Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Sinh học – Đề 10

Làm bài thi

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Sinh học – Đề 10 là một trong những đề thi thuộc chuyên mục Thi thử Sinh THPT – Đại Học, nằm trong hệ thống Ôn tập thi thử THPT. Đề thi được biên soạn dựa sát theo định hướng nội dung và cấu trúc của Đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025 môn Sinh học Bộ GD&ĐT, giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài, kiểm tra năng lực và củng cố kiến thức nền tảng.

Đề thi gồm 18 câu trắc nghiệm, 4 câu đúng/ sai và 6 câu trả lời ngắn, bao trùm toàn bộ các chuyên đề trọng tâm của chương trình Sinh học lớp 12 như: cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, di truyền học quần thể, tiến hóa, sinh thái học và ứng dụng công nghệ sinh học. Câu hỏi trong đề được thiết kế từ mức độ nhận biết đến vận dụng cao, giúp học sinh vừa kiểm tra lý thuyết cơ bản, vừa luyện tập kỹ năng xử lý các dạng bài phức tạp.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi thử số 10 để tăng tốc ôn luyện và sẵn sàng đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025!

  • Số trang: 6 trang
  • Hình thức: trắc nghiệm, trả lời đúng/ sai và trả lời ngắn
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Trong thành phần cấu tạo của hầu hết các thực vật, nguyên tố nào sau đây là nguyên tố vi lượng?
A. Fe
B. Ca
C. Mg
D. K

Câu 2. Hợp chất nào sau đây vừa là nguyên liệu vừa là sản phẩm của quang hợp ở thực vật?
A. H2O.
B. C6H12O6.
C. CO2.
D. O2.

Câu 3. Đột biến nào sau đây là đột biến điểm?
A. Mất 1 NST ở 1 cặp nào đó
B. Mất 1 cặp nucleotit nào đó
C. Mất 1 đoạn nhỏ ở 1 NST nào đó
D. Thêm 1 NST ở 1 cặp nào đó

Câu 4. Đột biến cấu trúc NST nào sau đây được sử dụng rộng rãi để xác định vị trí gene trên NST ?
A. Mất đoạn.
B. Lặp đoạn.
C. Đảo đoạn.
D. Chuyển đoạn.

Câu 5. Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Mendel đề xuất thuyết tiến hoá bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên dựa trên các biến dị cá thể.
B. Correns giả thuyết rằng yếu tố di truyền tồn tại thành từng cặp ở cha mẹ và phân li không đổi vào các tế bào con.
C. Morgan cho rằng gene sắp xếp trên các nhiễm sắc thể theo trật tự nhất định, thường phân li cùng nhau.
D. Darwin khẳng định vai trò di truyền của tế bào chất.

Câu 6. Bệnh nào sau đây không phải là bệnh di truyền phân tử ?
A. Hồng cầu hình liềm.
B. Mù màu.
C. Máu khó đông.
D. Mèo kêu.

Câu 7. Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh cho phép xác định:
A. Xác định bệnh lí do đột biến gene hay đột biến NST.
B. Xác định mối quan hệ giữa kiểu gene và môi trường trong sự hình thành tính trạng.
C. Xác định nguyên nhân và cơ chế gây bệnh của các hội chứng lệch bội trên người.
D. Xác định các bệnh lí do đột biến gene là trội hay lặn và có liên kết với nhiễm sắc thể giới tính hay không.

Câu 8. Hai khiếm khuyết di truyền liên kết với X đã được nghiên cứu bằng phương pháp phả hệ (lịch sử gia đình): chứng mù màu và thiếu hụt của một số enzyme trong tế bào máu đỏ. Những cá thể nào được sinh ra do quá trình tiếp hợp và trao đổi chéo của các chromatide?
A. 8 và 9
B. 1 và 5
C. 7 và 8
D. 7 và 9

Câu 9. Cừu Dolly có kiểu gene giống với cừu nào nhất trong các con cừu sau đây?
A. Cừu cho tế bào trứng
B. Cừu cho tế bào tuyến vú
C. Cừu cho tế bào trứng và cừu mang thai
D. Cừu mang thai hộ

Câu 10. Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về quá trình hình thành loài mới?
A. Quá trình hình thành loài mới có thể xảy ra khi không có cách li địa lí.
B. Sự cách li địa lí tất yếu dẫn đến sự hình thành loài mới.
C. Sự hình thành loài mới không liên quan đến quá trình phát sinh các đột biến.
D. Quá trình hình thành loài mới không nhất thiết phải có sự thay đổi vốn gene.

Câu 11. Phép lai nào sau đây không tạo ra biến dị tổ hợp?
A. Aa x Aa
B. AA x aa
C. aa x aa
D. AA x BB

Câu 12. Trong lịch sử tiến hóa thì
A. thực vật phát sinh trong đại Cổ sinh
B. động vật phát sinh trong đại Tân sinh
C. loài người hiện đại phát sinh trong đại Trung sinh
D. sinh vật nhân sơ phát sinh trong đại Nguyên sinh

Câu 13. Một số đột biến là một nguồn biến dị di truyền. Loại tế bào nào có biến dị di truyền có thể dẫn đến tiến hóa?
A. Tế bào da
B. Tế bào cơ
C. Tế bào não
D. Tế bào sinh dục

Câu 14. Tần số của hai allele đồng trội có cùng giá trị thích nghi trong một quần thể chuột phòng thí nghiệm là 0,55 và 0,45. Sau 5 thế hệ giá trị thích nghi thay đổi tương ứng thành 0,35 và 0,65. Hai cơ chế nào sau đây gây nên tình trạng trên?
(I) Đột biến điểm (II) Giao phối không ngẫu nhiên
(III) Các yếu tố ngẫu nhiên (IV) Áp lực chọn lọc tự nhiên.
A. I và IV
B. II và IV
C. I và III
D. II và III

Câu 15. Carbon đi vào chu trình sinh địa hóa dưới dạng
A. khí $CO_2$.
B. muối cacbonat ($CO_3^{2-}$).
C. khí $CH_4$.
D. $C_6H_{12}O_6$.

Câu 16. Chỉ số nào sau đây đặc trưng cho quần xã sinh vật nhưng không đặc trưng trong quần thể sinh vật?
A. Tỷ lệ giới tính
B. Mật độ cá thể
C. Độ đa dạng
D. Kích thước

Câu 17. Vật chất trong sinh quyển được duy trì sự cân bằng thông qua
A. các cơ chế trao đổi vật chất giữa sinh vật với môi trường.
B. các chuỗi và lưới thức ăn trong các hệ sinh thái.
C. các sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau.
D. chu trình sinh địa hóa các chất.

Câu 18. Kiểu phân bố nào thường xuất hiện khi quần thể sống trong điều kiện môi trường đồng nhất?
A. Phân bố đều và phân bố ngẫu nhiên.
B. Phân bố ngẫu nhiên và phân bố theo nhóm,
C. Phân bố theo nhóm.
D. Phân bố đều và phân bố theo nhóm.

PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Các cấu trúc cơ bản tham gia vào quá trình tiêu hóa ở người được mô tả trong hình bên dưới. Mỗi nhận định sau là đúng hay sai?
a) Tiêu hóa ở người là tiêu hóa ngoại bào kết hợp tiêu hóa nội bào.
b) Tiêu hóa trong (1) có thể là tiêu hóa cơ học và hóa học.
c) Dịch mật được sản xuất trong (8).
d) Sự hấp thụ chất dinh dưỡng có thể xảy ra trong (3) và (4).

Câu 2. Hình 3 minh họa bộ nhiễm sắc thể trong tế bào sinh dưỡng của người. Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai?
a) Số lượng nhiễm sắc thể đếm được trên tiêu bản nhiễm sắc thể của tế bào sinh dưỡng là 47.
b) Hợp tử có thể được hình thành từ giao tử chứa 2 nhiễm sắc thể 18 kết hợp với giao tử bình thường.
c) Đây có thể là tế bào của một người nam mắc hội chứng Down.
d) Sau tuổi 35, xác suất sinh con bị bệnh này thường tỷ lệ thuận với tuổi của người mẹ.

Câu 3. Nhà khoa học di truyền Mendel đã tiến hành thí nghiệm ở đậu hà lan, cách bố trí thí nghiệm với kiểu gene và kiểu hình được mô tả trong hình. Mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai? Biết đột biến mới không phát sinh, bỏ qua sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường.

a) Các tính trạng đem lai là tính trạng màu sắc hạt và hình dạng vỏ hạt.
b) Mendel cho rằng tính trạng di truyền không phụ thuộc vào nhau.
c) Y và Z có tỷ lệ bằng nhau.
d) Có tối đa 4 loại kiểu gene cùng quy định kiểu hình của X.

Câu 4. Ở lá cây cacao (Theobroma cacao) có một loài sinh vật đơn bào là Phytophthora và một loài nấm E cùng sinh sống. Một thí nghiệm nghiên cứu về sự tác động của loài nấm E và Phytophthora đến sự sinh trưởng của cây cacao. Kết quả thu được được hiển thị ở hình bên dưới.

Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai?
a) Khi không có Phytophthora, mặc dù có hay không xuất hiện nấm E thì cây đều không bị chết lá.
b) Phytophthora có thể là vật kí sinh sống trên cây lấy dinh dưỡng và gây độc cho cây.
c) Nấm E có thể đã cộng sinh với tế bào trong lá cây, làm ức chế khả năng gây hại của Phytophthora.
d) Nếu khu vực đất trồng cây cacao được xử lý với thuốc diệt nấm thì kết quả thí nghiệm có thể thay đổi.

PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Có bao nhiêu loại nucleotide tham gia cấu tạo DNA?
Câu 2. Cho các cây hoa đỏ (P) có kiểu gene AaBb tự thụ phấn thu F1 9 cây hoa đỏ: 7 cây hoa trắng. Theo lí thuyết, trong số các cây hoa trắng F1, tỉ lệ cây thuần chủng là bao nhiêu? Hãy thể hiện kết quả bằng số thập phân và làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy.

Câu 3. Một loài thực vật, allele B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với allele b quy định hoa vàng. Tần số allele B của 4 quần thể được biểu diễn qua biểu đồ hình sau đây:
Biết các quần thể đã cân bằng di truyền. Có bao nhiêu phát biểu sau đây sai?
I. Quần thể 2 có tần số kiểu gene dị thấp hơn so với quần thể 3.
II. Hiệu số giữa tỉ lệ kiểu gene đồng hợp lặn với kiểu gene đồng hợp trội ở quần thể 1 là 0,4.
III. Quần thể 4 có tần số kiểu gene đồng hợp lặn bé hơn tần số kiểu gene đồng hợp lặn ở quần thể 1.
IV. Các quần thể này không khác nhau về cấu trúc di truyền.

Câu 4. Trong các nhân tố tiến hóa nào sau đây có bao nhiêu nhân tố chỉ làm thay đổi tần số kiểu gene mà không làm thay đổi tần số allele?
I. Đột biến.
II. Di nhập gene.
III. Các yếu tố ngẫu nhiên.
IV. Giao phối không ngẫu nhiên.
V. Chọn lọc tự nhiên

Câu 5. Đồ thị sau mô tả quá trình diễn thế xảy ra trên nền đá núi lửa. Số (1) đến (6) biểu thị sự biến đổi của một trong các chỉ số sau: Đá núi lửa; Cây gỗ nhỏ; Cỏ lâu năm; Cây gỗ lớn; Cây bụi; Rêu; Có bao nhiêu nhận định sau đây là không đúng?
I. (2) có thể là cây cỏ lâu năm
II. (6) có thể là cây thân gỗ lớn
III. (1) là đá núi lửa
IV. Đây là diễn thế nguyên sinh

Câu 6. Cho các hoạt động cụ thể sau đây, có bao nhiêu hoạt động góp phần vào phát triển bền vững.
I. Thay thế tài nguyên năng lượng hóa thạch bằng tài nguyên năng lượng tái tạo.
II. Vận động đồng bào dân tộc sống định canh, định cư, tránh đốt rừng làm nương rẫy.
III. Bảo vệ các loài sinh vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.
IV. Khai thác, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên sinh vật.
V. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về môi trường.

—————————-

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:

– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: