Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Cụm Đông Anh – Sóc Sơn – Mê Linh

Năm thi: 2025
Môn học: Sinh
Người ra đề: Cụm Đông Anh – Sóc Sơn – Mê Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm và tự luận
Loại đề thi: Đại học
Thời gian thi: 60 phút
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Sinh
Người ra đề: Cụm Đông Anh – Sóc Sơn – Mê Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm và tự luận
Loại đề thi: Đại học
Thời gian thi: 60 phút
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Cụm Đông Anh – Sóc Sơn – Mê Linh là một trong những đề thi chất lượng nằm trong chuyên mục Thi thử Sinh THPT, thuộc chương trình Thi chuyển cấp môn Sinh học THPT. Đây là tài liệu không thể thiếu trong quá trình Ôn tập thi thử THPT, giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng giải đề, làm quen với cấu trúc đề chuẩn và đánh giá đúng năng lực bản thân trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đề thi được xây dựng theo định hướng của Đề Minh Họa Môn Sinh 2025 do Bộ GD&ĐT công bố, bao quát toàn bộ các chuyên đề trọng tâm như: di truyền học, biến dị và quy luật di truyền, tiến hóa, sinh thái học, cùng các kiến thức quan trọng thuộc sinh học tế bàocơ thể người – động vật. Ngoài ra, đề thi còn tích hợp nhiều câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, yêu cầu phân tích biểu đồ, bảng số liệu và giải quyết tình huống – đây chính là điểm then chốt giúp học sinh làm quen với các dạng bài phân hóa cao trong kỳ thi chính thức.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn luyện tập đề thi này ngay hôm nay để củng cố kiến thức và bứt phá điểm số trong kỳ thi chuyển cấp sắp tới!

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Cụm Đông Anh – Sóc Sơn – Mê Linh

Câu 1: Chất nào sau đây được vận chuyển trong mạch rây của cây?
A. Sucrose.
**B. Ion khoáng.**
C. Chất diệp lục.
D. Protein.

Câu 2: Khẳng định nào sau đây *không phải* vai trò của quá trình quang hợp?
A. Cung cấp chất hữu cơ làm thức ăn cho các sinh vật dị dưỡng.
B. Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp, dược liệu cho y học.
**C. Trực tiếp điều hòa lượng nước trong khí quyển.**
D. Tham gia điều hòa không khí: lấy CO₂ và thải O₂.

Câu 3: Có bao nhiêu ví dụ sau đây là ứng dụng của mức phản ứng trong thực tiễn?
(1) Trẻ em mắc bệnh rối loạn chuyển hoá galactosemia làm cho đường galactose bị tích tụ lại trong máu do đó nếu phát hiện sớm cần ăn kiêng thức ăn có chứa đường galatose để giảm nhẹ triệu chứng.
(2) Nhà nông khi sử dụng giống mới cần tuân thủ các điều kiện gieo trồng theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.
(3) Trong trồng trọt và chăn nuôi chỉ cần chọn giống tốt chắc chắn sẽ cho năng suất cao.
(4) Để phát huy hết năng lực học tập vốn có, học sinh chỉ cần chú trọng vào chế định.
A. 1
**B. 2**
C. 3
D. 4

Câu 4: Mỗi bộ ba chỉ mã hoá cho một loại amino acid là đặc điểm nào sau đây của mã di truyền?
**A. Tính thoái hoá.**
B. Tính vạn năng.
C. Tính đặc hiệu.
D. Tính liên tục.

Câu 5: Diễn biến nào sau đây diễn ra khi môi trường không có lactose?
A. RNA polymerase phiên mã các gene *lacZ, lacY, lacA*.
B. Protein ức chế thay đổi cấu trúc không gian ba chiều.
**C. Gene cấu trúc *lacZ, lacY, lacA* không hoạt động.**
D. Đột biến gene là gì?

Câu 6: Đột biến gene là gì?
A. Là những cá thể mang đột biến đã biểu hiện trên kiểu hình của cơ thể.
B. Là những biến đổi trong cấu trúc của gene, liên quan tới một hoặc số nucleotide, xảy ra tại một điểm nào đó của phân tử DNA.
**C. Là những biến đổi trong vật liệu di truyền, xảy ra ở cấp độ phân tử (DNA) hoặc cấp độ tế bào (NST).**
D. Là những biến đổi trong cấu trúc của gene, có liên quan đến một cặp nucleotide.

Câu 7: Di truyền học tư vấn dựa trên cơ sở nào sau đây?
A. Cần xác minh bệnh, tật có di truyền hay không.
B. Sử dụng phương pháp nghiên cứu phả hệ, phân tích tích hoá sinh.
C. Chuẩn đoán trước sinh.
**D. Kết quả phân lại.**

Câu 8: Nghiên cứu phả hệ cho chúng ta những thông tin về
A. Đặc điểm di truyền của các tính trạng trong những người cùng một dòng họ qua các thế hệ.
**B. Số lượng thành viên trong gia đình.**
C. Tính hình sức khỏe của các thành viên trong dòng họ.
D. Tình trạng hôn nhân của các thành viên trong gia đình.

Câu 9: Ở người, xét bệnh M và N, mỗi bệnh đều do 1 trong 2 alen của 1 gen quy định, 2 gen phân li độc lập và các alen trội là trội hoàn toàn.
[Hình ảnh phả hệ]
Cho biết những người số (3), (4), (6), (7) và bố, mẹ của họ đều không bị bệnh M và không bị bệnh N; bố của người số (3) không mang alen gây bệnh N. Theo lí thuyết, xác xuất sinh con trai đầu lòng không bị bệnh M và không bị bệnh N của cặp vợ chồng (6) và (7) là
A. 7/34.
**B. 77/192.**
C. 77/384.
D. 7/96.

Câu 11: Theo Darwin, cơ chế tiến hoá là:
A. Sự tích luỹ các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên.
**B. Sự tích luỹ các đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên.**
C. Là sự tích luỹ các đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của ngoại cảnh.
D. Là sự tích luỹ các đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của ngoại cảnh hay tập quán hoạt động.

Câu 12: Loài sinh học là gì?
**A. Là một hay một nhóm quần thể gồm các cá thể có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có khả năng sinh sản và được cách li sinh sản với các nhóm quần thể khác.**
B. Là một hay một nhóm quần thể gồm các cá thể có những tính trạng chung, có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có khả năng sinh sản và được cách li sinh sản với các nhóm quần thể khác.
C. Là một hay một nhóm quần thể gồm các cá thể có kiểu gene riêng biệt, có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có khả năng sinh sản và được cách li sinh sản với các nhóm quần thể khác.
D. Là một hay một nhóm quần thể gồm các cá thể sống trong một không gian nhất định, có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có khả năng sinh sản và được cách li sinh sản với các nhóm quần thể khác.

Câu 13: Nhân tố tiến hoá nào sau đây quy định chiều hướng tiến hoá?
**A. Giao phối không ngẫu nhiên.**
B. Chọn lọc tự nhiên.
C. Di nhập gene.
D. Yếu tố ngẫu nhiên.

Câu 14: Kết quả của quá trình tiến hoá tiền sinh học là gì?
A. Hình thành các tế bào sơ khai.
B. Hình thành các chất hữu cơ phức tạp.
**C. Hình thành sinh vật đa bào.**
D. Hình thành hệ sinh vật đa dạng và phong phú như ngày nay.

Câu 15: Nhân tố sinh thái là gì?
A. Là tất cả các yếu tố vô sinh của môi trường.
B. Là tất cả các yếu tố hữu sinh của môi trường.
**C. Các yếu tố của môi trường ảnh hưởng gián tiếp lẫn cơ thể sinh vật.**
D. Các yếu tố của môi trường ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp lên cơ thể sinh vật.

Câu 16: Khoảng chống chịu là khoảng các nhân tố sinh thái
**A. gây ức chế cho hoạt động sinh lí của sinh vật.**
B. ở mức độ đó sinh vật không thể sinh sản được.
C. ở mức độ đó sinh vật không thể sinh trưởng được.
D. ở mức độ đó sinh vật không thể phát triển được.

Câu 17: Quần thể sinh vật là gì?
**A. Tập hợp các cá thể cùng loài, sinh sống trong một khoảng không gian nhất định, tại một thời điểm nhất định. Những cá thể trong quần thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới.**
B. Tập hợp các cá thể khác loài sinh sống trong một khoảng không gian nhất định, ở một thời điểm nhất định. Những cá thể trong quần thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới.
C. Tập hợp các cá thể ngẫu nhiên, sinh sống trong một khoảng không gian nhất định, vào một thời điểm nhất định.
D. Tập hợp những cá thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới tại một thời điểm nhất định.

Câu 18: Các đặc trưng cơ bản của quần xã sinh vật là gì?
**A. Thành phần loài, tỉ lệ nhóm tuổi, mật độ.**
B. Sự phân phú, sự phân bố của các các thể trong quần thể.
C. Thành phần loài, mức sinh sản, mức tử vong.
D. Thành phần loài và sự phân bố của các các loài trong quần xã.

Câu 1: Một học sinh tìm hiểu về hệ tuần hoàn của người bình thường theo hình sau
Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai?
a) Hệ tuần hoàn ở người gồm có 3 thành phần chính: tim, hệ mạch và dịch tuần hoàn.
b) Đường đi của máu trong hệ tuần hoàn phối: tâm thất phải → động mạch phối → mao mạch phôi → tĩnh mạch phôi → tâm nhĩ trái.
c) Có thể sử dụng cafe thoải mái vì cafe giúp tỉnh táo mà không ảnh hưởng gì đến hoạt động của hệ tuần hoàn.
d) Luyện tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải giúp hệ tuần hoàn khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả.

Câu 2: Hội chứng Tumer theo nghiên cứu đây là rồi loạn nhiễm sắc thể giới tính thường gặp nhất ở phụ nữ, gây ra những rối loạn phát triển về cả tinh thần lẫn thể chất. Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai khi nói về bệnh này?

a) Hội chứng Turner là dạng đột biến thể ba.

b) Người mắc hội chứng Turner trong tế bào có 45 chiếc NST.

c) Trong quá trình thụ tinh, tinh trùng XX kết hợp với trứng bình thường tạo thành hợp tử, hợp tử này phát triển thành cơ thể mắc hội chứng Turner.

d) Người mắc hội chứng Turner do rối loạn nhiễm sắc thể giới tính nên chỉ ảnh hưởng đến tính trạng giới tính những tính trạng thường không bị ảnh hưởng gì.
Câu 3: Ở cây đậu ngọt (Lathyrus odoratus), tính trạng hình dạng quả do hai cặp gen: D và d, E và e phân ly độc lập cùng chi phối sự biểu hiện tính trạng. Biết trong kiểu gen có đầy đủ cả hai loại allele trội (D và E) thì cho hoa màu đỏ tía, nếu trong kiểu gen thiếu một trong hai loại allele trội hoặc thiếu cả hai loại allele trội thì hoa có màu trắng. Mỗi khẳng định sau là đúng hay sai?
a) Cây hoa trắng thuần chủng có kiểu gene Ddee.
b) Có 5 kiểu gene quy định kiểu hình hoa trắng.
c) Cho các cây có kiểu gene Ddee lai phân tích, ở đời con không xuất hiện kiểu hình hoa đỏ tía.
d) Để cho kiểu hình hoa tím thì hai allele D và E đã tương tác trực tiếp với nhau.

Câu 4: Sau khi núi lửa phun trào trên đảo Krakatau, Indonesia vào năm 1883, toàn bộ hòn đảo bị bao phủ bao lớp tro bụi núi lửa, nham thạch nguội và hoàn toàn không có sự sống. Các khảo sát ở những năm tiếp theo cho thấy: một số rất ít loài đầu tiên định cư trên đảo gồm vi khuẩn, địa y, tảo,…; năm 1897, quần xã gồm nhiều loài thân cỏ ưa sáng chiếm ưu thế, đất đã có nhiều mùn tích tụ; năm 1906 đã xuất hiện cây thân gỗ, cỏ ưa sáng bị thay thế bằng cỏ ưa bóng; năm 1919, trên đảo đã bắt đầu hình thành quần xã rừng nhiệt đới đặc trưng tương tự như các đảo bên cạnh.
A) Đây là diễn thế sinh thái nguyên sinh.
B) Sự cạnh tranh giữa các loài trong quần xã là nguyên nhân gây ra diễn thế sinh thái nguyên sinh, hoạt động khai thác tài nguyên của con người không gây ảnh hưởng gì đến quá trình này.
C) Dựa vào những hiểu biết về quá trình diễn thế sinh thái, con người có thể có thể tác động theo hướng tích cực, giúp rút ngắn thời gian hình thành quần thể đỉnh cực.
D) Rừng nhiệt đới là nguồn tài nguyên tái sinh, do đó có thể tăng cường khai thác tối đa để mang lại lợi ích kinh tế.

Phần III. Trả sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Sinh viên điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.
Câu 1: Cho các tác nhân gây đột biến gene như: 5-bromouracil, tia tử ngoại, HNO$_{3}$, ethyl methan sulfonate, tia X. Có bao nhiêu tác nhân vật lý gây đột biến gene?

Câu 2: Khi thực hiện phép lai giữa hai cây hoa mõm chó (Antirrhium majus L.) thuần chủng có hoa màu đỏ và màu trắng với nhau thu được F$_{1}$ gồm toàn cây hoa màu hồng (màu sắc trung gian giữa hai dạng bố mẹ). Hiện tượng tương tác này được gọi là trội không hoàn toàn hay di truyền trung gian. Một bạn học sinh tiến hành lai phân tích cây hoa màu hồng với cây hoa màu trắng, khả năng đời con xuất hiện cây hoa hồng với tỉ lệ bao nhiêu phần trăm?

Câu 3: Một quần thể đậu Hà Lan có tỉ lệ kiểu gene 0,5AA + 0,3Aa + 0,2aa =1. Tần số allele a của quần thể là bao nhiêu?

Câu 4: Mặc dù đã qua nhiều năm kể từ lần đầu tiên phát hiện ra một loài gây hại lớn cho nông nghiệp trở nên kháng thuốc trừ sâu nhưng mãi đến những năm 1950, hầu hết các người trồng trọt mới quen với trang trang kháng thuốc trừ sâu do sự bùng nổ của tình trạng côn trùng kháng thuốc trừ sâu DDT. Đến giữa những năm 1980, đã có hồ sơ về khoảng 450 loài côn trùng và và kháng thuốc. (Nguồn: https://treefruit.wsu.edu/translate.goog/crop-protection/opm/resistance/?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=tc)
Cho các sự kiện sau:
1. Thông qua sinh sản, các allele đột biến được lan truyền và phát tán trong quần thể.
2. Đột biến kháng thuốc trừ sâu xuất hiện ngẫu nhiên ở một số cá thể ở các quần thể sâu bọ.
3. Các cá thể có mang allele đột biến ngày càng tăng số lượng, hình thành quần thể thích nghi.
4. Khi môi trường có thuốc trừ sâu, các cá thể có mang đột biến kháng thuốc trừ sâu có ưu thế thích nghi.
Hãy viết liên các số tương ứng với bốn sự kiện theo trình tự của quá trình hình thành quần thể thích nghi.

Câu 5: Nghiên cứu cấu trúc tuổi của 3 quần thể thuộc cùng một loài thu được kết quả như sau:

| Quần thể | Trước sinh sản | Đang sinh sản | Sau sinh sản |
|—|—|—|—|
| 1 | 150 | 150 | 70 |
| 2 | 150 | 150 | 150 |
| 3 | 70 | 150 | 150 |

Câu 6
Quần thể nào có kích thước lớn nhất?

Trong lưới thức ăn này có bao nhiêu sinh vật thuộc bậc dinh dưỡng cấp 5?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:

– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: