Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Sở GD Hải Dương lần 1

Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Sở GD Hải Dương
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Năm thi: 2025
Môn học: Hóa học
Người ra đề: Sở GD Hải Dương
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Thi Tốt nghiệp THPT
Thời gian thi: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
Số lượng câu hỏi: 28 câu
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Làm bài thi

Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Sở GD Hải Dương lần 1 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT. Đây là tài liệu giá trị dành cho học sinh lớp 12 đang ôn luyện giai đoạn nước rút trước kỳ thi quan trọng nhất trong năm.

Được biên soạn bởi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương, đề thi này bám sát cấu trúc đề minh họa THPT 2025 của Bộ GD&ĐT, đảm bảo phân hóa tốt và bao phủ toàn bộ các chuyên đề trọng tâm của chương trình lớp 12. Những nội dung như este – lipit, amin – amino axit – protein, các phản ứng hóa học của kim loại, điện phân – oxi hóa khử, và bài toán nhận biết – phân tích thí nghiệm – đồ thị được thể hiện thông qua các câu hỏi trắc nghiệm đa dạng về dạng bài và cấp độ nhận thức.

Với độ khó được phân bố hợp lý từ cơ bản đến nâng cao, đề thi phù hợp với cả học sinh ôn thi tốt nghiệp lẫn học sinh mục tiêu xét tuyển đại học khối A, B, đặc biệt là nhóm học sinh hướng đến điểm số 8–9–10.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi thử này để đánh giá năng lực thực tế và chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2025!

  • Số trang: 5 trang
  • Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ GD HẢI DƯƠNG LẦN 1

Cho nguyên tử khối của các nguyên tố: H=1; C=12; N=14; O=16; Na=23; Cl=35 ,5; Br=80; Ag=108

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi chỉ có một phương án lựa chọn.

Câu 1: Trong phân tử chất nào sau đây có 1 nhóm amino (-NH₂) và 2 nhóm carboxyl (-COOH)?
A. Alanine.
B. Glutamic acid.
C. Lysine.
D. Formic acid.

Câu 2: Số nguyên tử carbon trong phân tử saccharose là:
A. 10.
B. 12.
C. 5.
D. 4.

Câu 3: Trong dãy các chất sau: saccharose, glucose, fructose, cellulose, tinh bột. Số chất tham gia phản ứng thủy phân trong môi trường acid là
A. 2.
B. 3.
C. 5.
D. 4.

Câu 4: Tên gọi của ester CH₃COOCH₃ là
A. Methyl acetate.
B. Ethyl acetate.
C. Ethyl formate.
D. Methyl formate.

Câu 5: Tên gọi của polymer có công thức (-CH₂-CHCl-)n là
A. polyethylene.
B. polystyrene.
C. poly(vinyl chloride).
D. poly(methyl methacrylate).

Câu 6: Glucose là một trong hai loại monosaccharide phổ biến trong đời sống. Glucose có dạng mạch hở và hai dạng mạch vòng chuyển hóa qua lại lẫn nhau:
Ở dạng mạch vòng, nhóm -OH hemiacetal của glucose ở vị trí nguyên tử C số:
A. 5.
B. 2.
C. 6.
D. 1.

Câu 7: Chất nào sau đây thuộc loại amine bậc 3?
A. (CH₃)₃N.
B. CH₃-NH₂.
C. CH₃-NH-CH₃.
D. C₂H₅-NH₂.

Câu 8: Trong phản ứng: NH₃ + H₂O ⇌ NH₄⁺ + OH⁻, những chất (ion) nào đóng vai trò là base theo thuyết Brønsted – Lowry?
A. H₂O và OH⁻.
B. H₂O và OH⁻.
C. NH₃ và OH⁻.
D. NH₃ và NH₄⁺.

Câu 9: Công thức của tristearin là C₅₇H₁₁₀O₆.
A. (C₁₅H₃₁COO)₃C₃H₅.
B. C₅₇H₁₁₀O₆.
C. (C₁₇H₃₅COO)₃C₃H₅.
D. C₅₁H₉₈O₆.

Câu 10: Ethylene là một trong những hóa chất quan trọng, có nhiều ứng dụng trong đời sống: kích thích quả mau chín, điều chế nhựa làm sản phẩm gia dụng,… Phản ứng hóa học của ethylene với dung dịch Br₂ như sau:
CH₂ = CH₂ + Br₂ → CH₂Br – CH₂Br
Cơ chế của phản ứng trên xảy ra như sau:
Nhận định nào sau đây đúng?
A. Giai đoạn 1, liên kết đôi phân tử ứng với tác nhân Br₂ tạo thành phân tử mang điện dương.
B. Phản ứng trên thuộc loại phản ứng cộng.
C. Hiện tượng của phản ứng là dung dịch bromine bị mất màu.
D. Giai đoạn 2, phân tử mang điện dương kết hợp với anion Br⁻ tạo thành sản phẩm.

Câu 11: Chất nào sau đây được sử dụng làm chất giặt rửa tổng hợp?
A. CH₃COOK.
B. C₁₅H₃₁COOH.
C. C₁₂H₂₅OSO₃Na.
D. C₁₅H₃₁COONa.

Câu 12: Phát biểu nào sau đây sai?
A. Khi nhỏ acid HNO₃ đặc vào lòng trắng trứng thấy có kết tủa màu vàng.
B. Tất cả các protein đều tan trong nước tạo thành dung dịch keo.
C. Liên kết của nhóm CO với NH giữa hai đơn vị -amino acid được gọi là liên kết peptide.
D. Khi cho Cu(OH)₂/OH⁻ vào dung dịch lòng trắng trứng xuất hiện màu tím đặc trưng.

Câu 13: Poly(vinyl chloride) có phân tử khối là 35 000. Số mắt xích của polymer này là
A. 506.
B. 600.
C. 560.
D. 460.

Câu 14: Khí SO₂ là một trong các chất chủ yếu gây ô nhiễm môi trường nhưng khi được sử dụng đúng mục đích sẽ có nhiều ứng dụng: dùng để sản xuất sulfuric acid, tẩy trắng bột giấy, chống nấm mốc cho lương thực, thực phẩm, … Khi dẫn khí SO₂ vào dung dịch KMnO₄ màu tím nhận thấy dung dịch bị mất màu vì xảy ra phản ứng hóa học sau:
5SO₂ + 2KMnO₄ + 2H₂O → K₂SO₄ + MnSO₄ + 2H₂SO₄
Trong các nhận xét sau, nhận xét nào sai?
A. SO₂ được dùng để tẩy trắng bột giấy, khử màu trong sản xuất đường,…
B. SO₂ là một trong các tác nhân làm ô nhiễm khí quyển, gây mưa acid và viêm đường hô hấp ở người.
C. Trong phản ứng đã cho, SO₂ là chất khử.
D. Sau khi cân bằng phản ứng, với hệ số tối giản thì tỉ lệ mol chất bị oxi hóa và chất bị khử là 2:5.

Câu 15: Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về vật liệu composite?
A. Vật liệu composite là vật liệu được tổ hợp từ hai nhiều vật liệu khác nhau, tạo nên vật liệu mới có tính chất kém hơn so với các vật liệu ban đầu.
B. Vật liệu nền có vai trò đảm bảo cho các thành phần cốt của composite liên kết với nhau nhằm tạo ra tính nguyên khối và thống nhất cho vật liệu composite.
C. Thành phần vật liệu composite gồm vật liệu nền (chủ yếu là polymer) và vật liệu cốt (cốt sợi hoặc cốt hạt).
D. Vật liệu cốt có vai trò đảm bảo cho composite có được các đặc tính cơ học cần thiết.

Câu 16: Điểm chớp cháy là nhiệt độ thấp nhất ở áp suất của khí quyển mà một chất lỏng hoặc vật liệu dễ bay hơi tạo thành lượng hơi đủ để bốc cháy trong không khí khi tiếp xúc nguồn lửa.
– Điểm chớp cháy được sử dụng để phân biệt chất lỏng dễ cháy với chất lỏng có thể gây cháy:
+ Chất lỏng có điểm chớp cháy <37,8°C gọi là chất lỏng dễ cháy.
+ Chất lỏng có điểm chớp cháy >37,8°C gọi là chất lỏng có thể gây cháy.
Cho bảng số liệu sau:
Số chất lỏng dễ cháy trong bảng trên là
A. 9.
B. 7.
C. 6.
D. 8.

Câu 17: Nitrobenzene được ứng dụng trong nông nghiệp để tổng hợp chất kích thích tăng trưởng thực vật, kích thích cây ra hoa. Phản ứng nitro hoá benzene trong phòng thí nghiệm được thực hiện như sau :
Bước 1: Cho con từ vào bình cầu dung tích 250 mL, thêm khoảng 30 mL H₂SO₄ đặc, làm lạnh trong chậu nước đá rồi thêm từ từ khoảng 30 mL HNO₃, sau đó thêm tiếp khoảng 10 mL benzene và lắp sinh hàn hồi lưu. Đun cách thuỷ hỗn hợp phản ứng trên bếp từ đến 80°C trong khoảng 60 phút.
Bước 2: Để nguội rồi cho hỗn hợp vào phễu chiết, sau thấy chất lỏng tách thành hai lớp.
Bước 3: Chiết lấy lớp chất lỏng phía trên, thêm khoảng 100 mL nước lạnh vào phễu chiết để rửa acid.
Nhận định nào sau đây đúng về thí nghiệm trên?
A. Nếu thay benzene bằng toluene thì phản ứng xảy ra khó khăn hơn benzene.
B. Phản ứng xảy ra trong thí nghiệm là phản ứng cộng nhóm nitro vào vòng benzene.
C. Sau bước 2, thấy được chất lỏng màu vàng, không nằm ở phần trên của phễu chiết.
D. Sau bước 2, chất lỏng trong phễu chiết tách thành 2 lớp, lớp trên là sản phẩm phản ứng, lớp dưới là dung dịch hỗn hợp 2 acid.

Câu 18: Xà phòng hóa hoàn toàn 3,7 gam HCOOC₂H₅ bằng một lượng vừa đủ dung dịch NaOH đun nóng. Cô cạn dung dịch sau phản ứng, thu được m gam muối khan. Giá trị của m là
A. 5,2.
B. 3,2.
C. 3,4.
D. 4,8.

PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chỉ chọn đúng hoặc sai.

Câu 1: Cho carbohydrate X có cấu tạo như sau:
Thủy phân hoàn toàn X, thu được chất Y. Chất Y có trong máu người trưởng thành, khỏe mạnh vào lúc đói với nồng độ khoảng 4,4 – 7,2 mmol/L (hay 80 – 130 mg/dL).
Cho các phát biểu sau:
a) X có công thức phân tử (C₆H₁₀O₅)n, mỗi mắt xích của X chứa 5 nhóm -OH.
b) Chất Y có phản ứng lên men, tạo thành ethanol hoặc lactic acid.
c) Chất Y có khả năng phản ứng với methanol khi có mặt HCl khan làm xúc tác.
d) Ethanol có thể được sản xuất từ carbohydrate X. Loại ethanol này được dùng để sản xuất xăng E5 (chứa 5% ethanol về thể tích). Lượng ethanol có thể điều chế từ 1 tấn mùn cưa (chứa 50% chất X, phần còn lại là chất trơ) có thể pha chế được 3262 lít xăng E5. Biết hiệu suất quá trình sản xuất ethanol từ X là 60% và ethanol có khối lượng riêng là 0,8 gam.mL⁻¹ (kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).

Câu 2: Triglyceride đóng vai trò là nguồn cung cấp năng lượng và chuyển chở các chất béo trong quá trình trao đổi chất. Cho triglyceride X có công thức cấu tạo như hình sau:
a) Acid béo có gốc ki hiệu (3) thuộc loại acid béo omega-6.
b) Phần trăm khối lượng của oxygen trong X là 8,43%.
c) Các gốc của acid béo trong phân tử X đều có cấu hình cis-.
d) Hydrogen hóa hoàn toàn 427 kg X bằng hydrogen (dư) ở nhiệt độ cao và áp suất cao, Ni xúc tác (hiệu suất 90%) thu được 388 kg chất béo rắn. (kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).

Câu 3: Tyrosine là một trong những loại amino acid cần thiết và có thể bổ sung cho cơ thể thông qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Tyrosine làm tăng mức độ dẫn truyền tế bào thần kinh, giúp tinh thần tỉnh táo, tăng khả năng tập trung. Cơ thể có thể tổng hợp Tyrosine từ các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, sản phẩm từ sữa, đậu, các loại hạt, yến mạch và lúa mì. Tyrosine có cấu tạo như sau:
a) Tyrosine có công thức phân tử là C₉H₁₁NO₃.
b) Tyrosine tác dụng với dung dịch KOH tối đa theo tỉ lệ mol là 1 : 1.
c) Tyrosine có thể được dùng tới 150 mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể, liên tục hàng ngày trong vòng 3 tháng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn nặng 60kg, bạn có thể bổ sung tới 10 gam tyrosine/ngày.
d) Cho 1 mol tyrosine phản ứng với lượng dư dung dịch Br₂/CCl₄ thu được kết tủa có khối lượng là 339 gam.

Câu 4: Điều chế ethyl acetate trong phòng thí nghiệm được tiến hành như sau:

Cho khoảng 2 ml ethanol và 2 ml acetic acid tuyệt đối vào ống nghiệm, lắc đều hỗn hợp.

Thêm khoảng 1 ml dung dịch H₂SO₄ đặc, lắc nhẹ để các chất trộn đều với nhau.

Kẹp ống nghiệm vào kẹp gỗ và đặt ống nghiệm vào cốc nước nóng (khoảng 60°C – 70°C) trong khoảng 5 phút, thỉnh thoảng lắc đều hỗn hợp. Sau đó lấy ống nghiệm ra khỏi cốc nước nóng, để nguội hỗn hợp rồi rót sang ống nghiệm khác chứa 5 ml dung dịch muối ăn bão hòa thì thấy chất lỏng trong ống nghiệm tách thành hai lớp, lớp trên có mùi thơm đặc trưng.
Phản ứng xảy ra trong thí nghiệm theo phương trình hoá học sau:
CH₃COOH + C₂H₅OH ⇌ CH₃COOC₂H₅ + H₂O (l); K= 4
Ghi phổ hồng ngoại của hai chất tham gia phản ứng trong 2 hình không tường ứng dưới đây:
Cho số sóng hấp thụ đặc trưng của một số liên kết trên phổ hồng ngoại như sau:
a) Phản ứng hóa học xảy ra trong thí nghiệm trên là phản ứng thủy phân ester
b) Phổ IR trong hình 1 là phổ IR của CH₃COOH, hình 2 là phổ IR của C₂H₅OH.
c) Sulfuric acid đặc có vai trò vừa là chất xúc tác, vừa có tác dụng hút nước, do đó góp phần làm tăng hiệu suất tạo ester.
d) Ban đầu, các chất phản ứng được lấy với số mol bằng nhau, chưa có sản phẩm sinh ra, khi phản ứng (1) đạt trạng thái cân bằng thì % số mol C₂H₅OH bị ester hoá là 66,67%.

PHẦN III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Câu 1: Một loại khí hóa lỏng (LPG) có thành phần chủ yếu là propane và butane được đóng trong các bình “Gas” để sử dụng làm nhiên liệu. Khí hóa lỏng có thành phần là 40% propane (C₃H₈) và 60% butane (C₄H₁₀) về số mol. Khi sử dụng làm nhiên liệu thì toàn bộ khí hóa lỏng sẽ cháy hoàn toàn theo phản ứng:
C\(_3\)H\(_8\)(g) + 5O\(_2\)(g) \(\rightarrow\) 3CO\(_2\)(g) + 4H\(_2\)O(g); (1) có \(\Delta_r H^\circ_{298} = -2216\ \text{kJ}\)
C\(_4\)H\(_{10}\)(g) + \(\dfrac{13}{2}\)O\(_2\)(g) \(\rightarrow\) 4CO\(_2\)(g) + 5H\(_2\)O(g); (2) có \(\Delta_r H^\circ_{298} = -2850\ \text{kJ}\)

Để đun sôi 1 lít nước từ 20°C lên 100°C thì cần bao nhiêu gam khí hóa lỏng trên? Biết rằng để 1 gam nước tăng 1°C thì cần cung cấp 4,2J, chỉ có 70% lượng nhiệt tỏa ra từ khi khí hóa lỏng trên được nước hấp thụ, khối lượng riêng của nước nguyên chất là 1 g.mL⁻¹. (Kết quả làm tròn đến hàng phần trăm)

Câu 2: Cho các polymer sau: tinh bột; tơ tằm; polystyrene; tơ nitron; polypropylene; polyethylene; tơ visco; nylon-6,6; cao su buna; tơ capron. Trong số các polymer trên, có bao nhiêu polymer có thể được tổng hợp bằng phản ứng trùng hợp?

Câu 3: Thủy phân hoàn toàn một tetrapeptide X (mạch hở) thu được dipeptide Ala-Gly; Gly-Ala và tripeptide Gly-Ala-Val. Phân tử khối của X có giá trị bằng bao nhiêu?
Câu 26: Cho sơ đồ phản ứng sau (theo đúng tỉ lệ mol) :
X —+2NaOH → Y —+H₂SO₄ →Z ⟶ tơ nylon-6,6.
Biết hợp chất hữu cơ X có công thức phân tử là C₆H₁₆O₄. Số công thức cấu tạo của X thỏa mãn sơ đồ trên là bao nhiêu?

Câu 4: Cho 5,9 gam amine đơn chức X tác dụng vừa đủ với dung dịch HCl, sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được dung dịch Y. Làm bay hơi dung dịch Y được 9,55 gam muối khan. Số đồng phân cấu tạo của X là bao nhiêu?

Câu 5: Để tráng bạc một lượng giấy có diện tích bề mặt 0,35 m² với độ dày 0,1 µm người ta dùng dung dịch chứa 26,77 gam glucose với lượng dư dung dịch silver nitrate trong ammonia. Biết khối lượng riêng của silver (bạc) là 10,49 g/cm³, hiệu suất phản ứng tráng gương là 80% (tính theo glucose). Tính số lượng glucose tối đa cần dùng để sản xuất được. (Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).

Mục đích tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025 là gì?

Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi Đại học năm 2025, mục đích của kỳ thi là:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.

Thí sinh thi Đại học năm 2025 có bắt buộc thi môn Hóa học không?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Đại học năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:

– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).

Trong số các môn thi, Hóa học là một trong ba môn thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, thí sinh chỉ phải thi môn Hóa học nếu chọn tổ hợp này, không phụ thuộc vào mục đích xét tuyển đại học.

Như vậy, kỳ thi Đại học năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Hóa học, việc thi môn này phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp của thí sinh.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: