Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học – Bám sát đề thi minh họa năm 2025 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đây là bản đề minh họa chuẩn nhất và đáng tin cậy nhất dành cho học sinh lớp 12 trong quá trình ôn thi Tốt nghiệp THPT năm 2025. Đề thi được thiết kế dưới hình thức trắc nghiệm khách quan 40 câu với thời gian làm bài 50 phút, phản ánh sát cấu trúc, mức độ và định hướng ra đề chính thức của kỳ thi năm nay.
Những nội dung kiến thức cốt lõi trong đề bao gồm:
- Chương trình Hóa học lớp 12 (chiếm khoảng 90% số câu hỏi): Este – Lipit, Cacbohiđrat, Amin – Amino axit – Protein, Polime, Đại cương kim loại, Sắt – Nhôm – Kim loại kiềm – kiềm thổ, điện phân, ăn mòn kim loại, nhận biết chất.
- Chương trình Hóa học lớp 11: Các khái niệm về dung dịch, axit – bazơ – muối, phản ứng trao đổi ion, oxi hóa – khử, sự điện li và các bài toán pH.
- Kỹ năng trọng tâm: Phân tích dữ liệu thí nghiệm, tư duy bảo toàn, giải nhanh bằng sơ đồ, phương pháp đường chéo, biểu đồ hóa học và nhận diện chất qua hiện tượng.
Đề minh họa của Bộ GD&ĐT không chỉ là kim chỉ nam để định hướng ôn tập mà còn giúp học sinh làm quen với phong cách đề thi, từ đó tối ưu hóa thời gian làm bài và đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi thật.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá ngay đề thi minh họa này và luyện tập để bứt phá điểm số!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN HÓA HỌC – BÁM SÁT ĐỀ MINH HỌA
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Cho thế điện cực chuẩn của các cặp oxi hoá – khử sau:Trong cùng điều kiện, ion có tính oxi hóa mạnh nhất trong dãy là
A. Fe²⁺.
B. Sn²⁺.
C. Cu²⁺.
D. Ni²⁺.
Câu 2: Nhiệt độ nóng chảy của các kim loại nhóm IA từ Li đến Cs biến đổi như thế nào?
A. Giảm dần.
B. Không đổi.
C. Không có quy luật.
D. Tăng dần.
Câu 3: Trong các phản ứng giữa các cặp chất dưới đây, phản ứng nào làm giảm mạch polymer?
A. Poly (vinyl chloride) + Cl₂ –(t⁰)→
B. Polyisoprene + HCl →
C. Amylose + H₂O –(H⁺, t⁰)→
D. Poly (vinyl acetate) –(OH⁻, t⁰)→
Câu 4: Trong công nghiệp, saccharose là nguyên liệu để thủy phân thành glucose và fructose dùng trong kĩ thuật tráng gương, ruột phích. Để thu được 27 kg glucose cần thủy phân m kg saccharose với hiệu suất phản ứng là 60%. Giá trị của m là
A. 25,65.
B. 85,50.
C. 42,75.
D. 51,30.
Câu 5: Nguyên tố Boron có 2 đồng vị ¹¹Bo (x₁%) và ¹⁰Bo (x₂%), nguyên tử khối trung bình của Bo là 10,8. Giá trị của x₁% là
A. 80.
B. 20.
C. 10,8.
D. 89,2.
Câu 6: Cho phức chất có công thức [Fe(OH₂)₅(NO₃)]₂(NO₃)₂. Nguyên tử trung tâm của phức chất trên là
A. Fe³⁺.
B. H₂O.
C. NO₃⁻.
D. H₂O và NO₃⁻.
Câu 7: Một phân tử poly(methyl metacrylate) có phân tử khối bằng 42500 amu. Số nguyên tử oxygen trong phân tử polymer trên bằng
A. 425.
B. 475.
C. 850.
D. 500.
Câu 8: Cho phương trình hoá học của phản ứng: NH₃ + H₂O ⇌ NH₄⁺ + OH⁻
Trong phản ứng thuận, theo thuyết Bronsted – Lowry chất nào là base?
A. NH₃.
B. H₂O.
C. NH₄⁺.
D. OH⁻.
Câu 9: Cho phản ứng hydrogen hóa ethylene sau: CH₂=CH₂(g) + H₂(g) → CH₃–CH₃ (g)
Biết năng lượng liên kết trong các chất cho trong bảng sau:
Biến thiên enthalpy (kJ/mol) của phản ứng có giá trị là
A. 134.
B. 284
C. 478.
D. –134.
Câu 10: Số nguyên tử hydrogen trong phân tử methyl acetate là
A. 4.
B. 8.
C. 6.
D. 2.
Câu 11: Chất nào sau đây thuộc loại amine bậc 3?
A. (CH₃)₃NC₂H₅. (Lưu ý: Công thức này có vẻ không chuẩn, có thể là (CH₃)₃N hoặc (C₂H₅)₃N. Giả sử là trimethylamine (CH₃)₃N)
B. CH₃–NH₂.
C. C₆H₅-NH₂.
D. (CH₃)₂NH.
Câu 12: Trong sơ đồ phản ứng sau:
(1) Cellulose → glucose → X + CO₂
(2) X + O₂ –(men giấm)→ Y + H₂O
Các chất X, Y lần lượt là
A. gluconic acid, acetic acid.
B. ethyl alcohol, acetic acid.
C. ethyl alcohol, sorbitol.
D. ethyl alcohol, carbon dioxide.
Câu 13: Một thí nghiệm được mô tả như hình sau đây:Chất lỏng thu được ở ống nghiệm X có mùi táo, có tên gọi là
A. ethyl formate.
B. methyl propionate.
C. ethyl propionate.
D. propyl formate.
Câu 14: Hợp chất hữu cơ X có công thức phân tử C₃H₆O₂ và tác dụng với dung dịch NaOH. Số công thức cấu tạo của X thỏa mãn là
A. 3.
B. 4.
C. 5.
D. 6.
Câu 15: Trong phân tử chất nào sau đây có 2 nhóm amino (NH₂) và 1 nhóm cacboxyl (COOH)?
A. Formic acid.
B. Lysine.
C. Alanine.
D. Glutamic acid.
Câu 16: Cho các phát biểu sau:
(a) Hemoglobin là protein dạng hình sợi, tan được vào nước tạo dung dịch keo.
(b) Tất cả peptide phản ứng với Cu(OH)₂ tạo hợp chất màu tím.
(c) Ở điều kiện thường, glutamic acid và tristearin là các chất rắn.
(d) Thủy phân hoàn toàn albumin của lòng trắng trứng, thu được α–amino acid.
(e) Khi đun nóng protein trong nước, độ tan của protein tăng lên.
Số phát biểu đúng là
A. 2.
B. 3.
C. 5.
D. 4.
Câu 17: Hai kim loại X, Y và dung dịch muối tương ứng có các phản ứng hóa học theo sơ đồ sau:
(1) X + 2Y³⁺ → X²⁺ + 2Y²⁺ (2) Y + X²⁺ → Y²⁺ + X. Kết luận nào sau đây đúng?
A. Y²⁺ có tính oxi hóa mạnh hơn X²⁺.
B. X khử được ion Y²⁺.
C. Y³⁺ có tính oxi hóa mạnh hơn X²⁺.
D. X có tính khử mạnh hơn Y.
Câu 18: Trong quá trình điện phân, cực âm được gọi là
A. anion.
B. cathode.
C. electrolyte.
D. anode.
PHẦN II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 3. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Năm 1839, khi trộn cao su thiên nhiên với lưu huỳnh để cải thiện các tính năng của cao su, Charles Goodyear vô tình đánh rơi hỗn hợp này vào bếp đang nóng. Ông ngạc nhiên thấy rằng hỗn hợp tạo thành trở nên cứng nhưng linh động. Tiếp tục nghiên cứu quá trình đun nóng cao su với lưu huỳnh và ông gọi đây là quá trình lưu hoá cao su.
a) Cao su thiên nhiên được lấy từ cây cao su có thành phần chính là (polybuta-1,3-dien).
b) Các mắt xích trong polymer lấy từ mủ cây cao su đều có cấu hình trans.
c) Cao su lưu hoá có cấu trúc mạng không gian.
d) Cao su lưu hoá có tính đàn hồi, chịu nhiệt, lâu mòn và dễ tan trong các dung môi hơn cao su không lưu hoá.
Câu 2: Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau đây:
Bước 1: Lấy 3 ống nghiệm, mỗi ống đựng khoảng 3 ml dung dịch HCl loãng.
Bước 2: Cho 3 mẫu kim loại có số mol bằng nhau là Al, Fe, Cu vào 3 ống nghiệm.
Bước 3: Quan sát, so sánh lượng bọt khí H₂ thoát ra ở các ống nghiệm trên.
Phát biểu sau đây đúng hay sai?
a) Khí H₂ thoát ở cả 3 ống nghiệm.
b) Mẩu Fe bị hòa tan nhanh hơn so với mẫu Al.
c) Ở cả 3 ống nghiệm đều xảy ra sự ăn mòn hoá học.
d) Nếu nhỏ vài giọt CuSO₄ vào ống nghiệm có Fe và HCl thì khí H₂ thoát ra nhanh hơn
Câu 3: Hoa nhài là loài hoa có màu trắng thuần khiết, hương thơm quyến rũ, thường được dùng để trang trí và làm thuốc. Hoa nhài được xem là loài cây mang tài lộc và thịnh vượng. Mùi thơm của hoa nhài được tạo nên từ ester X có tên gọi là benzyl acetate.
a) Công thức cấu tạo của X là CH₃COOC₆H₅
b) Phân tử chất X có 9 nguyên tử Carbon
c) X là ester no, đơn chức, mạch hở
d) Phản ứng thuỷ phân X trong môi trường acid xảy ra không hoàn toàn
Câu 4: Phản ứng oxi hóa tristearin: \( (C_{17}H_{35}COO)_3C_3H_5(s) + \dfrac{163}{2}O_2(g) \longrightarrow 57CO_2(g) + 55H_2O(l) \) (1)
Cho biết nhiệt tạo thành chuẩn của các chất:
Phát biểu sau đây đúng hay sai?
a) Tristearin là chất béo tồn tại ở dạng rắn.
b) Biến thiên elthanpy chuẩn của phản ứng (1) là 35804,5 kJ.
c) Giả thiết, trong cơ thể, tristearin bị oxi hóa để giải phóng năng lượng theo phản ứng trên. Năng lượng (kJ) cung cấp cho cơ thể bởi 1 g chất béo tristearin là 40,2 kJ
d) Năng suất tỏa nhiệt của tristearin bằng 91,4% so với năng suất tỏa nhiệt của dầu hỏa (44000 kJ/kg)
PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4.
Câu 1: Cho dung dịch Ba(HCO₃)₂ tác dụng lần lượt với các dung dịch: CuSO₄, NaOH, K₂CO₃, Ca(OH)₂, H₂SO₄, MgCl₂, HCl, Ca(NO₃)₂. Có bao nhiêu chất tạo kết tủa với Ba(HCO₃)₂?
Câu 2: Ở một nhà máy, nhôm được sản xuất bằng phương pháp điện phân nóng chảy Al₂O₃ với anode than chì (giả thiết hiệu suất điện phân đạt 100%). Trong bình trong 1,98 giây, ở anode thoát ra 24,79 lít (25 °C, 1 bar) hỗn hợp khí X gồm CO và CO₂. Tỉ khối của X so với H₂ bằng 19,6. Khối lượng nhôm mà nhà máy sản xuất được trong 36 giờ là bao nhiêu kg? (Làm tròn kết quả đến phần nguyên).
Câu 3: Quá trình quang hợp tạo ra lương thực, cân bằng lượng khí CO₂ và O₂ trong khí quyển. Giả thuyết quá trình quang hợp tạo ra tinh bột trong hạt gạo xảy ra theo hai giai đoạn sau với hiệu suất cả quá trình đạt 100%:
6CO₂ + 6H₂O → C₆H₁₂O₆ + 6O₂
nC₆H₁₂O₆ →(C₆H₁₀O₅)n + n H₂O
Trên một thửa ruộng có diện tích 800 m², mỗi vụ tạo ra 486 kg gạo (chứa 75% tinh bột), đồng thời đã hấp thụ V m³ khí CO₂ (25⁰C, 1 bar) để tạo ra lượng tinh bột trên. Giá trị của V là bao nhiêu? (Làm tròn kết quả đến phần nguyên).
Câu 4: Phức chất [X(NH₃)₆]³⁺ có M[X(NH₃)₆]³⁺ = 154 g/ mol . Nguyên tử khối của nguyên tử X là bao nhiêu?
Câu 5: Tiến hành điều chế aniline từ 15,6 g benzene theo sơ đồ:
Hiệu suất giai đoạn tạo thành nitrobenzene và aniline lần lượt là 60% và 50%. Kết thúc thí nghiệm, thu được m gam aniline. Giá trị của m là bao nhiêu? (Làm tròn kết quả đến phần trăm).
Câu 6: Xác định tổng số nguyên tử C, H, O của hợp chất dưới đây.
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên toàn quốc, từ đó làm cơ sở để điều chỉnh nội dung chương trình, phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc phải tham gia 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài ra, thí sinh lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (đối với học sinh học chương trình GDPT).
Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học nếu không chọn bài thi KHTN. Việc thi môn Hóa học chỉ cần thiết trong trường hợp thí sinh chọn tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc để xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng có yêu cầu điểm môn Hóa học.
Vì vậy, Đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành là tài liệu định hướng quan trọng, giúp học sinh nắm bắt cấu trúc đề thi, ôn tập hiệu quả, đánh giá đúng năng lực hiện tại và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức.