Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học Sở GD Bạc Liêu

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Trường: Sở GD Bạc Liêu
Người ra đề: Sở GD Bạc Liêu
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Trường: Sở GD Bạc Liêu
Người ra đề: Sở GD Bạc Liêu
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học Sở GD Bạc Liêu là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học Sở GD Bạc Liêu được đánh giá là một trong những đề thi bám sát thực tế và cấu trúc chuẩn của Bộ GD&ĐT, đặc biệt chú trọng khả năng vận dụng kiến thức vào các tình huống gần gũi trong đời sống. Nội dung đề bao trùm toàn bộ chương trình Hóa học lớp 12, nổi bật với các chuyên đề như: oxi hóa – khử, kim loại – phi kim, dãy điện hóa, este – lipit, amin – amino axit – peptit, phản ứng nhiệt nhôm, bài toán điện phân, và các bài toán đồ thị, thực tiễn.

Đề thi có sự phân hóa rõ ràng, phù hợp với mọi đối tượng học sinh từ trung bình đến khá giỏi. Những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao được thiết kế hợp lý, giúp học sinh luyện khả năng phản xạ, tư duy logic và chiến thuật phân bổ thời gian hiệu quả khi làm bài thi thật.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 5 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD BẠC LIÊU

 

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1. (biết) Ester nào sau đây là ester no, đơn chức, mạch hở?
A. CH₃COOC₂H₅.
B. HCOOCH=CH₂.
C. CH₃COOCH₃.
D. (HCOO)₂C₂H₄.

Câu 2. (biết) Chất nào sau đây thuộc loại monosaccharide?
A. Tinh bột.
B. Fructose.
C. Cellulose.
D. Saccharose.

Câu 3. (biết) Dung dịch chất nào sau đây làm quỳ tím chuyển thành màu xanh?
A. Lysine.
B. Glycine.
C. Glutamic acid.
D. Alanine

Câu 4. (biết) Polymer Z được tổng hợp theo phương trình hoá học sau:Polymer Z được điều chế bằng phản ứng
A. trùng hợp.
B. trùng ngưng.
C. thế.
D. trao đổi.

Câu 5. (biết) Cặp oxi hoá – khử của kim loại nào sau đây viết sai?
A. Na⁺/Na.
B. Cu²⁺/Cu.
C. Fe³⁺/Fe²⁺.
D. Sn²⁺/Sn⁴⁺.

Câu 6. (biết) Tính chất nào sau đây không phải là tính chất vật lý chung của kim loại?
A. Tính cứng.
B. Tính dẻo.
C. Tính dẫn điện.
D. Tính dẫn nhiệt.

Câu 7. (biết) Các kim loại kiềm đều hoạt động hoá học mạnh. Vì vậy, để bảo quản lâu dài, chúng thường được ngâm trong
A. dầu hoả.
B. nước cất.
C. ethyl alcohol.
D. giấm ăn.

Câu 8. (Biết) Điện tích của phức chất [PtCl₄]²⁻ và [Fe(CO)₅] lần lượt là
A. +2 và +5.
B. +2 và 0.
C. -1 và 0.
D. -2 và 0.

Câu 9. (hiểu)Cho cân bằng hoá học: PCl₅(g) ⇌ PCl₃ (g) + Cl₂(g); ∆rH⁰₂⁹⁸ > 0. Yếu tố không ảnh hưởng đến cân bằng hóa học này là
A. Nhiệt độ.
B. Nồng độ.
C. Chất xúc tác.
D. Áp suất.

Câu 10. (hiểu) Dẫn xuất halogen không có đồng phân cis-trans là :
A. CHCl=CHCl.
B. CH₂=CH-CH₂F.
C. CH₃CH=CBrCH₃.
D. CH₃CH₂CH=CHCHClCH₃.

Câu 11. (hiểu) Ester X có công thức phân tử là C₄H₆O₂ khi thủy phân trong môi trường acid thu được alcohol có khả năng làm mất màu nước bromine. Công thức cấu tạo thu gọn của X là
A. CH₃COOCH=CH₂.
B. HCOOCH=CHCH₃.
C. HCOOCH₂CH=CH₂.
D. CH₂=CHCOOCH₃.

Câu 12. (hiểu) Cho hexapeptide X: Gly-Ala-Gly-Val-Ala-Gly. Số liên kết peptide có trong X là
A. 3
B. 4
C. 5
D. 6

Câu 13. (hiểu) Để tách kim loại Ag từ hỗn hợp gồm Cu và Ag cần dùng lượng dư dung dịch
A. HCl.
B. HNO₃.
C. FeCl₃.
D. NaOH.

Câu 14. (hiểu) Công thức tổng quát của phức chất (với nguyên tử trung tâm M và phối tử L) có dạng tứ diện và bát diện lần lượt là
A. [ML₂] và [ML₄].
B. [ML₄] và [ML₆].
C. [ML₄] và [ML₂].
D. [ML₆] và [ML₄].

Câu 15. (vận dụng) Dung dịch glucose (C₆H₁₂O₆) 5%, có khối lượng riêng là 1,02 g/mL, phản ứng oxi hóa 1 mol glucose tạo thành CO₂ (g) và H₂O (l) tỏa ra nhiệt lượng là 2803,0 kJ.
Một người bệnh được truyền một chai nước chứa 500 mL dung dịch glucose 5%. Năng lượng tối đa từ phản ứng oxi hóa hoàn toàn glucose mà bệnh nhân đó có thể nhận được là
A. +397,09 kJ.
B. -397,09 kJ.
C. +416,02 kJ.
D. -416,02 kJ.

Câu 16. (vận dụng) Có một loại quặng pyrite chứa 96% FeS₂. Nếu mỗi ngày nhà máy sản xuất 100 tấn sulfuric acid 98% thì cần m tấn quặng pyryte trên và biết hiệu suất của cả quá trình sản xuất H₂SO₄ là 90%. Giá trị của m là
A. 69,44.
B. 68,44.
C. 67,44.
D. 70,44.

Câu 17. (vận dụng) gia đình pha 1 kg nước muối sinh lí NaCl 0,9% để làm nước súc miệng. Khối lượng muối ăn cần dùng là
A. 9 gam.
B. 27 gam.
C. 18 gam.
D. 36 gam.

Câu 18. (vận dụng) Tiến hành các thí nghiệm sau:
(a) Cho Zn vào dung dịch AgNO₃.
(b) Điện phân dung dịch CaCl₂.
(c) Cho mẫu Na vào dung dịch CuSO₄.
(d) Sục khí CO vào ống sứ đựng bột Al₂O₃ dun nóng.
Số thí nghiệm có tạo thành kim loại là
A. 3.
B. 1.
C. 2.
D. 4.

PHẦN II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. Cho bảng nhiệt độ sôi và độ tan trong nước của các chất như sau:

a.(biết) Alkane chỉ chứa liên kết đơn.
b.(biết) Phân tử aldehyde có nhiệt độ sôi cao hơn alkane do giữa các phân tử aldehyde tạo được liên kết hydrogen với nhau.c.(hiểu) Trong các hợp chất hữu cơ có phân tử khối xấp xỉ nhau ở trên, carboxylic acid có nhiệt độ sôi cao nhất vì có nhóm carboxylic acid phân cực và tạo được nhiều liên kết hydrogen giữa các phân tử.
d.(vận dụng) Để tách CH₃COOH ra khỏi hỗn hợp với CH₃CH₂CH₂OH, ta nên sử dụng hóa chất NaOH, H₂SO₄ đặc và phương pháp chưng cất.

Câu 2. Cho bảng nhiệt độ sôi (°C) đo ở áp suất 1 atm như sau:

Ethyl acetate được điều chế bằng cách đun nóng hỗn hợp gồm acetic acid, ethanol và dung dịch H₂SO₄ 98%, đựng trong bình cầu có nhánh. Nhiệt độ bếp điện được thiết lập ở 80°C. Mô hình điều chế và tách ethyl acetate được thực hiện như sau:a. (biết) Để tăng hiệu suất chiết ethyl acetate từ bình hứng, thêm muối ăn (NaCl) hoặc thêm dung dịch muối ăn bão hòa vào.
b. (hiểu) Trong quá trình phản ứng, phần hơi tách ra từ bình cầu có nhánh sang bình hứng gồm ethyl acetate và nước.
c. (hiểu) Vai trò H₂SO₄ là xúc tác và hút nước để chuyển dịch cân bằng trong phản ứng ester hóa.
d. (vận dụng) Đun nóng 6 gam acetic acid với 6 gam ethyl alcohol có H₂SO₄ đặc làm xúc tác . Khối lượng ester tạo thành khi hiệu suất phản ứng 80% là 8,8 gam .

Câu 3. Cho nguyên tử nguyên tố X có số hiệu nguyên tử bằng 11.
a.(biết) Khi điện phân dung dịch XCln với điện cực trơ, không có màng ngăn, ta thu được dung dịch nước Javel.
b.(hiểu) Cấu hình electron của X là 1s²2s²2p⁶3s¹.
c.(hiểu) Cho dung dịch X(OH)n lần lượt vào các dung dịch chứa các chất tương ứng: CuSO₄, KCl, H₂SO₄ thì có một trường hợp xảy ra phản ứng hoá học.
d.(vận dụng) Để xử lí nước bị nhiễm phèn (chứa các ion của sắt) người ta dùng muối carbonate của X, do các ion của sắt tạo kết tủa.

Câu 4. Các peptide có phản ứng thủy phân trong môi trường acid và môi trường kiềm, ngoài ra các peptide có từ 2 liên kết peptide trở lên phản ứng với Cu(OH)₂ trong môi trường kiềm tạo thành phức chất màu tím đặc trưng, gọi là phản ứng màu biuret.
a. (biểu) Gly-Ala-Lys có phản ứng màu biuret với Cu(OH)₂
b. (hiểu) Dung dịch của các polypeptide hoà tan Cu(OH)₂ cho dung dịch có màu tím.
c. (vận dụng) Thủy phân hoàn toàn 0,1 mol Gly–Ala–Lys cần vừa đủ 300 mL dung dịch KOH 1M.
d. (vận dụng) Thủy phân hoàn toàn 4,34 gam tripeptide mạch hở X (được tạo nên từ hai α-amino acid có công thức dạng H₂NCnH₂nCOOH) bằng dung dịch NaOH dư, thu được 6,38 gam muối. Mặt khác thủy phân hoàn toàn 4,34 gam X bằng dung dịch HCl dư, thu được 9,25 gam muối.

PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 23.(hiểu) Bạn đang ở trong một tòa nhà cao tầng khi nghe thấy tiếng báo động cháy. Khói bắt đầu xuất hiện ở tầng dưới, và bạn đang ở trên tầng 10. Trong tình huống nàytrong các cách: (1) chạy ngay xuống thang máy để thoát ra khỏi tòa nhà càng nhanh càng tốt; (2) sử dụng cầu thang bộ và báo động cho những người khác trên đường đi; (3) ở nguyên trong phòng, đóng kín cửa và chờ lực lượng cứu hộ; (4) gọi cho cứu hộ và cập nhập tình hình liên tục. Bạn nên chọn những cách nào để bảo đảm an toàn? (ghi số từ bé đến lớn)

Câu 24.(hiểu) Cho các polymer sau: polypropylene, poly(vinyl chloride), polystyrene, poly(vinyl acetate), tinh bột. Khi đun với dung dịch NaOH, có bao nhiêu polymer có tham gia phản ứng và vẫn giữ nguyên mạch polymer?

Câu 25.(vận dụng) Cho các phản ứng sau ở điều kiện thích hợp:
(1) Lên men giấm ethyl alcohol.
(2) Oxi hóa không hoàn toàn acetaldehyde.
(3) Oxi hóa không hoàn toàn butane.
(4) Cho methanol tác dụng với carbon monoxide.
Số phản ứng có thể điều chế acetic acid là?

Câu 26. (vận dụng) Aspirin có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm. Aspirin được điều chế từ phenol theo sơ đồ sau:Một viên thuốc aspirin có chứa hàm lượng aspirin là 80 mg, khối lượng phenol cần thiết để sản xuất 100 lọ aspirin (mỗi lọ có 100 viên) với hiệu suất cả quá trình 72% là bao nhiêu gam.

Câu 27. (vận dụng) Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:
Bước 1: Dùng pipette lấy chính xác 5,00 ml dung dịch FeSO₄ nồng độ x mol/l cho vào bình định mức loại 50 ml. Thêm tiếp nước cất vào đến định mức 50 ml, thu được dung dịch Y.
Bước 2: Chuẩn độ 10,00 ml dung dịch Y trong môi trường H₂SO₄ loãng, cần vừa đủ 8,80 ml dung dịch KMnO₄ 0,02M.
Tính giá trị của x? (Làm tròn đến phần trăm)

Câu 28.(vận dụng) Người ta muốn mạ một lớp bạc dày d = 15 mm trên một miếng kim loại có diện tích s = 2 cm² bằng phương pháp điện phân. Cường độ dòng điện là 1A. Cho biết khối lượng riêng của bạc là 10490 kg/m ³. Sau khoảng thời gian t (giờ) thì lớp bạc được bọc ra hết khỏi bề mặt miếng kim loại và khối lượng của lớp bạc thu được là m gam. Giá trị của t bằng bao nhiêu?

 

Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Ngoài ra, thí sinh chọn một trong hai bài thi tổ hợp:

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh chương trình GDPT).

Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng vào các ngành có yêu cầu môn Hóa học.

Vì vậy, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học do Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu ban hành là tài liệu ôn tập quan trọng dành cho thí sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề giúp các em củng cố kiến thức, kiểm tra năng lực hiện tại, rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi chính thức.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: