Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học Sở GD&ĐT Thanh Hóa là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Với mục tiêu giúp học sinh lớp 12 chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học Sở GD&ĐT Thanh Hóa được thiết kế bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Đề thi chú trọng các chuyên đề trọng tâm như: sự điện li, phản ứng oxi hóa – khử, kim loại – hợp chất vô cơ, este – lipit, amin – amino axit – peptit, bài toán đồ thị và bài toán thực tiễn hóa học.
Với hệ thống câu hỏi được phân bố hợp lý từ dễ đến khó, đề thi không chỉ giúp học sinh ôn tập toàn diện kiến thức lớp 12 mà còn phát triển khả năng tư duy, suy luận logic. Bên cạnh đó, các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao được lồng ghép khéo léo giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài thi chuẩn bị cho những mục tiêu cao hơn như xét tuyển đại học.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD&ĐT THANH HÓA
PHẦN I – Trắc nghiệm 1 lựa chọn (4,5 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Tên gọi của ester CH₃COOC₂H₅ là
A. Ethyl formate.
B. Ethyl acetate.
C. Methyl acetate.
D. Methyl formate.
Câu 2. Vai trò của dung dịch NaCl bão hòa có trong quy trình điều chế xà phòng có gia nhiệt là
A. để xà phòng tách ra khỏi hỗn hợp phản ứng.
B. để tạo môi trường pH phù hợp.
C. để làm tăng tốc độ của phản ứng xà phòng hóa.
D. để tránh nhiệt phân muối của các acid béo.
Câu 3. Số nguyên tử hydrogen trong phân tử glucose là
A. 11.
B. 22.
C. 6.
D. 12.
Câu 4. Cho dãy các chất sau: glucose, fructose, saccharose, cellulose. Số chất trong dãy có khả năng tham gia phản ứng tráng bạc là
A. 4.
B. 2.
C. 1.
D. 3.
Câu 5. Một loại gương soi có diện tích bề mặt là 0,8 m². Để tráng được 450 chiếc gương trên với độ dày lớp bạc được tráng là 0,2 μm thì cần dùng m gam glucose tác dụng với lượng dư dung dịch AgNO₃ trong NH₃. Biết hiệu suất phản ứng tráng bạc là 70% và khối lượng riêng của bạc là 10,49 g/cm³. Giá trị của m gần nhất với giá trị nào sau đây?
A. 899.
B. 4746.
C. 1525.
D. 1007.
Câu 6. Số amine có công thức phân tử C₃H₉N là
A. 5.
B. 3.
C. 4.
D. 2.
Câu 7. Cho tripeptide (X): Gly-Gly-Gly. Phân tử khối của X là ?
A. 225
B. 207
C. 189
D. 252.
Câu 8. Cho dãy các chất: C₆H₅NH₂ (1), C₂H₅NH₂ (2), (C₆H₅)₂NH (3), (C₂H₅)₂NH (4), NH₃ (5) (C₆H₅- là gốc phenyl). Dãy các chất sắp xếp theo thứ tự lực base giảm dần là
A. (3), (1), (5), (2), (4).
B. (4), (1), (5), (2), (3).
C. (4), (2), (3), (1), (5).
D. (4), (2), (5), (1), (3).
Câu 9. Polymer nào sau đây thuộc loại polymer thiên nhiên?
A. Polystyrene.
B. Polypropylene.
C. Tinh bột.
D. Polyethylene.
Câu 10. Polymer nào sau đây được dùng làm chất dẻo?
A. Polybuta-1,3-diene.
B. Poly(methyl methacrylate).
C. Polyacrylonitrile.
D. Cellulose.
Câu 11. Một polymer Y có cấu tạo mạch như sau: …–CH₂–CH₂–CH₂–CH₂–CH₂–CH₂–CH₂–…
Công thức một mắt xích trên polymer Y là
A. –CH₂–CH₂–CH₂–.
B. –CH₂–CH₂–CH₂–CH₂–.
C. –CH₂–.
D. –CH₂–CH₂–.
Câu 12. Khi phân tích thành phần một polymer X thấy tỉ lệ số mol C và H tương ứng là 1: 1. X là polymer nào dưới đây?
A. Polypropylene.
B. Tinh bột.
C. Polystyrene.
D. Poly(vinyl chloride).
Câu 13. Cho các chất sau: CH₂=CHCl; CH₂=CHCH₃; CH₂=CHCH=CH₂; H₂N[CH₂]₅COOH. Số chất có khả năng tham gia phản ứng trùng hợp là
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 14. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Tính acid của phenol yếu hơn của alcohol.
B. Cao su thiên nhiên là polymer của isoprene, có cấu hình cis.
C. Các chất ethylene, toluene và styrene đều tham gia phản ứng trùng hợp.
D. Tính base của aniline mạnh hơn của ammonia.
Câu 15. Cho dãy sắp xếp các kim loại theo chiều giảm dần tính khử: Na, Mg, Al, Fe. Trong số các cặp oxi hoá – khử sau, cặp nào có giá trị thế điện cực chuẩn nhỏ nhất?
A. Mg²⁺/Mg.
B. Fe²⁺/Fe.
C. Na⁺/Na.
D. Al³⁺/Al.
Câu 16. Điện phân dung dịch sodium chloride bằng cặp điện cực graphite (có màng ngăn) với cường độ dòng điện không đổi. Đồ thị nào sau đây biểu diễn sự thay đổi pH của dung dịch?A. (1).
B. (2).
C. (3).
D. (4).
Câu 17. Xét các cặp oxi hóa – khử sau:Kim loại có tính khử mạnh nhất, yếu nhất lần lượt là
A. Mg, Ag.
B. Al, Ag.
C. Al, Fe.
D. Mg, Fe.
Câu 18. Cho sơ đồ lưu hóa cao su:Quá trình lưu hoá cao su thuộc loại phản ứng
A. cắt mạch polymer.
B. giữ nguyên mạch polymer.
C. tăng mạch polymer.
D. phân huỷ polymer.
PHẦN II – Trắc nghiệm nhiều lựa chọn đúng, sai (4,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Cho ba hợp chất hữu cơ sau: C₂H₅OH, HCOOCH₃ và CH₃COOH.
a) Có hai chất làm giấy quỳ tím chuyển sang màu đỏ.
b) Nhiệt độ sôi tăng dần theo chiều sau: CH₃COOH < C₂H₅OH < HCOOCH₃.
c) Có hai chất phản ứng với kim loại Na.
d) Ở điều kiện thường, cả ba chất trên đều là chất lỏng, tan tốt trong nước.
Câu 2. Mật ong được tạo thành từ chất ngọt do ong thu thập được trong các bông hoa. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bao gồm: Carbohydrate (đường), chất béo (lipid), chất đạm (protein) và các chất vi lượng.
a) Mật ong để lâu thường thấy có những hạt rắn xuất hiện ở đáy chai.
b) Cho mật ong vào phức [Ag(NH₃)₂]OH có kết tủa bạc xuất hiện.
c) Uống mật ong không cung cấp năng lượng cho tế bào.
d) Thủy phân hoàn toàn saccharose trong môi trường kiềm thu được hai đồng phân monosaccharide có trong mật ong.
Câu 3. Threonine là một amino acid thiết yếu nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải lấy từ thực phẩm hoặc dược phẩm. Threonine hỗ trợ nhiều cơ quan trong cơ thể như thần kinh trung ương, tim mạch, gan và hệ miễn dịch. Đồng thời, threonine cũng tổng hợp glycerol và serine, giữ vai trò sản xuất collagen, elastin và mô cơ.a) Threonine là hợp chất hữu cơ tạp chức chỉ chứa nhóm COOH, NH₂.
b) Threonine có công thức phân tử là C₄H₉NO₃.
c) Threonine có nhiều trong thịt, chế phẩm từ sữa và trứng, ngoài ra còn có trong mầm lúa mì, các loại hạt, các loại đậu, và một số loại rau nhưng với hàm lượng ít hơn.
d) Threonine là amino acid mà cơ thể có thể tự tổng hợp được.
Câu 4. Một học sinh tiến hành thí nghiệm điện phân 2 lít dung dịch NaCl 0,5 M với điện cực trơ, màng ngăn xốp bằng dòng điện có cường độ không đổi 0,2 A. Sau 1930 giây thì dừng điện phân, thu được dung dịch X (giả thiết thể tích dung dịch không đổi) có pH = a.
a) Trong thí nghiệm trên, khí chlorine thu được ở cực âm.
b) Sau thí nghiệm dung dịch X có pH = 11,3.
c) Ở cực âm xảy ra quá trình oxi hoá.
d) Nếu không sử dụng màng ngăn thì sau thí nghiệm, dung dịch X thu được sẽ có khả năng làm mất màu mảnh giấy màu hồng.
PHẦN III – Tính toán tự đưa ra 01 đáp số đúng (1,5 điểm): Thí sinh trả lời 01 đáp số đúng từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Có bao nhiêu chất thuộc loại ester trong các chất sau: HCOOCH₃ (1), CH₃COOH (2), C₂H₅OH (3), C₂H₅-COO-CH=CH₂ (4), (CH₃COO)₂C₂H₄ (5), (COOC₂H₅)₂ (6), CH₃COCH₃ (7), (C₁₇H₃₃COO)₃C₃H₅ (8)?
Câu 2. Cho các phát biểu sau:
(a) Glucose được gọi là đường nho do có nhiều trong quả nho chín.
(b) Cellulose phản ứng với thuốc thử Tollens do có nhóm chức aldehyde.
(c) Phân tử amylopectin có cấu trúc mạch phân nhánh.
(d) Amylopectin trong tinh bột chỉ có các liên kết α-1,6-glycoside.
(e) Trong mật ong chứa nhiều fructose.
(f) Tinh bột là một trong những lương thực cơ bản của con người.
Số phát biểu đúng là bao nhiêu?
Câu 3. Methadone là một loại thuốc dùng trong cai nghiện ma túy, nó thực chất cũng là một loại chất gây nghiện nhưng “nhẹ” hơn các loại ma túy thông thường và dễ kiểm soát hơn. Công thức cấu tạo của nó như hình dưới đây:
Cho biết khối lượng phân tử (theo đơn vị amu) của methadone là bao nhiêu?
Câu 4. Paracetamol (còn có tên gọi khác là acetaminophen) là hoạt chất giúp giảm đau và hạ sốt… được sử dụng nhiều trong y học. Thuốc paracetamol được tổng hợp từ phenol qua nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn tạo ra paracetamol từ p-amino phenol và acetic anhydride xảy ra theo phương trình hóa học sau:
Để sản xuất 4530 hộp thuốc paracetamol 500 mg (mỗi hộp gồm 10 vỉ, mỗi vỉ gồm 10 viên, mỗi viên chứa 500 mg paracetamol) cần dùng tối thiểu m kg p-amino phenol. Biết hiệu suất phản ứng tính theo p-amino phenol là 80%. Giá trị của m bằng bao nhiêu? (lấy số nguyên gần nhất).
Câu 5. Cho các phát biểu sau:
(1) Isoamyl acetate có mùi chuối chín, dễ tan trong nước được dùng làm chất tạo mùi thơm trong công nghiệp thực phẩm.
(2) Cellulose trinitrate là nguyên liệu để sản xuất tơ nhân tạo và chế tạo thuốc súng không khói.
(3) Khi nấu canh cua, hiện tượng riêu cua nổi lên trên là do sự đông tụ protein.
(4) Tơ nylon bền đối với nhiệt, acid, kiềm hơn tơ nitron.
(5) Liên kết peptide là liên kết -CO-NH- giữa hai đơn vị α-amino acid.
Liệt kê phát biểu đúng theo thứ tự tăng dần?
Câu 6. Muối Nigari (MgCl₂.6H₂O) làm đông tụ nhanh sữa đậu nành thành đậu hũ. Làm lạnh 805 gam dung dịch bão hoà MgCl₂ ở 60 °C xuống 10 °C thì có m gam tinh thể MgCl₂.6H₂O tách ra khỏi dung dịch bão hoà. Biết độ tan của MgCl₂ trong nước ở 10 °C và 60 °C lần lượt là 52,9 gam là 61,0 gam. Giá trị gần nhất của m là bao nhiêu? (lấy số nguyên gần nhất).
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài ra, thí sinh lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (áp dụng với học sinh chương trình GDPT).
Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc dùng kết quả xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng yêu cầu môn này.
Vì vậy, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học do Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa ban hành là tài liệu luyện tập hữu ích dành cho học sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề thi giúp các em ôn tập, tự đánh giá năng lực hiện tại, rèn kỹ năng làm bài và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức sắp tới.