Trắc nghiệm Toán 10 Bài 29: Không gian mẫu và biến cố là bài học đầu tiên và then chốt của chương Chương 10: Xác suất trong chương trình Toán lớp 10. Để bước vào thế giới của xác suất, trước hết chúng ta cần nắm vững khái niệm về không gian mẫu và biến cố. Đây là những khái niệm cơ bản nhất, tạo nền tảng cho việc định nghĩa và tính toán xác suất của các sự kiện ngẫu nhiên. Bài học này sẽ giúp bạn làm quen với ngôn ngữ và tư duy xác suất, mở đường cho việc khám phá các quy luật của sự ngẫu nhiên và ứng dụng vào thực tế.
Để đạt điểm cao trong bài trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức sau:
- Khái niệm phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu (tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra của phép thử).
- Khái niệm biến cố (tập con của không gian mẫu, mô tả một sự kiện có thể xảy ra).
- Cách xác định không gian mẫu và các biến cố trong một số phép thử đơn giản.
- Phân biệt không gian mẫu và biến cố.
- Biểu diễn biến cố bằng ký hiệu tập hợp.
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn bắt đầu hành trình khám phá xác suất với bài trắc nghiệm này! 🚀
Trắc nghiệm Toán 10 Bài 29: Không gian mẫu và biến cố
Câu 1: Trong phép thử tung một đồng xu, không gian mẫu là tập hợp nào?
A. \( \Omega = \{S, N\} \) (với S: mặt sấp, N: mặt ngửa)
B. \( \Omega = \{S\} \)
C. \( \Omega = \{N\} \)
D. \( \Omega = \{SS, NN, SN, NS\} \)
Câu 2: Trong phép thử gieo một con xúc xắc 6 mặt, không gian mẫu có bao nhiêu phần tử?
A. 6
B. 2
C. 12
D. 36
Câu 3: Biến cố là:
A. Tập con của không gian mẫu.
B. Tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra của phép thử.
C. Một kết quả duy nhất của phép thử.
D. Một phép thử ngẫu nhiên.
Câu 4: Trong phép thử gieo một con xúc xắc, biến cố “xuất hiện mặt có số chấm chẵn” là tập hợp nào?
A. \( A = \{2, 4, 6\} \)
B. \( A = \{1, 3, 5\} \)
C. \( A = \{1, 2, 3, 4, 5, 6\} \)
D. \( A = \{2\} \)
Câu 5: Phép thử nào sau đây có không gian mẫu là \( \Omega = \{1, 2, 3, 4\} \)?
A. Chọn ngẫu nhiên một số trong tập hợp \( \{1, 2, 3, 4\} \)
B. Gieo một con xúc xắc 6 mặt
C. Tung một đồng xu 2 lần
D. Chọn ngẫu nhiên một học sinh trong lớp
Câu 6: Trong phép thử tung hai đồng xu, biến cố “có ít nhất một đồng xu xuất hiện mặt ngửa” là tập hợp nào (S: sấp, N: ngửa)?
A. \( B = \{NN, SN, NS\} \)
B. \( B = \{NN\} \)
C. \( B = \{SS\} \)
D. \( B = \{SN, NS\} \)
Câu 7: Số phần tử của không gian mẫu trong phép thử tung 3 đồng xu là:
A. 8
B. 6
C. 9
D. 3
Câu 8: Trong phép thử chọn ngẫu nhiên một viên bi từ hộp có 3 bi đỏ và 2 bi xanh, không gian mẫu có bao nhiêu phần tử?
A. 5
B. 2
C. 3
D. 6
Câu 9: Cho không gian mẫu \( \Omega = \{a, b, c, d\} \). Tập hợp nào sau đây là một biến cố?
A. \( C = \{a, c\} \)
B. \( C = \{a, b, c, d, e\} \)
C. \( C = \Omega \)
D. Cả A và C đều đúng
Câu 10: Trong phép thử gieo một con xúc xắc, biến cố nào sau đây là biến cố không thể?
A. Biến cố “xuất hiện mặt có 7 chấm”
B. Biến cố “xuất hiện mặt có số chấm lớn hơn 0”
C. Biến cố “xuất hiện mặt có số chấm chẵn”
D. Biến cố “xuất hiện mặt có số chấm lẻ”
Câu 11: Trong phép thử gieo một con xúc xắc, biến cố nào sau đây là biến cố chắc chắn?
A. Biến cố “xuất hiện mặt có số chấm nhỏ hơn 7”
B. Biến cố “xuất hiện mặt có 7 chấm”
C. Biến cố “xuất hiện mặt có số chấm lớn hơn 6”
D. Biến cố “xuất hiện mặt có số chấm chẵn và lẻ”
Câu 12: Cho phép thử chọn ngẫu nhiên một ngày trong tuần. Không gian mẫu có bao nhiêu phần tử?
A. 7
B. 30
C. 31
D. 12
Câu 13: Trong phép thử chọn ngẫu nhiên một ngày trong tuần, biến cố “chọn được ngày cuối tuần” là tập hợp nào?
A. \( D = \{\text{Thứ Bảy, Chủ Nhật}\} \)
B. \( D = \{\text{Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu}\} \)
C. \( D = \{\text{Chủ Nhật}\} \)
D. \( D = \{\text{Thứ Hai}\} \)
Câu 14: Trong phép thử tung một đồng xu 2 lần, biến cố “cả hai lần đều xuất hiện mặt sấp” là tập hợp nào (S: sấp, N: ngửa)?
A. \( E = \{SS\} \)
B. \( E = \{NN\} \)
C. \( E = \{SN, NS\} \)
D. \( E = \{NN, SN, NS\} \)
Câu 15: Khẳng định nào sau đây về không gian mẫu và biến cố là đúng?
A. Biến cố luôn là tập con của không gian mẫu.
B. Không gian mẫu luôn là tập con của biến cố.
C. Không gian mẫu và biến cố luôn bằng nhau.
D. Không gian mẫu và biến cố là hai khái niệm hoàn toàn độc lập.