Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – THPT Chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định – Lần 1 (Form mới) là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Với định hướng sát với form đề minh họa mới năm 2025, đề thi của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định (Lần 1) không chỉ đảm bảo độ bao phủ kiến thức toàn diện mà còn có tính phân hóa cao, phù hợp với học sinh khá – giỏi muốn chinh phục điểm 9, 10 môn Hóa. Các chuyên đề quan trọng như este – lipit, cacbohiđrat, amin – amino axit – protein, nhận biết và phản ứng hóa học, điện phân, và bài toán kim loại – axit – muối được đưa vào hệ thống câu hỏi một cách tinh tế, giúp học sinh vừa ôn luyện kiến thức, vừa phát triển kỹ năng giải đề nhanh và chính xác.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá ngay đề thi này và bắt đầu hành trình luyện đề hiệu quả để bứt phá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 THPT CHUYÊN LÊ HỒNG PHONG – NAM ĐỊNH
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi chỉ có một phương án đúng.
Câu 1: Acetic acid không phản ứng với chất nào sau đây?
A. NaCl.
B. Na₂CO₃.
C. Mg.
D. NaOH.
Câu 2: Cho sơ đồ các phản ứng sau:
Biết X và X₁ có cùng số nguyên tử carbon trong phân tử, mạch hở. X là hợp chất hữu cơ đơn chức, X₁ là hợp chất hữu cơ no, đơn chức. Y₃ có công thức phân tử là C₅H₁₀O₂. Tên gọi của X là?
A. acetaldehyde.
B. propionaldehyde.
C. acrylaldehyde.
D. metacrylaldehyde.
Câu 3: Dung dịch chứa 11,52 g một carboxylic acid X đơn chức, mạch hở hòa tan vừa hết 8 g CaCO₃. Công thức cấu tạo của X là
A. HC≡CCOOH.
B. CH₃CH₂COOH.
C. CH₃COOH.
D.CH₂=CHCOOH.
Câu 4: Có bao nhiêu alkyne có công thức C₄H₆ tác dụng với dung dịch AgNO₃/NH₃ tạo ra kết tủa?
A. 2.
B. 1.
C. 4.
D. 3.
Câu 5: Phenol không phản ứng với
A. NaHCO₃.
B. Na.
C. NaOH.
D. Br₂.
Câu 6: Cho dãy các chất sau: ethene, benzene, styrene, methyl acrylate, vinyl acetate, dimethyl ether. Số chất trong dãy có khả năng làm mất màu nước bromine là
A. 5.
B. 4.
C. 3.
D. 6.
Câu 7: Cho dãy các chất sau: acetylene, vinylbenzene, ethylene, benzene, toluene. Có bao nhiêu chất trong dãy có khả năng làm mất màu của dung dịch KMnO₄ ở nhiệt độ thường hoặc đun nóng?
A. 1.
B. 3.
C. 4.
D. 2.
Câu 8: Dung dịch formalin nồng độ 37-40% có tác dụng diệt khuẩn nên được dùng để bảo quản mẫu vật sinh học, tẩy uế, khử trùng, … Công thức cấu tạo của chất tan trong formalin là
A. CH₃COOH.
B. HCOOH.
C. HCHO.
D. HCOOCH₃.
Câu 9: Hỗn hợp E gồm CH₃OH và C₂H₅OH. Đun nóng E với H₂SO₄ đặc ở nhiệt độ thích hợp, số ether thu được là
A. 2
B. 1
C. 4
D. 3
Câu 10: Chất nào sau đây là ester?
A. CH₃COOH.
B. CH₃COCH₃.
C. HCOOCH₃.
D. CH₃CHO.
Câu 11: Chất X có công thức cấu tạo là CH₃CH₂COOCH₃. Tên gọi của X là
A. ethyl ethanoate.
B. methyl propanoate.
C. methyl ethanoate.
D. propyl ethanoate.
Câu 12: Benzyl acetate có mùi thơm của hoa nhài. Công thức phân tử của benzyl acetate là
A. C₉H₁₀O₄.
B. C₉H₁₀O₂.
C. C₈H₁₀O₂.
D. C₆H₅O₂.
Câu 13: Thủy phân ester X (C₄H₈O₂) trong dung dịch H₂SO₄ loãng, đun nóng, thu được sản phẩm gồm acetic acid và chất hữu cơ Y. Công thức của Y là
A. C₂H₅OH.
B. CH₃COOH.
C. HCOOH.
D. CH₃OH.
Câu 14: Sản phẩm chính của phản ứng sau đây là chất nào?
CH₃-CH₂-CHCl —KOH/rượu, t° KOH/rượu, t°→ ?
A. CH₃-CH=CH₂.
B. CH₃-CH=CH-CH₃.
C. CH₃-CH₂-CH=CH₂.
D. CH₂-CH-CH(OH)CH₃.
Câu 15: Cho dãy các chất sau: (I) propane, (II) methanol, (III) dimethyl ether, (IV) ethanol và nhiệt độ sôi của chúng (không theo thứ tự): 78,3 °C; -24,8 °C; -42,1 °C; 64,7 °C. Sắp xếp các chất trên theo thứ tự nhiệt độ sôi tăng dần.
A. I<III<II
B. II<I<III<IV.
C. I<III<II<IV.
D. VI<I<III
Câu 16: Cho phổ khối lượng (MS) của một hợp chất hữu cơ X như hình vẽ sau:Hợp chất hữu cơ X có phân tử khối là
A. 28.
B. 57.
C. 86.
D. 80.
Câu 17: Đun nóng 0,1 mol một ester đơn chức X với 135 mL dung dịch NaOH 1M đến khi phản ứng xảy ra hoàn toàn, cô cạn dung dịch thu được ethyl alcohol và 8,2 g rắn khan. Công thức cấu tạo của X là
A. CH₃COOC₂H₅.
B. HCOOCH₃.
C. HCOOC₂H₅.
D. C₂H₅COOC₂H₅.
Câu 18: Đun nóng 6 g acetic acid với 6 g ethyl alcohol có H₂SO₄ đặc làm xúc tác. Khối lượng ester tạo thành khi hiệu suất phản ứng 80% là
A. 7,04 g.
B. 4,4 g.
C. 8,8 g.
D. 11,04 g.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chỉ chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Thực hiện thí nghiệm theo các bước như sau:
Bước 1: Thêm 4 mL isoamyl alcohol và 4 mL acetic acid và khoảng 2 mL H₂SO₄ đậm đặc vào một ống nghiệm (1) khô. Lắc đều.
Bước 2: Đưa ống nghiệm (1) vào nồi nước sôi từ 10-15 phút. Sau đó lấy ống nghiệm (1) ra.
Bước 3: Cho ống nghiệm (1) vào một ống nghiệm (2) lớn hơn chứa 10 mL nước lạnh.
a. Tại bước 2 xảy ra phản ứng ester hóa.
b. Sau bước 3, hỗn hợp lỏng thu được có mùi chuối chín.
c. Sau bước 3, hỗn hợp chất lỏng trong ống nghiệm (1) tách thành 2 lớp.
d. H₂SO₄ đặc đóng vai trò chất xúc tác và hút nước để chuyển dịch cân bằng theo chiều thuận.
Câu 2: Cho dãy các chất sau: Acetylene, ethanol, ethanal, acetic acid
a. Có 2 chất là hydrocarbon.
b. Dung dịch AgNO₃/NH₃ tạo được kết tủa với 2 trong 4 chất trên.
c. Nhiệt độ sôi thấp nhất là acetylene.
d. Có 3 chất tạo được liên kết hydrogen giữa các phân tử.
Câu 3: Cho phản ứng ester hóa sau:
HCOOH + CH₃OH —H₂SO₄ đặc, t°H₂SO₄ đặc, t° —> X + H₂O
a. X phản ứng được với thuốc thử Tollens.
b. X là một ester đơn giản nhất.
c. Nhiệt độ sôi tăng dần theo dãy sau: X < HCOOH < CH₃OH.
d. X có tên là methyl formate.
Câu 4: Cho hợp chất hữu cơ X có công thức cấu tạo như sau:
a. X có tên gọi danh pháp thay thế là propane-1,2,3-triol.
b. Trong phân tử của X có chứa 3 nhóm OH.
c. X thuộc loại alcohol không no, đa chức.
d. Để phân biệt X với ethanol, ta dùng thuốc thử là Cu(OH)₂/OH⁻.
PHẦN III: Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1: Một học sinh gọi tên các ester như sau:
(1) HCOOH₃: methyl formate. (Should be HCOOCH₃)
(2) CH₃CH₂COOCH=CH₂: vinyl propanoate. ethyl methacrylate. (Should be vinyl propanoate)
(3) CH₂=C(CH₃)-COOCH₂CH₃: isopropyl acrylate. (Should be ethyl methacrylate)
(4) CH₃=CHCOOCH₂CH₂CH₃: isoamyl acetate. (Should be propyl acrylate)
(5) CH₃COOCH₂CH₂CH(CH₃)₂: phenyl benzoate. (Should be isoamyl acetate)
(6) C₆H₅COOCH₂C₆H₅: methyl formate. (Should be benzyl benzoate)
Có bao nhiêu ester gọi tên không đúng tên?
Câu 2: Hợp chất hữu cơ X đơn chức có chứa vòng benzene và có công thức phân tử là C₈H₈O₂. Biết X phản ứng được với dung dịch NaOH nhưng không phản ứng với Na tạo ra khí H₂. Có bao nhiêu công thức cấu tạo thỏa mãn X?
Câu 3: Cho các phát biểu sau:
(1) Aldehyde chỉ thể hiện tính khử trong các phản ứng hóa học.
(2) Acetic acid tác dụng được với Na, KOH, Na₂CO₃.
(3) Phenol, ethanol và acetic acid đều tác dụng với Na giải phóng khí H₂.
(4) Tên gọi của alcohol (CH₃)₂CHCH₂CH₂OH là 3-methylbutan-1-ol.
Có bao nhiêu phát biểu đúng?
Câu 4: Trung hòa dung dịch chứa 6,72 g acetic acid cần dùng bao nhiêu g dung dịch NaOH 2,24%?
Câu 5: Cho dãy các hợp chất hữu cơ sau: (CHO)₂, C₆H₅ (mạch hở), CH₃OH, HCHO, CH₃OCH₃, CH₃CHO. Có bao nhiêu chất có thể phản ứng với thuốc thử Tollens?
Câu 6: Vitamin C, còn gọi là ascorbic acid có vai trò quan trọng đối với cơ thể người. Các chế phẩm từ vitamin C giúp điều trị mệt mỏi, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể mau lành vết thương. Công thức cấu tạo của vitamin C được biểu diễn ở hình sau:
Tổng số nguyên tử các nguyên tố có trong vitamin C là bao nhiêu?
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Hóa học là một trong ba môn thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, thí sinh chỉ phải thi môn Hóa học nếu chọn tổ hợp này, không phụ thuộc vào mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Hóa học, việc thi môn này phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp của thí sinh.