Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học 2025 – Đề số 2 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đề số 2 tiếp tục bám sát cấu trúc chuẩn của đề thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, nhằm giúp học sinh lớp 12 làm quen với định dạng đề thi chính thức, rèn luyện khả năng xử lý nhanh các dạng bài thường gặp và nhận diện mức độ khó – dễ của từng câu hỏi.
Những kiến thức trọng tâm cần nắm để làm tốt đề thi này bao gồm:
- Chương trình Hóa học lớp 12: Este – Lipit, Cacbohiđrat, Amin – Amino axit – Protein, Polime, Kim loại – phi kim, Sắt và hợp chất, Phân biệt chất vô cơ.
- Kiến thức lớp 11: Axit – bazơ, muối, phản ứng trao đổi ion, oxi hóa – khử cơ bản.
- Kỹ năng cần thiết: Tính toán số mol, giải bài toán bảo toàn, phương pháp đường chéo, đồ thị hóa học, xác định chất dựa trên hiện tượng, xử lý dữ kiện bài toán thí nghiệm…
Với cấu trúc rõ ràng, độ khó trải đều từ nhận biết đến vận dụng cao, đề số 2 sẽ là tài liệu luyện thi cực kỳ giá trị giúp học sinh củng cố kiến thức và tăng tốc ôn luyện hiệu quả.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 – ĐỀ SỐ 2
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. “Ăn mòn điện hóa là quá trình (1).., trong đó các electron của (2). chuyển từ một cực này sang một cực khác qua dây dẫn.” Nội dung phù hợp trong các ô trống (1), (2) lần lượt là
A. oxi hóa – khử, kim loại.
B. khử, kim loại.
C. oxi hoá, ion kim loại.
D. oxi hóa – khử, ion kim loại.
Câu 2. NH₄HCO₃ là một trong những chất được dùng làm bột nở trong sản xuất bánh bao. Tên của hợp chất này là
A. ammonium carbonate.
B. ammonium hydrogencarbonate.
C. sodium carbonate.
D. sodium hydrogencarbonate.
Câu 3. Polyethylene (PE) là chất dẻo mềm, được dùng chủ yếu để chế tạo chai đựng đồ uống, túi nhựa. Polyethylene có công thức là
A. (-CH₂-CH₂-)n.
B. (-CH₂-CHCl-)n.
C. (-CH₂-CH=CH-CH₂-)n.
D. (-CH₂-CCl=CH-CH₂-)n.
Câu 4. Tính chất dẫn điện của kim loại được giải thích bởi
A. sự chuyển động tự do của các electron hóa trị trong mạng tinh thể kim loại.
B. sự di chuyển của các ion dương trong tinh thể kim loại.
C. liên kết ion trong kim loại.
D. sự hình thành liên kết cộng hóa trị giữa các nguyên tử kim loại.
Câu 5. Nguyên tố clo (chlorine, Cl) có số hiệu nguyên tử là 17. Ở trạng thái cơ bản, cấu hình electron của ion Cl⁻ là
A. 1s² 2s² 2p⁶ 3s¹.
B. 1s² 2s² 2p⁶ 3s².
C. 1s² 2s² 2p⁶ 3s² 3p⁵.
D. 1s² 2s² 2p⁶ 3s² 3p⁶.
Câu 6. Nước có tính cứng tạm thời chứa chất nào sau đây?
A. CaCl₂.
B. MgSO₄.
C. MgCl₂.
D. Ca(HCO₃)₂.
Câu 7. Khí CO rất độc vì:
A. phản ứng với hemoglobin tạo hợp chất bền.
B. gây ra sự tích tụ khí trong máu.
C. phản ứng với nước tạo ra acid độc hại.
D. gây cháy nổ khi gặp lửa.
Câu 8. Cách làm nào sau đây là đúng trong việc khử chua bằng vôi và bón phân đạm cho lúa?
A. Bón đạm và vôi cùng lúc.
B. Bón đạm trước rồi vài ngày sau mới bón vôi khử chua.
C. Bón vôi khử chua trước rồi vài ngày sau mới bón đạm.
D. Bón vôi khử chua trước rồi bón đạm ngay sau khi bón vôi.
Câu 9. Phổ khối lượng (MS) là phương pháp hiện đại để xác định phân tử khối của các hợp chất hữu cơ. Kết quả phân tích phổ khối lượng cho thấy phân tử khối của hợp chất hữu cơ Y là 60. Chất Y có thể là
A. Formaldehyde
B. Ethylene glycol
C. Acetone
D. Acetic acid
Câu 10. Phản ứng chuyển hóa glucose thành ethanol trong điều kiện thiếu oxigen được gọi là
A. ester hóa.
B. lên men.
C. trùng hợp.
D. trung hòa.
Câu 11. Công thức cấu tạo thu gọn của ethylamine là
A. CH₃-CH₂-NH₂.
B. CH₃-NH-CH₂-CH₃.
C. CH₃-NH-CH₃.
D. NH₂-CH₂-CH₂-CH₃.
Câu 12. Chất nào sau đây thuộc loại disaccharide?
A. Glucose.
B. Saccharose.
C. Fructose.
D. Cellulose.
Câu 13. Phương trình hóa học của phản ứng cộng HBr vào propene để tạo ra 2-bromopropane là
CH₃-CH=CH₂ + HBr → CH₃-CHBr-CH₃
Giai đoạn (1) trong cơ chế của phản ứng trên xảy ra như sau:
CH₃-CH=CH₂ + H⁺ → CH₃-C⁺H-CH₃
Nhận định nào sau đây không đúng?
A. Phản ứng cộng HBr vào propene là phản ứng cộng electrophilin.
B. Trong giai đoạn (1) có sự phân cắt liên kết π.
C. Trong giai đoạn (1) carbocation được hình thành.
D. Trong phân tử propene có 7 liên kết σ.
Câu 14. Tên gọi của hợp chất C₂H₅COOCH₃ là
A. methyl butanoate.
B. ethyl propanoate.
C. methyl propanoate.
D. ethyl butanoate.
Câu 15. “Peptide là hợp chất chứa các liên kết đặc trưng gọi là liên kết…(1)…, được hình thành thành giữa nhóm chức… (2)… của một α-amino acid và nhóm chức… (3)… của α-amino acid kế tiếp.”
Nội dung phù hợp trong ô trống (1), (2), (3) lần lượt là:
A. peptide (-CONH-), amino (-NH₂), hydroxy (-OH).
B. hydroxy (-OH), carboxyl (-COOH), amino (-NH₂).
C. peptide (-CONH-), carboxyl (-COOH), amino (-NH₂).
D. carbonyl (-CO-), amino (-NH₂), carboxyl (-COOH).
Câu 16. Lysine là một trong những amino acid thiết yếu đối với cơ thể con người. Với mỗi môi trường có giá trị pH bằng 2,2, 9,6 và 12,5, coi lysine tồn tại ở các dạng như sau:Trong quá trình điện di, ion sẽ di chuyển về phía điện cực trái dấu với ion. Cho các nhận định sau về quá trình điện di của lysine
(a) Ở pH = 9,6 lysine hầu như không di chuyển về các điện cực.
(b) Ở pH = 2,2 lysine di chuyển về phía điện cực âm.
(c) Ở pH = 12,5 lysine di chuyển về phía điện cực dương.
(d) Ở pH = 9,6 lysine di chuyển nhanh hơn so với ở pH = 2,2.
Các nhận định đúng là:
A. (a), (b), (c)
B. (a), (c), (d)
C. (b), (c), (d)
D. (a), (b), (d)
Câu 17: Cho các cặp oxi hoá – khử và thế điện cực chuẩn tương ứng:Khi điện phân dung dịch chứa đồng thời bốn loại cation trên với nồng độ mol bằng nhau, cation bị điện phân đầu tiên ở cathode là
A. Cu²⁺.
B. Ag⁺.
C. H⁺.
D. Fe²⁺.
Câu 18. Cho bảng giá trị thế điện cực chuẩn của các cặp oxi hóa – khử như sau:Pin Galvani thiết lập từ hai cặp oxi hóa – khử nào trong số các cặp trên có sức điện động chuẩn bằng 0,78 V?
A. Zn²⁺/Zn và Ag⁺/Ag.
B. Fe²⁺/Fe và Cu²⁺/Cu.
C. Pb²⁺/Pb và Ag⁺/Ag.
D. Cu²⁺/Cu và Zn²⁺/Zn.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Enzyme protease là một protein có khả năng xúc tác phân giải protein thành các peptide và amino acid. Enzyme này được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, ví dụ như sản xuất nước mắm, ủ bia, hoặc làm mềm thịt. Một nhóm học sinh muốn nghiên cứu ảnh hưởng của nồng độ enzyme protease lên quá trình làm mềm thịt. Giả thuyết của nhóm là: “Nồng độ enzyme protease càng cao thì thời gian làm mềm thịt càng ngắn.”
Thí nghiệm thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị 4 miếng thịt có khối lượng bằng nhau, được cắt từ cùng một loại thịt.
Bước 2: Ngâm từng miếng thịt vào 100 mL dung dịch enzyme protease có nồng độ khác nhau lượt là 0%, 0,5%, 1,0%, 1,5%.
Bước 3: Đặt các cốc thịt vào bể điều nhiệt ở 37°C để giữ điều kiện ổn định.
Bước 4: Sau mỗi 30 phút, kiểm tra độ mềm của thịt bằng cách đo lực cần thiết để cắt qua miếng thịt (dụng cụ đo lực).
Nhóm học sinh ghi lại thời gian cần thiết để làm mềm hoàn toàn miếng thịt trong từng dung dịch và vẽ đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa nồng độ enzyme protease và thời gian làm mềm thịt.Xác định các nhận định sau là đúng hay sai:
a) Miếng thịt ngâm trong dung dịch không chứa enzyme (0%) sẽ mất nhiều thời gian nhất để mềm hoàn toàn.
b) Theo số liệu thu được, ở nồng độ enzyme 1,0%, thời gian làm mềm thịt ngắn hơn so với nồng độ 0,5%.
c) Khi nồng độ enzyme vượt quá 1,5%, tốc độ làm mềm thịt không tăng nữa.
d) Kết quả thí nghiệm cho thấy thời gian làm mềm thịt giảm khi nồng độ enzyme tăng.
Câu 2. Polystyrene (PS) thường được dùng để sản xuất vỏ của các dụng cụ điện tử như tivi, tủ lạnh, điều hoà. PS được điều chế từ styrene.
a) PS là polymer có tính dẻo và tính đàn hồi.
b) PS được điều chế từ monomer styrene bằng phản ứng trùng hợp.
c) Khi đốt cháy 1,2 mol styrene thì tạo ra 9,8 mol khí carbon dioxide.
d) Đốt cháy PS sẽ gây ra ô nhiễm môi trường không khí nên cần tiết giảm việc sử dụng và phân loại để tái chế rác thải từ các polymer nói chung.
Câu 3: a: HH1.3 – Hiểu; b: HH2.2 – hiểu; c: HH2.2-hiểu; d: HH3.1 -vận dụng-Pin điện và điện phân
Câu 3. Thí nghiệm điện phân dung dịch copper (II) sulfate với các điện cực trơ (graphite) được mô phỏng như hình vẽ sau đây:a) Phương trình điện phân dung dịch copper (II) sulfate: 2CuSO₄ + 2H₂O → 2Cu + O₂ + 2H₂SO₄
b) Tại anode, xuất hiện bọt khí oxygen trên bề mặt điện cực.
c) Tại cathode, có kim loại màu đỏ cam bám trên bề mặt điện cực.
d) Nếu thay 2 điện cực graphite bằng 2 điện cực copper, trong quá trình điện phân anode có kích thước tăng dần, cathode tan dần.
Câu 4: Sau thí nghiệm, học sinh tiến hành phân tách sản phẩm và ghi phổ hồng ngoại của acetic acid, ethanol, và ethyl acetate. Cho biết số sóng hấp thụ đặc trưng của một số liên kết trên phổ hồng ngoại như sau:
CH₃COOH + C₂H₅OH ⇌ CH₃COOC₂H₅ + H₂O [H₂SO₄đặc, t⁰]
Xác định các nhận định sau là đúng hay sai:
a) Phản ứng tổng hợp trong thí nghiệm này là phản ứng este hóa giữa acetic acid và ethanol.
b) Phổ hồng ngoại có số sóng hấp thụ ở 3500 cm⁻¹ là phổ của ethanol.
c) Phổ hồng ngoại có số sóng hấp thụ ở 1730 cm⁻¹ và không có số sóng hấp thụ đặc trưng của liên kết O-H là phổ của ethyl acetate.
d) Dựa vào phổ hồng ngoại, phân biệt được acetic acid, ethanol, và ethyl acetate.
PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6
Câu 1. Ứng với công thức phân tử C₃H₉N có bao nhiêu amine đồng phân cấu tạo khi tác dụng với dung dịch gồm acid HCl và NaNO₂ ở nhiệt độ thường thu được alcohol và nitrogen ?
Câu 2. Dầu chuối (hay isoamyl acetate) có mùi thơm đặc trưng của quả chuối chín. Để tạo ra dầu chuối, người ta đun nóng hỗn hợp gồm 7,2 gam acetic acid và 9,68 gam isoamyl alcohol với sự xúc tác của sulfuric acid đặc, sau phản ứng thu được 4,576 gam ester. Tính hiệu suất của phản ứng ester hóa trên. (Kết quả làm tròn đến hàng phần mười).
Câu 3. Trong các nguyên liệu sau: (1) CH₃[CH₂]₁₆COONa, (2) CH₃[CH₂]₁₄COOK, (3) C₆H₅OH (phenol), (4) CH₃[CH₂]₁₁-C₆H₄-SO₃Na, (5) Dịch đun từ quả bồ kết. Có bao nhiêu nguyên liệu có thể dùng để làm chất giặt rửa?
Câu 4: Đồng hồ mạ vàng được làm từ thép không gỉ và được mạ một lớp vàng mỏng bên ngoài để tạo độ thẩm mỹ, sự sang trọng cho người dùng. Để mạ vàng cho chiếc đồng hồ, người ta dùng phương pháp điện phân dung dịch.Cho các phát biểu sau:
(1) Anode được gắn với thanh kim loại gold (Au); cathode là chiếc đồng hồ.
(2) Anode và cathode cùng đặt trong bình điện phân chứa dung dịch muối Au³⁺.
(3) Khi có dòng điện chạy qua, các ion Au³⁺ sẽ di chuyển về anode, bị khử thành Au và phủ lên bề mặt chiếc đồng hồ.
(4) Trong quá trình điện phân cực dương tan ra.
Số phát biểu đúng là?
Câu 5: Sức điện động chuẩn của pin Cu²⁺/ Cu và Ag⁺/ Ag là E⁰pin = 0,46V; Biết E⁰Cu²⁺/Cu = 0,34V . Thế điện cực chuẩn của cặp oxi hóa – khử Ag⁺/ Ag là bao nhiêu V? (Kết quả làm tròn đến hàng phần mười)
Câu 6: Trong quá trình sản xuất, người ta sử dụng oxygen để đốt các nguyên liệu như gas, xăng, dầu. Tuy nhiên, khi thể tích phần trăm oxygen vượt quá 23%, nguy cơ cháy nổ tăng cao do môi trường trở nên dễ cháy hơn. Giả sử dựng một phòng kín chứa 50 lít khí oxygen và 150 lít khí nitrogen. Để xét nguy cơ cháy nổ hãy tính phần trăm thể tích oxygen trong hỗn hợp khí trên là bao nhiêu %?
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính như sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên toàn quốc, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy trong các nhà trường cho phù hợp hơn với thực tiễn.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải làm 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, thí sinh lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (áp dụng với học sinh học chương trình GDPT).
Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Do đó, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi các em lựa chọn bài thi KHTN để xét tốt nghiệp hoặc để phục vụ mục tiêu xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng có yêu cầu môn Hóa học.
Vì vậy, Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Đề số 2 là một tài liệu luyện tập quan trọng dành cho thí sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề thi này nhằm giúp học sinh ôn luyện kiến thức, kiểm tra năng lực bản thân, rèn luyện kỹ năng làm bài thi và sẵn sàng tâm thế cho kỳ thi chính thức sắp tới.