Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng)

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Trường: Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng)
Người ra đề: Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng)
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Trường: Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng)
Người ra đề: Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng)
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Làm bài thi

Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng) là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.

Đề thi bám sát theo cấu trúc đề minh họa năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo tính phân loại cao. Nội dung trải đều toàn bộ chương trình Hóa học lớp 12, đặc biệt nhấn mạnh các chuyên đề then chốt như: Este – Lipit, Cacbohidrat, Amin – Amino axit – Protein, Polime, Đại cương kim loại, kim loại nhóm IA – IIA – Al – Fe, phản ứng điện phân, phản ứng oxi hóa – khử, bài toán tổng hợp, đồ thị hóa học và câu hỏi thực tiễn.

Đề thi từ THPT Chuyên Trần Phú nổi bật với các câu hỏi mang tính tư duy cao, đặc biệt phù hợp với học sinh khá giỏi và học sinh lớp chuyên Hóa. Đây là tài liệu luyện thi quý giá, không chỉ giúp học sinh nâng cao năng lực mà còn tiếp cận với cách ra đề hiện đại, định hướng thi tốt nghiệp kết hợp tuyển sinh đại học.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 5 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 TRƯỜNG THPT CHUYÊN TRẦN PHÚ (HẢI PHÒNG)

PHẦN I. CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Thức uống chứa cồn như rượu, bia, nước trái cây lên men,… đều chứa ethanol. Công thức phân tử của ethanol là
A. C3H8O.
B. C2H6O.
C. C2H4O.
D. CH4O.

Câu 2: Một pin Galvani Zn – Ag có sức điện động chuẩn bằng 1,562 V. Biết rằng, EoZn2+/Zn = -0,763 V. Giá trị EoAg+/Ag
A. -0,799 V.
B. -2,325 V.
C. 2,325 V.
D. 0,799 V.

Câu 3: Bột nở (baking powder) có thành phần bao gồm baking soda kết hợp với tinh bột ngô và một số muối vô cơ khác, có tác dụng làm cho bánh nở xốp, bông mềm. Phản ứng hoá học nào sau đây của bột nở xảy ra để làm bánh nở xốp?
A. NaHCO3 + HCl → NaCl + CO2 + H2O.
B. 2NaHCO3 + Ca(OH)2 → Na2CO3 + CaCO3 + H2O.
C. Na2CO3 + Ca(OH)2→ 2NaOH + CaCO3.
D. 2NaHCO3 → Na2CO3 + H2O + CO2.

Câu 4: Thuỷ phân saccharose, thu được hai monosaccharide X và Y. Chất X có nhiều trong quả nho chín. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Y có phân tử khối bằng 342 amu.
B. X không có phản ứng tráng bạc.
C. Y không tan trong nước.
D. X có tính chất của alcohol đa chức.

Câu 5: Phản ứng nào sau đây là phản ứng thu nhiệt?
A. NaOH(aq) + HCl(aq) → NaCl(aq) + H2O(l) ΔrHo298 = -57,9 kJ.
B. 2ZnSO4(s) → 2ZnO(s) + 2SO2(g) + O2(g) ΔrHo298 = +235,21 kJ .
C. C2H5(g) + 5O2(g) → 3CO2(g) + 4H2O(l) ΔrHo298 = -2220 kJ.
D. CH4(g) + 2O2(g) → CO2(g) + 2H2O(l) ΔrHo298 = -890,36 kJ.

Câu 6. Ethyl acetate là một ester có thể được tổng hợp bằng phản ứng ứng giữa ethanoic acid (acetic acid) với ethanol: CH3COOH(l) + CH3CH2OH(l) ⇌ CH3COOCH2CH3(l) + H2O(l). Ở nhiệt độ 25 °C, hằng số cân bằng Kc của phản ứng này là 2,2. Để so sánh và dự đoán chiều của phản ứng người ta thường sử dụng thương số phản ứng(Q). Biểu thức Q được tính theo nồng độ các chất ở điều kiện bất kì như sau: \( Q = \dfrac{C_{CH_3COOC_2H_5} \cdot C_{H_2O}}{C_{CH_3COOH} \cdot C_{C_2H_5OH}} \). Các mẫu khác nhau đã được phân tích và nồng độ mỗi chất được liệt kê ở bảng sau:Trong số các nhận định trên, có bao nhiêu nhận định đúng?
A. 1.
B. 3
C. 2
D. 4

Câu 7. Kim loại kẽm (zinc, Zn) được sản xuất trong công nghiệp từ quặng sphalerite (có thành phần chính là ZnS) theo sơ đồ: ZnS →+O2,to ZnO →+C,to Zn.
Phương pháp điều chế kim loại nào đã được sử dụng trong quá trình sản xuất kẽm theo sơ đồ trên?
A. Điện phân.
B. Nhiệt luyện.
C. Kết tinh.
D. Thuỷ luyện.

Câu 8. Các nguyên tố nào sau đây thường được dùng để chế tạo nam châm điện?
A. Cobalt và chromium .
B. Sắt và cobalt.
C. Nickel và manganese .
D. Sắt và chromium.

Câu 9. Tơ nylon-6,6 dùng để dệt vải may mặc, vải lót săm lốp xe, dệt bít tất, bện làm dây cáp, dây dù, đan lưới,… Công thức cấu tạo của tơ nylon-6,6 được biểu diễn ở hình dưới đây:Phát biểu nào sau đây là không đúng khi nói về tơ nylon-6,6?
A. Thuộc loại tơ polyamide.
B. Có tên gọi khác là poly(hexamethylene adipamide).
C. Được điều chế từ hexamethylenediamine và adipic acid bằng phản ứng trùng ngưng.
D. Bền với nhiệt, với acid và kiềm.

Câu 10. Một loại phân bón cung cấp cho cây trồng nguyên tố nitrogen, có vai trò thúc đẩy quá trình tăng trưởng của cây, giúp cây đẻ nhánh khỏe, ra lá nhiều, có khả năng quang hợp tốt,… làm tăng năng suất cây trồng. Loại phân đó là
A. phân vi lượng.
B. phân lân.
C. phân kali.
D. phân đạm.

Câu 11. Hợp chất của nguyên tố halogen X dùng làm gia vị, cần thiết cho tuyến giáp và phòng ngừa khuyết tật trí tuệ. Vậy nguyên tố X là
A. iodine.
B. bromine.
C. chlorine.
D. fluorine.

Câu 12. Khi sản xuất vỏ đồ hộp người ta thường mạ thiếc (Sn) lên bề mặt thép bằng phương pháp điện phân, trong đó
A. cathode làm bằng vật cần mạ.
B. anode làm bằng vật cần mạ.
C. cathode làm bằng thiếc.
D. anode làm bằng thép.

Câu 13. Để xác định hàm lượng oxygen tan trong nước người ta tiến hành theo các bước sau:
A. 16,464.
B. 12,336.
C. 82,24.
D. 8,232.

Câu 14. Linoleic acid (có cấu tạo như hình bên) là một trong những acid béo có lợi cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh về tim, động mạch vành.Phát biểu nào sau đây sai?
A. Trong phân tử linoleic acid có 3 liên kết π.
B. Ở điều kiện thích hợp, 1 mol trilinolein tác dụng được tối đa với 2 mol H2.
C. Công thức của chất béo trilinolein là (C17H31COO)3C3H5.
D. Linoleic acid thuộc loại omega-6.

Câu 15. Cho hình vẽ sau của amino acid X trong môi trường pH = 6 dưới tác dụng của điện trường: X có thể là
A. Lysine.
B. Glutamic acid.
C. Glycine.
D. Alanine.

Câu 16. Trong công nghiệp, người ta tách tinh dầu quả hồi bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước. Anethole là thành phần chính trong tinh dầu quả hồi (chiếm khoảng 85% khối lượng tinh dầu), có mùi thơm nhẹ, là chất lỏng không tan trong nước ở điều kiện thường (0,998 g/cm3), là một ether phân tử có vòng benzene. Một trong những ứng dụng của anethole là làm chất tạo hương trong công nghiệp thực phẩm. Anethole có cấu tạo khung phân tử như hình vẽ. Phát biểu nào sau đây không đúng về anethole?
A. Anethole là chất lỏng nhẹ hơn nước, làm mất màu dung dịch nước bromine.
B. Trong phân tử anethole có bốn liên kết pi.
C. Có thể tách anethole từ hỗn hợp với nước bằng phương pháp chiết ở điều kiện thường.
D. Phần trăm khối lượng carbon trong phân tử anethole là 10,81%.

Câu 17. Trong dung dịch thuốc thử Tollens, phức Ag[NH3)2]OH phân li như sau: Ag[NH3)2]OH → Ag[(NH3)2]+ + OH
Cation cầu nội Ag[(NH3)2]+ quyết định tính chất của thuốc thử Tollens. Phối tử của cầu nội Ag[(NH3)2]+
A. Ag+.
B. NH3.
C. NH3+.
D. Ag.

Câu 18. Phương trình hoá học của phản ứng thuỷ phân 2-bromo-2-methylpropane trong dung dịch NaOH là
Số phát biểu không đúng là
A. 1.
B. 3.
C. 2.
D. 4.

PHẦN II. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. X là ester đơn chức, mạch hở, được sử dụng chủ yếu làm dung môi và chất pha loãng trong ngành sơn, mực in nhờ chỉ phí thấp, độc tính thấp và có mùi dễ chịu. Ngoài ra, nó còn được dùng để làm băng sách mạch và chất tẩy rửa sơn móng tay. Phần trăm khối lượng các nguyên tố trong X là 54,54% carbon; 9,09% hydrogen còn lại là oxygen. Phổ khối lượng của X cho thấy peak [M+] có giá trị m/z = 88. Biết rằng X được điều chế từ một acid và một alcohol có cùng số nguyên tử C.

a) Công thức đơn giản nhất và công thức phân tử của X trùng nhau.
b) X có tên gọi là ethyl acetate.
c) Ngoài X còn 5 đồng phân đơn chức khác có cùng công thức phân tử với X.
d) X được điều chế từ phản ứng ester hóa giữa methyl alcohol và formic acid.

Câu 2. Trong quá trình lên men tinh bột thành ethanol, nấm men là chất xúc tác giúp chuyển hóa glucose thành ethanol và khí CO2 trong điều kiện yếm khí (không có oxygen), quá trình lên men tỏa nhiệt. Từ 300 gam glucose, thực hiện quá trình lên men rượu trong phòng thí nghiệm, kết quả biểu diễn theo đồ thị sau:

Kết quả nghiên cứu nhận thấy:
– Tốc độ phản ứng tăng lên và dung dịch trở nên đặc và nhiệt độ dung dịch tăng dần.
– Sau ngày thứ 10, phản ứng hầu như dừng lại mặc dù trong dung dịch vẫn còn glucose chưa bị chuyển
hóa hết.
a) Ngoài ethanol (C2HsOH), trong quá trình lên men, có thể sinh ra các sản phẩm phụ như
acetaldehyde (CH3CHO), acetic acid (CH3CHOOH) hoặc ethyl acetate (CH3CHOOC2Hs) tùy theo các điều kiện của quá trình lên men.
b) Từ 300gam glucose, sau 12 ngày thực hiện quá trình lên men rượu trong phòng thí nghiệm thì thu được 2mol ethyl alcohol.
c) Hiệu suất của quá trình lên men tại ngày thứ 10 là 85%.
d) Phương trình lên men tinh bột là: C6H12O6 → 2C2H5OH+2CO2

Câu 3. Để mạ kẽm lên chiếc chìa khóa làm bằng sắt để chìa khóa không bị gỉ, học sinh A thực hiện thí nghiệm điện phân như hình vẽ:

a) Để mạ 1,3g Zn lên chiếc chìa khóa bằng cách điện phân dung dịch muối Zn2+ với cường độ dòng điện không đổi 1,5A cần thời gian là 45 phút. Giả sử hiệu suất điện phân là 100% và điện lượng: q=It=ne•F, F= 96500 C/mol.
b) Cực cathode gắn với vật cần mạ (chìa khóa).
c) Cực anode là thanh Zn.
d) Nguồn điện qua máy biến áp một chiều (DC/DC converter) là một thiết bị chuyển đổi nguồn điện xoay chiều thành nguồn điện một chiều để điện phân.

Câu 4. Isosorbide được sử dụng làm chất giữ ẩm và thuốc lợi tiểu thẩm thấu (để điều trị não úng thủy), đồng thời có vai trò trong điều trị cắt cơn glocom cấp tính. Ở nhiệt độ 150oC, quá trình điều chế và sự thay đổi nồng độ của isosorbide cùng các chất liên quan theo thời gian được thể hiện ở sơ đồ dưới đây. Sau 15 giờ, nồng độ isosorbide gần như không đổi.

a) Tại thời điểm 3h, tốc độ phản ứng (1) và tốc độ phản ứng (2) bằng nhau.
b) Tốc độ trung bình của quá trình điều chế isosorbide trong 3 giờ đầu là 0,014 mol/kg.h (tính theo isosorbide).
c) Sau 15 giờ, việc thêm chất xúc tác vào phản ứng (2) sẽ làm thay đổi trạng thái cân bằng phản ứng, do đó phản ứng dừng lại.
d) Theo thời gian, nồng độ của sobitol giảm, trong khi nồng độ 1,4-anhydrosorbitol ban đầu tăng lên do được sinh ra từ sorbitol, sau đó lại giảm xuống do tiếp tục bị chuyển hóa thành isosorbide.

PHẦN III. CÂU TRẮC NGHIỆM TRẢ LỜI NGẮN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 1. Thuốc súng là một trong 4 phát minh vĩ đại của nước Trung Hoa cổ. Trong chữ Hán, thuốc súng có nghĩa là “hỏa dược”. Thuốc súng đen bao gồm ba thành phần cơ bản về khối lượng như sau: Sulfur (10%), potassium nitrate (75,75%) và than củi (14,25%). Hỗn hợp ba loại này cháy rất mạnh, chính vì vậy nó được gọi là “hỏa dược” (thuốc bốc lửa). Phản ứng cháy của thuốc súng xảy ra theo phương trình hoá học sau :
2KNO3 + 3C + S → N21 +3CO21 + K2S (*)
Biết 1 mol khí ở điều kiện chuẩn có thể tích là 24,79 lít. Khi đốt 1 kg thuốc súng với thành phần như trên giải phóng ra bao nhiêu lít khí CO2 ở điều kiện chuẩn, giả sử rằng khi đốt chỉ xảy ra phản ứng (*)? (Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).

Câu 2. Xác tôm mịn thu được từ quá trình ép phế tôm (chiếm khoảng 1% khối lượng phế tôm ban đầu) được sử dụng để sản xuất dịch đạm thủy phân tại công ty Cổ Phần V. Do ở dạng bột khá mịn nên phân này thường được để lại ngay trong dịch thủy phân, làm giảm chất lượng dịch và lãng phí nguyên liệu sản xuất chitin/chitosan. Xác tôm mịn được phân tích các thành phần hóa học cơ bản và thể hiện ở bảng dưới đây:Như vậy, với 1 tấn xác tôm mịn thì có thể thu được tối đa bao nhiêu kg chitin? (Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).

Câu 3. Vôi sống có nhiều ứng dụng, chẳng hạn như: sản xuất vật liệu xây dựng, vật liệu chịu nhiệt, khử chua đất trồng, tẩy uế, sát trùng và xử lí nước thải. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều lò nung vôi thủ công hoạt động tự phát, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Trong khi đó, tại các lò nung vôi công nghiệp, quá trình kiểm soát phát thải ô nhiễm được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Xét một lò nung vôi công nghiệp sử dụng than đá làm nhiên liệu. Giả thiết đá vôi chỉ chứa CaCO3 và để phân hủy 1 kg đá vôi cần cung cấp một lượng nhiệt là 1800 kJ. Đốt cháy 1 kg than đá giải phóng ra một lượng nhiệt là 27.000 kJ và có 50% lượng nhiệt này được hấp thụ ở quá trình phân hủy đá vôi. Công suất của lò nung vôi là 420 tấn vôi sống/ngày. Tổng khối lượng đá vôi và than đá (tính theo tấn) mà lò nung vôi trên sử dụng mỗi ngày là bao nhiêu? (Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).

Câu 4. Cho các chất: cellulose (1), saccharose (2), aniline (3), albumin (4), tristearin (5) và Gly-Ala-Val (6). Có bao nhiêu chất bị thủy phân trong môi trường acid ở điều kiện thích hợp?

Câu 5. Trong y học, mỗi gói thuốc Atirlic 15g chứa hai thành phần chính đó là magnesium hydroxide (800,4 mg) và aluminium hydroxide (3030,3 mg). Đây là hai chất thường phối hợp với nhau trong điều trị bệnh dạ dày, có khả năng trung hòa acid dịch vị và làm tăng độ pH, giúp giảm các triệu chứng khó chịu do tăng tiết acid.

Câu 6. Một nhà máy sản xuất túi nylon từ nylon từ HDPE cần sản xuất túi đựng hình chữ nhật có kích thước là 30 cm x 50 cm, bề dày của lớp nylon là 0,005 cm. Biết hiệu suất phản ứng trùng hợp ethylene để điều chế HDPE là 60%, quá trình chuyển nhựa thành túi có hiệu suất là 95% và biết khối lượng riêng của nhựa HDPE là 0,95 g/cm3. Khối lượng nguyên liệu ethylene dùng để sản xuất đơn hàng 100.000 túi này là bao nhiêu tấn? (Kết quả làm tròn đến hàng phần mười)

Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên phạm vi cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.

Thí sinh thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, thí sinh sẽ lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (áp dụng cho học sinh theo chương trình GDPT).

Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học nếu không lựa chọn tổ hợp KHTN. Việc chọn thi môn Hóa học chỉ cần thiết khi thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc có nguyện vọng xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng yêu cầu môn Hóa học.

Do đó, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học do Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng) tổ chức là tài liệu luyện tập quan trọng dành cho học sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề thi giúp các em củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho kỳ thi chính thức.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: