Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học 2025 – Đề số 10

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học 2025 – Đề số 10 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.

Đây là đề thi minh họa được phát triển dựa trên cấu trúc đề thi chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2025, giúp học sinh lớp 12 có định hướng rõ ràng trong quá trình ôn tập môn Hóa học. Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Đề số 10 bám sát đề thi chính thức, bao gồm đầy đủ các chuyên đề trọng tâm như: Este – lipit, cacbohiđrat, amin – amino axit – protein, polime, điện phân, cân bằng hóa học, nhận biết hóa chất, kim loại và hợp chất, và phi kim

Trong đề thi này, thí sinh cần nắm vững kiến thức nền tảng, khả năng phân tích phản ứng, và áp dụng linh hoạt các công thức tính toán hóa học. Ngoài ra, kỹ năng giải nhanh bằng phương pháp loại trừ và tư duy logic là yếu tố then chốt để đạt điểm cao trong đề thi này.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức để kiểm tra kiến thức của mình!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 – ĐỀ SỐ 10

PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1. Ở điều kiện thường, kim loại nào sau đây ở thể lỏng?
A. Mecury (thủy ngân).
B. Copper (đồng).
C. Silver (bạc).
D. Sodium.

Câu 2. Kim loại Na, K thường được bảo quản trong
A. dầu hoả.
B. phenol.
C. ethanol.
D. bình hút ẩm.

Câu 3. Hình dưới đây là ký hiệu của 6 polymer nhiệt dẻo phổ biến có thể tái chế:Polymer có ký hiệu số 3 được điều chế bằng phản ứng trùng hợp monomer nào dưới đây?
A. CH₂=CH₂.
B. CH₂=CH–Cl.
C. CH₂=CH–CH₃.
D. CH₂=CH–C₆H₅.

Câu 4. Liên kết kim loại là liên kết được hình thành giữa
A. các cation kim loại và các electron hóa trị tự do trong tinh thể kim loại.
B. các cation và các anion trong tinh thể kim loại.
C. các electron hoá trị trong tinh thể kim loại.
D. các nguyên tử trong tinh thể kim loại.

Câu 5. Liên kết trong phân tử nào sau đây được hình thành nhờ sự xen phủ orbital p – p?
A. HCl.
B. H₂.
C. Cl₂.
D. CH₄.

Câu 6. Hóa chất nào sau đây sử dụng để làm mềm nước cứng tạm thời?
A. NaCl.
B. CaCl₂.
C. Ca(OH)₂.
D. HCl.

Câu 7. Cho biết những phát biểu nào sau đây không đúng về tác hại của việc lạm dụng chất dẻo?
A. Khi đốt, rác thải nhựa sẽ ra chất độc, gây ô nhiễm không khí, làm tăng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính.
B. Khi chôn lấp, rác thải nhựa sẽ làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, làm chết vi sinh vật có lợi trong đất, gây tác động xấu đến sự sinh trưởng của cây trồng.
C. Nhựa thải ra sông hồ, đại dương,… gây ô nhiễm nguồn nước, có thể làm chết các sinh vật trong nước, làm mất cân bằng hệ sinh thái.
D. Quá trình phân hủy nhiều loại rác thải nhựa có thể kéo dài trong khoảng một vài năm, chính vì vậy khi tính tụ quá nhiều rác thải nhựa không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người, động vật và môi trường.

Câu 8. Trong quá trình trồng trọt, người nông dân được khuyến cáo không bón vôi sống (thành phần chính là CaO) cùng với phân đạm ammonium. Nguyên nhân của khuyến cáo này là
A. thất thoát đạm vì giải phóng ammonia.
B. tạo thành hỗn hợp gây cháy nổ.
C. tạo acid làm ảnh hưởng tới cây trồng.
D. làm tăng độ chua của đất.

Câu 9. Kết quả phân tích nguyên tố cho biết thành phần về khối lượng các nguyên tố trong hợp chất hữu cơ X là 54,54% carbon; 9,09% hydrogen, còn lại là oxygen.Dựa vào phổ khối lượng (MS) của X trong hình trên, công thức phân tử của X là :
A. C₄H₅O₂.
B. C₄H₈O₂.
C. C₃H₆O₂.
D. C₄H₆O₂.

Câu 10. Hợp chất nào sau đây là ester?
A. CH₃COOH.
B. CH₃CHO.
C. CH₃COOCH₃.
D. CH₃COCH₃.

Câu 11. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Sau khi mổ cá, có thể dùng giấm ăn để giảm mùi tanh (do amine gây ra).
B. Aniline tác dụng với nước bromine tạo kết tủa màu trắng.
C. Aniline là một amine bậc hai.
D. Dimethylamine là amine bậc hai.

Câu 12. Hình ảnh dưới đây mô tả một đoạn cấu tạo trong phân tử chất nào?A. Maltose.
B. Cellulose.
C. Amylose.
D. Amylopectin.

Câu 13. Phương trình hoá học của phản ứng hydrate hóa ethylene để điều chế ethanol là:Nhận định nào sau đây không đúng?
A. Phản ứng hydrate hóa ethylene là phản ứng thế.
B. Trong giai đoạn (1) có sự phân cắt liên kết π.
C. Trong giai đoạn (1) có sự hình thành liên kết σ.
D. Trong phân tử ethylene có 5 liên kết σ.

Câu 14. Ester ethyl formate có mùi thơm của đào và có thành phần trong hương vị của quả mâm xôi, đôi khi nó còn được tìm thấy trong táo, ester này có công thức cấu tạo rút gọn làA. CH₃COOCH₃.
B. HCOOC₂H₅.
C. HCOOCH=CH₂.
D. HCOOCH₃.

Câu 15. Chất nào sau đây vừa phản ứng với dung dịch NaOH vừa phản ứng với dung dịch HCl
A. CH₂(NH₂)COOH.
B. CH₃CH₂OH.
C. CH₃CH₂NH₂.
D. CH₃COOH.

Câu 16. Đặt hỗn hợp amino acid X, Y và Z được đánh số không theo thứ tự gồm: glycine, lysine và glutamic acid ở pH = 6,0 vào trong một điện trường như hình sau: Chọn đáp án đúng.A. X là glutamic acid, Z là glycine.
B. X là glutamic acid, Y là glycine.
C. X lysine, Z là glutamic acid.
D. X lysine, Y là glycine.

Câu 17. Trong pin Galvani X-Y có phản ứng chung là: X(s) + Y²⁺(aq) → Y(s) + X²⁺(aq). Quá trình xảy ra tại anode (hay cực âm) của pin là
A. X²⁺(aq) + 2e → X(s).
B. Y²⁺(aq) + 2e → Y(s).
C. Y(s) → Y²⁺(aq) + 2e.
D. X(s) → X²⁺(aq) + 2e.

Câu 18. Thiết lập pin điện hóa ở điều kiện chuẩn gồm hai điện cực tạo bởi các cặp oxi hóa – khử Ni²⁺/Ni với (E⁰Ni²⁺/Ni = −0,257V) và Cd²⁺/Cd (E⁰Cd²⁺/Cd = −0,403V). Suất điện động chuẩn của pin điện hoá trên là:
A. +0,146 V.
B. 0,000 V.
C. -0,146 V.
D. +0,660 V.

PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. Điện phân dung dịch NaCl bão hòa là một phương pháp thu được những sản phẩm có tính ứng dụng rất cao trong ngành công nghiệp sản xuất.

– Để điều chế chlorine với xút thì trong quá trình điện phân người ta dùng màng ngăn giữa các điện cực.
– Để điều chế nước Javel thì trong quá trình điện phân người ta không dùng màng ngăn giữa các điện cực.
Cho các phát biểu sau:
a) Theo thời gian, cả hai cách điện phân trên nồng độ cation Na⁺ không thay đổi.
b) Trong cả hai quá trình điện phân trên pH của dung dịch đều tăng lên.
c) Trong cả hai quá trình điện phân trên tại anode đều xảy ra bán phản ứng khử anion Cl⁻ (aq) thành khí chlorine
d) Một loại nước Ja vel có khối lượng riêng 1,15 g/ml được bán trên thị trường với dung tích là 1,0 lít có nồng độ % NaClO và NaCl lần lượt là: 12,96% và 15,26%. Nồng độ % của dung dịch NaCl trước khi điện phân là 25,3%. (Coi khí sinh ra không tan trong nước và hiệu suất phản ứng đạt 100%). (Làm tròn kết quả đến hàng phần mười)

Câu 2. Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:
– Bước 1: Cho một nhúm bông vào ống nghiệm đựng 5 mL dung dịch H₂SO₄ 70%, đun nóng đồng thời khuấy đều đến khi thu được dung dịch đồng nhất.
– Bước 2: Để nguội và trung hòa dung dịch thu được bằng dung dịch NaOH 10%.
– Bước 3: Lấy dung dịch thu được sau khi trung hòa cho vào ống nghiệm đựng dung dịch AgNO₃ trong NH₃.
– Bước 4: Ngâm ống nghiệm vào cốc nước nóng khoảng 70°C.
a) Kết thúc bước 2, cho thêm Cu vào ống nghiệm thì thu được dung dịch có màu xanh lam.
b) Kết thúc bước 4, trên thành ống nghiệm xuất hiện lớp kim loại màu trắng bạc.
c) Thí nghiệm trên chứng minh cellulose có phản ứng cắt mạch polymer.
d) Ở bước 4, xảy ra phản ứng oxi hóa khử, glucose là chất khử, AgNO₃ là chất oxi hóa.

Câu 3. Aspirin được sử dụng làm thuốc giảm đau, hạ sốt. Sau khi uống, aspirin bị thủy phân trong cơ thể tạo thành salicylic acid. Salicylic acid ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin (chất gây đau, sốt và viêm khi nồng độ trong máu cao hơn mức bình thường).a) Aspirin và salicylic acid đều tác dụng với dung dịch NaOH dư theo tỉ lệ mol 1 : 2.
b) Aspirin và salicylic acid đều chứa hai nhóm chức ở vị trí tương đối meta- trên vòng benzene.
c) Aspirin và salicylic acid đều là hợp chất hữu cơ tạp chức và hơn kém nhau 1 liên kết π.
d) Công thức phân tử của aspirin và salicylic acid lần lượt là C₉H₈O₄ và C₇H₆O₃.

Câu 4. Cho công thức hóa học của phức chất là [Fe(H₂O)₆]³⁺.
a) Trong dung dịch Fe³⁺ tạo phức chất aqua có dạng hình học bát diện.
b) Phức chất có điện tích là +2.
c) Số lượng phối tử trong phức chất là 6.
d) Liên kết trong phức chất được hình thành là do phối tử H₂O cho cặp electron chưa liên kết vào nguyên tử trung tâm Fe³⁺.

PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 1: Sắt (Fe) có số hiệu nguyên tử là 26. Trong vỏ Trái Đất, sắt là nguyên tố kim loại phổ biến thứ 2 (sau nhôm). Ứng dụng chủ yếu của sắt là để tạo ra các hợp kim thép dùng trong xây dựng và chế tạo. Cho các phát biểu sau:
(1) Ở trạng thái cơ bản, nguyên tử Fe có 6 electron ở lớp ngoài cùng.
(2) Hợp kim thép carbon khi để trong không khí ẩm sẽ bị ăn mòn điện hoá học.
(3) Trong vỏ Trái Đất, sắt tồn tại ở dạng hợp chất chủ yếu trong các quặng.
(4) Trong hợp chất, số oxi hoá của sắt chủ yếu là +2 và +3.
(5) Kim loại sắt (dư) tác dụng với chlorine tạo ra sản phẩm là FeCl₂.
Sắp xếp các phát biểu đúng theo số thứ tự tăng dần.

Câu 2. Ethanol được dùng để sản xuất xăng E5 (xăng chứa 5% ethanol về thể tích) được sản xuất từ cellulose theo sơ đồ sau:
Cellulose –(H=81%)–> Glucose –(H=80%)–> Ethanol
Để tạo ra lượng ethanol đủ sản xuất được 2300 lít xăng E5 thì cần bao nhiêu tấn mùn cưa (chứa 50% cenlulozo, còn lại là các chất không tạo ra được ethanol) ? Biết khối lượng riêng của ethanol là 0,8 g/ml

Câu 3. Các nghiên cứu sâu hơn về cấu tạo cho biết glucose có một dạng mạch hở và hai dạng mạch vòng (α-glucose và β-glucose) chuyển hóa qua lại lẫn nhau như hình dưới:
(a) Ở dạng mạch hở, phân tử glucose có năm nhóm hydroxy và một nhóm aldehyde, với công thức cấu tạo là HOCH₂[CHOH]₄CH=O.
(b) Nhóm -OH ở vị trí carbon số 6 trong glucose dạng mạch vòng gọi là –OH hemiacetal.
(c) Nhóm -OH hemiacetal của glucose tác dụng với methanol khi có mặt của HCl khan tạo thành methyl glycoside, chứng tỏ glucose có cấu tạo mạch vòng.
(d) Hai dạng α-glucose và β-glucose phản ứng trực tiếp với thuốc thử Tollens (đun nóng) tạo thành ammonium gluconate.
Số phát biểu đúng là:

Câu 4. Có bao nhiêu chất thuộc loại amine trong các chất sau:
CH₃NH₂ (1)
H₂N-CH₂-COOH (2)
C₆H₅NH₂ (3)
CH₃-NH-CH₃ (4)
CH₃COOH(5)
C₂H₅NH₂(6)
CH₃-N(CH₃)₂(7)
H₂N-CH₂-CO-NH-CH₂-COOH (8)

Câu 5. Ion Ca²⁺ cần thiết cho máu của người hoạt động bình thường. Nồng độ ion calcium không bình thường là dấu hiệu của bệnh. Để xác định nồng độ ion calcium, người ta lấy mẫu máu, sau đó kết tủa ion calcium dưới dạng calcium oxalate rồi cho calcium oxalate tác dụng với dung dịch potassium permanganate trong môi trường acid theo phản ứng sau:
KMnO₄ + CaC₂O₄ + H₂SO₄ → CaSO₄ + K₂SO₄ + MnSO₄ + CO₂ + H₂O
Giả sử calcium oxalate kết tủa từ 1,0 mL máu một người tác dụng vừa hết với 2,0 mL dung dịch potassium permanganate (KMnO₄) 5.10⁻⁴M. Số mg ion calcium trong 100 mL máu người đó là

Câu 6. Tiến hành thí nghiệm chuẩn độ dung dịch FeSO₄ nồng độ a M theo các bước sau :
Bước 1: Dùng pipette hút chính xác 5,00 mL dung dịch FeSO₄ nồng độ a M cho vào bình định mức loại 50 mL. Thêm tiếp nước cất vào bình định mức đến vạch, lắc đều, thu được 50 mL dung dịch Y.
Bước 2: Lấy 10,00 mL dung dịch Y cho vào bình tam giác, thêm H₂SO₄ loãng. Tiến hành chuẩn độ và ghi kết quả thể tích dung dịch KMnO₄ 0,02M ở bảng sau :Tính giá trị của a. (Kết quả làm tròn đến hàng phần trăm)

Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên toàn quốc, từ đó làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải dự thi 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, thí sinh lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (áp dụng cho học sinh chương trình GDPT).

Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thi thành phần. Thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học nếu không chọn bài thi tổ hợp này. Tuy nhiên, nếu lựa chọn bài thi KHTN để xét công nhận tốt nghiệp hoặc xét tuyển vào đại học, cao đẳng trong các ngành yêu cầu môn Hóa học thì thí sinh cần thi môn này.

Vì vậy, Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Đề số 10 là tài liệu luyện tập quan trọng giúp thí sinh ôn tập kiến thức, củng cố kỹ năng làm bài và chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi chính thức.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: