Trắc nghiệm Toán 9 – Bài 24: Bảng tần số – tần số tương đối ghép nhóm và biểu đồ
Bài 24: Bảng tần số, tần số tương đối ghép nhóm và biểu đồ là một bước tiến quan trọng trong thống kê, cho phép chúng ta xử lý và phân tích các tập dữ liệu lớn và liên tục một cách hiệu quả trong chương trình Toán 9, thuộc Chương 7: Tần số và tần số tương đối. Việc hiểu rõ về bảng tần số ghép nhóm và biểu đồ giúp học sinh có khả năng làm việc với dữ liệu thực tế phức tạp hơn, từ đó đưa ra những phân tích và kết luận ý nghĩa.
Trong đề trắc nghiệm này, học sinh sẽ được kiểm tra kiến thức về:
✔️ Lý do cần ghép nhóm dữ liệu và khái niệm bảng tần số ghép nhóm.
✔️ Xác định lớp ghép nhóm (khoảng giá trị), tần số và tần số tương đối cho từng lớp.
✔️ Biểu đồ tần số ghép nhóm: biểu đồ tần suất hình cột (histogram) và đa giác tần số.
✔️ Phân tích và đọc thông tin từ bảng tần số ghép nhóm và biểu đồ.
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và khám phá cách thống kê dữ liệu hiệu quả hơn nhé! 🚀
Trắc nghiệm Toán 9 – Bài 24: Bảng tần số – tần số tương đối ghép nhóm và biểu đồ
1.Khi nào cần thiết phải ghép nhóm dữ liệu thống kê?
A.Khi dữ liệu có quá ít giá trị
B.Khi dữ liệu có số lượng giá trị quá lớn và phân bố liên tục
C.Khi dữ liệu chỉ có giá trị nguyên
D.Khi muốn tính trung bình cộng nhanh hơn
2.Trong bảng tần số ghép nhóm, “lớp ghép nhóm” thực chất là:
A.Một giá trị cụ thể
B.Một khoảng giá trị
C.Tần số của một giá trị
D.Tần số tương đối của một giá trị
3.Để xác định lớp ghép nhóm, người ta thường chia khoảng biến thiên của dữ liệu thành các khoảng:
A.Không bằng nhau
B.Bằng nhau
C.Ngẫu nhiên
D.Tùy ý
4.Trong bảng tần số ghép nhóm, “tần số” của một lớp ghép nhóm thể hiện:
A.Giá trị trung bình của lớp
B.Số lượng giá trị dữ liệu rơi vào lớp đó
C.Độ rộng của lớp
D.Tần số tương đối của lớp
5.Biểu đồ tần suất hình cột (histogram) dùng để biểu diễn:
A.Dữ liệu không ghép nhóm
B.Tần số hoặc tần số tương đối của dữ liệu ghép nhóm
C.Mối quan hệ giữa hai biến số
D.Sự biến thiên của dữ liệu theo thời gian
6.Trong biểu đồ tần suất hình cột (histogram), chiều cao của mỗi cột biểu diễn:
A.Độ rộng của lớp
B.Tần số hoặc tần số tương đối của lớp
C.Giá trị trung bình của lớp
D.Tổng tần số
7.Đa giác tần số được vẽ bằng cách nối các điểm giữa của:
A.Đáy dưới của các cột histogram
B.Đáy trên của các cột histogram
C.Đỉnh của các cột histogram
D.Hai đáy của các cột histogram
8.Tổng diện tích các hình chữ nhật trong biểu đồ tần suất hình cột (histogram) biểu diễn:
A.Giá trị trung bình của dữ liệu
B.Tổng tần số hoặc tổng tần số tương đối
C.Độ lệch chuẩn của dữ liệu
D.Mốt (Mode) của dữ liệu
9.Tần số tương đối của một lớp ghép nhóm được tính bằng:
A.Tần số của lớp / Số lớp
B.Tần số của lớp / Độ rộng lớp
C.Tần số của lớp / Tổng tần số
D.Tổng tần số / Tần số của lớp
10.Biểu đồ nào sau đây thích hợp nhất để biểu diễn điểm kiểm tra của học sinh trong một lớp, khi điểm được làm tròn đến số nguyên gần nhất?
A.Biểu đồ tần số tương đối dạng đa giác
B.Biểu đồ tần số hình cột (không ghép nhóm)
C.Biểu đồ tần suất hình cột (histogram)
D.Biểu đồ đường
11.Biểu đồ nào sau đây thích hợp nhất để biểu diễn chiều cao của học sinh trong một trường, khi chiều cao được đo liên tục và có nhiều giá trị khác nhau?
A.Biểu đồ tần suất hình cột (histogram) hoặc đa giác tần số
B.Biểu đồ tần số hình cột (không ghép nhóm)
C.Biểu đồ hình tròn
D.Biểu đồ đoạn thẳng (đa giác tần số) cho dữ liệu rời rạc
12.Trong bảng tần số ghép nhóm, “giá trị đại diện” của một lớp thường được chọn là:
A.Giá trị nhỏ nhất của lớp
B.Giá trị lớn nhất của lớp
C.Giá trị trung bình của hai đầu mút lớp
D.Tần số của lớp
13.Độ rộng của lớp ghép nhóm được tính bằng:
A.Tổng hai đầu mút của lớp
B.Hiệu giữa đầu mút lớn và đầu mút nhỏ của lớp
C.Tần số của lớp
D.Tần số tương đối của lớp
14.Khi đọc biểu đồ tần suất hình cột (histogram), ta có thể ước lượng được:
A.Giá trị trung bình cộng chính xác
B.Trung vị chính xác
C.Hình dạng phân phối của dữ liệu và lớp có tần số cao nhất
D.Độ lệch chuẩn chính xác
15.Khẳng định nào sau đây **sai** về bảng tần số ghép nhóm và biểu đồ?
A.Giúp đơn giản hóa việc biểu diễn dữ liệu lớn
B.Cho phép phân tích sự phân phối của dữ liệu liên tục
C.Có thể mất đi thông tin chi tiết về từng giá trị gốc
D.Luôn chính xác tuyệt đối như bảng tần số không ghép nhóm

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.