Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh (Lần 1)

Năm thi: 2025
Môn học: Sinh
Trường: THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh
Người ra đề: THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh
Hình thức thi: Trắc nghiệm và tự luận
Loại đề thi: Đại học
Thời gian thi: 60 phút
Đối tượng thi: Học sinh 12
Năm thi: 2025
Môn học: Sinh
Trường: THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh
Người ra đề: THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh
Hình thức thi: Trắc nghiệm và tự luận
Loại đề thi: Đại học
Thời gian thi: 60 phút
Đối tượng thi: Học sinh 12
Làm bài thi

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh (Lần 1) là một trong những đề thi nổi bật thuộc chuyên mục Thi thử Sinh THPT, nằm trong chương trình thi chuyển cấp môn Sinh học THPT. Đây là tài liệu Ôn tập thi thử THPT cực kỳ hữu ích, được xây dựng bám sát theo cấu trúc đề minh họa năm 2025 do Bộ GD&ĐT công bố.

Đề thi bao quát toàn bộ nội dung trọng tâm của chương trình Sinh học lớp 12, bao gồm các chuyên đề: cơ chế di truyền – biến dị, quy luật di truyền, di truyền quần thể, tiến hóa và sinh thái học. Ngoài ra, đề cũng có sự xuất hiện của các câu hỏi tích hợp kiến thức lớp 10 và 11, giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy logic, phân tích và xử lý tình huống một cách linh hoạt. Mức độ phân hóa rõ ràng giữa các câu hỏi nhận biết – thông hiểu – vận dụng là điểm mạnh giúp học sinh đánh giá chính xác năng lực của bản thân.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh (Lần 1)

Câu 1: Đơn phân cấu tạo nên protein là
A. nucleotide.
B. glucose.
**C. amino acid.**
D. nucleosome.

Câu 2: Hình nào sau đây mô tả kì giữa của quá trình nguyên phân của 1 tế bào lưỡng bội?
A. Hình IV.
B. Hình III.
**C. Hình II.**
D. Hình I.

Câu 3: Bốn ống nghiệm được thiết lập như trong sơ đồ bên dưới và để dưới ánh sáng mặt trời đầy đủ.
Sau 1 giờ, ống nghiệm nào chứa nhiều oxygen nhất?
**A. Ống A**
B. Ống B
C. Ống C
D. Ống D

Câu 4: Thực vật hấp thụ nitrogen dưới dạng nào?
A. Nitrogen khí quyển (N₂).
**B. Dạng ion NH₄⁺ và NO₃⁻.**
C. Dạng khí NH₄.
D. Nitrogen trong xác sinh vật.

Câu 5: Một đoạn DNA mang thông tin di truyền quy định sản phẩm là phân tử RNA hoặc chuỗi polypeptide được gọi là gì?
A. Tính trạng.
**B. Gene.**
C. Phân tử DNA.
D. Phân tử RNA.

Câu 6: Cho phép lai sau:
P: ♀ Lợn móng cái x ♂ Lợn Landraca
F1: Lợn lai

Phép lai trên thuộc thành tựu tạo giống vật nuôi nào sau đây:
A. chọn giống từ nguồn biến dị tự nhiên.
B. con lai sinh ra trong phép lai giữa giống trong nước với giống nhập nội.
**C. con lai sinh ra trong phép lai giữa các cá thể khác giống trong nước.**
D. nhập nội và nhân nuôi giống năng suất cao.

Câu 7: Ở một loài sinh vật lưỡng bội có bộ nhiễm sắc thể (2n=8) đã xuất hiện đột biến thể ba nhiễm. Tế bào ở hình nào dưới đây chứa bộ nhiễm sắc thể của thể đột biến này?

Câu 8: Sơ đồ dưới đây mô tả một giải pháp chữa bệnh di truyền ở người, đây là giải pháp nào?
A. Thay thế gene bệnh bằng gene lành.
B. Loại bỏ tất cả các gene khỏi tế bào sinh vật.
**C**. Làm gene đột biến tăng cường hoạt động.
D. Sử dụng hoá chất để tiêu diệt tế bào đột biến.

Câu 9: Các loài sâu ăn lá thường có màu xanh lục lẫn với màu xanh của lá, nhờ đó mà khó bị chim ăn sâu phát hiện và tiêu diệt. Theo sinh học hiện đại, đặc điểm thích nghi này được hình thành do
A. ảnh hưởng trực tiếp của thức ăn (lá cây có màu xanh) làm biến đổi màu sắc cơ thể sâu.
B. chọn lọc tự nhiên tích lũy các đột biến màu xanh lục xuất hiện ngẫu nhiên trong quần thể sâu.
C. chọn lọc tự nhiên tích lũy các biến dị cá thể màu xanh lục qua nhiều thế hệ.
**D**. Khi chuyển sang ăn lá, sâu tự biến đổi màu cơ thể để thích nghi với môi trường.

Câu 10: Gene chi phối đến sự hình thành nhiều tính trạng được gọi là
A. gene trội.
B. gene điều hòa.
**C**. gene đa hiệu.
D. gene tăng cường.

Câu 11: Hình vẽ bên mô tả quá trình sản mồi của một con diều hâu trong 3 tháng ở một quần thể chuột. Sự thay đổi trong quần thể chuột có thể được giải thích hợp lí bằng:
A. Thiếu hụt biến dị.
B. Đột biến gene.
**C**. Chọn lọc tự nhiên.
D. Giao phối không ngẫu nhiên.

Câu 12: Theo thuyết tiến hóa hiện đại, quá trình nào sau đây xảy ra trong giai đoạn tiến hóa hóa học?
**A**. Hình thành các hợp chất hữu cơ từ các chất vô cơ.
B. Hình thành nên các tế bào sơ khai (protocell).
C. Hình thành nên các loài sinh vật mới.
D. Hình thành các đơn vị phân loại trên loài.

Câu 13: Hình 2 thể hiện sự phát sinh của bốn loài thuộc các chi khác nhau.
Câu 14: Cho biết loài 4 phát sinh từ loài tổ tiên, đây là ví dụ của quá trình
A. tiến hóa hở.
B. tiến hóa kín.
C. tiến hóa hóa học.
**D**. tiến hóa tiến sinh học.

Câu 15: Ở loài tôm he (Penaeus merguiensis), giai đoạn ấu trùng chỉ thích nghi ở nồng độ muối 1,0-2,5%, trong khi đó giai đoạn trưởng chịu được nồng độ muối 3,2-3,3%. Đây là ví dụ về quy luật tác động đồng sinh vật?
A. Quy luật giới hạn sinh thái
**B**. Quy luật tác động đồng thời của các nhân tố sinh thái.
C. Quy luật tác động không đồng đều của các nhân tố sinh thái.
D. Quy luật tác động qua lại

Câu 16: “Trong một khu rừng có nhiều cây lớn nhỏ khác nhau, các cây lớn có vai trò quan trọng là bảo vệ các cây nhỏ và động vật sống trong rừng, động vật rừng ăn thực vật hoặc ăn thịt các loài động vật khác…. Các sinh vật trong rừng phụ thuộc lẫn nhau và tác động đến môi trường sống của chúng tạo thành……”. Nội dung phù hợp điền vào “…” là:
A. lưới thức ăn.
B. quần xã.
**C**. hệ sinh thái.
D. chuỗi thức ăn.

Câu 17: Trên thảo nguyên, sư tử bắt linh dương để ăn. Mối quan hệ giữa sư tử và linh dương thuộc mối quan hệ
A. hợp tác.
**B**. hỗ trợ.
C. cạnh tranh.
D. động vật ăn thịt và con mồi.

Câu 18: Một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau và mỗi loài là một mắt xích được gọi là
**A**. lưới thức ăn.
B. dãy chuyền sinh thái.
C. chuỗi thức ăn.
D. dãy quan hệ khác loài.

Câu 1: Hình 1 minh họa về quá trình trao đổi khí trong phổi của động vật có vú, độ căng khí máu trong động mạch phổi (chứa nhiều khí đến đi vào phổi) và máu tĩnh mạch phổi (chứa nhiều tới rồi khỏi phổi) (đơn vị tính kPa). Hình 2 thể hiện mối quan hệ giữa áp suất không khí và độ cao so với mặt nước biển. Hãy nghiên cứu hai hình bên dưới (Hình 1 và Hình 2) và cho biết mỗi nhận định sau đây là Đúng hay Sai?

a) Độ căng khí của máu tại mao mạch phổi và tĩnh mạch phổi bằng nhau.
b) Cơ chế khuếch tán và nồng độ khí O₂ trong không khí hít vào nhiều hơn thở ra là do một phần O₂ khuếch tán từ phế nang vào máu.
c) Những người sống ở vùng núi cao do không khí loãng, nồng độ O₂ thấp nên có tần số hô hấp cao hơn người sống ở vùng đồng bằng để đáp ứng nhu cầu cơ thể.
d) Càng lên cao, áp lực không khí càng thấp, khả năng kết hợp của O₂ với hemoglobin trong hồng cầu càng giảm.

Câu 2. 2: Hầu hết các vùng đất nông nghiệp trù phú nằm trong vùng trũng và bị đe dọa bởi nước biển dâng. _Loài Spartina patens_ và _Typha angustifolia_ là những thực vật đặc làm ở khu vực nội lục châu Mỹ. Để nghiên cứu ảnh hưởng của nước biển tới hai loài thực vật này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt các thí nghiệm trong chung hoặc trong riêng hai loại thực vật trong các đầm lầy nước mặn và đầm lầy nước ngọt, hoặc trong nhà kính với các độ mặn khác nhau.

Sinh khối trung bình (g/cm²) của hai loài được thể hiện ở Hình 1 và Hình 2.

a) Độ mặn là nhân tố sinh thái khi tác động vào quần thể không phụ thuộc vào mật độ của quần thể.
b) Khả năng chịu mặn của loài _S. patens_ tốt hơn loài _T. angustifolia_.
c) Đầm lầy nước ngọt, loài _T. angustifolia_ có ưu thế cạnh tranh tốt hơn.
d) Ở khu vực có triều cường khiến nước biển dâng lên cao thường xuyên, loài _T. angustifolia_ sẽ bảo vệ đất nông nghiệp hiệu quả hơn.

Câu 4. 21.14: Ở người, bệnh máu khó đông do đột biến gene lặn nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X dẫn đến thiếu hụt yếu tố antihemophilic A và antihemophilic B tham gia vào quá trình đông máu nên không thể hình thành cục máu đông. Phân tích phả hệ báo của ba trẻ trai (kí hiệu từ 1 đến 3) mắc bệnh máu khó đông, người ta thấy trên nhiễm sắc thể X của những bé trai này đều bị đột biến mất một hoặc nhiều thuộc các vùng khác nhau (kí hiệu từ 1 đến 12) (Hình 1). Biết không có đột biến mới xảy ra. Mỗi kết luận sau đây là Đúng hay Sai?

a) Nhiễm sắc thể X mang gene đột biến ở những đứa trẻ này được di truyền từ cả bố và mẹ.
b) Gene mã hoá các yếu tố đông máu có thể nằm trên vùng số 7 và 8 của nhiễm sắc thể X.
c) Khi sử dụng các kĩ thuật xét nghiệm, người ta nhận thấy các bé trai này ngoài bị máu khó đông còn có thể mắc một số rối loạn di truyền khác.
d) Nếu bé trai lớn lên và kết hôn với người vợ không mắc bệnh máu khó đông thì chỉ sinh con trai bị bệnh.

Câu 1: (NTS) Hình 8 cho thấy các loại giao tử chứa NST 14, 21 và 14/21 có thể được tạo thành từ các tế bào sinh trứng ở một người phụ nữ bị đột biến chuyển đoạn Robertson (một phần của NST 21 gắn vào NST 14). Loại giao tử nào trong Hình 8 kết hợp với giao tử đực bình thường tạo thành hợp tử phát triển thành trẻ mắc hội chứng Down?
A. Loại 1
B. Loại 2
**C. Loại 4**
D. Loại 5

Câu 2: Theo lí thuyết, phép lai P: AaX^D X^d x AAX^d Y tạo ra F1 có bao nhiêu loại kiểu gen?
A. 4
B. 8
C. 10
**D. 12**

Câu 3: Một loài thực vật, alen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa trắng. Thực hiện phép lai giữa các cây hoa đỏ với các cây hoa trắng (P) thu được F1, trong đó cây hoa trắng chiếm tỉ lệ 10%. Cho các cây F1 tự thụ phấn thu được tỉ lệ kiểu gen dị hợp ở F2 chiếm tỉ lệ bao nhiêu?
A. 4%
**B. 8%**
C. 10%
D. 16%

Câu 4: DDT (Dichloro-Diphenyl-Trichloroethane) là một trong những loại thuốc trừ sâu tổng hợp đầu tiên được sử dụng rộng rãi. Năm 1939: Nhà hóa học người Thụy Sĩ, Paul Hermann Müller, phát hiện hiệu quả của DDT trong việc tiêu diệt côn trùng và giành giải Nobel Sinh lý học hoặc Y học vào năm 1948. Những năm 1940 – 1950, DDT được sử dụng rộng rãi để kiểm soát ruồi, muỗi (truyền bệnh sốt rét) và các loại côn trùng gây hại trong nông nghiệp. Đặc biệt, trong thế chiến II, DDT được dùng để bảo vệ binh lính khỏi bệnh sốt rét và sốt phát ban. Những năm 1950: Chỉ vài năm sau khi sử dụng, hiện tượng lờn thuốc của ruồi nhà đối với DDT đã được ghi nhận ở nhiều khu vực trên thế giới. Hiện tượng lờn thuốc (kháng thuốc) xảy ra khi quần thể côn trùng phát triển khả năng chịu đựng hoặc kháng lại tác động của thuốc trừ sâu. Năm 1972:

Câu 5: Trong một khu rừng có điểm tích rất lớn, khi tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm đến sự sinh trưởng và phát triển của 3 loài 1, 2, 3 ta có bảng số liệu sau:

| Loài | Nhiệt độ (°C) | Độ ẩm (%) |
|—|—|—|
| | Giới hạn trên | Giới hạn dưới | Giới hạn dưới | Giới hạn trên |
| 1 | 42 | 26 | 60 | 80 |
| 2 | 28 | 10 | 50 | 75 |
| 3 | 32 | 10 | 45 | 75 |

Loài nào là loài phân bố rộng nhất trong các loài?

Câu 6: Hình 1 thể hiện một phần lưới thức ăn trên cánh đồng trồng cỏ nhân tạo và mùa ở đảo Hawaii. Hình 2 thể hiện sự thay đổi số lượng, sinh khối của một số loài trong quần xã trước và sau khi một loài vi khuẩn gây bệnh trên cóc (Bufo marinus) xuất hiện làm số lượng cóc giảm mạnh.

Nghiên cứu hình vẽ và kiến thức về trao đổi vật chất trong hệ sinh thái, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. Chim sáo là sinh vật tiêu thụ bậc I và II.
II. Có 4 chuỗi thức ăn trong lưới thức ăn trên.
III. Năng suất mía và cỏ chân nuôi sẽ giảm mạnh khi toàn bộ cóc bị chết do vi khuẩn.
IV. Trong quần xã trên, Cóc là loài ưu thế.

Cho hay cho biết, mỗi phát biểu dưới đây là Đúng hay Sai?

a) Ở lô Y, giai đoạn I có sinh khối thực vật lớn nhất và lượng khoáng thất thoát hằng năm là nhỏ nhất.

b) Ở lô Y, giai đoạn II có lượng khoáng thất thoát hằng năm tăng làm lượng khoáng trong đất giảm.

c) Ở lô Y, giai đoạn III xảy ra diễn thế nguyên sinh với sinh khối thực vật tăng dần.

d) Nghiên cứu này cho thấy chất phá rừng là có thể làm giảm sự thất thoát lượng khoáng trong đất.

PHẦN III. Trả lời cho câu 1 đến câu 6. Thì sinh diễn kết quả vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.

Câu 1: Trong các nhân tố tiến hóa sau: chọn lọc tự nhiên, đột biến, dòng gene, phiêu bạt di truyền và giao phối không ngẫu nhiên. Có bao nhiêu nhân tố tiến hóa vô hướng?

Câu 2: Một loài thực vật, màu hoa do hai cặp gene (A, a) và (B, b) quy định; gene (D, d) quy định hình dạng quả. Thế hệ P: Cây hoa đỏ, quả dài tự thụ phấn thu được 56,25% hoa đỏ, quả dài; 18,75% cây hoa vàng, quả dài; 18,75% cây hoa vàng, quả ngắn; 6,25% cây hoa trắng, quả ngắn. Biết không có đột biến xảy ra. Tính theo lí thuyết, có tối đa bao nhiêu loại phân lại giữa cây P với cây khác cùng loại, đời con lại r, ở mỗi phép lai đều cho 25% cây hoa vàng, quả dài?

Câu 3: Ở ruồi giấm, chuỗi cuỗi 2n = 8 NST. Một tế bào sinh dưỡng của ruồi giấm cái, một tế bào sinh dưỡng của ruồi giấm cái có 2300T trong phân tử và sử dụng 2500J cho quá trình hô hấp tế bào. Hiệu suất sinh thái của con của con cái này là bao nhiêu phần trăm (%)?

Câu 4: Một quần thể giao phối đang ở trạng thái cân bằng di truyền, xét một gen có 2 alen A và a, trong đó số cá thể có kiểu gen đồng hợp tử lặn chiếm tỉ lệ 16%. Tần số các alen A trong quần thể là bao nhiêu?

Câu 5: Cho sơ đồ lưới thức ăn ở hình bên. Có tối đa bao nhiêu loài sinh vật thuộc bậc dinh dưỡng cấp 3?

Câu 6. Một thí nghiệm nghiên cứu ảnh hưởng của mật độ ruồi giấm (Drosophilidae) lên tuổi thọ của chúng thu được kết quả sau:

Qua bảng số liệu, cho biết tuổi thọ trung bình tối đa của ruồi giấm là bao nhiêu ngày?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:

– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: