Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học 2025 – Đề số 8

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Phát triển từ đề minh họa
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học 2025 – Đề số 8 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.

Đề số 8 được xây dựng dựa trên khung năng lực và ma trận đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, là tài liệu luyện thi quan trọng giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng tư duy nhanh, chính xác, và chuẩn hóa cách tiếp cận với từng dạng bài trong đề thi chính thức. Cấu trúc đề tiếp tục bám sát 4 mức độ: nhận biết – thông hiểu – vận dụng – vận dụng cao.

Các nội dung kiến thức trọng tâm trong đề bao gồm:

  • Chương trình Hóa học lớp 12: Este – Lipit, Amin – Amino axit – Protein, Cacbohiđrat, Polime, Đại cương kim loại, Nhôm, Sắt và hợp chất, phản ứng phân biệt chất, điện phân.
  • Chương trình Hóa học lớp 11: Axit – bazơ, muối, phản ứng trao đổi ion, oxi hóa – khử, bài toán dung dịch, sự điện li và pH.
  • Kỹ năng cần nắm vững: Tư duy bảo toàn, sơ đồ hóa chuỗi phản ứng, phương pháp trung bình – tăng giảm, nhận diện chất qua hiện tượng và biểu đồ thí nghiệm.

Với mức độ thử thách cao và khả năng bao quát kiến thức toàn chương trình, Đề số 8 là lựa chọn tuyệt vời cho những bạn học sinh đang cần tăng tốc ôn thi và kiểm tra lại toàn diện khả năng trước kỳ thi tốt nghiệp.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 – ĐỀ SỐ 8

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Benzyl acetate là ester có mùi thơm của hoa nhài. Công thức của benzyl acetate là:
A. CH₃COOC₆H₅.
B. CH₃COOCH₂C₆H₅.
C. C₂H₅COOCH₃.
D. CH₃COOCH₃.

Câu 2: Chất thuộc loại disaccharide là
A. tinh bột.
B. glucose.
C. cellulose.
D. saccharose.

Câu 3: Khi bị ốm, mất sức, nhiều người bệnh thường được truyền dịch đường để bổ sung nhanh năng lượng. Chất trong dịch truyền có tác dụng trên là
A. Glucose.
B. Saccharose.
C. Fructose.
D. Maltose.

Câu 4: Phân tử chất nào sau đây chứa nguyên tử nitrogen?
A. Acetic acid.
B. Methylamine.
C. Tinh bột.
D. Glucose.

Câu 5: Dung dịch methyl amine trong nước làm
A. quì tím không đổi màu.
B. quì tím hoá xanh.
C. phenolphthalein hoá xanh.
D. phenolphthalein không đổi màu

Câu 6: Poly(methyl methacrylate) (PMMA) cho ánh sáng truyền qua trên 90% nên được sử dụng làm thuỷ tinh hữu cơ. Thực hiện phản ứng trùng hợp monomer nào sau đây thu được PMMA?
A. CH₂=C(CH₃)COOCH₃.
B. CH₂ = CH – COOCH₃
C. CH₂=CHC₆H₅
D. CH₂ = CHCl

Câu 7: Cấu hình electron của Al (Z = 13) là
A. [Ne] 3s¹.
B. [Ne] 3s².
C. [Ar] 3s².
D. [Ne] 3s²3p¹.

Câu 8: Kí hiệu cặp oxi hoá – khử ứng với quá trình khử: Al³⁺ + 3e → Al là
A. Al/Al³⁺.
B. Fe²⁺/Fe.
C. Al³⁺/Al.
D. Fe³⁺/Fe.

Câu 9: Trong nước, thế điện cực chuẩn của kim loại Mⁿ⁺/M càng nhỏ thì dạng khử có tính khử …(I)… và dạng oxi hoá có tính oxi hoá …(II)….
Các cụm từ cần điền vào (I) và (II) lần lượt là
A. càng mạnh và càng yếu.
B. càng mạnh và càng mạnh.
C. càng yếu và càng yếu.
D. càng yếu và càng mạnh.

Câu 10: Kim loại được điều chế bằng phương pháp thủy luyện là
A. Na.
B. Ag.
C. K.
D. Ca.

Câu 11: Khi hòa tan hợp chất CuCl₂ vào nước thì hình thành phức chất aqua có dạng hình học là bát diện. Công thức của phức chất là
A. [CuCl₂(OH₂)₄].
B. [CuCl₂(OH₂)₄]²⁻.
C. [Cu(OH₂)₆]²⁺.
D. [Cu(OH₂)₆].

Câu 12: Trạng thái oxi hóa thường gặp của chromium là
A. +3, +6.
B. +2, +3, +6.
C. +2, +4, +7.
D. +2, +3, +7.

Câu 13: Cho các phát biểu sau:
(a) Nước chứa nhiều cation Ca²⁺ và Mg²⁺ là nước cứng.
(b) Phốt từ trong phức chất có thể mang điện tích hoặc không.
(c) Các hợp kim Fe – Zn, Fe – C để ngoài không khí ẩm thì Fe bị ăn mòn trước.
(d) Trong tự nhiên, khí sulfur dioxide là một trong các tác nhân gây ra mưa acid.
(e) Nhúng đinh sắt (iron) vào dung dịch CuCl₂ thấy xuất hiện kết tủa màu đỏ bám vào đinh sắt.
Số phát biểu đúng là
A. 3.
B. 2.
C. 5.
D. 4.

Câu 14: Vôi tôi được sử dụng trong nuôi trồng thuỷ sản để cải tạo ao, đầm trước khi bắt đầu vụ mới. Khối lượng vôi tôi để cải tạo một đầm nuôi tôm rộng 3000m² với hàm lượng 8kg/100m² là
A. 300 kg.
B. 80 kg.
C. 30 kg.
D. 240 kg.

Câu 15: Hoà tan 5,6 gam Fe bằng dung dịch H₂SO₄ loãng (dư), thu được dung dịch X. Dung dịch X phản ứng vừa đủ với V ml dung dịch KMnO₄ 0,5M. Giá trị của V là
A. 80.
B. 40.
C. 20.
D. 60.

Câu 16: Cho sơ đồ chuyển hoá sau: Z →(+G) X →(+E) Z →(+Ba(OH)₂) Y →(+G) Z
Biết X, Y, Z, E, G là các hợp chất khác nhau, mỗi mũi tên ứng với một phương trình hoá học của phản ứng xảy ra giữa hai chất tương ứng. Các chất E, G trong sơ đồ trên lần lượt là
A. Na₂SO₄, NaOH.
B. NaHCO₃, BaCl₂.
C. CO₂, NaHSO₄.
D. Na₂CO₃, HCl.

Câu 17: Với phối tử từ Cl⁻, tất cả các ion nào sau đây sẽ là nguyên tử trung tâm trong phức chất tử diện?
A. Cu²⁺, Ni²⁺, Mn²⁺.
B. Fe³⁺, Cr³⁺, Co³⁺.
C. Cr³⁺, Co²⁺, Sc³⁺.
D. Ni²⁺, Cu²⁺, Zn²⁺.

Câu 18: Cho các phát biểu sau:
(a) Tất cả các kim loại kiềm thổ đều tan trong nước.
(b) Các kim loại kiềm có thể đẩy được kim loại yếu hơn ra khỏi dung dịch muối của chúng.
(c) Các ion Na⁺, Mg²⁺, Al³⁺ có cùng cấu hình electron ở trạng thái cơ bản và đều có tính oxi hoá yếu.
(d) Các kim loại kiềm K, Rb, Cs tự bốc cháy khi tiếp xúc với nước.
(e) Kim loại magnesium có cấu trúc mạng tinh thể lục phương.
Trong các phát biểu trên số phát biểu đúng là
A. 2.
B. 3.
C. 4.
D. 5.

PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai

Câu 1: Cho dãy các chất sau: aniline (X); glutamic acid (Y); Gly-Ala (Z).
a) Các chất trên đều có chứa các nguyên tố C, H, O và N trong phân tử.
b) Chất Z có phản ứng với thuốc thử biuret tạo thành màu tím đặc trưng.
c) Ở điều kiện thường, X là chất lỏng; Y là chất rắn.
d) Có thể nhận biết dung dịch ba chất trên bằng quỳ tím.

Câu 2: Naftifine là một chất có tác dụng chống nấm. Naftifine có cấu tạo như hình sau.a. Naftifine là amine bậc III.
b. Naftifine thuộc loại arylamine.
c. Naftifine tác dụng với HNO₂ tạo ra alcohol đơn chức.
d. Naftifine có thể tác dụng với hydrochloric acid tạo thành muối naftifine hydrochloride có công thức phân tử C₂₁H₂₂NCl

Câu 3: Cho 3 thí nghiệm sau:
Thí nghiệm 1: Cho mẩu sodium vào nước đã thêm vài giọt dung dịch phenolphthalein.
Thí nghiệm 2: Cho một mẩu Zinc (Zn) vào dung dịch hydrochloric acid loãng.
Thí nghiệm 3: Cho một mẩu đồng vào dung dịch sulfuric acid đặc.
Mỗi phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
a) Các kim loại bị oxi hoá trong cả ba thí nghiệm trên.
b) Cả ba thí nghiệm trên đều thu được khí không màu, nhẹ hơn không khí.
c) Thí nghiệm 3 có sinh ra khí Z. Tỉ khối hơi của Z so với khí X thoát ra ở thí nghiệm 1 là 32.
d) Tổng hệ số tối giản của các chất trong phương trình hoá học ở thí nghiệm 3 là 8.

Câu 4: Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm có nhiều ứng dụng trong đời sống và sản xuất.
a. Trong hợp chất, tất cả các kim loại kiềm đều có số oxi hóa +1.
b. Cho các kim loại Na, Rb, Be, Fe, Ca. Có 4 kim loại tác dụng được với nước ở nhiệt độ thường.
c. Phương pháp Solvay là phương pháp chính để sản xuất sodium carbonate.
d. Giá trị enthalpy tạo thành chuẩn (kJmol⁻¹) của NaHCO₃(s), Na₂CO₃(s), CO₂(g) và H₂O(g) lần lượt là –950,81; –1130,70; –393,51 và –241,80. Giá trị biến thiên enthalpy chuẩn của phản ứng sau: 2NaHCO₃(s) → Na₂CO₃(s) + H₂O(g) + CO₂(g) có ΔrH°₂₉₈ = 135,61 kJ

PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 1. Cho các chất sau: glucose, fructose, maltose, saccharose, cellulose và tinh bột. Trong số các chất trên, có bao nhiêu chất tạo phức màu xanh lam với Cu(OH)₂ trong môi trường kiềm?

Câu 2. Cho các chất: methane, propylene, vinyl chloride, methanol, acrylic acid, methyl methacrylate, caprolactam. Có bao nhiêu chất có khả năng trùng hợp tạo polymer?

Câu 3. Hemoglobin là thành phần cấu tạo nên hồng cầu trong các mạch máu. Mỗi phân tử hemoglobin chứa 4 heme B. Mỗi heme B là phức chất với nguyên tử trung tâm là sắt (iron). Heme B kết hợp thêm một phân tử oxygen thông qua đường hô hấp để vận chuyển oxygen đến mô. Mỗi lần đến mô, một phân tử hemoglobin có thể đem đến cho mô tối đa bao nhiêu nguyên tử oxygen?

Câu 4. Hoà tan 23,4g hỗn hợp gồm Al, Fe, Cu bằng một lượng vừa đủ dung dịch H₂SO₄, thu được 16,73325 lít khí SO₂ (đkc) và dung dịch chứa m gam muối. Giá trị của m là bao nhiêu? (làm tròn đến số phần chục)

Câu 5. Người ta mạ kẽm lên bề mặt quả cân hình cầu bằng phương pháp mạ điện. Dung dịch điện phân chứa ZnSO₄, cực dương là Zn kim loại, cực âm là quả cân (bán kính 5 cm). Sự điện phân với cường độ dòng điện I = 16A. Quả cân cần được phủ đều một lớp kẽm dày 1 mm trên bề mặt. Biết hiệu suất điện phân đạt 100%; khối lượng riêng của Zn là 7,13 g/cm³, π = 3,1416. Thời gian của quá trình mạ điện là bao nhiêu giờ? (làm tròn đến số phần chục)

Câu 6. Đá vôi là loại đá trầm tích bao gồm các khoáng vật canxit và các dạng kết tinh khác nhau của canxi cacbonat. Đá vôi hay còn gọi là calcium carbonate là một trong những vật liệu hữu ích và linh hoạt đối với con người. Đá vôi rất phổ biến và được tìm thấy trên thế giới trong trầm tích, đá biến chất và đá lửa. Đá vôi ít khi ở dạng tinh khiết mà thường bị lẫn các tạp chất như đá phiến silic, đá magma, silica, đất sét, bùn, cát… Trong quá trình sản xuất vôi sống từ đá vôi xảy ra phản ứng sau:
CaCO₃(s) ⇌ CaO(s) + CO₂(g) , ΔrH > 0
Nung 1 tấn đá vôi chứa 8% tạp chất, hiệu suất phản ứng là 95%, thu được m tấn vôi sống. Giá trị m là (Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).

Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên phạm vi toàn quốc, từ đó làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy trong các nhà trường.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Ngoài ra, thí sinh chọn một trong hai bài thi tổ hợp:

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh chương trình GDPT).

Môn Hóa học là một trong ba môn thành phần của tổ hợp KHTN. Thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học nếu không đăng ký tổ hợp này. Tuy nhiên, nếu thí sinh chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học, cao đẳng vào các ngành yêu cầu môn Hóa học, thì bắt buộc phải thi môn Hóa học.

Vì vậy, Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Đề số 8 là tài liệu hữu ích giúp thí sinh ôn luyện, kiểm tra năng lực, rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi chính thức sắp tới.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: