Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Sở GD Hòa Bình

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Sở GD Hòa Bình
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Sở GD Hòa Bình
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Sở GD Hòa Bình là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT

Đề thi được thiết kế bám sát theo cấu trúc đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, bao gồm các chuyên đề trọng tâm như: este – lipit, amino axit – protein, polime, kim loại và bài toán nhận biết – bảo toàn. Đề có mức độ phân hóa tốt, phù hợp để học sinh ôn luyện, nâng cao kỹ năng giải nhanh và kiểm tra mức độ sẵn sàng cho kỳ thi.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn luyện tập và chinh phục đề thi này ngay hôm nay!

  • Số trang: 5 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD HÒA BÌNH

Cho biết nguyên tử khối của các nguyên tố: H = 1; C = 12; N = 14; O = 16; Na = 23; Mg = 24; Al = 27; S = 32; Cl = 35,5; Br = 80; K = 39; Fe = 56; Cu = 64; Ba = 137; Ca = 40; Zn = 65; Ag = 108.
Các kết quả làm tròn ở phép tính cuối cùng

PHẦN I. Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ Câu 1 đến Câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1. Glucose là một trong hai dạng monosaccharide phổ biến trong đời sống. Dưới đây là các dạng cấu tạo thường gặp của glucose:
Ở dạng mạch vòng, nhóm -OH hemiaxetal của glucose ở vị trí C số.
A. 2.
B. 4.
C. 1.
D. 6.

Câu 2. Tinh bột là sản phẩm quang hợp của cây xanh và được dự trữ trong các loại hạt, củ, quả,… Trong các loại nông sản: hạt gạo, hạt lúa mạch, củ khoai lang, củ sắn, loại nào chứa hàm lượng tinh bột cao nhất?
A. Củ sắn.
B. Củ khoai lang.
C. Hạt lúa mạch.
D. Hạt gạo.

Câu 3. Đình sắt bị ăn mòn điện hóa học khi gắn với kim loại nào sau đây trong môi trường chất điện ly?
A. Al.
B. Ag.
C. Cu.
D. Zn.

Câu 4. Loại polymer nào sau đây dễ bị thủy phân trong môi trường kiềm?
A. Cao su buna.
B. Polystyrene.
C. Nylon-6,6.
D. Polyethylene.

Câu 5. Chất béo là
A. trimester của glycerol với acid béo.
B. hexester của acid hữu cơ và glycerol.
C. hợp chất hữu cơ chứa C, H, N, O.
D. ester của acid béo và alcohol đa chức.

Câu 6. Một tripeptide X được cấu thành từ 1 phần tử Ala và 2 phần tử Gly. Công thức cấu tạo của X có thể là
A. Ala-Ala-Gly.
B. Ala-Gly-Ala.
C. Gly-Ala-Gly.
D. Gly-Ala-Ala.

Câu 7. Ester được tạo thành từ phản ứng ester hoá giữa CH₃COOH và CH₃OH có công thức nào sau đây?
A. C₂H₅COOH.
B. CH₃COOCH₃.
C. CH₂COOCH₃.
D. CH₃COOC₂H₅.

Câu 8. Thí nghiệm nào sau đây không xảy ra phản ứng?
A. Cho kim loại Cu vào dung dịch HNO₃.
B. Cho kim loại Ag vào dung dịch HCl.
C. Cho kim loại Zn vào dung dịch CuSO₄.
D. Cho kim loại Cu vào dung dịch FeCl₃.

Câu 9. Để sản xuất được 1 triệu chiếc chảo gang có hàm lượng Fe là 95% thì cần dùng tối thiểu x tấn quặng magnetite chứa 80% Fe₃O₄. Biết rằng mỗi chiếc chảo nặng 3,0 kg và lượng Fe bị hao hụt trong quá trình là 20%. Giá trị của x là bao nhiêu? (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)
A. 4373.
B. 6150.
C. 6473.
D. 4919.

Câu 10. Cho những phát biểu về hợp chất sodium hydrogencarbonate sau đây:
(a) Còn được gọi là baking soda.
(b) Trong y học được dùng để điều trị chứng dư acid trong dạ dày.
(c) Là chất dạng bột màu trắng, dễ bị oxi hóa bởi oxygen trong không khí.
(d) Có khả năng làm tăng độ xốp của bánh, làm mềm thực phẩm
Số phát biểu đúng là:
A. 4.
B. 1.
C. 3.
D. 2.

Câu 11. Đặc điểm nào sau đây không phải là của kim loại aluminium (Al)?
A. Là kim loại dẫn điện tốt nhất.
B. Là kim loại dẫn điện tốt và nhẹ.
C. Có giá thành rẻ.
D. Có tính trợ vẽ mặt hóa học.

Câu 12. Kí hiệu cặp oxi hóa-khử ứng với quá trình khử: Fe³⁺ + 2e → Fe là
A. Fe³⁺/Fe²⁺.
B. Fe²⁺/Fe³⁺.
C. Fe³⁺/Fe.
D. Fe²⁺/Fe.

Câu 13. LDPE là một chất dẻo dễ tạo màng, có tính dai bền nên được sử dụng làm túi nylon, màng bọc, bao gói thực phẩm. Trên các bao bì làm từ LDPE thường được in kí hiệu như hình dưới đây:
LDPE được tổng hợp từ monomer nào sau đây?
A. CH₂=CH₂.
B. CH₂=CH-CH₃.
C. C₆H₅-CH=CH₂.
D. CH₂=CHCl.

Câu 14. Thiệt lập pin điện hóa ở điều kiện tiêu chuẩn gồm hai cặp điện cực tạo bởi các cặp oxi hóa-khử Ni²⁺/Ni (E⁰Ni²⁺/Ni = -0,257V) và Cd²⁺/Cd (E⁰Cd²⁺/Cd = -0,403V). Sức điện động chuẩn của pin điện hóa trên là:
A. -0,146 V.
B. 0,000 V.
C. +0,660 V.
D. +0,146 V.

Câu 15. Kết quả phân tích nguyên tố cho thấy trong hợp chất X: carbon chiếm 61,02%; hydrogen chiếm 15,25%; còn lại là nitrogen về khối lượng. Tỷ khối hơi của X xác định được giá trị m/z của peak [M⁺] bằng 59.
Công thức phân tử của X là
A. C₃H₉N.
B. C₃H₉N.
C. C₂H₇N.
D. C₃H₇N.

Câu 16. Phương pháp nào sau đây có thể tác dụng được sodium kim loại?
A. Điện phân nước muối.
B. Điện phân muối sodium chloride nóng chảy.
C. Nung nóng mạnh quặng sodium trong không khí.
D. Dùng nóng quặng sunfua có mặt carbon.

Câu 17. Chuẩn độ dung dịch NaOH chưa biết chính xác nồng độ (biết nồng độ trong khoảng gần với 0,1 M) bằng dung dịch chuẩn HCl 0,1 M với chỉ thị phenolphthalein. Hãy sắp xếp các bước tiến hành theo đúng thứ tự:
(1) Tráng sạch burette bằng nước cất, sau đó tráng lại bằng một ít dung dịch NaOH, xoay vạch dọc theo thể tích phía mặt. Cho dung dịch NaOH vào cốc thủy tinh, sau đó rót vào burette (đã khóa) và chỉnh về vạch 0.
(2) Vặn khóa burette để dung dịch NaOH trong burette chảy từ từ vào bình tam giác, khi dung dịch ở bình tam giác xuất hiện màu hồng nhạt bền trong khoảng 30 giây thì dừng lại.
(3) Dùng pipette lấy dung dịch HCl 0,1 M cho vào và bình tam giác, mỗi bình 10,00 mL. Dùng ống hút nhỏ giọt để lấy chất chỉ thị, nhỏ 1 – 2 giọt phenolphthalein vào các bình tam giác.
(4) Lặp lại ít nhất 3 lần. Lấy giá trị trung bình của 3 lần chuẩn độ.
(5) Đọc thể tích dung dịch NaOH trên vạch burette.
A. (1), (2), (3), (4), (5).
B. (1), (3), (2), (5), (4).
C. (5), (3), (2), (1), (4).
D. (1), (3), (2), (4), (5).

Câu 18. Khi tham gia phản ứng hóa học, mỗi nguyên tử kim loại nhóm IIA đều thể hiện khuynh hướng
A. Nhường 2 electron.
B. Nhận 1 electron.
C. Nhận 2 electron.
D. Nhường 1 electron.

PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ Câu 19 đến Câu 22. Mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu hỏi, mỗi ý chỉ được chuyển tại dạng trần mỏng có đường kính 5,00 cm được mạ với lớp phủ Gold (Au) dày 0,02 mm từ dung dịch AuCl₃.
Cho biết: – Khối lượng riêng của Au là D = 19,3 g/cm³.
F = 96500 C/mol; I = 0,10 A; π ≈ 3,14.
Khối lượng mol nguyên tử Au = 197 gam/mol.
1 C (Coulomb) điện tích đi qua dung dịch làm thoát ra 1 faraday. (Lưu ý: 1 F = 96500 C)

Câu 19. Cho các nhận định sau về quá trình mạ vàng tấm bạc:
a) Thời gian cần dùng cho một chiếc khuyên tai là 5,18 giờ (làm tròn đến hàng phần trăm)
b) Trong quá trình mạ khuyên tai được dùng điện áp mode
c) Khối lượng Au cần mạ cho một chiếc khuyên tai là 1,52 g (làm tròn đến hàng phần trăm)
d) Chi phí mua Au cho một chiếc khuyên tai là 3.636,120 đồng (làm tròn đến hàng đơn vị)

Câu 20. Cho các hợp chất hữu cơ CH₃COOH, HCOOCH₃, C₂H₅OH.
a) Các chất trên đều không tan trong nước ở điều kiện thường.
b) Ở điều kiện thường, các chất trên đều tác dụng với dung dịch NaOH.
c) Nhiệt độ sôi tăng dần theo thứ tự: HCOOCH₃, C₂H₅OH, CH₃COOH.
d) Nhiệt độ sôi của CH₃COOH cao hơn HCOOCH₃ do giữa các phân tử CH₃COOH tạo được liên kết hydrogen.

Câu 21. Ở nước ta, nước mắm truyền thống được sản xuất thủ công từ cá cơm theo các giai đoạn chính như sau:

Giai đoạn 1: rửa sạch cá cơm rồi trộn cá với muối ăn theo tỉ lệ nhất định.
Giai đoạn 2: hỗn hợp (cá cơm và muối ăn) trong các thùng gỗ, chum, sành từ 6 đến 24 tháng.
Giai đoạn 3: thu được nước cốt của mắm (gọi là mắm nhĩ) có hàm lượng đạm rất cao.
Giai đoạn 4: lọc mắm nhĩ, pha chế và đóng chai. Trước đây, người ta thường dùng than củi sạch trong quá trình lọc mắm.
a) Để đánh giá chất lượng của nước mắm, người ta thường dựa vào độ đạm (số gam nitrogen trên 100 mL nước mắm). Khi dùng 200 kg cá cơm (chứa 70% nước, 20% protein và 10% lipid và các chất khác) để làm mắm nhĩ thì thu được 190 lít nước mắm có độ đạm là 21,05. Biết rằng: 1 gam protein chứa trung bình 16% khối lượng nitrogen.
b) Than củi sạch được sử dụng trong giai đoạn 4 trong quá trình lọc mắm có tác dụng hấp phụ tạp chất, giúp nước mắm trong hơn, sạch hơn; góp phần loại bỏ các mùi không mong muốn, cải thiện chất lượng nước mắm.
c) Giai đoạn 2 protein trong cá cơm sẽ bị thủy phân thành các amino acid và các sản phẩm chứa nitrogen khác.
d) Muối ăn trong giai đoạn 1 giúp bảo quản, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lên men.

Câu 22. Một pin điện hóa Zn – H₂ được thiết lập ở điều kiện thường như hình sau (vôn kế có điện trở rất lớn).
[Hình sơ đồ pin điện hóa Zn-H₂]
Quá trình điện hóa xảy ra trong pin là:
a) Quá trình oxi hóa xảy ra ở cathode là: 2H⁺ + 2e → H₂.
b) Thế điện cực chuẩn của cặp oxi hóa-khử Zn²⁺/Zn là -0,762V.
c) Chất điện li trong cầu muối là KNO₃.
d) Phản ứng hóa học xảy ra trong pin là: Zn(s) + 2H⁺(aq) → Zn²⁺(aq) + H₂(g).

PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ Câu 23 đến Câu 28.
Câu 23. Epibatidine, một loại dâu không màu được phân lập từ da của loài ếch mũi tên độc Ecuadorian Epipedobates baule. Đây là hợp chất có tác dụng giảm đau gấp vài lần morphine, nhưng lại không gây nghiện. Cấu trúc hóa học của epibatidine mô tả như hình dưới:
[Hình cấu trúc epibatidine]
Số nguyên tử hydrogen trong epibatidine là?

Câu 24. Trong số các chất: NaHCO₃, Al, CaCl₂, Ag có bao nhiêu chất tác dụng được với dung dịch HCl ở nhiệt độ thường?

Câu 25. Một nhà máy sản xuất urea sử dụng quy trình Haber-Bosch: N₂(g) + 3H₂(g) ⇌ 2NH₃(g) để sản xuất ammonia. Giai đoạn sản xuất khí hydrogen bằng phản ứng cracking methane (CH₄) và hơi nước (H₂O) được thực hiện theo phương trình hóa học (1) như sau:
CH₄(g) + H₂O(g) ⇌ CO(g) + 3H₂(g) (1)
Phản ứng (1) là phản ứng thu nhiệt mạnh. Lượng nhiệt này được cung cấp từ quá trình đốt cháy khí methane theo phương trình hóa học (2):
CH₄(g) + 2O₂(g) → CO₂(g) + 2H₂O(g) (2)
Xét các phản ứng ở điều kiện chuẩn và hiệu suất chuyển hóa của methane ở phản ứng (1) là 95%. Tính khối lượng khí methane (theo tấn, làm tròn đến hàng phần trăm) cần thiết để sản xuất 3,40 tấn NH₃(g) trong giai đoạn trên. Biết 80% lượng nhiệt tỏa ra từ phản ứng (2) được cung cấp cho phản ứng (1) và các giá trị nhiệt tạo thành (ΔfH°₂₉₈) của các chất ở điều kiện chuẩn được cho trong bảng sau:Câu 26. Cho các trường hợp sau:
(1) Sợi dây Ag nhúng trong dung dịch HNO₃.
(2) Cho thanh Fe tiếp xúc với thanh Cu rồi đồng thời nhúng vào dung dịch HCl.
(3) Thanh Zn nhúng trong dung dịch CuSO₄.
(4) Những thanh thép nhúng vào dung dịch HNO₃ loãng.
Số trường hợp xuất hiện ăn mòn điện hóa là?

Câu 27. Cho các carbohydrate sau: glucose, saccharose, cellulose, tinh bột và fructose. Số chất trong dãy phản ứng được với Cu(OH)₂ trong môi trường kiềm ở nhiệt độ thường tạo thành dung dịch có màu xanh lam là?

Câu 28. Thủy phân hoàn toàn 8,8 gam ester X có công thức phân tử C₄H₈O₂ trong 300 ml dung dịch NaOH 1M thu được hỗn hợp hai chất hữu cơ Y và Z trong đó Y có tỉ khối hơi so với H₂ là 23. Khối lượng chất rắn thu được khi cô cạn dung dịch sau phản ứng có giá trị là?

Mục đích tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025 là gì?

Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025, mục đích của kỳ thi là:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.

Thí sinh thi Đại học năm 2025 có bắt buộc thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Đại học năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:

– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).

Trong số các môn thi, Hóa học là một trong ba môn thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, thí sinh chỉ phải thi môn Hóa học nếu chọn tổ hợp này, không phụ thuộc vào mục đích xét tuyển đại học.

Như vậy, kỳ thi Đại học năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Hóa học, việc thi môn này phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp của thí sinh.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: