Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Yên Bái

Làm bài thi

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Yên Bái là một trong những đề thi thuộc chương trình thi chuyển cấp môn Sinh học THPT, nằm trong chuyên mục Thi thử Sinh THPT. Đây là tài liệu quan trọng trong quá trình ôn tập thi thử THPT, giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài và làm quen với cấu trúc đề thi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025.

Đề thi bám sát đề minh họa 2025 của Bộ GD&ĐT, bao gồm các chuyên đề cốt lõi: Di truyền học, Sinh thái học, Tiến hóa, Chuyển hóa vật chất và năng lượng,… Đặc biệt, đề thi của Sở GD&ĐT Yên Bái được đánh giá cao về độ phân hóa, sát với thực tế thi và có nhiều câu hỏi vận dụng tư duy phân tích sâu sắc.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Yên Bái

Câu 1: Hình 1 mô tả dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể nào sau đây? Đột biến này có đặc điểm

A. Gây chết, giảm sức sống hoặc khả năng sinh sản ở thế đột biến.
B. Làm thay đổi số nhóm gen liên kết của loài.
**C.** Làm tăng hoặc giảm cường độ biểu hiện của tính trạng.
D. Cả hai loại thực vật, mặc sắc hoa do sự tác động của hai cặp gene (A, a và B, b) phân li độc lập quy định.

Câu 2: Ở một loài thực vật, mặc sắc hoa do sự tác động của hai cặp gene (A, a và B, b) phân li độc lập quy định. Allele A và allele B tác động đồng thời hình thành hoa đỏ; các allele a và allele b không có chức năng trên. Kiểu gene nào dưới đây quy định kiểu hình hoa vàng?

A. Aabb.
B. Aabb.
**C.** Aabb.
D. Aabb.

Câu 3: Ở loài hoa mõm sói (Antirrhinum majus), cặp gene AA quy định hoa đỏ, Aa quy định hoa hồng, aa quy định hoa trắng. Biết rằng quá trình giảm phân không xảy ra đột biến, theo lí thuyết, phép lai nào sau đây cho đời con có 1 loại kiểu gene, 1 loại kiểu hình?

A. Aa × Aa.
B. Aa × aa.
**C.** AA × Aa.
D. AA × aa.

Câu 4: Sơ đồ nào sau đây mô tả đúng về giai đoạn kéo dài mạch polynucleotide mới trên một chạc chữ Y trong quá trình nhân đôi DNA ở sinh vật nhân sơ?

A. Sơ đồ I
B. Sơ đồ II
**C.** Sơ đồ III
D. Sơ đồ I

Câu 5: Ở thú, quá trình biến đổi hoá học thức ăn xảy ra trong ống tiêu hóa nhờ tác dụng của

A. các tuyến tiêu hóa.
B. các chất hoá học phù hợp có trong cơ thể.
**C.** các hormone của các tuyến nội tiết.
D. các enzyme trong dịch tiêu hóa.

Câu 6: Cơ chế điều hòa biểu hiện gene của operon Lac được hai nhà khoa học Pháp phát hiện ở đối tượng nào?

**A.** Vi khuẩn Escherichia coli (E.coli).
B. Vi khuẩn lam.
C. Trực khuẩn Bacillus.
D. Vi khuẩn Listeria.

Câu 7: Xét một loài sinh vật có bộ NST 2n = 6, các cặp nhiễm sắc thể tương đồng được kí hiệu là Aa, Bb và Dd. Dạng đột biến lệch bội nào sau đây là thể ba?

A. AabbDd.
B. AABbdd.
**C.** AabbDd.
D. AABbdd.

Câu 8: Ở một loài thực vật, allele A quy định thân cao trội hoàn toàn so với allele a quy định thân thấp, allele B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với allele b quy định hoa trắng. Kiểu gene nào sau đây quy định kiểu hình thân thấp, hoa đỏ?

A. Aabb.
**B.** AABB.
C. AABB.
D. Aabb.

Câu 9: Các loài sinh vật đều sử dụng chung một mã di truyền, trừ một vài ngoại lệ, đặc điểm này cho thấy mã di truyền có tính

A. di truyền.
B. thoái hoá.
C. phổ biến.
**D.** đặc hiệu.

Câu 10: Diệp lục là sắc tố tìm thấy trong bào quan nào của tế bào thực vật?

A. Lục lạp.
**B.** Ti thể.
C. Ribosome.
D. Trung thể.

Câu 11: Trong tuần hoàn máu ở người, huyết áp cao nhất ở loại mạch nào?

**A.** Mao mạch.
B. Động mạch chủ.
C. Tiểu động mạch.
D. Tĩnh mạch.

Câu 12: Trong cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể ở tế bào nhân thực, sợi nhiễm sắc có đường kính là

A. 300nm.
B. 700nm.
C. 30nm.
**D.** 10nm.

Câu 13: Những thành phần nào sau đây tham gia cấu tạo nên nhiễm sắc thể ở sinh vật nhân thực?

A. mRNA và protein.
B. DNA và protein.
C. tRNA và protein.
**D.** rRNA và protein.

Câu 14: Một phân tử nucleic acid mạch kép có tỉ lệ từng loại nucleotide của từng mạch như thể hiện ở bảng 1 (dấu “-” thể hiện chưa xác định được số liệu). Biết rằng tổng tỉ lệ 4 loại nucleotide trên mỗi mạch đơn là 1. Theo lí thuyết, Adenine (A) ở mạch 1 và 2 chiếm tỉ lệ tương ứng là

A. 0,22 và 0,38.
B. 0,22 và 0,22.
**C.** 0,38 và 0,22.
D. 0,28 và 0,12.

Câu 15: Loại đột biến điểm nào sau đây làm giảm đi 1 liên kết hydrogen của gene?

A. Mất 1 cặp nucleotide G – C.
**B.** Thay thế 1 cặp A – T bằng 1 cặp G – C.
C. Thêm 1 cặp nucleotide A – T.
D. Thay thế 1 cặp G – C bằng 1 cặp T – A.

Câu 16: Hình 1 mô tả loại đơn phân nào của nucleic acid?

A. Nucleotide guanine (G).
**B.** Nucleotide cytosine (C).
C. Nucleotide thymine (T).
D. Nucleotide adenine (A).

Câu 17: Cơ chế kiểu gene nào sau đây là cơ chế thuần chủng?

A. dDEE.
B. CdEE.
**C.** DdEE.
D. DdEe.

Câu 18: Một bạn học sinh đã tiến hành các thí nghiệm di truyền trên các cây cà chua. Khi cho các cặp bố mẹ (P) tương phản về 1 hoặc 2 cặp tính trạng lại với nhau đến F2, số loại kiểu gene và kiểu hình thu được như ở biểu đồ 1 và biểu đồ 2. Biết rằng mỗi gene quy định một tính trạng và tính trạng trội là trội hoàn toàn. Quá trình giảm phân diễn ra bình thường. Theo lí thuyết, có bao nhiêu nhận định dưới đây là đúng?

I. Biểu đồ 1 có thể là kết quả của phép lại hai tính trạng.

II. Tỉ lệ kiểu gene ở F2 trong biểu đồ 2 là 4 : 2 : 2 : 1 : 2 : 1 : 2 : 2 : 1 : 1 : 1 : 1.

III. Tỉ lệ con có kiểu gene đồng hợp ở F2 trong biểu đồ 2 chiếm 25%.

IV. Nếu tiếp tục cho F1 trong biểu đồ 2 lại phân tích thu được F3 cho 4 kiểu gene với tỉ lệ như nhau.

A. 4
**B.** 3
C. 1
D. 2.

Câu 1: Mỗi nhận định sau đây là ĐÚNG hay SAI?
A) Tế bào sau cấu trúc (1), cần có sự tham gia enzyme restrictase.
B) Cấy lúa nhân gene X là đã bị chỉnh sửa gene và tạo ra sản phẩm mới là $\beta$-caroten.
C) Cấu trúc (2) là phân tử DNA tái tổ hợp.
D) Giống lúa vàng (golden rice) là thành tựu của đột biến gene.

Câu 2: Hình 5 mô tả bộ nhiễm sắc thể của người bình thường và người bị hội chứng bệnh. Phân tích hình này và cho biết mỗi nhận định sau đây ĐÚNG hay SAI?
A) Hội chứng này chỉ xuất hiện ở nữ.
B) Nguyên nhân mắc hội chứng này có thể do sự tiếp hợp giữa giao tử chứa 2 NST ở cặp 21 của mẹ với giao tử bình thường từ bố.
C) Một cặp vợ chồng bình thường có thể sinh con mắc hội chứng này với tỉ lệ 25%.
D) Người mắc hội chứng này thuộc dạng đột biến thể ba (2n + 1).

Câu 3: Sơ đồ hình 6 mô tả rút gọn con đường chuyển hoá phenylalanin liên quan đến hai bệnh chuyển hoá ở người, gồm phenylketonuria (PKU) và bạch tạng. Allele A mã hoá enzyme A xúc tác chuyển hóa phenylalanin thành tyrosine, allele đột biến lặn a không mã hóa được enzyme này dẫn tới tích luỹ phenylalanin gây bệnh PKU. Allele B mã hóa enzyme B xúc tác chuyển hóa tyrosine thành melanin, allele đột biến lặn b không mã hóa được enzyme này dẫn tới tyrosine không được chuyển hóa thành melanin và gây bệnh bạch tạng. Hai gene mã hoá enzyme A và enzyme B nằm trên 2 cặp NST tương đồng khác nhau. Tyrosine có thể được thu nhận trực tiếp một lượng nhỏ từ thức ăn.
Nếu khi nói về hai bệnh trên, mỗi nhận định sau đây ĐÚNG hay SAI?
A) Người có kiểu gene aaBB và người có kiểu gene Aabb có mức biểu hiện bệnh khác nhau.
B) Một người có kiểu gene đồng hợp tử về allele đột biến ở cả hai gene trên sẽ không biểu hiện các triệu chứng của bệnh bạch tạng.
C) Người bị bệnh PKU do đột biến gene, có thể điều chỉnh mức biểu hiện của bệnh thông qua chế độ ăn giảm phenylalanin.
D) Nếu một người chỉ bị PKU kết hôn với một người chỉ bị bạch tạng, cả hai người này đều có kiểu gene dị hợp tử, tính theo lý thuyết, tỉ lệ sinh con của họ không mắc đồng thời cả hai bệnh trên là 50%.

Câu 1: Một loài sinh vật có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n = 36. Tế bào sinh dưỡng của thể không thuộc loài này có số lượng nhiễm sắc thể là bao nhiêu?

Câu 2: Một loài thực vật, tính trạng chiều cao do 3 cặp gene A, a; B, b và D, d, cùng tương tác quy định theo kiểu các allele trội hoặc lặn tạo ra các sản phẩm tương tự nhau. Sự biểu hiện của sản phẩm cuối cùng phụ thuộc vào số lượng allele trội có mặt trong kiểu gene. Một allele trội có trong kiểu gene sẽ làm cây cao thêm 5 cm. Cây thấp nhất có chiều cao 120 cm. Tiến hành cho lai cây cao nhất với cây thấp nhất thu được F1. Cho F1 tự thụ phấn tạo được F2. Cho rằng, tính trạng chiều cao cây biểu hiện không chịu ảnh hưởng của môi trường. Ở F2 có bao nhiêu loại kiểu gene quy định chiều cao cây 140 cm?

Câu 3: Một loài thực vật có bộ NST 2n = 20. Một thể đột biến bị mất 1 đoạn ở NST số 2, đảo 1 đoạn ở NST số 6. Khi giảm phân sẽ tạo ra các giao tử mang lượng thông tin di truyền tỉ lệ bao nhiêu? Biết rằng quá trình giảm phân không xảy ra đột biến. Hãy thể hiện kết quả bằng số thập phân và làm tròn đến chữ số sau dấu phẩy.

Câu 4: Ở một loài thực vật, allele A quy định thân cao trội hoàn toàn so với allele a quy định thân thấp; allele B quy định hoa tím trội hoàn toàn so với allele b quy định hoa trắng, hai gene nằm trên 2 cặp NST tương đồng khác nhau. Tiến hành cho cây thân cao, hoa tím dị hợp tử về 2 cặp gene tự thụ phấn được F1. Theo lý thuyết, tỉ lệ các cá thể đồng hợp tử về cả 2 cặp gene thu được ở F1 là bao nhiêu phần trăm?

Câu 5: Xét một gene cấu trúc ở một sinh vật nhân thực, vùng mã hoá của các exon và intron với số lượng các cặp nucleotide tương ứng như sau:

| Exon 1 | Intron 1 | Exon 2 | Intron 2 | Intron 3 | Exon 4 |
|—|—|—|—|—|—|
| 93 | 65 | 60 | 121 | 153 | 68 |

Chuỗi polypeptide do gene trên tổng hợp chứa bao nhiêu amino acid?

Câu 6: Một phân tử DNA, tự nhân đôi một số lần đã tạo ra 64 phân tử DNA con. Số lần tự nhân đôi của phân tử DNA này là bao nhiêu?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:

– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: