Trắc nghiệm Tin học 10: Bài 5 – Một số biểu diễn logic là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 1: Máy tính và xã hội tri thức trong chương trình Tin học 10. Đây là bài học quan trọng giúp học sinh làm quen với cách mà máy tính xử lí các biểu thức logic – nền tảng của tư duy lập trình và cấu trúc điều kiện trong các thuật toán.
Trong đề thi này, học sinh cần nắm rõ các kiến thức trọng tâm như: biểu diễn logic bằng bảng chân trị, các phép toán logic cơ bản (AND, OR, NOT), cách kết hợp các phép toán để tạo thành biểu thức logic phức tạp, cũng như cách áp dụng logic để kiểm tra điều kiện trong thực tế. Đây là những kiến thức cốt lõi phục vụ cho việc viết điều kiện trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Biểu diễn logic trong tin học thường sử dụng giá trị nào?
A. 1 và 2.
B. 0 và 1.
C. A và B.
D. Đúng và Sai.
Câu 2. Biểu diễn logic trong máy tính dùng để mô tả điều gì?
A. Số học.
B. Văn bản.
C. Điều kiện đúng sai.
D. Hình ảnh.
Câu 3. Giá trị 1 trong biểu diễn logic thường biểu thị điều gì?
A. Sai.
B. Đúng.
C. Không xác định.
D. Trung lập.
Câu 4. Giá trị 0 trong biểu diễn logic thường biểu thị điều gì?
A. Sai.
B. Đúng.
C. Không xác định.
D. Có thể đúng.
Câu 5. Biểu diễn logic nào sau đây là đúng?
A. 1 = Đúng, 0 = Sai.
B. 1 = Sai, 0 = Đúng.
C. 1 = Không xác định.
D. 0 = Trung lập.
Câu 6. Phép toán logic nào sau đây cho kết quả là 1 chỉ khi cả hai toán hạng đều là 1?
A. OR.
B. AND.
C. NOT.
D. XOR.
Câu 7. Phép toán logic OR cho kết quả là gì khi một trong hai toán hạng bằng 1?
A. 0.
B. 1.
C. Không xác định.
D. Sai.
Câu 8. Kết quả của phép toán logic NOT(1) là gì?
A. 0.
B. 1.
C. Sai.
D. Không xác định.
Câu 9. Phép toán nào trong logic có tính chất phủ định?
A. AND.
B. OR.
C. NOT.
D. XOR.
Câu 10. Phép toán XOR cho kết quả là 1 khi nào?
A. Khi hai toán hạng giống nhau.
B. Khi hai toán hạng khác nhau.
C. Khi cả hai bằng 1.
D. Khi cả hai bằng 0.
Câu 11. Trong bảng chân trị của AND, trường hợp nào cho kết quả 0?
A. 1 AND 1.
B. 1 AND 0.
C. 1 AND 1.
D. 1 AND 1.
Câu 12. Biểu diễn logic được ứng dụng nhiều nhất trong việc nào sau đây?
A. Vẽ đồ thị.
B. Xử lý điều kiện và điều khiển chương trình.
C. Hiển thị văn bản.
D. Đọc tệp âm thanh.
Câu 13. Biểu thức logic nào có kết quả là 1?
A. 0 AND 1.
B. 1 OR 0.
C. NOT(1).
D. 0 AND 0.
Câu 14. Giá trị của biểu thức NOT(0 OR 1) là gì?
A. 1.
B. 0.
C. Không xác định.
D. Sai.
Câu 15. Phép toán nào sau đây không phải là phép logic cơ bản?
A. AND.
B. OR.
C. DIV.
D. NOT.
Câu 16. Trong bảng chân trị của OR, giá trị 0 OR 0 là gì?
A. 0.
B. 1.
C. Không xác định.
D. Sai.
Câu 17. Trong bảng chân trị của AND, giá trị 1 AND 1 là gì?
A. 0.
B. 1.
C. Sai.
D. Không xác định.
Câu 18. Kết quả của biểu thức (1 AND 0) OR 1 là gì?
A. 0.
B. 1.
C. Không xác định.
D. 2.
Câu 19. Giá trị của biểu thức NOT(1 AND 0) là gì?
A. 1.
B. 1.
C. 0.
D. Không xác định.
Câu 20. Kết quả của 1 XOR 1 là gì?
A. 0.
B. 1.
C. 2.
D. Không xác định.
Câu 21. Kết quả của 0 XOR 1 là gì?
A. 0.
B. 1.
C. Không xác định.
D. Sai.
Câu 22. Mệnh đề logic nào sau đây là sai?
A. 1 AND 1 = 1.
B. 1 OR 0 = 1.
C. NOT(0) = 0.
D. 1 XOR 1 = 0.
Câu 23. Biểu diễn logic được xây dựng dựa trên hệ cơ số nào?
A. 10.
B. 16.
C. 2.
D. 8.
Câu 24. Biểu thức logic nào tương đương với (NOT A) AND (NOT B)?
A. NOT(A AND B).
B. A OR B.
C. NOT(A OR B).
D. A AND B.
Câu 25. Phép toán logic thường được dùng trong câu lệnh điều kiện if trong lập trình là gì?
A. XOR.
B. AND, OR, NOT.
C. MOD.
D. POW.