”) có cấu tạo như hình dưới:Aspartame ngọt hơn khoảng 200 lần so với đường ăn thông thường. Aspartame thường được sử dụng trong đồ uống và thực phẩm dành cho người ăn kiêng vì có ít calo hơn đường thông thường. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo xếp chất làm ngọt nhân tạo aspartame vào danh sách các chất “có thể gây ung thư cho con người” nhưng lưu ý chất này vẫn an toàn nếu được tiêu thụ trong giới hạn khuyến nghị hằng ngày. Hướng dẫn của WHO đã không thay đổi kể từ năm 1981: tối đa 40 miligam aspartame/mỗi kg trọng lượng cơ thể/ngày. Các khuyến nghị của Mỹ “hào phóng” hơn một chút: Vào năm 1983, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đưa ra mức 50 miligam/mỗi kg trọng lượng cơ thể/ngày. Hiệp hội Đồ uống Mỹ cho biết soda dành cho người ăn kiêng thường chứa trung bình 100 miligam aspartame mỗi lon.
Hãy cho biết những phát biểu sau đây là đúng hay sai?
a. Nước ngọt có gas như pepsi vị chanh 0 calo “sảng khoái tột đỉnh, bung hết chất mình” có thể sử dụng aspartame làm chất tạo ngọt.
b. Phần trăm khối lượng của nguyên tố oxygen trong aspartame khoảng 27,21%.
c. Aspartame là ester của methyl alcohol với dipeptide tạo bởi aspartic acid (HOOCCH(NH₂)CH₂COOH) và phenylalanine (C₆H₅CH₂(CH(NH₂)COOH).
d. Số lon soda mà một người nặng trung bình ở Mỹ là 83kg nên uống theo khuyến nghị về lượng aspartame giới hạn hằng ngày của WHO và FDA hơn kém nhau khoảng 10 lon.

Câu 4. Nhỏ muối thiocyanate (SCN⁻) vào dung dịch muối Fe³⁺ loãng, dung dịch từ màu vàng nhạt chuyển sang màu đỏ máu là do 1 phối tử nước trong phức chất aqua có dạng hình học bát diện của Fe³⁺ bị thay thế bởi 1 phối tử SCN⁻.
a) Phức chất aqua có công thức hoá học là [Fe(H₂O)₆]³⁺.
b) Phức chất có màu đỏ máu là phức chất của Fe³⁺ có chứa 1 phối tử SCN⁻ và 6 phối tử nước.
c) Phức chất màu đỏ máu có công thức hoá học là [Fe(H₂O)₅(SCN)]²⁺.
d) Phức chất màu đỏ máu có điện tích +3.

PHẦN III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 1: Điện phân V lít dung dịch CuCl₂ 0,5 M với điện cực trơ. Khi dừng điện phân thu được dung dịch X và 1,86 lít khí Cl₂ (đkc) duy nhất ở anode. Toàn bộ dung dịch X tác dụng vừa đủ với 12,6 gam Fe. Giá trị của V là bao nhiêu?

Câu 2. Đun nóng một loại mỡ động vật với dung dịch KOH , sản phẩm thu được có chứa muối potassium linoleate (C₁₇H₃₁COOK). Phân tử khối của potassium linoleate là bao nhiêu?

Câu 3. Có 4 lọ mất nhãn (1), (2), (3), (4) chứa các dung dịch: ethanal, glucose, ethanol, saccharose. Biết rằng
+ dung dịch (1), (2) tác dụng Cu(OH)₂ ở điều kiện thường tạo dung dịch xanh lam
+ dung dịch (2), (4) tác dụng với Cu(OH)₂ đun nóng tạo kết tủa đỏ gạch.
Xác định thứ tự các chất ethanal, glucose, ethanol, saccharose. (học sinh ghi các số (1), (2), (3), (4) tương ứng với thứ tự các chất trong câu hỏi)

Câu 4. Có bao nhiêu đồng phân arylamine ứng với công thức phân tử C₇H₉N?

Câu 5: Bình “ga” loại 12 cân sử dụng trong hộ gia đình Y có chứa 12 kg khí hóa lỏng (LPG) gồm propane và butane với tỉ lệ mol tương ứng là 2 : 3. Khi đốt cháy hoàn toàn, 1 mol propane tỏa ra lượng nhiệt là 2220 kJ và 1 mol butane tỏa ra lượng nhiệt là 2850 kJ. Trung bình, lượng nhiệt tiêu thụ từ đốt khí “ga” của hộ gia đình Y là 10 000 kJ/ngày và hiệu suất sử dụng nhiệt là 67,3%. Sau bao nhiêu ngày hộ gia đình Y sử dụng hết bình ga trên? Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị.

Câu 6. Muối Mohr có công thức (NH₄)₂Fe(SO₄)₂.6H₂O. Để xác định độ tinh khiết của một loại muối Mohr (cho rằng trong muối Mohr chỉ có muối kép ngậm nước nêu trên và tạp chất trơ), một học sinh tiến hành các thí nghiệm sau: Cân chính xác 7,237 gam muối Mohr, pha thành 100 ml dung dịch X. Lấy chính xác 10 mL dung dịch X, thêm 10 mL dung dịch H₂SO₄ 10%, được dung dịch Y. Chuẩn độ dung dịch Y bằng dung dịch chuẩn KMnO₄ 0,023M. Thực hiện chuẩn độ 3 lần. Kết quả đạt được như sau:
Độ tinh khiết (% khối lượng (NH₄)₂Fe(SO₄)₂.6H₂O) của muối Mohr có giá trị bao nhiêu? (Làm tròn đến hàng phần mười)

Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm đạt các mục tiêu chính sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại từng địa phương và trên cả nước, từ đó làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy trong nhà trường.

Thí sinh có bắt buộc thi môn Hóa học trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 không?

Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc phải tham gia 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, thí sinh sẽ lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp:

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (áp dụng với học sinh chương trình GDPT hiện hành).

Trong tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục đích xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng có yêu cầu môn này.

Do đó, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Đề 8 là tài liệu ôn luyện quan trọng dành cho những học sinh lựa chọn tổ hợp KHTN. Đề giúp các em kiểm tra kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải đề và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức sắp tới.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: