Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Sở GDĐT Tuyên Quang (Lần 1) là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT. Đây là tài liệu giá trị dành cho học sinh lớp 12 đang ôn luyện giai đoạn nước rút trước kỳ thi quan trọng nhất trong năm, giúp học sinh làm quen với cấu trúc và mức độ phân hóa của đề thi chính thức.
Với đề thi này, học sinh cần tập trung nắm vững các chuyên đề trọng tâm thường xuyên xuất hiện trong đề thi như: phản ứng oxi hóa – khử, cân bằng phản ứng hóa học, este – lipit, hidrocacbon, điện phân, kim loại, hóa hữu cơ và đặc biệt là bài toán vận dụng cao tổng hợp nhiều chương. Đề thi mang tính thực tiễn cao, bám sát đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, đồng thời giúp học sinh rèn kỹ năng giải nhanh – chính xác trong thời gian ngắn.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức để đánh giá năng lực của bạn!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GDĐT TUYÊN QUANG (LẦN 1)
Phần I: Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi chỉ có một phương án lựa chọn.
Câu 1: Chất X có công thức cấu tạo là CH₃CH₂COOCH₃. Tên gọi của X là
A. methyl ethanoate.
B. propyl ethanoate.
C. ethyl ethanoate.
D. methyl propanoate.
Câu 2: Khi đun nóng ester của acetic acid trong dung dịch NaOH xảy ra phản ứng hóa học sau:
CH₃COOR + NaOH → CH₃COONa + ROH (*)
Cơ chế của phản ứng xảy ra như sau:
Nhận định nào sau đây không đúng?
A. Giai đoạn (3) là phản ứng acid-base theo Bronsted – Lowry.
B. Giai đoạn (2) có sự thay thế nhóm OR bằng nhóm OH.
C. Giai đoạn (1) có sự phá vỡ liên kết hình thành liên kết
D. Phản ứng (*) là phản ứng thủy phân ester trong môi trường kiềm.
Câu 3: Chất nào dưới đây là một disaccharide?
A. Saccharose.
B. Fructose.
C. Cellulose.
D. Glucose.
Câu 4: “…(1)… là vật liệu được tổ hợp từ hai hay nhiều vật liệu khác nhau, tạo nên vật liệu mới có tính chất vượt trội so với các vật liệu thành phần. Trong đó vật liệu …(2)… có vai trò đảm bảo cho các thành phần cốt của composite liên kết với nhau nhằm tạo ra tính nguyên khối và thống nhất”. Nội dung phù hợp trong các ô trống (1), (2) lần lượt là
A. Chất dẻo, cốt.
B. Chất dẻo, nền.
C. Vật liệu composite, nền.
D. Vật liệu composite, cốt.
Câu 5: Cho cấu tạo của một đoạn mạch trong phân tử polymer X:
Tên gọi của polymer X là
A. poly(methyl methacrylate).
B. polyethylene.
C. poly(vinyl chloride).
D. polypropylene.
Câu 6: Phản ứng xảy ra trong pin Galvani Zn-Cu là: Zn(s) + Cu²⁺(aq) → Zn²⁺(aq) + Cu(s). Quá trình xảy ra tại anode (hay cực âm) của pin là
A. Zn²⁺(aq) + 2e → Zn.
B. Cu(s) → Cu²⁺(aq) + 2e.
C. Cu²⁺(aq) + 2e → Cu(s).
D. Zn(s) → Zn²⁺(aq) + 2e.
Câu 7: Amine nào dưới đây là amine bậc 3?
A. (C₂H₅)₂NCH₃.
B. C₃H₇NH₂.
C. (CH₃)₃N.
D. CH₃NHCH₂CH₃.
Câu 8: Maltose được cấu tạo từ
A. một đơn vị glucose và một đơn vị fructose qua liên kết -1,2-glycoside.
B. một đơn vị glucose và một đơn vị galactose qua liên kết -1,4-glycoside.
C. hai đơn vị glucose qua liên kết -1,4-glycoside.
D. hai đơn vị fructose qua liên kết -1,4-glycoside.
Câu 9: Chất X có công thức phân tử C₄H₈O₂ là ester của acetic acid (CH₃COOH). Công thức cấu tạo của X là
A. CH₃COOCH₃.
B. HOCH₂CH₂CHO.
C. HCOOC₂H₅.
D. C₂H₅COOH.
Câu 10: Phát biểu nào không đúng về chất béo?
A. Chất béo là triester của acid béo với ethylene glycol.
B. Trong công nghiệp, chất béo được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất xà phòng và glycerol.
C. Chất béo không tan trong nước và nhẹ hơn nước.
D. Hydrogen hóa chất béo lỏng (khi có mặt xúc tác, ở điều kiện thích hợp) thu được chất béo rắn.
Câu 11: Xà phòng là muối sodium hoặc potassium của
A. acetic acid.
B. acid béo.
C. acid vô cơ.
D. acid vô cơ.
Câu 12: Chất nào dưới đây không phản ứng với dung dịch NaOH trong điều kiện thích hợp?
A. Acetic acid.
B. Phenol.
C. Methanol.
D. Methyl acetate.
Câu 13: Kí hiệu nào dưới đây biểu diễn đúng với cặp oxi hoá – khử?
A. Na⁺/Na.
B. Fe³⁺/Fe²⁺.
C. 2H⁺/H₂.
D. Fe²⁺/Fe³⁺.
Câu 14: Hình ảnh dưới đây đại diện cho loại pin điện có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách sạc điện?
A. Acquy chì.
B. Pin chanh.
C. Pin con thỏ.
D. Pin mặt trời.
Câu 15: Số nguyên tử carbon trong phân tử valine là
A. 5.
B. 3.
C. 2.
D. 6.
Câu 16: Curcumin được tách ra từ củ nghệ bằng phương pháp chiết và kết tinh là curcumin thô. Trong curcumin thô có chứa ba loại curcuminoid là curcumin (CUR), demethoxycurcumin (DMC) và bisdemethoxycurcumin (BDMC). Từ curcumin thô có thể tách riêng 3 loại trên bằng phương pháp sắc kí cột với pha tĩnh là silicagel và pha động là hỗn hợp của chloroform và methanol. Sơ đồ tách và độ tinh khiết của ba loại curcuminoid tách ra từ một mẫu được cho dưới đây:
Cho các phát biểu sau:
(1) Thứ tự giảm dần độ hấp phụ bởi pha tĩnh là CUR, DMC, BDMC.
(2) CUR tan kém trong hỗn hợp chloroform và methanol hơn DMC.
(3) Có thể thay hỗn hợp chloroform và methanol bởi hỗn hợp benzene và nước.
(4) Trong mẫu curcumin thô trên, các curcuminoid chiếm 79,1% khối lượng.
Số phát biểu đúng là
A. 2.
B. 4.
C. 3.
D. 1.
Câu 17: Phân đạm là tên gọi chung của các loại phân bón vô cơ cung cấp nitrogen cho cây trồng, thúc đẩy quá trình tăng trưởng của cây, làm tăng năng suất cây trồng. Chất nào sau đây đúng làm phân đạm ?
A. (NH₂)₂CO.
B. Ca(H₂PO₄)₂.
C. NaCl.
D. K₂CO₃.
Câu 18: Nổ bụi là vụ nổ gây ra bởi quá trình bốc cháy nhanh của các hạt bụi mịn phân tán trong không khí bên trong một không gian hạn chế, tạo ra sóng nổ. Nổ bụi xảy ra khi có đủ năm yếu tố: nguồn oxygen, nguồn nhiệt, nhiên liệu (bụi có thể cháy được), nồng độ bụi mịn đủ lớn và không gian đủ kín. Năm 2007, một vụ nổ bụi xảy ra khi các công nhân hàn bảo trì bể chứa bột mì tại phân xưởng sản xuất bột mì ở tỉnh Bình Dương khiến 5 công nhân bị bỏng nặng. Cho các phát biểu sau:
a) Nổ bụi là một vụ nổ vật lí.
b) Vụ nổ bụi xảy ra khi có đủ các yếu tố nguồn oxygen, nguồn nhiệt, không gian đủ kín.
c) Nhiên liệu trong vụ nổ bụi tại phân xưởng bột mì ở Bình Dương là bụi bột mì.
d) Bụi càng mịn khả năng gây nổ càng cao do phát tán nhanh và dễ lơ lửng trong không khí.
Phát biểu đúng là:
A. (a), (c), (d).
B. (b), (c), (d).
C. (b), (d).
D. (a), (b), (c), (d).
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 19 đến câu 22. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chỉ chọn đúng hoặc sai.
Câu 19: Chlorine và sodium hydroxide là hoá chất được sử dụng để sản xuất nhiều chất trung gian trong các ngành công nghiệp hoá học (polymer, bột giấy, giấy), dược phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất xà phòng, luyện kim,… Công nghệ sử dụng phổ biến để điều chế Cl₂ và NaOH là điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn. Mô hình thiết bị điện phân được thể hiện trong hình sau :
Dung dịch NaCl được đưa vào từ anode và được duy trì ở mức cao hơn bên cathode giúp chất lỏng chảy từ trái sang phải, ngăn không cho dung dịch NaOH chảy sang ngăn anode.
a) Khí X là chlorine và khí Y là hydrogen.
b) Để thu được dung dịch NaOH tinh khiết hơn (nồng độ 50%) có thể tăng nồng độ dung dịch NaCl ban đầu.
c) Ở cathode, nước bị khử thay vì Na⁺ do thế điện cực chuẩn của cặp 2H⁺/H₂ cao hơn Na⁺/Na.
d) Phương trình hóa học của phản ứng điện phân: 2NaCl(aq) + 2H₂O(aq) → Cl₂(g) + H₂(g) + 2NaOH(aq)
Câu 20: Cho sơ đồ phản ứng sau :
X là carbohydrate được tạo thành từ quá trình quang hợp của cây xanh.
a) Khối lượng phân tử của chất T bằng 213.
b) Để chế tạo gương soi, ruột phích, người ta phủ lên thủy tinh một lớp bạc mỏng thường được tạo từ phản ứng (2).
c) Chất Z là muối ammonium của gluconic acid.
d) X gồm amylose và amylopectin được tạo thành từ các đơn vị -glucose.
Câu 21: Điều chế ethyl acetate trong phòng thí nghiệm được tiến hành như sau :
Bước 1: Cho khoảng 5 mL ethanol và 5 mL acetic acid tuyệt đối vào ống nghiệm, lắc đều hỗn hợp.
Bước 2: Thêm khoảng 2 mL dung dịch H₂SO₄ đặc, lắc nhẹ để các chất trộn đều với nhau.
Bước 3: Đặt ống nghiệm vào cốc nước nóng (khoảng 60°C – 70°C) trong khoảng 5 phút, thỉnh thoảng lắc đều hỗn hợp. Sau đó lấy ống nghiệm ra khỏi cốc nước nóng, để nguội hỗn hợp rồi rót sang ống nghiệm khác chứa 10 mL dung dịch muối ăn bão hòa thì thấy chất lỏng trong ống nghiệm tách thành hai lớp, lớp trên có mùi thơm đặc trưng.
Phản ứng xảy ra trong thí nghiệm theo phương trình hoá học sau :
CH₃COOH(l) + C₂H₅OH(l) ⇌ CH₃COOC₂H₅(l) + H₂O(l) K= 4
Cho phổ IR của hai hợp chất hữu cơ trong phản ứng trên như hình dưới đây.
a) Phổ IR trong hình 1 là phổ IR của C₂H₅OH, hình 2 là phổ IR của CH₃COOH.
b) Sulfuric acid đặc vừa là chất xúc tác, vừa có tác dụng hút nước, do đó góp phần làm tăng hiệu suất tạo ester.
c) Ban đầu, nếu cho 0,625 mol acetic acid tác dụng với 1 mol ethanol thì khi đạt trạng thái cân bằng, hiệu suất phản ứng ester hóa là 75%.
d) Dung dịch NaCl bão hòa giúp ester tạo thành tách lớp nổi lên trên tốt hơn.
Câu 22: Sự kết hợp giữa aspartic acid và phenylalanine tạo thành peptide, peptide này có thể được chuyển đổi thành methyl ester gọi là aspartame. Công thức của aspartic acid, phenylalanine và aspartame được cho dưới đây :
Aspartame có vị ngọt nên được sử dụng trong thực phẩm không đường dành cho người bị tiểu đường. Ở nhiệt độ cao aspartame bị phân hủy tạo các amino acid tự do không có vị ngọt.
a) Tên thay thế của aspartic acid là 2-aminobutane-1,4-dioic acid.
b) Tại pH = 11, khi đặt vào môi trường điện trường, aspartic acid di chuyển về phía cực âm.
c) Có thể sử dụng chất tạo ngọt aspartame để thay đường saccharose trong làm các loại bánh nướng.
d) Số nguyên tử hydrogen trong phân tử aspartame là 19.
PHẦN III. Câu hỏi trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 23 đến câu 28.
Câu 23: Để sản xuất m kg xà phòng (có chứa 75% muối sodium của acid béo, còn lại là chất độn), người ta xà phòng hóa hoàn toàn 1 tấn chất béo trung tính bằng dung dịch chứa 150 kg NaOH vừa đủ. Xác định giá trị của m.
Câu 24: Cho các thí nghiệm sau :
(1) Glucose phản ứng thuốc thử Tollens
(2) Glucose phản ứng với nước bromine
(3) Glucose phản ứng với copper(II) hydroxide trong NaOH đun nóng
(4) Saccharose phản ứng với copper(II) hydroxide trong môi trường kiềm ở điều kiện thường.
(5) Cellulose phản ứng với dung dịch HNO₃ đặc có mặt H₂SO₄ đặc, đun nóng.
Có bao nhiêu thí nghiệm xảy ra phản ứng oxi hóa – khử ?
Câu 25: Các kim loại X, Y, Z, T được đánh số thứ tự lần lượt từ 1 đến 4. Cho các pin điện hoá và sức điện động chuẩn tương ứng :
Sắp xếp các kim loại theo chiều giảm dần tính khử từ trái sang phải thành một bộ số (Ví dụ 1324, 4321…).
Câu 26: Formaldehyde là một hoá chất quan trọng, có thể điều chế bằng phương pháp dehydrogen hoá methanol:
CH₃OH(g) (700°C, xt) → HCHO(g) + H₂(g); ΔrH°298 = 84,2 kJ (1)
Không khí được dẫn vào hệ phản ứng ứng xảy ra phản ứng sau :
H₂(g) + ½O₂(g) → H₂O(g); ΔrH°298 = -241,8 kJ (2)
Tính tỉ lệ mol (methanol : không khí) đưa vào hệ phản ứng được duy trì ở 700°C. Giả sử oxygen chiếm 20% thể tích không khí. (Làm tròn kết quả đến hàng phần trăm).
Câu 27: Nhiều enzyme tham gia chọn lọc với các liên kết peptide nhất định. Chẳng hạn trypsin là một enzyme tiêu hóa xúc tác quá trình thủy phân liên kết peptide ở phía carboxyl của các amino acid arginine (Arg) và lysine (Lys). Thủy phân peptide sau: Ala-Phe-Lys-Val-Met-Tyr-Gly-Arg-Ser-Trp-Leu-His bằng enzyme trypsin thu được tối đa bao nhiêu peptide có mạch ngắn hơn ?
Câu 28: Cho dãy các chất: phenyl acetate, allyl acetate, methyl acetate, ethyl formate, tripalmitin. Số chất trong dãy khi thủy phân trong dung dịch NaOH (dư), đun nóng sinh ra alcohol là bao nhiêu ?
Mục đích tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi Đại học năm 2025 có bắt buộc thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Đại học năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Hóa học là một trong ba môn thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, thí sinh chỉ phải thi môn Hóa học nếu chọn tổ hợp này, không phụ thuộc vào mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi Đại học năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Hóa học, việc thi môn này phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp của thí sinh.