Đề thi thử giá năng lực môn Hóa học 2025 Form mới là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đề thi này được thiết kế bám sát cấu trúc mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2025, nhằm giúp học sinh lớp 12 làm quen với cách ra đề của kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học. Với hình thức trắc nghiệm khách quan, đề thi không chỉ kiểm tra khả năng ghi nhớ lý thuyết mà còn đánh giá kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và giải quyết tình huống hóa học.
Các nội dung trọng tâm trong đề thi bao gồm:
- Hóa học vô cơ: oxi – lưu huỳnh, nitơ – photpho, kim loại kiềm, kiềm thổ, nhôm, sắt và hợp chất của sắt, phản ứng oxi hóa – khử, dãy điện hóa.
- Hóa học hữu cơ: hidrocacbon, ancol – phenol, axit cacboxylic và dẫn xuất, amin – amino axit – peptit, hợp chất thiên nhiên.
- Kiến thức thực tiễn: nhận biết hóa chất, xử lý số liệu thí nghiệm, giải bài tập tính toán theo phương trình hóa học và theo đồ thị.
Đặc biệt, đề form mới chú trọng đến năng lực tư duy phân tích, tổng hợp và xử lý thông tin, thay vì chỉ ghi nhớ máy móc. Đây là một trong những đề thi chất lượng, đáng để học sinh thử sức trước khi bước vào kỳ thi chính thức.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN HÓA HỌC 2025 – FORM MỚI
Phần I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Sodium carbonate là hóa chất quan trọng trong công nghiệp thủy tinh, bột giặt, phẩm nhuộm, giấy, sợi. Công thức của sodium carbonate là
A. Na2CO3.
B. NaHCO3.
C. MgCO3.
D. CaCO3.
Câu 2: Chất nào sau đây thuộc loại monosaccharide?
A. Saccharose.
B. Cellulose.
C. Tinh bột.
D. Fructose.
Câu 3: Kim loại nào sau đây điều chế được bằng phương pháp thủy luyện?
A. Cu.
B. Mg.
C. Ca.
D. K.
Câu 4: Cho các phát biểu sau:
(a) Để khử chua đất bằng vôi sống (thành phần chính là CaO) và bón phân đạm ammonium cho lúa, cần bón vôi khử chua trước rồi vài ngày sau mới bón đạm ammonium.
(b) Ca(H2PO4)2 là thành phần chính của phân lân vì cung cấp nguyên tố dinh dưỡng phosphorus cho cây trồng.
(c) Tro thực vật cũng là một loại phân kali vì có chứa K2CO3.
(d) Người ta dùng loại phân bón chứa nguyên tố K để tăng cường sức chống bệnh, chống rét và chịu hạn cho cây.
Số phát biểu đúng là
A. 2.
B. 3.
C. 1.
D. 4.
Câu 5: Ion nào sau đây có tính oxi hoá mạnh nhất ở điều kiện chuẩn?
A. Cu²⁺.
B. Fe²⁺.
C. Ag⁺.
D. Al³⁺.
Câu 6: Cho các pin điện hoá và sức điện động chuẩn tương ứng:Dãy các kim loại xếp theo chiều tăng dần tính khử từ trái sang phải là
A. X, Cu, Z, Y.
B. Y, Z, Cu, X.
C. Z, Y, Cu, X.
D. X, Cu, Y, Z.
Câu 7: Ester X được tạo bởi ethyl alcohol và acetic acid. Công thức của X là
A. HCOOC2H5.
B. HCOOH3. (Lưu ý: Công thức này không hợp lệ)
C. CH3COOCH3.
D. CH3COOC2H5.
Câu 8: Phương trình hoá học của phản ứng khi cho ethylene tác dụng với dung dịch Br2 làNhận định nào sau đây không đúng?
A. Trong giai đoạn đầu của phản ứng có sự hình thành liên kết σ.
B. Trong phân tử ethylene có 2 liên kết π.
C. Phản ứng trên thuộc loại phản ứng cộng.
D. Trong giai đoạn đầu của phản ứng có sự phân cắt liên kết π.
Câu 9: Công thức phân tử của ethylamine là
A. C3H9N.
B. C2H7N.
C. CH5N.
D. C4H11N.
Câu 10: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về tính điện di của amino acid?
A. Trong dung dịch, dạng tồn tại chủ yếu của amino acid chỉ phụ thuộc vào pH của dung dịch.
B. Ở pH thấp, amino acid tồn tại chủ yếu ở dạng anion (tích điện âm), di chuyển về điện cực dương trong điện trường.
C. Ở pH cao, amino acid tồn tại chủ yếu ở dạng cation (tích điện dương), di chuyển về điện cực âm trong điện trường.
D. Tính điện di của amino acid là khả năng di chuyển khác nhau trong điện trường tùy thuộc vào pH của môi trường.
Câu 11: Hiện nay, khí CO2 là một trong những chất chữa cháy có thể dập tắt được nhiều loại đám cháy. Khí CO2 trong bình chữa cháy được nén ở thể lỏng và nhiệt độ thấp (-70°C), khi phun ra sẽ làm loãng nồng độ oxygen và thu nhiệt xung quanh làm giảm nhiệt độ trong vùng cháy.Cho các phát biểu sau:
(a) Khí CO2 được sử dụng chủ yếu trong bình chữa cháy để dập tắt các đám cháy chất lỏng, các đám cháy kim loại (Al, Mg), các đám cháy thiết bị điện, các đám cháy trong phòng thí nghiệm, các khoang tàu hầm tàu,…
(b) Dùng bình khí CO2 chữa cháy các đám cháy than hồng có thể tạo ra khí độc hại và nguy hiểm.
(c) Do sau khi chữa cháy, khí CO2 không để lại dấu vết, không gây hư hỏng thiết bị nên bình chữa cháy bằng khí CO2 được sử dụng nhiều trong phòng thí nghiệm hóa học và dược học.
(d) Khi nồng độ khí CO2 đủ để dập tắt đám cháy trong phòng kín thì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng nếu con người còn ở trong phòng bị cháy.
Số phát biểu đúng là
A. 3.
B. 1.
C. 4.
D. 2.
Câu 12: Phổ khối lượng (MS) là phương pháp hiện đại để xác định phân tử khối của các hợp chất hữu cơ. Kết quả phân tích phổ khối lượng chất X cho kết quả như hình dưới đây:Chất X có thể là
A. CH3COOH (M=60)
B. C2H5COOH (M=74)
C. CH3COOC2H5 (M=88)
D. HCOOC3H7 (M=88)
Câu 13: Tên gọi của polymer có công thức cho dưới đây là: A. poly(vinyl chloride).
B. polyethylene.
C. poly(methyl methacrylate).
D. polystyrene.
Câu 14: Tên gọi của ester CH3COOC2H5 là
A. ethyl formate.
B. methyl acetate.
C. methyl formate.
D. ethyl acetate.
Câu 15: Ở trạng thái cơ bản, cấu hình electron của ion Na⁺ là 1s²2s²2p⁶. Số hạt mang điện trong nguyên tử Na là
A. 18.
B. 11.
C. 9.
D. 22.
Câu 16: Số nhóm carboxyl (-COOH) trong phân tử alanine là
A. 3.
B. 1.
C. 2.
D. 4.
Câu 17: Nguyên tố calcium đóng vai trò thiết yếu cho việc phát triển xương, góp phần duy trì hoạt động của cơ bắp, truyền dẫn thần kinh, tăng cường khả năng miễn dịch. Trong cơ thể người, phần lớn calcium tập trung ở
A. xương.
B. răng.
C. cơ.
D. móng.
Câu 18: Kim loại nào sau đây có khối lượng riêng nhỏ nhất?
A. Fe.
B. Li.
C. Pb.
D. W.
Phần II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Saccharose được sử dụng như một chất làm ngọt phổ biến trong sản xuất thực phẩm, có trong nhiều loại thực vật, có nhiều nhất trong cây mía, củ cải đường và hoa thốt nốt.
Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:
Bước 1: Cho khoảng 2 mL dung dịch NaOH 10% vào ống nghiệm. Sau đó, thêm khoảng 0,5 mL dung dịch CuSO4 5% vào, lắc nhẹ.
Bước 2: Cho khoảng 3 mL dung dịch saccharose 5% vào ống nghiệm, lắc đều, thu được dung dịch X.
Bước 3: Đun nóng dung dịch X.
a) Công thức cấu tạo của saccharose làb) Bước 1 xuất hiện kết tủa màu xanh, bước 2 thu được dung dịch X có màu vàng.
c) Do trong phân tử saccharose không còn nhóm –OH hemiacetal và nhóm –OH hemiketal nên ở bước 3 không thấy xuất hiện kết tủa màu đỏ gạch.
d) Nếu bước 1 thay dung dịch CuSO4 bằng dung dịch FeSO4 thì hiện tượng ở bước 2 vẫn tương tự.
Câu 2: Tiến hành thí nghiệm (như hình vẽ): Rót dung dịch NaCl bão hoà vào cốc 1, cốc 2, cốc 3; cho dầu nhờn vào cốc 4. Cho vào cốc 1 và cốc 4 một đinh sắt sạch, cho vào cốc 2 đinh sắt sạch được quấn bởi dây kẽm, cho vào cốc 3 đinh sắt sạch được quấn bởi dây đồng. Để 4 cốc trong không khí khoảng 5 ngày.Cốc 1: Fe nail in NaCl(aq)
Cốc 2: Fe nail wrapped with Zn wire in NaCl(aq)
Cốc 3: Fe nail wrapped with Cu wire in NaCl(aq)
Cốc 4: Fe nail in oil]
a) Ở cốc 4, đinh sắt không bị gỉ. Do đó các đồ vật bằng sắt có thể bảo vệ bằng cách tra dầu mỡ.
b) Để bảo vệ tàu biển làm bằng thép, người ta gắn các tấm kẽm lên vỏ tàu (phần chìm dưới nước).
c) Ở cốc 1, đinh sắt bị gỉ và dung dịch có màu vàng của FeCl2. Ở cốc 2, đinh sắt không bị gỉ, dây Zn bị ăn mòn điện hoá.
d) Ở cốc 3, đinh sắt bị gỉ nhiều nhất và dây đồng không bị ăn mòn.
Câu 3: β-carotene có rất nhiều trong rau quả xanh và vàng đặc biệt là ở quả gấc, cà rốt… β-carotene được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A rất cần thiết cho cơ thể. Công thức cấu tạo của β-carotene làThực hiện thí nghiệm tách β-carotene từ nước ép cà rốt như sau:
Chuẩn bị: nước ép cà rốt, hexane; cốc thuỷ tinh 100 mL, bình tam giác 100 mL, phễu chiết 60 mL, giá thí nghiệm.
Tiến hành:
Bước 1: Cho khoảng 20 mL nước ép cà rốt vào phễu chiết. Thêm tiếp khoảng 20 mL hexane, lắc đều khoảng 2 phút.
Bước 2: Để yên phễu chiết trên giá thí nghiệm khoảng 5 phút để chất lỏng tách thành hai lớp.
Bước 3: Mở khoá phễu chiết cho phần nước ở dưới chảy xuống, còn lại phần dung dịch β-carotene hoà tan trong hexane.
a) Trước khi chiết lớp hexane trong phễu không có màu, sau khi chiết lớp hexane trong phễu có màu vàng cam.
b) Thí nghiệm tách β-carotene từ nước cà rốt dựa theo nguyên tắc chiết lỏng – lỏng.
c) Phân tử carotene có công thức phân tử là C40H56 và có 11 liên kết π.
d) β-carotene được tách ra khỏi nước dựa trên tính chất tan ít trong nước, tan nhiều trong dung môi hữu cơ.
Câu 4: Cho các bán phản ứng sau:
Zn²⁺ + 2e⁻ ⇌ Zn E⁰(Zn²⁺/Zn) = -0,762 V; Fe²⁺ + 2e⁻ ⇌ Fe E⁰(Fe²⁺/Fe) = -0,440 V
Cu²⁺ + 2e⁻ ⇌ Cu E⁰(Cu²⁺/Cu) = +0,340 V; Fe³⁺ + 1e⁻ ⇌ Fe²⁺ E⁰(Fe³⁺/Fe²⁺) = +0,771 V
O₂ + 2H⁺ + 2e⁻ ⇌ H₂O₂ E⁰(O₂/H₂O₂) = +0,695 V; H₂O₂ + 2H⁺ + 2e⁻ ⇌ 2H₂O E⁰(H₂O₂/H₂O) = +1,770 V
a) Trong cặp oxi hoá – khử, tính oxi hoá của dạng oxi hoá luôn mạnh hơn tính oxi hoá của dạng khử.
b) Trong cặp oxi hoá – khử, các nguyên tử trong dạng oxi hoá có số oxi hoá khác với các nguyên tử trong dạng khử.
c) Sức điện động chuẩn của pin điện hoá Fe – Cu là 0,780 V.
d) Điện phân (với điện cực trơ) dung dịch chứa ZnCl2, FeCl3 và CuCl2, ion Fe³⁺ sẽ điện phân trước tại cathode.
Phần III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1: Cho các tính chất sau: (1) chất rắn kết tinh, dễ tan trong nước, (2) phản ứng thủy phân, (3) phản ứng với copper(II) hydroxide, (4) phản ứng với nước bromine, (5) phản ứng với thuốc thử Tollens. Tính chất nào đúng với glucose? Liệt kê đáp án theo dãy số thứ tự tăng dần (ví dụ: 1234, 235,…).
Câu 2: Xăng E5 là một loại xăng sinh học, được tạo thành khi trộn 5 thể tích C2H5OH (D = 0,8 g/mL) với 95 thể tích xăng truyền thống. Giả sử xăng truyền thống chỉ chứa hai alkane C8H18 và C9H20 (tỉ lệ mol tương ứng 3 : 4, D = 0,7 g/mL). Biết nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy 1 mol các chất trong xăng E5 như sau:Trung bình, một chiếc xe máy di chuyển được 1 km thì cần một nhiệt lượng chuyển thành công cơ học có độ lớn là 211,8 kJ. Nếu chiếc xe máy đi chuyển từ Thái Nguyên đến Bắc Giang với quãng đường là 60 km thì hết bao nhiêu lít xăng E5 (làm tròn đến hàng phần mười)? Biết hiệu suất sử dụng nhiên liệu của động cơ xe máy là 25%.
Câu 3: Cho các chất: alanine (1), aminoacetic acid (2), methylamine (3), aniline (4), glutamic acid (5). Chất nào trong số các chất trên tan tốt trong nước? Liệt kê đáp án theo dãy số thứ tự tăng dần (ví dụ: 1234, 235,…).
Câu 4: Cho khí CO (dư) đi qua ống sứ đựng 1,82 gam hỗn hợp X gồm Al2O3 và CuO tới khi phản ứng xảy ra hoàn toàn. Dẫn khí đi ra vào nước vôi trong dư, tạo thành 1 gam kết tủa. Thành phần phần trăm khối lượng Al2O3 trong X là a%, tính giá trị của a (làm tròn đến hàng phần mười).
Câu 5: Điện phân nóng chảy hỗn hợp gồm Al2O3 (10%) và cryolite (90%) với anode và cathode đều là than chì. Sau thời gian điện phân thu được 5,4 tấn Al tại cathode và hỗn hợp khí tại anode gồm CO2 (80% theo thể tích) và CO (20% theo thể tích). Giả thiết không có thêm sản phẩm nào được sinh ra trong quá trình điện phân. Tính khối lượng carbon (theo tấn) đã bị oxi hóa tại anode (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).
Câu 6: Thuỷ phân hoàn toàn một triglyceride X trong dung dịch NaOH thu được glycerol và hỗn hợp sodium stearate và sodium oleate (tỉ lệ số mol tương ứng là 2:1). Phân tử khối của X là bao nhiêu?
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức với các mục tiêu chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên toàn quốc, từ đó hỗ trợ điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy trong các nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc tham gia 3 môn thi chính: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, thí sinh lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (áp dụng với học sinh chương trình GDPT hiện hành).
Trong bài thi tổ hợp KHTN, Hóa học là một môn thành phần, nhưng không bắt buộc với tất cả thí sinh – chỉ cần thiết khi học sinh chọn tổ hợp này để xét tốt nghiệp hoặc dùng điểm môn Hóa học để đăng ký xét tuyển vào các ngành học yêu cầu.
Chính vì vậy, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa theo form mới được thiết kế dựa trên định hướng thi chính thức, là tài liệu ôn luyện cần thiết giúp học sinh chọn tổ hợp KHTN củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với cấu trúc mới và chuẩn bị tâm lý vững vàng cho kỳ thi sắp tới.