Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học trường THPT Khoái Châu (Hưng Yên) là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học trường THPT Khoái Châu (Hưng Yên) được xây dựng sát với cấu trúc của đề minh họa từ Bộ GD&ĐT, đảm bảo bao quát toàn bộ chương trình Hóa học lớp 12. Các câu hỏi trải dài từ lý thuyết đến bài tập tính toán, với sự xuất hiện của nhiều chuyên đề trọng tâm như: phản ứng oxi hóa – khử, đại cương kim loại, kim loại kiềm – kiềm thổ – nhôm, este – cacbohidrat, amin – amino axit – protein, điện phân và bài toán đồ thị.
Điểm nổi bật của đề là sự phân hóa rõ ràng giữa các mức độ nhận thức: từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng và vận dụng cao – rất thích hợp để học sinh tự đánh giá năng lực, rèn kỹ năng giải nhanh và kiểm soát thời gian hiệu quả. Đặc biệt, đây là một nguồn tài liệu giá trị cho thầy cô khi xây dựng kế hoạch ôn luyện cuối kỳ.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 TRƯỜNG THPT KHOÁI CHÂU (HƯNG YÊN)
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Cho pin điện hóa Al-Cu. Biết E⁰(Al³⁺/Al) = –1,66 V và E⁰(Cu²⁺/Cu) = 0,34 V. Sức điện động chuẩn của pin điện hóa Al – Cu bằng bao nhiêu V?
A. 0,00 V.
B. 2,0 V
C. 1,32 V.
D. -2,0 V.
Câu 2. Cho sơ đồ lưu hóa cao su:Quá trình lưu hoá cao su thu được sản phẩm là:
A. Cao su Buna – S
B. Cao su lưu hóa
C. Cao su thiên nhiên
D. Cao su Buna – N
Câu 3. Để các hợp kim: Fe – Cu; Fe – C; Zn – Fe; Mg – Fe lâu ngày trong không khí ẩm. Số hợp kim mà trong đó Fe bị ăn mòn điện hoá là
A. 2
B. 3
C. 4
D. 1
Câu 4. Cho sơ đồ chuyển hoá sau: C₄H₆O₂ +NaOH(aq),t⁰→ Y(s) +NaOH(s),t⁰ CaO→ CH₄(g)
Vậy C₄H₆O₂ có công thức cấu tạo nào sau đây?
A. CH₂=CHCOOCH₃.
B. CH₂=CHCH₂COOH.
C. CH₃COOCH=CH₂.
D. HCOOCH₂CH=CH₂.
Câu 5. Trong các mẫu nước cứng sau đây, nước cứng tạm thời chứa:
A. dung dịch MgSO₄.
B. dung dịch CaCl₂.
C. dung dịch Ca(HCO₃)₂.
D. dung dịch Mg(NO₃)₂.
Câu 6. Để phân tích định tính các nguyên tố trong hợp chất hữu cơ, người ta thực hiện một thí nghiệm được mô tả như hình vẽ.Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Thí nghiệm trên dùng để xác định nitơ có trong hợp chất hữu cơ.
B. Thí nghiệm trên dùng để xác định clo có trong hợp chất hữu cơ.
C. Bông trộn CuSO₄ khan có tác dụng chính là ngăn hơi HCHC thoát ra khỏi ống
D. Trong thí nghiệm trên có thể thay dung dịch Ca(OH)₂ bằng dung dịch Ba(OH)₂.
Câu 7. Glucose hòa tan Cu(OH)₂ ở nhiệt độ thường tạo dung dịch xanh lam. Phản ứng này thể hiện tính chất của loại nhóm chức nào trong glucose?
A. Tính chất polyalcohol.
B. Tính chất aldehyde.
C. Tính chất ketone.
D. Tính chất nhóm –OH hemiacetal.
Câu 8. Cân bằng hoá học
A. Chỉ bị ảnh hưởng bởi nồng độ của các chất tạo thành.
B. Chỉ bị ảnh hưởng bởi nồng độ của các chất tham gia phản ứng.
C. Chỉ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ của phản ứng.
D. Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và bản chất của phản ứng.
Câu 9. Trong công nghiệp, nhôm được tách ra từ quặng bauxite bằng cách nào sau đây?
A. Nung nóng quặng bauxite với hydrogen.
B. Điện phân nóng chảy quặng bauxite.
C. Nung nóng quặng bauxite.
D. Nung nóng quặng bauxite với carbon.
Câu 10. Trong các cặp chất sau đây, cặp chất nào thuộc loại hợp chất carbonyl?
A. C₆H₅OH, C₆H₅CH₂OH
B. CH₃CHO, CH₃OCH₃
C. CH₃OH, C₂H₅OH.
D. CH₃CHO, CH₃COCH₃
Câu 11. Ethyl acetate là một chất lỏng không màu có mùi dễ chịu và đặc trưng và được sản xuất ở quy mô khá lớn để làm dung môi. Công thức cấu tạo của ethyl acetate là
A. CH₃COOCH₃.
B. CH₃COOC₂H₅.
C. HCOOC₂H₅.
D. C₂H₅COOCH₃.
Câu 12. Khí SO₂ sinh ra từ việc đốt các nhiên liệu hoá thạch, các quặng sulfide là một trong các chất gây ô nhiễm môi trường, do SO₂ góp phần gây ra:
A. Suy giảm tầng ozone.
B. Mưa acid.
C. Hiện tượng khí nhà kính.
D. Nước thải gây ung thư.
Câu 13. Cho cấu tạo của một đoạn mạch trong phân tử polymer X:Số nguyên tử Carbon trong phân tử monomer tạo thành polymer trên là:
A. 9
B. 6
C. 2
D. 3
Câu 14. Trong phân tử amylose, các gốc …(1)… liên kết với nhau bằng liên kết …(2)… Các cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống (1) và (2) là
A. α-glucose; α-1,6-glycoside.
B. β-glucose; β-1,6-glycoside.
C. α-glucose; α-1,4-glycoside.
D. β-glucose; β-1,4-glycoside.
Câu 15. Từ HF đến HI, tính acid của các dung dịch hydrogen halide biến đổi như thế nào?
A. Giảm dần.
B. Không xác định được
C. Tăng sau đó giảm dần.
D. Tăng dần.
Câu 16. Trên nhãn chai cồn y tế có ghi “Cồn 70°”. Cách ghi đó có ý nghĩa nào sau đây?
A. 100 g cồn trong chai có 70 g etanol nguyên chất.
B. Cồn này sôi ở 70°.
C. Trong chai cồn có 70 ml etanol nguyên chất.
D. 100 ml cồn trong chai có 70 ml etanol nguyên chất.
Câu 17. Liên kết cộng hóa trị là liên kết hóa học được hình thành giữa hai nguyên tử bằng
A. Một cặp electron góp chung.
B. Một electron chung.
C. Sự cho – nhận electron.
D. Một hay nhiều cặp electron dùng chung.
Câu 18. Chất nào sau đây thuộc loại amine bậc một?
A. (CH₃)₃N.
B. CH₃NH₂.
C. CH₃CH₂NHCH₃.
D. CH₃NHCH₃.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Glutamic acid là một amino acid có vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất của cơ thể động vật. Glutamic acid thuộc loại hợp chất hữu cơ tạp chức có công thức cấu tạo như sau:
a) Tên gọi theo danh pháp thay thế của glutamic acid là 2-aminopentane-1,5-dioic acid.
b) Trong phân tử glutamic acid có chứa 5,12% hydrogen về khối lượng.
c) Glutamic acid là hợp chất hữu cơ đa chức.
d) Cho a mol glutamic acid tác dụng với a mol methanol khi có mặt xúc tác H₂SO₄ đặc, đun nóng chỉ thu được hợp chất hữu cơ chứa 2 nhóm chức ester và 1 nhóm amino.
Câu 2. Trong công nghiệp sản xuất nhôm từ quặng bauxite theo quy trình Hall – Heroult được thực hiện theo sơ đồ:
Quặng bauxite –(Tinh chế)→ Al₂O₃ –(Điện phân nóng chảy, Điện cực than chì)→ Al
Biết hiệu suất quá trình là 90%, từ 3 tấn quặng bauxite chứa 40% Al₂O₃ điều chế được m tấn Al? (Kết quả làm tròn đến hàng phần trăm).
a) Tại cathode xảy ra quá trình khử Al³⁺
b) Sản phẩm khí thu được sau điện phân là O₂ nguyên chất
c) Ngoài phương pháp trên còn có thể sản xuất nhôm bằng cách điện phân nóng chảy muối AlCl₃
d) Khối lượng nhôm thu được là 0,57 tấn.
Câu 3. Trong bảng tuần hoàn, potassium (K) và calsium (Ca) đứng kế nhau trong một chu kỳ.
a) K và Ca đều là các kim loại có tính khử mạnh.
b) Chất được gọi là xút ăn da là KOH.
c) K và Ca đều phản ứng mãnh liệt với nước ở điều kiện thường.
d) Khi cho soda vào dung dịch chứa cation Ca²⁺ các cation này sẽ bị tách ra khỏi dung dịch.
Câu 4. Thả một thanh sắt nặng m₁ gam đã được đánh sạch bề mặt vào cốc chứa dung dịch copper(II) sulfate màu xanh. Sau một thời gian thấy toàn bộ lượng đồng sinh ra đã bám vào “đinh sắt” (thực chất là phần đinh sắt chưa phản ứng). Lấy “đinh sắt” ra khỏi cốc dung dịch, sấy khô, đem cân được m₂ gam. Mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?
a) Sắt và đồng là 2 kim loại kim loại chuyển tiếp
b) Phản ứng diễn ra là: 2Fe(s) + 3Cu²⁺(aq) → 2Fe³⁺(aq) + 3Cu(s).
c) Các kim loại như Fe, Cu thường được tách ra khỏi hợp chất bằng phương pháp nhiệt luyện hoặc phương pháp thuỷ luyện.
d) Trong không khí ẩm, các vật dụng, thiết bị làm bằng gang, thép rất dễ bị ăn mòn và bị phá huỷ ở điều kiện thường. Các electron của sắt (iron) được chuyển trực tiếp cho oxygen trong không khí.
PHẦN III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Một nguyên tố X có khả năng tạo nhiều acidic oxide. Các muối (Y) là muối của sodium và acid có chứa oxygen của X. Thành phần % khối lượng các nguyên tố trong muối Y được ghi trong bảng sau:Xác định phân tử khối của Y.
Câu 2. Một nhà máy sản xuất túi nylon (túi có 2 mặt) từ HDPE cần sản xuất túi đựng hình chữ nhật (có kích thước là 40cm x 30cm, bề dày của lớp nylon là 0,02cm. Biết hiệu suất phản ứng trùng hợp ethylene để điều chế HDPE là 60%, quá trình chuyển nhựa thành túi có hiệu suất là 95% và biết khối lượng riêng của nhựa HDPE là 0,95 g/cm³. Khối lượng nguyên liệu ethylene (tấn) dùng để sản xuất đơn hàng 100.000 túi trên bằng bao nhiêu tấn? Làm tròn đến hàng phần nguyên.
Câu 3. Để điều chế isoamyl acetate (CH₃COOCH₂CH₂CH(CH₃)₂) trong phòng thí nghiệm, một học sinh đã đun nóng 4,00 mL acetic acid (D = 1,05 g.mL⁻¹) với 8,00 mL isoamyl alcohol ((CH₃)₂CHCH₂CH₂OH), (D = 0,81 g.mL⁻¹), có dung dịch H₂SO₄ đặc làm xúc tác, thu được 6,00 mL isoamyl acetate (D = 0,88 g.mL⁻¹). Hiệu suất phản ứng là y %. Hãy xác định giá trị của y (Làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).
Câu 4. Cho các polymer sau: cellulose, polybutadiene, tơ tằm, protein, polystyrene, amylose, tơ visco, poly(methyl metacrylate). Có bao nhiêu polymer thuộc loại polymer tổng hợp?
Câu 5. Cho các phát biểu sau:
(a) Methylamine và ethylamine có khả năng hòa tan được Cu(OH)₂ ở điều kiện thường tạo dung dịch xanh lam.
(b) Aniline tác dụng với nước bromine tạo thành kết tủa vàng.
(c) Styrene có thể tạo thành polymer có tên gọi là polystyrene.
(d) Polymer nhiệt dẻo có khả năng tái chế.
(e) Thủy phân ester trong dung dịch NaOH là phản ứng thuận nghịch.
Số phát biểu đúng trong các phát biểu trên là
Câu 6. Thực hiện các thí nghiệm sau:
(a) Cho fructose tác dụng với dung dịch Cu(OH)₂/KOH, đun nóng.
(b) Cho glucose vào dung dịch nước bromine.
(c) Cho glycerol tác dụng với kim loại Na.
(d) Cho glucose tác dụng với dung dịch AgNO₃ trong NH₃ dư, đun nóng.
(e) Cho glucose tác dụng với Cu(OH)₂ ở điều kiện thường.
Số thí nghiệm xảy ra phản ứng oxi hóa – khử là bao nhiêu?
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài ra, thí sinh lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (áp dụng với học sinh chương trình GDPT).
Trong tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng có yêu cầu môn Hóa học.
Vì vậy, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học do Trường THPT Khoái Châu (Hưng Yên) biên soạn là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho học sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề giúp các em ôn tập hiệu quả, tự đánh giá năng lực hiện tại, rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi chính thức.