Đề thi thử đánh giá năng lực môn Hóa học 2025 – Bám sát đề minh họa – Đề 8 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Với đề thi này, học sinh sẽ được tiếp cận với các dạng câu hỏi bao phủ toàn bộ chương trình Hóa học lớp 12, bao gồm các chuyên đề trọng tâm như: phản ứng oxi hóa – khử, điện phân, kim loại, phi kim, este – lipit, amin – amino axit – peptit, polime, cacbohidrat, đại cương hóa học hữu cơ – vô cơ. Đề thi có sự phân hóa rõ ràng, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm, định hình chiến lược xử lý câu hỏi theo mức độ từ nhận biết đến vận dụng cao.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn bắt tay vào luyện tập ngay với đề thi số 8 – một công cụ không thể thiếu trên hành trình chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và tiến gần hơn đến giấc mơ đại học!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 – BÁM SÁT ĐỀ MINH HỌA – ĐỀ 8
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Chất nào sau đây không phải là ester?
A. HCOOCH₃.
B. C₂H₅OC₂H₅.
C. CH₃COOC₂H₅.
D. (COOCH₃)₂.
Câu 2. Trong phản ứng: Cu + HNO₃ → Cu(NO₃)₂ + NO + H₂O. Tổng hệ số cân bằng (nguyên, tối giản) của phản ứng bằng bao nhiêu?
A. 22.
B. 24.
C. 20.
D. 18.
Câu 3. Biểu thức tính K<0xC4><0x87> cho phản ứng: CaCO₃(s) ⇌ CaO(s) + CO₂(g)
A. Kc = [CO₂][CaO].
B. Kc = [CO₂].
C. \( K_c = \dfrac{[CO_2][CaO]}{[CaCO_3]} \)
D. Kc = [CaO].
Câu 4. Trong phân tử hydrocarbon X, hydrogen chiếm 25% về khối lượng. Công thức phân tử của X là
A. CH₄.
B. C₂H₄.
C. C₂H₆.
D. C₆H₆.
Câu 5. Ethyl alcohol được điều chế bằng cách lên men tinh bột theo sơ đồ:
(C₆H₁₀O₅)n —(enzim)→ C₆H₁₂O₆ —(enzim)→ C₂H₅OH
Để điều chế 10 lít ethyl alcohol 46⁰ cần m kg gạo (chứa 75% tinh bột, còn lại là tạp chất trơ). Biết hiệu suất cả quá trình là 80% và khối lượng riêng của ethyl alcohol nguyên chất là 0,8 g/mL. Giá trị của m là
A. 10,800.
B. 6,912.
C. 3,600.
D. 8,100.
Câu 6. Chất nào sau đây là ester?
A. CH₃COOC₂H₅.
B. CH₃CHO.
C. CH₃OH.
D. HCOOH
Câu 7. Ở nhiệt độ thường, nhỏ vài giọt dung dịch iodine vào lát cắt củ khoai lang thấy xuất hiện màu
A. đỏ.
B. xanh tím.
C. nâu đỏ.
D. hồng.
Câu 8. Cho dung dịch các saccharide sau: fructose, glucose, saccharose. Để phân biệt các saccharide này không thể chỉ dùng các thuốc thử nào sau đây?
A. Nước bromine và dung dịch acid.
B. Thuốc thử Tollens và nước bromine.
C. Nước bromine và dung dịch kiềm.
D. Nước bromine và Cu(OH)₂/NaOH (t⁰)
Câu 9. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về peptide dưới đây?
A. Peptide trên có phản ứng màu biuret với Cu(OH)₂ trong môi trường kiềm.
B. Peptide trên có hai liên kết peptide
C. Peptide trên có tên là Val-Gly-Ala.
D. Phân tử khối của peptide trên bằng 231 amu.
Câu 10. X là đồng phân của Alanine. Đun nóng X với dung dịch NaOH tạo muối sodium của carboxylic acid Y và khí Z. Biết Z làm xanh giấy quỳ tím ẩm, khí cháy tạo sản phẩm không làm đục nước vôi trong. Vậy Y, Z lần lượt là
A. propionic acid và ammonia.
B. acrylic acid và ammonia.
C. glycine và alcohol methylic.
D. acrylic acid và methylamine.
Câu 11. Công thức phân tử của cao su thiên nhiên là
A. (C₃H₅)n.
B. (C₅H₈)n.
C. (C₄H₆)n.
D. (C₂H₄)n.
Câu 12. Muốn mạ niken (mạ kền) một vật bằng sắt người ta phải dùng cathode là vật bằng sắt, anode làm bằng Ni, dung dịch điện li là dung dịch muối niken (NiSO₄ chẳng hạn). Phương trình hoá học của phản ứng xảy ra ở điện cực âm là
A. Fe²⁺ + 2e → Fe
B. Ni → Ni²⁺ + 2e
C. Ni²⁺ + 2e → Ni
D. Fe³⁺ + 3e → Fe
Câu 13. Cho biết: E⁰Al³⁺/Al = −1,676 V; E⁰Fe²⁺/Fe = −0,440 V; E⁰Cu²⁺/Cu = +0,340 V . Sự sắp xếp nào đúng với tính oxi hoá của các cation Al³⁺, Fe²⁺ và Cu²⁺?
A. Al³⁺ > Fe²⁺ > Cu²⁺.
B. Cu²⁺ > Fe²⁺ > Al³⁺.
C. Cu²⁺ > Al³⁺ > Fe²⁺.
D. Fe²⁺ > Cu²⁺ > Al³⁺.
Câu 14. Magnesium tác dụng với nước ở nhiệt độ thường (đủ chậm) tạo ra hydroxide và khí hydrogen. Tính chất này phù hợp với dữ kiện là cặp oxi hoá – khử Mg²⁺/Mg có giá trị thế điện cực chuẩn
A. lớn hơn -0,413 V.
B. nhỏ hơn -0,413 V.
C. lớn hơn 0 V.
D. nhỏ hơn 0 V.
Câu 15. Phát biểu nào dưới đây là không đúng về chống ăn mòn kim loại?
A. Phủ lên bề mặt của kim loại một lớp sơn, dầu, mỡ, chất dẻo hoặc tráng, mạ bằng một kim loại khác là những cách chống ăn mòn kim loại theo phương pháp phủ bề mặt.
B. Nối kim loại cần bảo vệ với một kim loại hoạt động hoá học mạnh hơn là cách chống ăn mòn kim loại theo phương pháp điện hoá.
C. Quấn một dây kẽm quanh đinh sắt là cách để chống ăn mòn kẽm trong môi trường có chất điện li.
D. Đồ trang sức bằng bạc có thể bị chuyển sang màu đen do có phản ứng giữa bạc với O₂ và H₂S trong không khí để tạo thành Ag₂S và hơi nước. Đây là sự ăn mòn hoá học đối với đồ trang sức bằng bạc.
Câu 16. Kim loại Na, K thường được bảo quản trong
A. dầu hoả khan.
B. phenol.
C. ethanol.
D. bình hút ẩm.
Câu 17. Dãy nào sau đây sắp xếp độ tan của các hydroxide ở 20 °C theo thứ tự tăng dần?
A. Ca(OH)₂, Mg(OH)₂, Ba(OH)₂, Sr(OH)₂.
B. Mg(OH)₂, Ca(OH)₂, Sr(OH)₂, Ba(OH)₂.
C. Sr(OH)₂, Ba(OH)₂, Ca(OH)₂, Mg(OH)₂.
D. Be(OH)₂.
Câu 18. Phức chất có công thức [PtCl₂(NH₃)₂] có cấu tạo như hình dưới:Phát biểu nào dưới đây về phức chất trên là không đúng?
A. Phức chất có điện tích bằng 0.
B. Có hai loại phối tử trong phức chất.
C. Để hình thành phức chất trên thì cation Pt²⁺ đã dùng 4 orbital trống để nhận các cặp electron hoá trị riêng của các phân tử NH₃ và các anion Cl⁻.
D. Nối từng cặp phối tử cạnh nhau ở cấu tạo trên bằng một đoạn thẳng. Bốn đoạn thẳng tạo ra hình dạng của phức chất, đó là hình tứ diện.
PHẦN II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Methyl salicylate (chất X) là sản phẩm tự nhiên của rất nhiều loại cây, thường được phối hợp với các loại tinh dầu khác dùng làm thuốc bôi ngoài da, thuốc xoa bóp, cao dán giảm đau, chống viêm. Chất X có công thức cấu tạo như sau:
Hãy cho biết những phát biểu sau về chất X là đúng hay sai?
a. Chất X là hợp chất hữu cơ tạp chức chứa nhóm chức ester và chức alcohol.
b. Công thức phân tử của X là C₈H₈O₃ và phân tử X chứa 31,58% oxygen về khối lượng.
c. Cho a mol X tác dụng tối đa với 2a mol NaOH.
d. Cho a mol X tác dụng tối đa với a mol Na sinh ra a mol H₂.
Câu 2. Ma túy đá hay còn gọi là hàng đá, chấm đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất Methamphetamine (Meth). Ở liều thấp đến trung bình, methamphetamine có thể cải thiện tâm trạng, tăng tỉnh táo, tập trung và năng lượng ở những người mệt mỏi; giảm cảm giác thèm ăn giúp giảm cân. Ở liều rất cao, nó có thể gây ra rối loạn tâm thần, tiêu cơ vân, co giật và xuất huyết não. Những người thường xuyên sử dụng ma túy này gây ra hậu quả là suy kiệt thể chất, hoang tưởng, thậm chí mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc tâm thần. Methamphetamine có cấu tạo như sau:Hãy cho biết những phát biểu sau đây là đúng hay sai?
a. Công thức phân tử của methamphetamine là C₁₀H₁₅N.
b. Methamphetamine thuộc loại arylamine và là amine bậc hai.
c. 1 mol methamphetamine tác dụng tối đa 1 mol HCl.
d. Ở liều thấp đến trung bình, methamphetamine có lợi sức khỏe cho người sử dụng.
Câu 3. Cho 3 thí nghiệm sau:
Thí nghiệm 1: Cho một mẩu sodium vào nước đã thêm vài giọt dung dịch phenolphthalein.
Thí nghiệm 2: Cho một mẩu kẽm vào dung dịch hydrochloric acid loãng.
Thí nghiệm 3: Cho một mẩu đồng vào dung dịch sulfuric acid đặc.
Mỗi phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
a. Các kim loại bị oxi hoá trong cả ba thí nghiệm.
b. Cả ba dung dịch đều đổi màu trong quá trình phản ứng.
c. Thí nghiệm 3 có sinh ra khí Z. Tỉ khối hơi của Z so với khí X thoát ra ở thí nghiệm 1 là 32 .
d. Tổng hệ số tối giản của các chất trong phương trình hoá học ở thí nghiệm 3 là 6 .
Câu 4. Nước ngầm hay nước bề mặt ở vùng đá vôi khi sử dụng trong sinh hoạt và trong công nghiệp có nhiều điều bất lợi. Một trong số những bất lợi là hiện tượng khi đun sôi nước rồi để nguội thấy xuất hiện lớp cặn trắng lắng ở đáy ấm đun.
a. Nước sinh hoạt này có tính cứng tạm thời cao.
b. Trong nước sinh hoạt chứa nhiều muối hydrocarbonate của Ca và Mg.
c. Lớp cặn trắng xuất hiện là do muối trong nước phân hủy thành Ca(OH)₂.
d. Nếu sử dụng loại nước này cho nồi hơi cao áp sẽ gây hàn tổn nhiều tiền, thậm chí gây tai nạn khi vỡ nồi hơi.
PHẦN III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Ở vùng đồng bằng (độ cao gần mực nước biển), nước sôi ở 100⁰C. Trên đỉnh núi Fansipan (cao 3 200 m so với mực nước biển), nước sôi ở 90⁰C. Khi luộc chín một miếng thịt trong nước sôi, ở vùng đồng bằng mất 3,2 phút, trong khi đó trên đỉnh Fansipan mất 3,8 phút. Nếu luộc miếng thịt trên đỉnh núi cao hơn, tại đó nước sôi ở 80⁰C thì mất bao lâu để luộc chín miếng thịt?
Câu 2. Cho sơ đồ chuyển hoá:
Triolein —(+H₂, dư (Ni, t⁰))→ X —(+NaOH dư, t⁰)→ Y + HCl → Z.
Phân tử khối của Z bằng bao nhiêu amu?
Câu 3. Hiện nay, công nghệ sản xuất giấm bằng phương pháp lên men từ các loại tinh bột đang được sử dụng rộng rãi theo sơ đồ sản xuất như sau: Tinh bột → glucose → ethanol → acetic acid (thành phần chính của giấm). Từ 16,875 tấn bột sắn chứa 90% tinh bột sản xuất được 200 tấn dung dịch acetic acid có nồng độ a%. Biết hiệu suất chung của cả quá trình sản xuất là 80%. Giá trị của a bằng bao nhiêu? (làm tròn đến hàng phần mười)
Câu 4. Thép không gỉ là loại thép có khả năng chống ăn mòn. Dao kéo ở nhà của bạn có thể được làm bằng vật liệu này. Thép không gỉ phải chứa ít nhất 10,5% chromium (Cr). Cần bao nhiêu khối lượng chromium để làm ra một chiếc nĩa bằng thép không gỉ có khối lượng 60,5 gam?
Câu 5. Ion Ca²⁺ cần thiết cho máu của người hoạt động bình thường. Nồng độ ion Ca²⁺ không bình thường là dấu hiệu của bệnh. Để xác định nồng độ ion Ca²⁺, người ta lấy mẫu máu, sau đó kết tủa ion Ca²⁺ dưới dạng canxi oxalat (CaC₂O₄) rồi cho canxi oxalat tác dụng với dung dịch KMnO₄ trong môi trường axit theo sơ đồ sau: CaC₂O₄ + KMnO₄ + H₂SO₄ → CaSO₄ + K₂SO₄ + MnSO₄ + CO₂↑ + H₂O
Giả sử canxi oxalat kết tủa từ 1 ml máu một người tác dụng vừa hết với 2,05 ml dung dịch KMnO₄ 4,88.10⁻⁴ M. Nồng độ ion Ca²⁺ trong máu người đó (tính theo đơn vị mg/100 ml máu) là
Câu 6. Trong dung dịch, ion Fe²⁺ có thể bị oxi hoá bởi ion Ag⁺ theo cân bằng sau:
Fe²⁺(aq) + Ag⁺(aq) ⇌ Fe³⁺(aq) + Ag(s) ()
Để xác định hằng số cân bằng Kc của cân bằng trên, một học sinh tiến hành các thí nghiệm như sau ở 25 °C:
• Đầu tiên, trộn 100,0 mL dung dịch AgNO₃ 0,20 M vào bình tam giác chứa 100,0 mL dung dịch Fe(NO₃)₂ 0,20 M, lắc nhẹ và để dung dịch phản ứng đạt đến cân bằng trong 1 giờ.
• Tiếp theo, dùng pipette hút 20,0 mL dung dịch sau phản ứng cho vào bình tam giác 250 mL; thêm 5,0 mL dung dịch NaCl 1,0 M vào bình tam giác thấy xuất hiện kết tủa trắng; thêm tiếp 20,0 mL dung dịch H₂SO₄ 1,0 M vào bình tam giác và tiến hành chuẩn độ.
• Chuẩn độ dung dịch trong bình tam giác bằng dung dịch KMnO₄ 0,020 M (dung dịch trên burette). Sau 3 lần chuẩn độ, giá trị thể tích đọc được trên burette lần lượt là 16,70 mL; 16,80 mL và 16,90 mL.
Tính giá trị hằng số cân bằng Kc của phản ứng () ở 25 °C. Kết quả được làm tròn đến hàng phần trăm.
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục ở từng địa phương cũng như trên phạm vi toàn quốc, từ đó làm cơ sở điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc phải thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài ra, các em sẽ lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh học chương trình GDPT).
Môn Hóa học là một phần của bài thi tổ hợp KHTN. Thí sinh chỉ bắt buộc thi môn Hóa học nếu chọn bài thi tổ hợp này để xét tốt nghiệp hoặc để xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng có yêu cầu môn Hóa học.
Vì vậy, “Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Bám sát đề minh họa – Đề 8” là tài liệu ôn tập quan trọng dành cho các thí sinh lựa chọn tổ hợp KHTN. Đề thi được thiết kế bám sát cấu trúc và nội dung đề minh họa của Bộ GD&ĐT, giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài, và tự tin bước vào kỳ thi chính thức.