Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – THPT Bắc Duyên Hà lần 1 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT
Đề thi được xây dựng sát với cấu trúc đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, tập trung vào các chuyên đề trọng tâm như: este – lipit, amino axit – protein, polime, kim loại, phản ứng hóa học và các dạng toán tính nhanh. Đây là tài liệu luyện tập hiệu quả giúp học sinh nâng cao tư duy, củng cố kiến thức và làm quen với các dạng câu hỏi phân hóa.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá và thử sức với đề thi này ngay bây giờ!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 THPT BẮC DUYÊN HÀ LẦN 1
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Chất có chứa nguyên tố nitrogen là
A. cellulose.
B. saccharose.
C. methyl amine.
D. glucose.
Câu 2. Polychloroprene có công thức là
A. (−CH2−CH2−)n.
B. (−CH2−CCl=CH−CH2−)n.
C. (−CH2−CCl−CH=CH2−)n.
D. (−CH2−CHCl−)n.
Câu 3. Cho các phát biểu sau:
(1) Ngâm hoa quả làm xiro thuộc phương pháp chiết.
(2) Làm đường từ mía thuộc phương pháp chưng cất.
(3) Nấu rượu từ ngũ cốc thuộc phương pháp kết tinh.
(4) Phân tích thổ nhưỡng thuộc phương pháp chiết lỏng – rắn.
(5) Để phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản dùng phương pháp chưng cất.
Số phát biểu đúng là
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 4. Phát biểu nào sau đây đúng?
Trong tinh thể kim loại:
A. Các electron hóa trị và các ion dương kim loại đều chuyển động tự do trong toàn bộ mạng tinh thể.
B. Các electron hóa trị nằm ở giữa các nguyên tử kim loại cạnh nhau.
C. Các electron hóa trị ở các nút mạng và các ion dương kim loại chuyển động tự do.
D. Các ion dương kim loại nằm ở các nút mạng tinh thể và các electron hóa trị chuyển động tự do xung quanh.
Câu 5. Trong đời sống, người ta dùng sữa vôi để quét lên tường, tạo lớp rắn, mịn, màu trắng trên bề mặt tường. Hiện tượng này được giải thích bằng phản ứng nào dưới đây?
A. Ca(OH)2 + CO2 → CaCO3 + H2O.
B. CaO + H2O → Ca(OH)2.
C. Ca(OH)2 + 2CO2 → Ca(HCO3)2.
D. CaO + CO2 → CaCO3.
Câu 6. Cho biết số hiệu nguyên tử của Mg là 12. Vị trí của Mg trong bảng tuần hoàn là
A. chu kì 3, nhóm IIIA.
B. chu kì 3, nhóm IIB.
C. chu kì 3, nhóm IIA.
D. chu kì 2, nhóm IIA.
Câu 7. Trong quá trình trồng trọt, người nông dân được khuyên cáo không bón vôi sống (thành phần chính là CaO) cùng với phân đạm ammonium. Nguyên nhân của khuyến cáo này là
A. tạo acid làm ảnh hưởng tới cây trồng.
B. thất thoát đạm vì giải phóng ammonia.
C. làm tăng độ chua của đất.
D. tạo thành hỗn hợp gây cháy nổ.
Câu 8. Chất nào sau đây không thuộc hợp chất carbohydrate?
A. Tinh bột.
B. Fructose.
C. Maltose.
D. ethyl acetate.
Câu 9. Ethylene là chất khí được sinh ra trong quá trình trái cây chín, có vai trò kích thích làm tăng tốc độ chín của trái cây. Trước đây, vào mùa đông bã con nông dân thường dùng đất đèn để giấm (giục) cho mau chín, vì đất đèn tác dụng với nước sinh ra khí X, khí X này cũng có tác dụng làm trái cây mau chín. Ngày nay, thay vì dùng đất đèn, người ta thường ngâm trái cây trong dung dịch ethephon (Cl−CH2−CH2−PO3H2). Ngoài ra, để bảo quản trái cây được lâu, ít bị hỏng, bị thối nát, người ta thường ngâm trái cây trong nước ozone.
Trong số các phát biểu sau đây, số phát biểu đúng là
Ứng dụng bảo quản trái cây dựa trên tính oxy hóa mạnh của ozone.
Bắp chuối xanh khi xúi (giục) nilon, buộc kín giúp trái cây chín nhanh hơn.
Xếp xen kẽ chuối xanh và cà chua chín để thúc đẩy chuối xanh chín nhanh hơn.
Dùng nước ethephon được pha để bảo quản trái cây được lâu vì nó sinh ra khí HCl.
Phản ứng của đất đèn với nước là phản ứng toả nhiệt.
A. 5.
B. 4.
C. 2.
D. 3.
Câu 10. Trong hiện tượng ăn mòn kim loại xảy ra quá trình nào sau đây?
A. Quá trình biến thiên.
B. Quá trình khử kim loại.
C. Sự mất electron.
D. Quá trình oxi hoá kim loại.
Câu 11. Amino acid, thiết yếu là các amino acid
A. có thể được tổng hợp bởi cơ thể con người.
B. không cần thiết cho sức khoẻ con người.
C. phải được lấy thông qua đường ăn uống.
D. chỉ được tìm thấy trong thực vật có nguồn gốc thực vật.
Câu 12. Cho biết: E0Xm+/X = -2,925 V; E0Yn+/Y = 1,630 V. Nhận xét nào sau đây đúng?
A. X và Y đều là kim loại mạnh.
B. X và Y đều là kim loại yếu.
C. X là kim loại mạnh; Y có tính khử yếu.
D. X và Y đều có tính khử yếu.
Câu 13. Chất nào sau đây có thể là chất giặt rửa tổng hợp?
A. CH₃COONa.
B. CH₃[CH₂]₁₀CH₂OSO₃Na.
C. CH₃[CH₂]₁₄COONa.
D. CH₃[CH₂]₁₆COOK.
Câu 14. Histidine là một trong những amino acid thiết yếu đối với cơ thể con người. Với mỗi môi trường có giá trị pH bằng 4,0; 7,6; 12,0, coi histidine tồn tại ở dạng cho dưới đây: (hình ảnh)
Trong quá trình điện di, ion sẽ di chuyển về phía điện cực trái dấu với ion.
Cho các nhận định sau về quá trình điện di của histidine:
(a) Với môi trường pH = 7,6 thì dạng (II) hầu như không dịch chuyển về các điện cực.
(b) Với môi trường pH = 4,0 thì dạng (I) di chuyển về phía điện cực âm.
(c) Với môi trường pH = 12,0 thì dạng (III) di chuyển về phía điện cực âm.
(d) Với môi trường pH = 7,6 thì dạng (II) di chuyển về phía điện cực dương.
Các nhận định đúng là
A. (a), (b), (d).
B. (a), (b), (c).
C. (b), (c), (d).
D. (a), (c), (d).
Câu 15. Cho biết: E°Al3+/Al = -1,676 V; E°Zn2+/Zn = -0,763 V; E°Pb2+/Pb = -0,126 V; E°Cu2+/Cu = +0,340 V. Trong pin điện hoá sau, pin nào có sức điện động chuẩn lớn nhất? (hình ảnh)
A. Pin Zn-Pb.
B. Pin Zn-Cu.
C. Pin Al-Zn.
D. Pin Pb-Cu.
Câu 16. Methyl acrylate là một chất khi thích mạch, có thể gây chóng mặt, đau đầu, hoa mắt và khó thở khi tiếp xúc với da hoặc hít phải, ester này có thích mạch, có thể gây chóng mặt, đau đầu, hoa mắt và khó thở khi tiếp xúc với da hoặc hít phải, ester này có công thức cấu tạo thu gọn là (hình ảnh)
A. CH₃COOCH₃.
B. CH₃COOCH₂CH₃.
C. C₃H₅COOH₃.
D. C₃H₅COOC₂H₅.
Câu 17. Keo dán vật liệu được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Cho các phát biểu sau về keo dán:
(a) Keo dán là vật liệu có khả năng dính bề mặt của hai vật liệu rắn với nhau mà không làm biến đổi bản chất của vật liệu được kết dính.
(b) Nhựa và sảm là các dung dịch dạng keo của chất dẻo trong dung môi hữu cơ như toluene, xylene, thường dùng để vá săm lốp.
(c) Keo dán epoxy còn gọi là keo dán một thành phần.
(d) Thành phần chính là hợp chất chứa hai nhóm epoxy ở hai đầu, thành phần thứ hai là chất đóng rắn, thường là các amine, chẳng hạn CH₃CH₂NHCH₂CH₃NH₂.
(e) Ưu điểm của keo epoxy là độ kết dính rất cao, chịu nhiệt, chịu nước, chịu dung môi, chịu lực tốt, rất dễ sử dụng.
Số phát biểu đúng là
A. 4.
B. 5.
C. 3.
D. 1.
Câu 18. Bột nở baking powder có thành phần gồm baking soda kết hợp với tinh bột và một số muối vô cơ khác nhau. Bột nở được dùng làm cho bánh nở xốp, bông mềm. Phản ứng hoá học nào sau đây của bột nở xảy ra khi làm bánh?
A. 2NaHCO₃ →Na₂CO₃ + H₂O + CO₂.
B. NaHCO₃ + HCl →NaCl + CO₂ + H₂O.
C. Na₂CO₃ + Ca(OH)₂ →2NaHCO₃ + CaCO₃.
D. 2NaHCO₃ + Ca(OH)₂ →Na₂CO₃ + CaCO₃ + H₂O.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Trong mỗi câu hỏi ở phần này, thí sinh cần trình bày cách giải.
Câu 1. Thuốc thử Tollens có công thức [Ag(NH₃)2]OH, có khả năng tham gia phản ứng tráng bạc với aldehyde.
a) Nguyên tử trung tâm là Ag, phối tử là NH₃.
b) Phối tử của thuốc thử Tollens là NH₃ và OH.
c) Nguyên tử trung tâm của thuốc thử Tollens là Ag(NH₃)2
được gọi là cầu nối của thuốc thử Tollens và quyết định tính chất của nó.
Số nhận định đúng là…
Câu 2. Cho các thông tin sau:
Biết Cr₂O₇²⁻ (aq) có màu cam và Cr³⁺ (aq) có màu xanh lá cây.
Mỗi phát biểu dưới đây đúng hay sai?
a) Chuẩn độ dung dịch Fe²⁺ trong dung dịch gồm Fe²⁺, SO₄²⁻ và H⁺ bằng dung dịch chứa chất chuẩn là KMnO₄.
b) Không chuẩn độ được Fe²⁺ trong dung dịch gồm Fe²⁺, SO₄²⁻ và H⁺ bằng dung dịch chứa chất chuẩn là K₂Cr₂O₇.
c) Có diễn ra phản ứng oxi hóa – khử theo phương trình hoá học sau:
6Fe²⁺ (aq) + Cr₂O₇²⁻ (aq) + 14H⁺ (aq) → 6Fe³⁺ (aq) + 2Cr³⁺ (aq) + 7H₂O (l).
d) Trong môi trường acid, anion Cr₂O₇²⁻ (từ sự phân li của muối potassium dichromate, K₂Cr₂O₇) có tính oxi hoá mạnh hơn anion MnO₄⁻ (từ sự phân li của muối KMnO₄).
Câu 3. Một học sinh tiến hành tổng hợp isoamyl acetate (thành phần chính của dầu chuối) từ acetic acid và isoamyl alcohol theo phương trình hóa học sau: (hình ảnh – showing structures)
Acetic acid + Isoamyl alcohol ⇌Isoamyl acetate + H₂O (H₂SO₄ đặc, t°)
Sau khi thí nghiệm, tiến hành phân tách sản phẩm. Phổ hồng ngoại của acetic acid, isoamyl alcohol và isoamyl acetate. Cho biết số sóng hấp thụ đặc trưng của một số liên kết trên phổ hồng ngoại như sau:
Liên kết | O–H (alcohol) | O–H (carboxylic acid) | C=O (ester, carboxylic acid)
Số sóng (cm⁻¹) | 3650 – 3200 | 3300 – 2500 | 1780 – 1650
a) Phản ứng tổng hợp trong thí nghiệm này là phản ứng thủy phân ester.
b) Dựa vào phổ hồng ngoại, phân biệt được acetic acid, isoamyl alcohol và isoamyl acetate.
c) Phổ hồng ngoại có số sóng hấp thụ ở 3350 cm⁻¹ là phổ của isoamyl alcohol.
Câu 4. Polymer X có tính dai, bền, mềm mại, ống mượt, ít thấm nước, giặt mau khô. Polymer X dùng để dệt vải may mặc, vá lốt săm lốp xe, dệt bít tất, bện làm dây cáp, dây dù, lưới… Cấu tạo đoạn mạch polymer X như sau:
a) X được điều chế từ hexamethylenediamine và adipic acid bằng phản ứng trùng hợp.
b) Các loại vải làm từ polymer X có thể giặt trong nước có độ kiềm cao.
c) Phần trăm khối lượng của nitrogen trong X là 12,4% (làm tròn kết quả đến hàng phần mười).
d) Các nhóm amide trong nylon-6,6 có khả năng tạo liên kết hydrogen giữa các chuỗi polymer, giúp tăng cường các tính chất cơ học cho nylon-6,6.
Số nhận định đúng là…
PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Để sản xuất nhôm trong công nghiệp người ta điện phân nóng chảy aluminum oxide (Al
. Biết hiệu suất của quá trình chuyển hóa Al
thành Al là 95,4%. Hỏi từ 10,7 tấn aluminium oxide có thể sản xuất được bao nhiêu tấn nhôm (làm tròn đến hàng phần mười)?
Câu 2. Quá trình sản xuất ethanol từ tinh bột bằng phương pháp sinh hóa (phản ứng hóa học xảy ra nhờ xúc tác enzyme) xảy ra các phản ứng hóa học sau:
Từ 1,62 tấn tinh bột, hiệu suất của toàn bộ quá trình sản xuất ethanol đạt 80%. Khối lượng ethanol thu được là bao nhiêu kg?
Câu 3. Cho các chất sau: methylamine, N,N-dimethylamine, propan – 2 – amine, N,N – dimethylbezene, diethylamine. Có bao nhiêu chất là amine bậc 2?
Câu 4. Ở một lò nung vôi công nghiệp, cứ sản xuất được 1000 kg vôi sống cần dùng m kg than đá (chứa 80% carbon) làm nhiên liệu cung cấp nhiệt. Hiệu suất của phản ứng nung vôi là 80%.
Biết hiệu suất hấp thụ nhiệt ở quá trình phân hủy đá vôi là 60%. Giá trị của m là bao nhiêu? (làm tròn đến hàng đơn vị).
Câu 5. Xét các phản ứng sau ở 820°C:
và 1 mol C vào bình chân không có thể tích 22,4 L ở 820°C. Khi phản ứng đạt trạng thái cân bằng ở 820°C thì số mol CaO trong bình là x. Giá trị của x bằng bao nhiêu? (làm tròn đến hàng phần trăm).
Câu 6. Khi xà phòng hóa một loại chất béo dạng dịch NaOH, sản phẩm thu được có chứa muối Sodium stearate (C₁₇H₃₅COONa). Phân tử khối của Sodium stearate là bao nhiêu?
Mục đích tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi Đại học năm 2025 có bắt buộc thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Đại học năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Hóa học là một trong ba môn thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, thí sinh chỉ phải thi môn Hóa học nếu chọn tổ hợp này, không phụ thuộc vào mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi Đại học năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Hóa học, việc thi môn này phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp của thí sinh.