Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học 2025 – Đề số 6

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học 2025 – Đề số 6 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.

Đề số 6 tiếp tục là một tài liệu chất lượng, mô phỏng sát với cấu trúc và độ khó của đề thi chính thức do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Đây là công cụ hữu hiệu giúp học sinh đánh giá năng lực, rèn luyện kỹ năng xử lý câu hỏi trắc nghiệm nhanh chóng, chính xác và tăng khả năng phân loại kiến thức một cách logic.

Các kiến thức trọng tâm xuất hiện trong đề gồm:

  • Chương trình Hóa học lớp 12: Este – Lipit, Cacbohiđrat, Amin – Amino axit – Protein, Polime, Kim loại và hợp chất, Phân biệt chất, điện phân, ăn mòn kim loại.
  • Chương trình Hóa học lớp 11: Phản ứng trao đổi ion, axit – bazơ – muối, oxi hóa – khử, bài toán dung dịch và sự điện li.
  • Các kỹ năng cần thiết: Tư duy bảo toàn (khối lượng, nguyên tố, electron), kỹ thuật giải nhanh bằng phương pháp đường chéo, nhận biết chất dựa vào hiện tượng thí nghiệm, phân tích đồ thị và dữ kiện cho trước.

Với sự phân bố hợp lý giữa lý thuyết và bài tập vận dụng, Đề số 6 không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức mà còn nâng cao khả năng tư duy và ứng biến trong phòng thi, là tài liệu nên có trong bộ sưu tập ôn thi của mỗi sĩ tử 2k7.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 – ĐỀ SỐ 6

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.

Câu 1: Cho phương trình hóa học của các phản ứng sau:
(1) CuO + CO –[t⁰]–> Cu + CO₂
(2) 2CuSO₄ + 2H₂O –[điện phân]–> 2Cu + O₂ + 2H₂SO₄
(3) Fe + CuSO₄ –[t⁰]–> FeSO₄ + Cu
(4) FeO + C –[t⁰]–> CO + Fe
Số phản ứng có thể được dùng để điều chế kim loại bằng phương pháp nhiệt luyện là
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.

Câu 2: Kim loại nào sau đây tác dụng mạnh với nước ở nhiệt độ thường ?
A. Na.
B. Mg.
C. Fe.
D. Be.

Câu 3. Trong 7 loại tơ sau: tơ nylon-6,6, tơ tằm, tơ acetate, tơ capron, sợi bông, tơ visco. Số tơ thuộc loại tơ tổng hợp là
A. 2.
B. 3.
C. 4.
D. 5.

Câu 4: Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:
– Bước 1: Cho khoảng 2 mL dung dịch NaOH 10% vào ống nghiệm. Sau đó, thêm khoảng 0,5 mL dung dịch CuSO₄ 5% vào, lắc nhẹ.
– Bước 2: Cho thêm tiếp khoảng 3 mL dung dịch glucose 2% vào ống nghiệm và lắc đều.
– Bước 3: Đun nóng ống nghiệm bằng ngọn lửa đèn cồn trong vài phút.
(1) Sản phẩm hữu cơ thu được sau bước 2 là sodium gluconate.
(2) Thí nghiệm trên chứng minh glucose có tính chất của polyalcohol.
(3) Sau bước 3, xuất hiện kết tủa đỏ gạch.
(4) Trong phản ứng ở bước 3, glucose đóng vai trò là chất khử.
Số phát biểu đúng là
A. 1.
B. 4.
C. 3.
D. 2.

Câu 5: Sự xen phủ của hai obital theo cách xen phủ bên sẽ tạo nên liên kết nào?
A. liên kết σ.
B. Liên kết tĩnh điện.
C. Liên kết π.
D. Liên kết đơn.

Câu 6: Cấu hình electron của ion Fe³⁺ (Z=26) là
A. [Ar] 3d⁴ 4s².
B. [Ar]3d⁵4s².
C. [Ar]3d⁵.
D. [Ar]3d⁶.

Câu 7: Polymer là chất rắn trong suốt, có khả năng cho ánh sáng truyền qua tốt nên được dùng để chế tạo thuỷ tinh hữu cơ. Tên gọi của là
A. polyethylene.
B. poly(vinyl chloride).
C. poly(methyl methacrylate).
D. poly(phenol-formaldehyde).

Câu 8. Phản ứng thuận nghịch là phản ứng
A. xảy ra theo hai chiều ngược nhau trong cùng điều kiện.
B. chỉ xảy ra theo một chiều nhất định.
C. có phương trình hoá học được biểu diễn bằng mũi tên một chiều.
D. xảy ra giữa hai chất khí.

Câu 9: Cho các phát biểu sau về phenol (C₆H₅OH)
(a) Phenol vừa tác dụng được với dung dịch NaOH vừa tác dụng được với Na.
(b) Phenol phản ứng được với dung dịch nước bromine tạo nên kết tủa trắng.
(c) Phenol có tính acid yếu.
(d) Phenol phản ứng được với dung dịch KHCO₃ tạo CO₂.
(e) Phenol là một alcohol thơm.
Số phát biểu đúng là
A. 2.
B. 3.
C. 4.
D. 5.

Câu 10: Methyl acetate có công thức cấu tạo là
A. HCOOCH=CH₂.
B. HCOOCH₃.
C. CH₃COOCH₃.
D. C₂H₅COOCH₃.

Câu 11: Ở điều kiện thường, amine nào sau đây tồn tại ở trạng thái lỏng ?
A. Aniline.
B. Dimethylamine.
C. Trimethylamine.
D. Ethylamine.

Câu 12: Chất X được tạo thành trong cây xanh nhờ quá trình quang hợp. Thủy phân hoàn toàn X (xúc tác acid) thu được chất Y. Hai chất X và Y lần lượt là
A. Tinh bột và glucose.
B. Cellulose và saccharose.
C. Cellulose và fructose.
D. Tinh bột và saccharose.

Câu 13: Cho các phản ứng hóa học sau:
(a) CH₃CHO + Br₂ + H₂O → CH₃COOH + 2HBr.
(b) CH₃CHO + 2AgNO₃ + 3NH₃ + H₂O → CH₃COONH₄ + 2Ag↓ + 2NH₄NO₃.
(c) CH₃CHO + H₂ → CH₃CH₂OH.
(d) 2CH₃CHO + O₂ → 2CH₃COOH.
Số phản ứng trong đó acetaldehyde thể hiện tính khử là
A. 2.
B. 1.
C. 3.
D. 4.

Câu 14: Thuỷ phân ester nào sau đây trong dung dịch NaOH dư thu được sodium formate?
A. CH₃COOCH₃.
B. CH₃COOC₂H₅.
C. CH₃COOC₃H₇.
D. HCOOC₂H₅.

Câu 15: α-amino acid là amino acid có nhóm amino gắn với carbon ở vị trí số
A. 2.
B. 4.
C. 1.
D. 3.

Câu 16: Ở điều kiện thường, amine X là chất lỏng, dễ bị oxi hóa khi để ngoài không khí. Dung dịch X không làm đổi màu quỳ tím nhưng tác dụng với nước bromine tạo kết tủa trắng. Amine nào sau đây thỏa mãn tính chất của X?
A. Aniline.
B. Benzylamine.
C. Methylamine.
D. Dimethylamine.

Câu 17: Acquy chì là một loại acquy đơn giản, gồm bản cực dương bằng PbO₂, bản cực âm bằng Pb, cả hai điện cực được đặt vào dung dịch H₂SO₄ loãng. Loại acquy này có thể sạc lại nhiều lần. Đây cũng là loại acquy được sử dụng phổ biến trên các dòng xe máy hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội. Nhược điểm của acquy chì là
A. dễ sản xuất, giá thành thấp.
B. gây ô nhiễm môi trường.
C. có khả năng trữ một lượng điện lớn trong bình ắc quy.
D. hoạt động ổn định.

Câu 18: Trong nước, thế điện cực chuẩn của kim loại Mⁿ⁺/M càng lớn thì dạng khử có tính khử …(1)… và dạng oxi hoá có tính oxi hoá …(2)… Cụm từ cần điền vào (1)và (2) lần lượt là
A. càng mạnh và càng yếu.
B. càng mạnh và càng mạnh.
C. càng yếu và càng yếu.
D. càng yếu và càng mạnh.

PHẦN II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1: Sự phát triển của công nghệ tạo ra nhiều phương pháp tổng hợp polymer nhằm phục vụ đời sống, bên cạnh việc khai thác các polymer sẵn có từ tự nhiên. Phát biểu nào sau đây về polymer là đúng?
a) Đa số nóng chảy ở một khoảng nhiệt độ rộng, hoặc không nóng chảy mà bị phân hủy khi đun nóng.
b) Mạch polymer không thể bị phân hủy thành mạch ngắn hơn bởi nhiệt.
c) Mạch polymer có thể bị phân hủy hoàn toàn thành monomer tương ứng bởi nhiệt.
d) Poly(methyl metacrylate) là chất rắn trong suốt, có khả năng cho ánh sáng truyền qua tốt nên được dùng để sản xuất thủy tinh hữu cơ (plexiglas). Polymer này được điều chế bằng phản ứng trùng hợp methyl meatcrylate: CH₂=C(CH₃)COOCH₃.

Câu 2: Cho thế điện cực chuẩn của một số kim loại sau: K⁺/K = -2,93V; Mg²⁺/Mg = -2,37V; Zn²⁺/Zn = -0,76V; Fe²⁺/Fe = -0,44V; Cu²⁺/Cu = +0,3V; Ag⁺/Ag =+0,80V; 2H⁺/H₂ = 0,00V; H₂O/OH⁻ + 1/2H₂ = -0,83V. Xét các phát biểu về tính chất của kim loại, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai ?
a) Kim loại K phản ứng mạnh với H₂O ở điều kiện thường.
b) Kim loại có nhiệt độ nóng chảy cao nhất là W.
c) Cho vài hạt kẽm vào ống nghiệm. Thêm tiếp vào ống nghiệm khoảng 2 mL dung dịch H₂SO₄ 10%, không thấy khí thoát ra.
d) Hoà tan hỗn hợp bột kim loại gồm Mg; Fe và Cu vào dung dịch AgNO₃. Sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn, ta thu được chất rắn chứa 2 kim loại gồm: Ag và Fe.

Câu 3. Trong nước mưa acid thường có pH = 4 đến 5. pH thấp trong nước mưa acid chủ yếu là do có chứa các acid như HNO₃, H₂SO₄. Trong tự nhiên, HNO₃ còn được tạo ra từ N₂ theo sơ đồ chuyển hóa:a) Trong nước mưa có chứa ester methyl formate được điều chế từ acid và alcohol tương ứng và sử dụng HNO₃ làm chất xúc tác.
b) HNO₃ sinh ra từ quá trình trên sẽ cung cấp một lượng phân đạm cho cây trồng ở dạng NO₃⁻.
c) Một cơn mưa acid, nước mưa có pH = 4 thì nồng độ HNO₃ có trong nước mưa đó là 10⁻⁴M.
d) Dung dịch HNO₃ có pH = 3 cần phải pha loãng 20 lần để thu được dung dịch HNO₃ có pH = 5.

Câu 4: Tiến hành các thí nghiệm theo các bước sau:
Bước 1: Cho vào hai ống nghiệm (1) và (2) mỗi ống 1 mL ethyl acetate.
Bước 2: Thêm 2 mL dung dịch H₂SO₄ 20% vào ống nghiệm (1); 2 mL dung dịch NaOH 30% vào ống nghiệm (2).
Bước 3: Đun cách thủy ống nghiệm (1) và (2) trong cốc thủy tinh ở nhiệt độ 60 – 70 °C khoảng 5 phút.
a) Sau bước 2, chất lỏng trong ống nghiệm (1) và ống nghiệm (2) đều chứa ethyl acetate có CTCT là CH₃COOCH₃.
b) Sau bước 3, chất lỏng trong cả hai ống nghiệm đều đồng nhất.
c) Sau bước 3, sản phẩm phản ứng thủy phân trong cả hai ống nghiệm đều tan tốt trong nước.
d) Methyl propionate là đồng phân của ester ethyl acetate.

PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 1: (vận dụng) Một pin điện hoá được thiết lập từ hai điện cực tạo bởi hai cặp oxi hoá – khử là M²⁺/M và Ag⁺/Ag. Cho biết:Nếu M là một trong số các kim loại: Fe, Ni, Sn, Cu thì sức điện động chuẩn lớn nhất của pin bằng bao nhiêu vôn? Kết quả làm tròn đến hàng phần trăm.

Câu 2: Cho các phát biểu sau:
(a) Có thể dùng nước bromine để phân biệt glucose và fructose.
(b) Trong môi trường acid, glucose và fructose có thể chuyển hóa lẫn nhau.
(c) Có thể phân biệt glucose và fructose bằng phản ứng với dung dịch AgNO₃ trong NH₃.
(d) Trong dung dịch, glucose và fructose đều hòa tan Cu(OH)₂ ở nhiệt độ thường cho dung dịch màu xanh lam.
(e) Trong dung dịch, fructose tồn tại chủ yếu ở dạng mạch hở.
(f) Trong dung dịch, glucose tồn tại chủ yếu ở dạng mạch vòng 6 cạnh (dạng α và β).
Có bao nhiêu phát biểu đúng?

Câu 3: Khi điện phân dung dịch NaCl (điện cực trơ) thì
(1) Ở cực âm xảy ra quá trình oxi hóa H₂O à ở cực dương xảy ra quá trình khử ion Cl⁻ .
(2) Ở cực dương xảy ra quá trình oxi hóa ion Na⁺ à ở cực âm xảy ra quá trình khử ion Cl⁻.
(3) Ở cực âm xảy ra quá trình khử H₂O à ở cực dương xảy ra quá trình oxi hóa ion Cl⁻:
(4) Ở cực âm xảy ra quá trình khử ion Na⁺ à ở cực dương xảy ra quá trình oxi hóa ion Cl⁻.
Có bao nhiêu phát biểu đúng?

Câu 4: Cho các phát biểu:
(1) Protein bị thủy phân khi đun nóng với dung dịch acid, dung dịch base hoặc nhờ xúc tác của enzyme.
(2) Nhỏ vài giọt dung dịch nitric acid đặc vào ống nghiệm đựng dung dịch lòng trắng trứng (albumin) thì có kết tủa vàng.
(3) Hemoglobin của máu là protein dạng hình sợi.
(4) Dung dịch protein không có phản ứng màu biuret.
(5) Protein đông tụ khi cho acid, base hoặc khi đun nóng.
Có bao nhiêu phát biểu đúng?

Câu 5: Xăng sinh học E5 (chứa 5% ethanol về thể tích, còn lại là xăng, giả thiết chỉ là octane). Khi đốt cháy hoàn toàn, 1 mol ethanol tỏa ra lượng nhiệt là 1365,0 kJ và 1 mol octane tỏa ra lượng nhiệt là 5928,7 kJ. Trung bình, một chiếc xe máy di chuyển được 1km thì cần một nhiệt lượng chuyển thành công cơ học có độ lớn là 211,8 kJ. Nếu xe máy đó đã sử dụng 2,3 lít xăng E5 ở trên thì quãng đường di chuyển được là bao nhiêu km, biết hiệu suất sử dụng nhiên liệu của động cơ là 25%; khối lượng riêng của etanol là 0,8 g/mL, của octan là 0,7 g/mL (đáp án làm tròn đến số nguyên)

Câu 6: Khi hòa tan CuSO₄ vào nước tạo thành phức chất aqua [Cu(H₂O)₆]²⁺ có màu xanh. Khi nhỏ thêm vài giọt dung dịch kiềm sẽ tạo thành kết tủa xanh nhạt Cu(OH)₂. Khi cho đến dư dung dịch ammonia vào kết tủa, kết tủa tan, tạo thành dung dịch màu xanh lam chứa ion phức [Cu(NH₃)₄(H₂O)₂]²⁺. Có bao nhiêu dấu hiệu nhận biết sự tạo thành phức chất trong thí nghiệm trên?

Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức với các mục đích chính như sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trong công tác tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục ở từng địa phương và trên phạm vi toàn quốc, làm cơ sở điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học trong nhà trường.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải thi 3 bài bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Ngoài ra, thí sinh chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (áp dụng với học sinh chương trình GDPT).

Trong tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học nếu không chọn bài thi tổ hợp KHTN, trừ trường hợp cần xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển vào đại học, cao đẳng ở các ngành yêu cầu môn Hóa học.

Vì vậy, Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Đề số 6 là tài liệu ôn tập hữu ích dành cho thí sinh lựa chọn tổ hợp KHTN. Đề giúp học sinh luyện tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi và chuẩn bị tâm thế vững vàng cho kỳ thi chính thức.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: