Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học Sở GD Hòa Bình lần 1 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đề thi được biên soạn công phu, bám sát theo đề minh họa năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với nội dung trải rộng chủ yếu trong chương trình lớp 12, đặc biệt tập trung vào các chuyên đề trọng tâm như: Este – Lipit, Cacbohidrat, Amin – Amino axit, Polime, Đại cương kim loại, Kim loại kiềm – kiềm thổ – nhôm, Sắt và hợp chất của sắt, cùng các câu hỏi lý thuyết tổng hợp và bài tập tính toán quen thuộc trong cấu trúc đề chính thức.
Điểm nổi bật của đề thi thử lần 1 đến từ Hà Tĩnh là mức độ phân hóa rõ rệt, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và bài tập thực hành, giúp học sinh không chỉ luyện kỹ năng làm bài mà còn củng cố lại toàn bộ kiến thức một cách hệ thống. Đây là nguồn tài liệu chất lượng giúp học sinh đánh giá năng lực hiện tại và xây dựng lộ trình ôn luyện hiệu quả hơn cho kỳ thi quan trọng phía trước.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD HÒA BÌNH LẦN 1
PHẦN I. CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗicâu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Cho các phản ứng hóa học sau : Fe³⁺ + Cu²⁺ → Fe²⁺ + Cu³⁺ ; Cu⁺ + 2Fe³⁺ → Cu²⁺ + 2Fe²⁺
Nhận xét nào sau đây sai?
A. Tính khử của Fe mạnh hơn Cu²⁺.
B. Tính oxi hóa của Fe³⁺ yếu hơn Cu²⁺.
C. Tính oxi hóa của Fe³⁺ mạnh hơn Cu²⁺.
D. Tính khử của Cu yếu hơn Fe²⁺.
Câu 2: (biết)Trong bảng tuần hoàn, kim loại kiềm thuộc nhóm nào sau đây?
A. IA.
B. IIA.
C. IB.
D. IIB.
Câu 3: (hiểu) Trong các phản ứng giữa các cặp chất dưới đây, phản ứng nào làm giảm mạch polymer?
A.
B.
C.
D.
Câu 4: (vận dụng): Trong công nghiệp, saccharose là nguyên liệu để thủy phân thành glucose và fructose dùng trong kĩ thuật tráng gương, ruột phích. Để thu được 27 kg glucose cần thủy phân m kg saccharose với hiệu suất phản ứng là 60%. Giá trị của m là
A. 25,65.
B. 85,50.
C. 42,75.
D. 51,30.
Câu 5: (hiểu): Oxygen có ba đồng vị với tỉ lệ % số nguyên tử tương ứng là ¹⁶O (99,757%), ¹⁷O (0,038%), ¹⁸O (0,205%). Nguyên tử khối trung bình của oxygen là
A. 16,0.
B. 16,2.
C. 17,0.
D. 18,0.
Câu 6: (biết): Cho phức chất có công thức Fe(OH)₄₃.3H₂O. Nguyên tử trung tâm của phức chất trên là
A. Fe³⁺.
B. H₂O.
C. NO₃⁻.
D. H₂O và NO₃⁻.
Câu 7: (vận dụng): Cho sơ đồ chuyển hóa sau:Các chất X, Y, Z lần lượt là:
A. Benzene; cyclohexane; ammonia.
B. Acetaldehyde; ethyl alcohol; buta-1,3-diene.
C. Vinylacetylene; buta-1,3-diene; styrene.
D. Vinylacetylene;buta-1,3-diene; acrylonitrile.
Câu 8: (biết) Chất nào sau đây là muối acid?
A. NaHCO₃.
B. Na₂SO₄.
C. Na₂CO₃.
D. NaCl.
Câu 9: (vận dụng): Phosgene là chất khí không màu, mùi cỏ mục, dễ hóa lỏng, khối lượng riêng 1,420 g/cm3 (ở 0oC), ts = 8,2oC. Phosgene ít tan trong nước, dễ tan trong các dung môi hữu cơ, bị thủy phân chậm bằng hơi nước, không cháy; là sản phẩm công nghiệp quan trọng; dùng tổng hợp hữu cơ để sản xuất phẩm nhuộm, chất diệt cỏ, polyurethane,… Phosgene được điều chế từ CO và Cl₂ theo phương trình sau: CO + Cl₂ → COCl₂
Phosgene là một chất độc, ở nồng độ 0,005mg/L đã nguy hiểm đối với người trong khoảng 0,1 – 0,3 mg/L gây tử vong sau 15 phút. Phosgene được điều chế bằng cách cho hỗn hợp CO và Cl₂ đi qua than hoạt tính.
Biết giá trị năng lượng của các liên kết như sau:Biến thiên enthalpy (kJ/mol) của phản ứng tạo thành phosgene từ CO và Cl₂ có giá trị là bao nhiêu?
A. + 218.
B. – 108.
C. – 214.
D. – 105.
Câu 10: (biết) Số nguyên tử hydrogen trong phân tử methyl formate là
A. 4.
B. 6.
C. 8.
D. 2.
Câu 11: (chọn). Chất nào sau đây thuộc loại amine bậc 3?
A. (CH₃)₂N.
B. CH₃-NH₂.
C. C₂H₅-NH₂.
D. CH₃-NH-CH₃.
Câu 12: (hiểu): Trong sơ đồ phản ứng sau:Các chất X, Y lần lượt là
A. gluconic acid, acetic acid.
B. ethyl alcohol, acetic acid.
C. ethyl alcohol, sorbitol.
D. ethyl alcohol, carbon dioxide.
Câu 13: (hiểu): Một thí nghiệm được mô tả như hình sau đây:Chất lỏng thu được ở ống nghiệm X có mùi táo, có tên gọi là
A. ethyl formate.
B. methyl propionate.
C. ethyl propionate.
D. propyl formate.
Câu 14: (hiểu): Hợp chất hữu cơ X có công thức phân tử C₄H₈O₂ và tác dụng với dung dịch NaOH. Số công thức cấu tạo của X thỏa mãn là.
A. 5.
B. 4.
C. 5.
D. 6.
Câu 15: (biết) Trong phân tử chất nào sau đây có 1 nhóm amino (-NH₂) và 2 nhóm carboxyl (-COOH)?
A. Formic acid.
B. Glutamic acid.
C. Alanine.
D. Lysine.
Câu 16: (vận dụng): Cho các phát biểu sau:
(a) Hemoglobin là protein dạng hình cầu, tan được vào nước tạo dung dịch keo.
(b) Protein phản ứng với Cu(OH)₂, tạo hợp chất màu tím.
(c) Ở điều kiện thường, glutamic acid và tristearin là các chất rắn.
(d) Thủy phân hoàn toàn albumin của lòng trắng trứng, thu được α-amino acid.
(e) Khi đun nóng protein trong nước, độ tan của protein tăng lên.
Số phát biểu đúng là
A. 2.
B. 3.
C. 5.
D. 4.
Câu 17: (biết) Ion nào sau đây có tính oxi hóa mạnh nhất?
A. Cu²⁺.
B. Fe³⁺.
C. Mg²⁺.
D. Ag⁺.
Câu 18: (biết) Trong quá trình điện phân, cực âm được gọi là
A. anion.
B. cathode.
C. electrolyte.
D. anode.
PHẦN II. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 3. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Polymer X được dùng sản xuất một loại chất dẻo an toàn trực phẩm trong công nghệ chế tạo chai lọ đựng nước, bao bì đựng thực phẩm. Phân tích thành phần nguyên tố của monomer dùng điều chế X thu được kết quả: %C = 85,71%; %H = 14,29% (về khối lượng). Phân tử khối của polymer là 63000 amu. Từ phổ khối lượng, xác định được phân tử khối của monomer bằng 42.
a) (hiểu) Polymer X được điều chế từ phản ứng trùng ngưng.
b) (vận dụng) X là polyethylene.
c) (biết) Polymer X thuộc polymer tổng hợp.
d) (hiểu) Số mắt xích có trong polymer X là 1600.
Câu 2: Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau đây:
Bước 1: Lấy 3 ống nghiệm, mỗi ống đựng khoảng 3 mL dung dịch HCl loãng.
Bước 2: Cho 3 mẫu kim loại có số mol bằng nhau là Al, Fe, Cu vào 3 ống nghiệm.
Bước 3: Quan sát, so sánh lượng bọt khí H₂ thoát ra ở các ống nghiệm trên.
Phát biểu sau đây đúng hay sai?
a) (hiểu) Khí H₂ thoát ở 2 ống nghiệm chứa Al và Fe.
b) (hiểu) Mẫu Fe bị hòa tan nhanh hơn so với mẫu Al.
c) (hiểu) Ở cả 3 ống nghiệm đều xảy ra sự ăn mòn hóa học.
d) (vận dụng) Nếu nhỏ vài giọt CuSO₄ vào ống nghiệm có Fe và HCl thì khí H₂ thoát ra nhanh hơn
Câu 3: Cho cân bằng sau: CH₃COOH + C₂H₅OH → CH₃COOC₂H₅ + H₂O (1)
Phát biểu sau đây đúng hay sai?
a) (biết) Phản ứng (1) là phản ứng ester hoá.
b) (biết) Sản phẩm thu được có chứa acetic acid, ethyl alcohol, ethyl acetat và nước.
c) (hiểu) Khi tăng nồng độ của C₂H₅OH thì cân bằng (1) dịch chuyển theo chiều thuận.
d) (vận dụng) Ban đầu, các chất phản ứng được lấy với số mol bằng nhau, chưa có sản phẩm sinh ra, khi (1) đạt đến trạng thái cân bằng thì % số mol C₂H₅OH bị ester hoá là 66,67% (biết K<0xE2><0x82><0xC2> = 4)
Câu 4: Phản ứng oxi hóa tristearin: Cho biết nhiệt tạo thành chuẩn của các chất:
Phát biểu sau đây đúng hay sai?
a) (biết) Tristearin là chất béo tồn tại ở dạng rắn.
b) (biết) Biến thiên enthalpy chuẩn của phản ứng (1) là 35804,5 kJ.
c) (vận dụng) Giá thiết, trong cơ thể, tristearin bị oxi hóa để giải phóng năng lượng theo phản ứng trên. Năng lượng (kJ) cung cấp cho cơ thể bởi 1 g chất béo tristearin là 40,2 kJ.
d) (vận dụng) Năng suất tỏa nhiệt của tristearin bằng 91,4% so với năng suất tỏa nhiệt của dầu hỏa (44000 kJ/kg).
PHẦN III. CÂU TRẮC NGHIỆM YÊU CẦU TRẢ LỜI NGẮN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4.
Câu 1 (vận dụng): Ở một nhà máy, nhóm được sản xuất bằng phương pháp điện phân nóng chảy Al₂O₃ với anode than chì (thiết thiết hiệu suất điện phân đạt 100%). Trong trung bình 1,32 giây, ở anode thoát ra 24,79 lít (25°C, 1 bar) hỗn hợp khí X gồm CO và CO₂. Tỉ khối của X so với H₂ bằng 19,6. Khối lượng nhôm mà nhà máy sản xuất được trong 24 giờ là bao nhiêu kg? (Làm tròn kết quả đến phần nguyên).
Câu 2 (vận dụng). Quá trình quang hợp tạo ra tinh bột trong hạt gạo xảy ra theo hai giai đoạn sau với hiệu suất cả quá trình đạt 100%:
Trên một thửa ruộng có diện tích 720 m², mỗi vụ tạo ra 324 kg gạo (chứa 80% tinh bột), đồng thời đã hấp thụ V m³ khí CO₂ (25°C, 1 bar) để tạo ra lượng tinh bột trên. Giá trị của V là bao nhiêu? (Làm tròn kết quả đến phần nguyên).
Câu 3 (hiểu): Cho dung dịch Ba(HCO₃)₂ tác dụng lần lượt với các dung dịch: CuSO₄, NaOH, NaHSO₄, K₂CO₃, Ca(OH)₂, H₂SO₄, HNO₃, MgCl₂, HCl, Ca(NO₃)₂. Có bao nhiêu trường hợp tạo kết tủa với Ba(HCO₃)₂?
Câu 4 (vận dụng): Tiến hành điều chế aniline từ 15,6 g benzene theo sơ đồ:
Hiệu suất giai đoạn tạo thành nitrobenzene và aniline lần lượt là 60% và 50%. Kết thúc thí nghiệm, thu được m gam aniline. Giá trị của m là bao nhiêu? (Làm tròn kết quả đến phần trăm).
Câu 5 (vận dụng): Để tăng độ bền và độ cứng khi rèn dao và lưỡi thép nóng được “tôi” bằng cách làm nguội nhanh trong nước. Một lượng thép nóng 454 gam được nhúng đột ngột vào đồng nhất, và sau đó được “tôi” trong 2000 mL nước ở 25,0 °C. Biết rằng, khối lượng riêng khối lượng riêng của nước là 1,0 g mL⁻¹, để nâng nhiệt độ của của 1 gam nước lên 1 °C, cần 4,184 J và không có nước bay hơi trong quá trình “tôi”. Nếu lưỡi thép mất đi 173,7 kJ nhiệt trong quá trình “tôi” thì nhiệt độ cuối cùng của nước là bao nhiêu?
Câu 6 (hiểu) Phức chất [X(NH₃)₆]Cl₃ có M[X(NH3)]3+ = 154 g/mol. Nguyên tử khối của nguyên tử X là bao nhiêu?
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Thí sinh thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài ra, thí sinh chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh chương trình GDPT).
Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng vào các ngành có yêu cầu môn Hóa học.
Vì vậy, Đề thi thử Hóa Tốt nghiệp năm 2025 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình là tài liệu luyện tập hữu ích dành cho thí sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề nhằm giúp các em ôn tập kiến thức, đánh giá năng lực hiện tại, rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi chính thức.