Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Tỉnh Tây Ninh là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT, trong chương trình Đề thi vào Đại học.
Đề thi được xây dựng theo định hướng đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, bao phủ các nội dung trọng tâm như: este – lipit, amino axit – protein, kim loại, polime, phản ứng hóa học, và các dạng bài vận dụng cao. Đây là tài liệu quan trọng giúp học sinh luyện đề hiệu quả, rèn kỹ năng tư duy và làm bài trắc nghiệm nhanh, chính xác.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn bắt đầu ôn luyện với đề thi này ngay hôm nay!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 TỈNH TÂY NINH
Phần I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Chất nào sau đây được dùng làm chất giặt rửa tổng hợp?
A. C₁₅H₃₁COONa.
B. [CH₃(CH₂)₁₆N(CH₃)₃]Cl.
C. C₁₇H₃₃COONa.
D. CH₃-C₆H₄-ONa.
Câu 2. Polymer nào sau đây không chứa nguyên tố nitrogen?
A. Polyacroamide.
B. Polyethylene.
C. Poly(hexamethylene adipamide).
D. Polyacrylonitrile.
Câu 3. Phương pháp nào dưới đây được dùng để sản xuất xà phòng khảo?
A. Xà phòng hóa chất béo lỏng.
B. Hydrogen hóa chất béo lỏng.
C. Trung hòa acid béo không no.
D. Hydrogen hóa acid béo không no.
Câu 4. Phản ứng chứng tỏ glucose có dạng mạch vòng là phản ứng của glucose với
A. dung dịch Ag(NH₃)₂OH, t°.
B. Cu(OH)₂.
C. H₂/Ni, t°.
D. nước bromine.
Câu 5. Cho bảng giá trị thế điện cực chuẩn của các cặp oxi hóa – khử như sau:
Dựa vào bảng thế điện cực chuẩn ở trên, kim loại có tính khử mạnh nhất là
A. Ag.
B. Al.
C. Cu.
D. Fe.
Câu 6. Trong phân tử amylose, các gốc α-(1) … liên kết với nhau bằng liên kết …(2)… Các cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống (1) và (2) là
A. α-glucose; α-1,6-glycoside.
B. α-glucose; α-1,4-glycoside.
C. β-glucose; β-1,6-glycoside.
D. β-glucose; β-1,6-glycoside.
Câu 7. Số nguyên tử carbon trong 1 phân tử saccaharose là
A. 12.
B. 11.
C. 5.
D. 6.
Câu 8. Trong pin điện hoá, quá trình oxi hoá: anode (–)
A. chỉ xảy ra ở cực dương.
B. xảy ra ở cả hai cực.
C. chỉ xảy ra ở cực âm.
D. không xảy ra ở cả hai cực.
Câu 9. Polystyrene (PS) là chất nhiệt dẻo thường được sử dụng để sản xuất đồ nhựa như: cốc, chén, đựng một lần hoặc hộp đựng thức ăn mang về tại các cửa hàng. Monomer được dùng để điều chế PS là
A. CH₂=CH-CH₂.
B. C₆H₅CH=CH₂.
C. CH₂=CH₂.
D. CH₂=CH₂.
Câu 10. Chất X có công thức cấu tạo CH₃-NH-C₂H₅. Tên gọi của X là
A. methylamine.
B. dimethylamine.
C. propylamine.
D. ethylmethylamine.
Câu 11. Cho biết số thứ tự của Na trong bảng tuần hoàn là 11. Số electron ở lớp ngoài cùng của nguyên tử Na là
A. 3.
B. 1.
C. 2.
D. 4.
Câu 12. Dạng tồn tại chủ yếu của alanine trong môi trường acid mạnh (pH<2) là
A. H₂N-CH₂-COO⁻.
B. H₃N⁺-CH₂-COOH.
C. H₂N-CH(CH₃)-COO⁻.
D. H₃N⁺-CH(CH₃)-COOH.
Câu 13. Nguyên tắc tích kim loại là
A. oxi hoá nguyên tử kim loại thành ion.
B. khử ion kim loại thành nguyên tử.
C. oxi hoá ion kim loại thành nguyên tử.
D. khử nguyên tử kim loại thành ion.
Câu 14. Ở nhiệt độ cao, CO khử được oxide nào sau đây?
A. Fe₂O₃.
B. Na₂O.
C. CaO.
D. K₂O.
Câu 15. Phát biểu nào sau đây không đúng?
A. Cao su là những vật liệu polymer có tính đàn hồi.
B. Tơ tằm thuộc loại tơ thiên nhiên.
C. Nylon-6,6 thuộc loại tơ tổng hợp.
D. Thành phần của vật liệu composite chứ polymer.
Câu 16. Khi đun nóng chất X có công thức phân tử C₃H₆O₂ với dung dịch NaOH thu được CH₃COONa. Công thức cấu tạo của X là
A. CH₃COOCH₃.
B. HCOOC₂H₅.
C. C₂H₅COOH.
D. C₂H₄(OH)₂.
Câu 17. Cho bảng giá trị thế điện cực chuẩn của các cặp oxi hóa – khử như sau:
Pin Galvani X được thiết lập từ hai trong số các cặp oxi hoá – khử trên có sức điện động chuẩn là 2,475 V. Pin Galvani X là pin
A. Fe – Cu.
B. Al – Ag.
C. Fe – Ag.
D. Al – Zn.
Câu 18. Peptide nào sau đây không có phản ứng màu biuret?
A. Ala-Gly.
B. Ala-Gly-Gly.
C. Ala-Ala-Gly-Gly.
D. Gly-Ala-Gly.
Phần II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4.
Câu 1. Lactomer là một loại polymer phân hủy sinh học, được ứng dụng nhiều trong ngành y tế. Lactomer có khả năng phân hủy một cách tự nhiên trong cơ thể mà không gây tác dụng phụ nên được sử dụng để sản xuất chỉ khâu phẫu thuật. Loại chỉ khâu này có thể tan và phân hủy từ từ trong cơ thể tạo thành glycolic acid và lactic acid rồi bị đào thải nhờ các quá trình sinh hoá. Sau khoảng 2 tuần thì chỉ khâu hoàn thành nhiệm vụ của nó; lúc này các mô tổn thương đã kịp lành. Lactomer được tạo ra từ lactic acid và glycolic acid theo phương trình hoá học:
a) Lactomer bị phân huỷ là do sự phân huỷ các nhóm chức ester trong phân tử.
b) Glycolic acid và lactic acid đều thuộc loại carboxylic acid no, đơn chức.
c) Mắt xích trong lactomer có 5 nguyên tử carbon.
d) Phản ứng điều chế lactomer là phản ứng trùng hợp.
Câu 2. Một nhóm học sinh tiến hành thí nghiệm mạ đồng (copper) lên chiếc thìa kim loại. Giả thuyết được nhóm học sinh đưa ra là: “Nồng độ CuSO₄ trước và sau quá trình mạ là không đổi”. Để kiểm chứng giả thuyết, nhóm học sinh tiến hành quá trình mạ theo các bước như sau:
Bước 1: Cân để xác định khối lượng ban đầu của chiếc thìa là 10 gam và của thanh đồng nguyên chất là 15 gam.
Bước 2: Nối chiếc thìa với 1 điện cực và thanh đồng với điện cực còn lại của nguồn điện một chiều rồi nhúng vào cốc chứa dung dịch CuSO₄ để tiến hành mạ với hiệu điện thế thích hợp (như hình vẽ):
Bước 3: Sau thời gian 15 phút điện phân, lấy chiếc thìa và thanh đồng ra khỏi cốc, làm khô cẩn thận, đem cân thì thấy khối lượng của chiếc thìa là 10,32 gam, của thanh đồng là 14,68 gam. Biết hiệu suất của quá trình đạt 100%.
a) Do khối lượng thanh đồng giảm nên giả thuyết ban đầu của nhóm học sinh là sai.
b) Sau khi mạ xong, độ giảm khối lượng của thanh đồng bằng độ tăng khối lượng của chiếc thìa.
c) Thanh đồng được nối với cực dương, chiếc thìa được nối với cực âm của nguồn điện.
d) Tại anode xảy ra quá trình khử ion Cu²⁺, tại cathode xảy ra quá trình oxi hoá Cu.
Câu 3. Quặng vàng (Gold) tồn tại trong tự nhiên thường có hàm lượng thấp. Phương pháp tách vàng phổ biến hiện nay là phương pháp Cyanide. Theo phương pháp này, để thu hồi vàng từ quặng, người ta thường nghiền nhỏ quặng rồi hòa tan trong dung dịch KCN (potassium cyanide, rất độc) cùng với dòng không khí liên tục dưới vòi KC1. Khi đó, vàng bị hòa tan tạo thành phức chất (các chất khác trong quặng không phản ứng với KCN).
4Au(s) + 8KCN(aq) + O₂(g) + 2H₂O(l) → 4KAu(CN)₂ + 4KOH(aq) (1)
Tiếp theo cho bột kẽm dư vào dung dịch phức, thu được bột vàng (có lẫn một ít bột kẽm):
Zn(s) + 2KAu(CN)₂ → K₂Zn(CN)₄ + 2Au(s) (2)
a) Để loại bỏ Zn lẫn trong bột vàng, có thể dùng dung dịch HCl.
b) Phương pháp tách vàng ở trên thân thiện với môi trường.
c) Để thu được 37,5 gam vàng cần 23,5 gam KCN (hiệu suất cả quá trình tách đạt 95%). Biết nguyên tử khối của C = 12, N = 14, K = 39, Au = 197.
d) Ắc quy chì (Lead-acid Battery) là nguồn điện thông dụng, tạo ra dòng điện ổn định và đặc biệt có thể tái sử dụng. Cấu tạo của ắc quy chì như hình bên:
Khi ắc quy phóng điện, quá trình xảy ra tại các điện cực như sau:
Anode: Pb + HSO₄⁻ → PbSO₄ + H⁺ + 2e
Cathode: PbO₂ + HSO₄⁻ + 3H⁺ + 2e → PbSO₄ + 2H₂O
Khi ắc quy phóng điện, ắc quy có thể tái sử dụng bằng cách áp dòng điện bên ngoài để các phản ứng ở điện cực xảy ra theo chiều ngược với khi phóng điện (gọi là quá trình nạp điện hay tích điện).
a) Khi ắc quy phóng điện, tại cathode xảy ra quá trình khử lead dioxide (PbO₂).
b) Khi ắc quy phóng điện, tại anode xảy ra quá trình oxi hoá chì (lead).
c) Khi ắc quy phóng điện cũng như nạp điện, nồng độ H₂SO₄ không đổi.
d) Khi nạp điện, ắc quy đóng vai trò như bình điện phân.
Phần III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Cho các tính chất sau: tính dẻo, tính cứng, tính dẫn điện, ánh kim, khối lượng riêng.
Có bao nhiêu tính chất vật lí chung của kim loại trong các tính chất trên?
Câu 2. Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng đáng kể cho cơ thể. Trung bình 1 gam chất béo cung cấp 32,7 kJ. Mỗi ngày, một học sinh trung học phổ thông cần cung cấp 10000 kJ (trong đó năng lượng từ chất béo đóng góp 20%) thì học sinh đó phải ăn bao nhiêu gam chất béo cho phù hợp? (Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).
Câu 3. Nhỏ dung dịch của mỗi chất: glycine, ethylamine, aniline, lysine, glutamic acid vào các mẩu giấy quỳ tím riêng rẽ. Có bao nhiêu dung dịch làm giấy quỳ tím chuyển thành màu xanh?
Câu 4. Cho các phản ứng sau:
(1) Mg²⁺(aq) + Pb(s) → Pb²⁺(aq) + Mg(s)
(2) 2H⁺(aq) + Zn(s) → Zn²⁺(aq) + H₂(g)
(3) Ni(s) + Pb²⁺(aq) → Ni²⁺(aq) + Pb(s)
(4) Fe(s) + Mn²⁺(aq) → Fe²⁺(aq) + Mn(s)
Biết: E°(Mg²⁺/Mg) = -2,356 V; E°(Zn²⁺/Zn) = -0,763 V; E°(Ni²⁺/Ni) = -0,257 V; E°(Fe²⁺/Fe) = -0,440 V; E°(Pb²⁺/Pb) = -0,126 V; E°(2H⁺/H₂) = 0,000 V; E°(Mn²⁺/Mn) = -1,180 V.
Liệt kê các phản ứng xảy ra ở điều kiện chuẩn theo số thứ tự tăng dần (Ví dụ: 123, 234 …).
Câu 5. Quặng sắt là quặng chứa hàm lượng sắt cao và được dùng để sản xuất gang bằng cách nạp trực tiếp vào lò cao. Từ 100 tấn quặng hematite có thể sản xuất được bao nhiêu tấn gang chứa 96% Fe về khối lượng? Giả thiết quặng hematite chứa 69,9% Fe về khối lượng và có 90% lượng Fe trong quặng chuyển vào gang. (Kết quả làm tròn đến hàng phần mười).
Câu 6. Thuỷ phân hoàn toàn một peptide sau ở điều kiện thích hợp: Gly-Ala-Lys-Val-Lys thì có thể thu được tối đa bao nhiêu tripeptide?
Mục đích tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi Đại học năm 2025 có bắt buộc thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Đại học năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Hóa học là một trong ba môn thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, thí sinh chỉ phải thi môn Hóa học nếu chọn tổ hợp này, không phụ thuộc vào mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi Đại học năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Hóa học, việc thi môn này phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp của thí sinh.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.