Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học Sở GD Tuyên Quang là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đề thi này được xây dựng dựa trên cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT, bám sát theo chương trình học lớp 12 hiện hành, đồng thời có sự phân bố câu hỏi hợp lý theo mức độ từ Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng và Vận dụng cao. Các kiến thức trọng tâm thường xoay quanh các chuyên đề quan trọng như: Este – Lipit, Cacbohidrat, Amin – Amino axit – Protein, Polime, Đại cương kim loại, Kim loại kiềm – kiềm thổ – nhôm, Sắt và một số kim loại quan trọng, cùng với đó là các câu hỏi mang tính tổng hợp, yêu cầu vận dụng linh hoạt nhiều chương kiến thức.
Với tính chất là một đề thi thử chính thống đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang, đề thi này không chỉ giúp học sinh kiểm tra được năng lực hiện tại, mà còn rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm nhanh và chính xác – điều rất cần thiết trong kỳ thi thật.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD TUYÊN QUANG
PHẦN I. CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi
câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Chất X có công thức cấu tạo là CH₃CH₂COOCH₃. Tên gọi của X là
A. methyl ethanoate.
B. methyl propanoate.
C. ethyl ethanoate.
D. methyl propanoate.
Câu 2: Khi đun nóng ester của acetic acid trong dung dịch NaOH xảy ra phản ứng hoá học sau:
Cơ chế của phản ứng xảy ra như sau:
Nhận định nào sau đây không đúng?
A. Giai đoạn (3) là phản ứng acid-base theo bronsted – Lowry.
B. Giai đoạn (2) có sự thay thế nhóm OH bằng nhóm OR.
C. Giai đoạn (1) có sự phá vỡ liên kết π hình thành liên kết σ.
D. Phản ứng (*) là phản ứng thủy phân ester trong môi trường kiềm.
Câu 3: Chất nào dưới đây là một disaccharide?
A. Saccharose.
B. Fructose.
C. Cellulose.
D. Glucose.
Câu 4: “…(1)… là vật liệu được tổ hợp từ hai hay nhiều vật liệu khác nhau, tạo nên vật liệu mới có tính chất vượt trội so với các vật liệu thành phần. Trong đó vật liệu …(2)… có vai trò đảm bảo cho các thành phần cốt của composite liên kết với nhau nhằm tạo ra tính nguyên khối và thống nhất”. Nội dung phù hợp điền vào trống ở (1), (2) lần lượt là
A. Chất dẻo, cốt.
B. Bột dẻo, nền.
C. Vật liệu composite, nền.
D. Vật liệu composite, cốt.
Câu 5: Cho cấu tạo của một đoạn mạch trong phân tử polymer X:Tên gọi của polymer X là
A. poly(methyl methacrylate).
B. polyethylene.
C. poly(vinyl chloride).
D. polypropylene.
Câu 6: Phản ứng xảy ra trong pin Galvani Zn-Cu là: Zn(s) + Cu²⁺(aq) → Zn²⁺(aq) + Cu(s)
Quá trình xảy ra tại anode (hay cực âm) của pin là
A. Zn²⁺(aq) + 2e → Zn.
B. Cu(s) → Cu²⁺(aq) + 2e⁻.
C. Cu²⁺(aq) + 2e⁻ → Cu(s).
D. Zn(s) → Zn²⁺(aq) + 2e⁻.
Câu 7: Amine nào dưới đây là amine bậc 2?
A. (C₂H₅)₂NH.
B. C₂H₅NH₂.
C. (CH₃)₃N.
D. CH₃NHCH₂CH₃.
Câu 8: Maltose được cấu tạo từ
A. một đơn vị glucose và một đơn vị fructose qua liên kết α-1,2-glycoside.
B. một đơn vị glucose và một đơn vị galactose qua liên kết α-1,4-glycoside.
C. hai đơn vị glucose qua liên kết α-1,4-glycoside.
D. hai đơn vị fructose qua liên kết β-1,4-glycoside.
Câu 9: Chất X có công thức phân tử C₃H₆O₂ là ester của acetic acid (CH₃COOH). Công thức cấu tạo của X là
A. CH₃COOCH₃.
B. HOOC₂H₅.
C. HCOOC₂H₅.
D. C₂H₅COOH.
Câu 10: Phát biểu nào không đúng về chất béo?
A. Chất béo là triester của acid béo với ethylene glycol.
B. Trong công nghiệp, chất béo được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất xà phòng và glycerol.
C. Chất béo không tan trong nước và nhẹ hơn nước.
D. Hydrogen hóa chất béo lỏng (khi có mặt xúc tác, ở điều kiện thích hợp) thu được chất béo rắn.
Câu 11: Xà phòng là muối sodium hoặc potassium của
A. acetic acid.
B. phenol.
C. acid béo.
D. acid vô cơ.
Câu 12: Chất nào dưới đây không phản ứng với dung dịch NaOH trong điều kiện thích hợp?
A. Acetic acid.
B. Phenol.
C. Methanol.
D. Methyl acetate.
Câu 13: Kí hiệu nào dưới đây biểu diễn không đúng với cặp oxi hoá – khử?
A. Na⁺/Na.
B. Fe³⁺/Fe²⁺.
C. 2H⁺/H₂.
D. Fe²⁺/Fe³⁺.
Câu 14: Hình ảnh nào dưới đây đại diện cho loại pin điện có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách sạc điện?A. Acquy chì.
B. Pin chanh.
C. Pin con thỏ.
D. Pin mặt trời.
Câu 15: Số nguyên tử carbon trong phân tử valine là
A. 5.
B. 3.
C. 2.
D. 6.
Câu 16: Curcumin được tách ra từ củ nghệ bằng phương pháp chiết và kết tinh là curcumin thô. Trong curcumin thô có chứa ba loại curcuminoid là curcumin (CUR), demethoxycurcumin (DMC) và bisdemethoxycurcumin (BDMC). Từ curcumin thô có thể tách riêng 3 loại trên bằng phương pháp sắc kí cột với pha tĩnh là silica gel và pha động là hỗn hợp của chloroform và methanol. Sơ đồ tách và độ tinh khiết của ba loại curcuminoid tách ra từ một mẫu được cho dưới đây:Cho các phát biểu sau:
(1) Thứ tự giảm dần độ hấp phụ phụ bởi pha tĩnh là CUR, DMC, BDMC.
(2) CUR tan kém hơn trong chloroform và methanol hơn DMC.
(3) Có thể thay hỗn hợp chloroform và methanol bởi hỗn hợp benzene và nước.
(4) Trong mẫu curcumin thô trên, các curcuminoid chiếm 79,1% khối lượng.
Số phát biểu đúng là
A. 2.
B. 4.
C. 3.
D. 1.
Câu 17: Phân đạm là tên gọi chung của các loại phân bón vô cơ cung cấp nitrogen cho cây trồng, thúc đẩy quá trình tăng trưởng của cây, làm tăng năng suất cây trồng. Chất nào sau đây dùng làm phân đạm ?
A. (NH₂)₂CO.
B. Ca(H₂PO₄)₂.
C. NaCl.
D. K₂CO₃.
Câu 18: Núi lửa là vụ nổ gây ra bởi quá trình bốc cháy nhanh của các hạt bụi mịn phân tán trong không khí hay trong một không gian hạn chế, tạo ra sóng nổ. Núi bụi xảy ra khi có đủ năm yếu tố: nguồn oxygen, nguồn nhiệt, nhiên liệu (bụi có thể cháy được), nồng độ bụi mịn đủ lớn và không gian đủ kín. Năm 2007, một vụ nổ bụi xảy ra khi các công nhân hàn bảo trì bể chứa bột mì tại phân xưởng sản xuất bột mì ở tỉnh Bình Dương khiến 5 công nhân bị bỏng nặng. Cho các phát biểu sau: Các phát biểu đúng là
A. (a), (c), (d).
B. (b), (d).
C. (b), (c), (d).
D. (a), (b), (c), (d).
PHẦN II. CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Chlorine và sodium hydroxide là hoá chất được sử dụng để sản xuất nhiều chất trung gian trong các ngành công nghiệp hoá học (polymer, bột giặt, giấy), dược phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất xà phòng, luyện kim, … Công nghệ sử dụng phổ biến để điều chế Cl₂ và NaOH là điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn. Mô hình thiết bị điện phân được thể hiện trong hình sau:Dung dịch NaCl được dẫn vào từ anode và được duy trì ở mức cao hơn bên cathode giúp chất lỏng chảy từ trái sang phải, ngăn không cho dung dịch NaOH chảy sang ngăn anode.
a) Khí X là chlorine và khí Y là hydrogen.
b) Để thu được dung dịch NaOH tinh khiết hơn (nồng độ 50%) có thể tăng nồng độ dung dịch NaCl ban đầu.
c) Ở cathode, nước bị khử thay vì Na⁺ do thế điện cực chuẩn của cặp 2H₂O/H₂ cao hơn Na⁺/Na.
d) Phương trình hoá học của phản ứng điện phân: 2NaCl(aq)+ 2H₂O(aq) → Cl₂(g) + H₂(g) + 2NaOH(aq)
Câu 2: Cho sơ đồ phản ứng sau:
X là carbohydrate được tạo thành từ quá trình quang hợp của cây xanh.
a) Khối lượng phân tử của chất T bằng 213.
b) Để khảo sát gương soi, ruột, phích, người ta phủ lên thủy tinh một lớp bạc mỏng thường được tạo từ phản ứng (2).
c) Chất Z là muối ammonium của gluconic acid.
d) X gồm amylose và amylopectin được tạo thành từ các đơn vị α-glucose.
Câu 3: Điều chế ethyl acetate trong phòng thí nghiệm được tiến hành như sau:
Bước 1: Cho khoảng 5 mL ethanol và 5 mL acetic acid tuyệt đối vào ống nghiệm, lắc đều hỗn hợp.
Bước 2: Thêm khoảng 2 mL dung dịch H₂SO₄ đặc, lắc nhẹ để chất rắn trộn đều với nhau.
Bước 3: Đặt ống nghiệm vào cốc nước nóng (khoảng 60 °C – 70 °C) trong khoảng 5 phút, thỉnh thoảng lắc đều. Sau đó lấy ống nghiệm ra khỏi cốc nước nóng, để nguội hỗn hợp rồi rót sang ống nghiệm khác chứa 10 mL dung dịch muối ăn bão hòa thì thấy chất lỏng trong ống nghiệm tách thành hai lớp, lớp trên có mùi thơm đặc trưng. Phản ứng xảy ra trong thí nghiệm theo phương trình hoá học sau:
CH₃COOH(l) + C₂H₅OH(l) —-> CH₃COOC₂H₅(l) + H₂O(l) Kc = 4
Phổ IR của hai hợp chất hữu cơ trong phản ứng trên như hình dưới đây.
a) Phổ IR trong hình 1 là của C₂H₅OH, hình 2 là của CH₃COOH.
b) Sulfuric acid đặc vừa là chất xúc tác, vừa có tác dụng hút nước, làm tăng hiệu suất tạo ester.
c) Ban đầu, nếu cho 0,25 mol acetic acid tác dụng với 1 mol ethanol thì khi đạt đến trạng thái cân bằng, hiệu suất phản ứng ester hóa là 75%.
d) Dung dịch NaCl bão hoà giúp ester tạo thành tách lớp nổi lên trên tốt hơn.
Câu 4: Sự kết hợp giữa aspartic acid và phenylalanine tạo thành peptide, peptide này có thể được chuyển đổi thành methyl ester gọi là aspartame. Công thức của aspartic acid, phenylalanine và aspartame được cho dưới đây.Aspartame có vị ngọt nên được sử dụng trong thực phẩm không đường dành cho người bị tiểu đường.
Ở nhiệt độ cao aspartame bị phân hủy tạo các amino acid tự do không có vị ngọt.
a) Tên thay thế của aspartic acid là 2-aminobutane-1,4-dioic acid.
b) Tại pH = 1, khi điện vào môi trường, aspartic acid di chuyển về phía cực âm.
c) Có thể sử dụng chất tạo ngọt aspartame để thay thế đường saccharose trong các loại bánh nướng.
d) Số nguyên tử hydrogen trong phân tử aspartame là 19.
PHẦN III. CÂU TRẮC NGHIỆM YÊU CẦU TRẢ LỜI NGẮN. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Để sản xuất m kg xà phòng (có chứa 75% muối sodium của acid béo, còn lại là chất độn), người ta đã trộn hóa hoàn toàn 1 tấn chất béo trung tính bằng dung dịch chứa 150 kg NaOH vừa đủ. Xác định giá trị của m.
Câu 2. Cho các thí nghiệm sau:
(1) Glucose phản ứng thuốc thử Tollens
(2) Glucose phản ứng với nước bromine
(3) Glucose phản ứng với copper(II) hydroxide và NaOH đun nóng.
(4) Saccharose phản ứng với copper(II) hydroxide trong môi trường kiềm ở điều kiện thường.
(5) Cellulose phản ứng với HNO₃ đặc có mặt H₂SO₄ đặc, đun nóng.
Số thí nghiệm xảy ra phản ứng oxi hóa – khử?
Câu 3. Các kim loại X, Y, Z, T được đánh số thứ tự lần lượt từ 1 đến 4. Cho các pin điện hoá và sức điện động chuẩn tương ứng:Sắp xếp các kim loại theo chiều giảm dần tính khử từ trái sang phải thành một bộ 4 số (Ví dụ 1324, 4321…).
Câu 4. Formaldehyde là một hoá chất quan trọng, có thể điều chế bằng phương pháp dehydrogen hóa methanol:Tính tỉ lệ mol (methanol : không khí) đưa vào để nhiệt độ hệ phản ứng được duy trì ở 700 °C. Giả sử oxygen chiếm 20% thể tích không khí. (Làm tròn kết quả đến hàng phần trăm).
Câu 5. Nhiều enzyme tham gia có chọn lọc với các liên kết peptide nhất định. Chẳng hạn trypsin là một enzyme tiêu hóa xúc tác quá trình thủy phân liên kết peptide ở phía carboxyl của các amino acid arginine (Arg) và lysine (Lys). Thủy phân peptide sau:
Ala-Phe-Lys-Val-Met-Tyr-Gly-Arg-Ser-Trp-Leu-His
bằng enzyme trypsin thu được tối đa bao nhiêu peptide có mạch ngắn hơn?
Câu 6. Cho dãy các chất: phenyl acetate, allyl acetate, methyl acetate, ethyl formate, tripalmitin. Số chất trong dãy khi thủy phân trong dung dịch NaOH (dư), đun nóng sinh ra alcohol là bao nhiêu?
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tuyển sinh.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Thí sinh thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 phải tham gia 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài ra, thí sinh chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh chương trình GDPT).
Trong bài thi tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi chọn bài thi tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng vào các ngành có yêu cầu môn Hóa học.
Vì vậy, Đề thi thử Hóa học Tốt nghiệp năm 2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang ban hành là tài liệu luyện tập dành cho thí sinh chọn tổ hợp KHTN. Đề nhằm giúp các em ôn tập, đánh giá năng lực hiện tại, rèn kỹ năng làm bài và chuẩn bị tốt cho kỳ thi chính thức.